Vatican City (CNA) – Một phái đoàn các nhà lãnh đạo Hồi giáo đã gặp các viên chức Tòa thánh hôm thứ năm vừa qua để tổ chức một cuộc hội nghị thượng đỉnh về đối thoại liên tôn vào cuối năm nay.

Đức Hồng y Jean Louis Tauran, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn đã họp 2 ngày với phái đoàn Hồi giáo đến từ Anh, Jordan, Ý và Thổ nhĩ kỳ, đại diện cho các nhà lãnh đạo các nhóm Sunni và Shiite khắp thế giới.

Cuộc họp là kết quả của lá thư ngỏ 138 nhà lãnh đạo Hồi giáo gửi hồi tháng 10 năm ngoái cho ĐTC Bênêđictô và 26 nhà lãnh đạo Kitô giáo khác. Với lá thư nhan đề “Một Từ Chung Của Chúng Tôi và Quý Vị (A Common Word Between Us and You)”, lần đầu tiên nhiều nhà lãnh đạo có thế giá của Hồi giáo cùng lên tiếng kêu gọi hòa bình.

Lá thư chú ý đến các điểm tương đồng giữa Kitô giáo và Hồi giáo, cho biết cả hai tôn giáo đều cùng tin tưởng vào một Thượng Đế, cả hai đều xây dựng trên “thiện chí, không phải trên bạo lực”. Con số các nhà lãnh đạo cao cấp Hồi giáo chấp nhận nguyên tắc của lá thư đã tăng lên tới 216, bao gồm các nhà lãnh đạo tôn giáo của 43 quốc gia, gồm cả Saudi Arabia và Iran.

Sergio Yahya Pallavicini, một thành viên phái đoàn và là chủ tịch cộng đồng Hồi giáo nước Ý, nói rằng cuộc họp dự trù nhằm thảo luận “một loạt các sáng kiến chung giữa hai tôn giáo trong việc bảo vệ đời sống, chống các tiến trình tục hóa, và giáo dục các thế hệ mới.”

Theo hãng thông tấn ANSA, Pallavicin nói rằng các nhà lãnh đạo Hồi giáo hy vọng tạo nên “một cơ chế tương tự như Vatican là tượng trưng cho thế giới Công giáo”, một sự phối trí tôn giáo sẽ cung ứng tiếng nói đáng tin cậy cho Hồi giáo trong các cuộc họp với các giáo hội Công giáo, Tin lành và Chính thống.

ĐTC Bênêđictô đã chủ trương đối thoại liên tôn là ưu tiên trong triều đại giáo hoàng của ngài. Ngài đã tái lập Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn năm 2007 sau khi đã sát nhập vào Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa lúc khởi đầu khi mới ở ngôi vị giáo chủ.

Lá thư hồi tháng 10 năm 2007 của các học giả Hồi giáo đề nghị lấy tình yêu Thượng Đế và yêu người lân cận làm chủ đề cuộc đối thoại liên tôn. Tuy nhiên, Đức Giáo hoàng Bênêđictô đã cố gắng đặt trọng tâm cuộc đối thoại vào các đề tài như nhân phẩm và tự do tôn giáo.

Trong phúc đáp lá thư vào tháng 11 năm 2007 ĐTC Bênêđictô viết rằng con đường đi tới đối thoại chân chính nằm ở chỗ “chân thành tôn trọng phẩm giá mỗi một con người, hiểu biết khách quan tôn giáo của người khác, chia sẻ kinh nghiệm tôn giáo và, sau cùng, cùng chung cam kết đẩy mạnh sự tương kính và chấp nhận nơi thế hệ trẻ.”

Trong hai ngày tới, phái đoàn Hồi giáo và các đại diện Giáo hội dự trù ấn định ngày tháng, nơi gặp gỡ và danh sách các tham dự viên cuộc hội nghị liên tôn thượng đỉnh, hy vọng rằng sẽ có được tham dự của Đức Giáo hoàng Bênêđictô và một số lớn các nhà lãnh đạo Hồi giáo cao cấp.