Washington (CNS) – Đức thánh cha Bênêđictô 16 sẽ gặp các đại diện của Do thái giáo, Hồi giáo, Phật giáo, Jain và Ấn giáo trong cuộc họp Liên tôn vào 17 tháng 4, trong dịp ngài viếng thăm Hoa kỳ từ ngày 15 đến 20. Cuộc họp có chủ
ĐGH Benêdictô XVI gặp Thượng phụ Bartholomew I ngày 6/3/2006
đề “Các Tôn giáo Dấn thân cho Hoà bình”, lâu khoảng 45 phút, sẽ gồm diễn từ của Đức Giáo hoàng, lời chào mừng của những nhà lãnh đạo các tôn giáo, và trao tặng quà tượng trưng của thành viên mỗi tôn giáo hiện diện. Khoảng 200 nhà lãnh đạo đã được mời tới tham dự cuộc họp tại Trung tâm Văn hóa Gioan Phaolô II ở Washington, tọa lạc phía bên kia Vương cung Thánh đường Quốc gia dâng kính Mẹ Vô nhiễm và trường Đại học Công giáo Hoa kỳ, cả hai nơi này cũng là điểm dừng chân của Đức thánh cha trong lộ trình thăm viếng nước Mỹ của ngài.

“Tiếng khóc than đòi hòa bình trên thế giới kêu mời các tổ chức tôn giáo phải hợp sức lại”. Đó là lời của Giám mục Phụ tá Richard J. Sklba giáo phận Milwaukee, chủ tịch Ủy ban về Hiệp nhất và Liên tôn giáo vụ thuộc Hội đồng Giám mục Hoa kỳ, trong thông cáo phổ biến ngày 4 tháng 3 cùng với các chi tiết về cuộc họp. “Cuộc họp này biểu hiện niềm tin tưởng của Đức thánh cha vào nhu cầu các tổ chức tôn giáo phải đề cao mục tiêu hòa bình, là điều nằm nơi trọng tâm của tất cả mọi tôn giáo. Nó minh họa điều phải thực hiện trên khắp thế giới.”

Theo lời linh mục James Massa, giám đốc điều hành Ủy ban nói trên, thì trong số 200 vị được mời có 50 người Công giáo, số còn lại là những đại diện của các tôn giáo ngoài Kitô giáo, hoặc đang hoạt động với giáo hội Công giáo trong các lãnh vực được quan tâm chung, hoặc đang có đối thoại với các đại diện của Giáo hội. Các đại diện của đạo Sikh, tôn giáo lớn thứ năm trên thế giới, trước đây đã dự trù tới họp nhưng sau từ chối, vì Cơ quan Mật vụ nại lý do an ninh đã quyết định rằng những người Sikh mang dao kirpan không được mang theo vào phòng họp. Đức tin Sikh buộc các thành viên chính thức nhập đạo phải luôn luôn mang theo kirpan, một lưỡi kiếm hay dao găm nhỏ thường đặt trong bao đeo bên trong quần áo họ mặc.