VATICAN (Zenit.org ).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói mặc dầu mầu nhiệm Giáng Sinh có thể xem ra “quá tốt để nên thật,” sự sinh ra của Chúa Kitô chứng tỏ rằng có một ý nghĩa trong sự sống, và ý nghĩa này là Thiên Chúa,.

Đức Giáo Hoàng nói điều này hôm Thứ Tư 17/12 khi ngài suy niệm về mầu nhiệm Giáng Sinh trong buổi tiếp kiến chung tại Sảnh Đường Phaolô VI. Ngài đã ghi nhận rằng hôm nay bắt đầu tuần cửu nhật Giáng Sinh.

“Toàn thể Giáo Hội, trên thực tế, quay cái nhìn đức tin mình về ngày lễ gần kề, chuẩn bị, như mọi năm, kết hợp với tiếng hát vui mừng của các thiên thần, những đấng trong trung tâm đêm tối sẽ loan báo cho các mục tử biến cố lạ thường là sự sinh của Đấng Cứu Thế, mời họ tới hang Belem,” Đức Thánh Cha nói. ”Nằm tại đó là Đấng Emmanuel, Đấng Sáng Tạo trở nên tạo vật, bọc trong những bức khăn và nằm trong máng cỏ nghèo nàn.”

Đức Thánh Cha ghi nhận rằng lễ giáng Sinh – như là “sự gặp gỡ với một em bé mới sinh khóc trong một hang hèn hạ”—có thể dẫn chúng ta nghĩ tới rất nhiều em bé sống trong cảnh nghèo, tới những em bé bị bỏ rơi, và tới những gia đình “ao ước sự vui mừng có một em bé và không thấy hy vọng này được thực hiện.”

Và lễ Giáng Sinh, ngài nói, “có nguy cơ mất ý nghĩa thiêng liêng của nó để biến thành một cơ hội buôn bán và trao đổi nhũng món quà.”

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng khẳng định, những khó khăn như nạn khủng hoảng kinh tế thế giới “có thể nên một thúc đẩy khám phá sự nồng ấm của tính đơn sơ, tình bạn và tình liên đơi-- những giá trị đặc điểm của lễ Giáng Sinh. Tước khỏi những vỏ cứng hưởng thụ và vật chất, lễ Giáng Sinh như vậy có thể trở thành một cơ hội đón rước, như là một món quà cá nhân, sứ điệp hy vọng phát xuất từ mầu nhiệm sinh ra của Chúa Kitô.”

Một cái gì hơn nữa

Mặc dù vậy, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI khẳng định, tất cả sự này không đủ để hiểu được giá trị ngày lễ Giáng Sinh, thật sự là một cử hành về “biến cố trung tâm của lịch sử.”

“Trong sự tối tăm của đêm Bêlem,” ngài nói, “một sự sáng lớn thật sự được thắp sáng: Đấng Sáng tạo vũ trụ đã nhập thể, kết nối mình không thể chia lìa với nhân tính, đến nổi thật sự trở thành ‘Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng’ và đồng thời, nên người, người thật.”

Mầu nhiệm này được Thánh Gioan diển tả như “Ngôi Lời biến thành nhục thể,” Đức Giáo Hoàng đã nhắc lại. Nhưng, ngài nói, sự diển tả của Gioan có thể được hiểu cách khác: kiểu nói Hy lạp được chuyển dịch như “Ngôi Lời” cũng có nghĩa là “Ý Nghĩa (the Meaning).

Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích: “ ‘Ý Nghĩa đời đời’ của thế giới đã cho các giác quan và trí khôn của chúng ta tiếp xúc được với Người. Bây giờ chúng ta có thể sờ mó Người và chiêm ngắm Người. ‘Ý Nghĩa’ đã trở thành xác thịt không chỉ là một ý niệm chung chung được ghi khắc trong thế giới; đó là một ‘lời’ hướng về chúng ta. Logos biết chúng ta, kêu gọi chúng ta, hướng dẫn chúng ta. Logos không phải là một luật phổ quát, trong đó chúng ta hoàn thành một vai trò, nhưng đúng hơn đó là Nhân Vật quan tâm đến từng con người: Đó là Con sống động của Thiên Chúa, Đấng đã trở thành con người tại Belem.

“Đối với nhiều người, và bằng cách nào đó đối với tất cả chúng ta, điều này xem ra quá tốt để thành sự thật. Trên thực tế, ở đây điều ấy được tái khẳng định cho chúng ta: Vâng, có ý nghĩa, và ý nghĩa này không phải là một sự phản kháng bất lực chống đối sự phi lý. Ý Nghĩa đầy quyền phép: Đó là Thiên Chúa. Một Thiên Chúa tốt lành, Đấng không bị lẫn lộn với một năng lực cao cả và xa vời nào đó, không thể đến tới đó, nhưng đúng hơn là một Thiên Chúa Đấng đã biến mình thành gần gũi chúng ta và người thân cận chúng ta, Đấng có thời gian cho mỗi người chúng ta và là Đấng đã tới ở lại với chúng ta.”

Được giải thoát

Sự mở lòng ta cho mầu niệm này, Đức Thánh Cha thừa nhận, đòi hỏi phải hạ tâm trí của mình xuống và chấp nhận những giới hạn của trí tuệ chúng ta.

“Có lẽ chúng ta đã khuất phục dễ dàng hơn trước quyền lực, trước sự kiêu căng,” Đức Giáo Hoàng gợi ý.“ Nhưng [Chúa Kitô] không muốn sự khuất phục của chúng ta. Đúng hơn Người kêu gọi đến tâm hồn chúng ta và đến sự quyết định tự do chúng ta để chấp nhận tình yêu của Người. Chính Người đã nên bé nhỏ để giải thoát chúng ta khỏi thái độ tự phụ nhân bản này của sự cao cả nẩy sinh từ sự kiêu hảnh; Người đã tự nhập thể cách tự do hầu biến chúng ta tự do thật sự, tự do yêu mến Người.”

Như vậy, Đức Thánh Cha đã khuyến khích chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh với lòng khiêm tốn và đơn sơ, “sẵn sàng nhận lấy quà sự sáng, niềm vui và hoà bình toả chiếu từ mầu nhiệm này”

Ngài kết thúc “chúng ta hãy xin Đức Maria Chí Thánh, nhà tạm của Ngôi Lời Nhật Thể, và Thánh Giuse, chứng nhân trầm lặng của những biến cố cứu rỗi, hầu truyền thông cho chúng ta những tâm tình các ngài có khi chờ đợi Chúa Giêsu sinh ra, ngõ hầu chúng ta có thể dọn mình cử hành một cách thánh thiện lễ Giáng Sinh sắp tới, trong miềm vui của đức tin và được sôi nổi bởi quyết định trở lại chân thành.”