Vatican (VIS) – Phiên họp lần thứ 14 của Ủy Ban Liên lạc Hồi giáo–Công giáo đã được tổ chức từ ngày 11 đến 13 tháng 6 tuần trước.

Phái đoàn Công giáo, đứng đầu là Đức Hồn y Jean-Louis Tauran chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn, và dẫn đầu phái đoàn Hồi giáo là Giáo sư Hamid bin Ahmad Al-Rifaie, chủ tịch Diễn đàn Đối thoại Hồi giáo Quốc tế, đến từ Jeddah, nước Saudi Arabia.

Sau đây là bản thông cáo do Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn phổ biến:

“Chủ đề của phiên họp là ‘Người Kitô giáo và Hồi giáo làm Chứng nhân cho Thượng Đế Từ Bi, Công Bằng, và Hoà bình trong một Thế giới Khổ đau vì Bạo lực’. Chủ đề này được xem xét dưới nhãn quan tôn giáo dựa trên các giáo huấn của hai truyền thống tôn giáo. Cả hai phía đồng thuận những điểm sau đây:

1- Từ phẩm giá cố hữu của mỗi con người phát sinh ra các quyền lợi và nhiệm vụ căn bản.

2- Công lý là vấn đề ưu tiên trong thế giới ta đang sống. Ngoài việc thực thi những điều luật lệ hiện có, công lý cần phải tôn trọng các nhu cầu căn bản của những cá nhân và các dân tộc bằng thái độ yêu thương, huynh đệ và đồng cảm. Không có công lý thì không thể có một nền hoà bình đích thực và lâu bền.

3- Hòa bình là một quà tặng của Thượng đế nhưng cũng cần đến sự cam kết của mọi người, đặc biệt là các tín đồ là những người được kêu gọi làm những chứng nhân tỉnh thức cho hòa bình trong một thế giới bị khổ đau vì bạo hành dưới nhiều hình thức.

4- Người Kitô giáo và người Hồi giáo tin rằng Thượng đế là Đấng từ bi và do đó coi mình có bổn phận phải bày tỏ lòng từ bi đối với mọi người, đặc biệt là những người gặp khó khăn và yếu đuối.

5- Các tôn giáo, nếu được thực thi một cách chân chính, đều góp phần hữu hiệu trong việc đề cao tình huynh đệ và hài hòa trong gia đình nhân loại.” 

Bản thông cáo kết luận với lời giải thích rằng các tham dự viên đã được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI tiếp kiến, ngài đã “khuyến khích họ tiếp tục các nỗ lực triển dương hoà bình và công lý.”