Lahore,Pakistan: Lần đầu tiên Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất tại Pakistan chào đón một đoàn đại biểu Kitô giáo, một số nhà lãnh đạo Kitô giáo và Hồi giáo, đây được coi như là bước tiến quan trong trong mối quan hệ liên tôn.

Hôm thứ Sáu, 16-01 Linh Mục Dòng Đa Minh James Channan đã dẫn đầu một phái đoàn Kitô giáo đến Nhà thờ Hồi giáo Badshahi ở Lahore, cách Islamabad 270 cây số về hướng Đông Nam, để tham dự một hội nghị được tổ chức để tỏ lòng tôn kính Maulana Muhammad Abdul Qadir Azad, vị thầy cả Hồi giáo vĩ đại của nhà thờ.

Cha Channan đã đẩy mạnh đối thoại liên tôn ở Pakistan trong thời gian dài và là cố vấn của Ủy ban Quan hệ Hồi giáo của Toà Thánh.

Để tuyên dương Maulana Azad, người cũng đã đẩy mạnh đối thoại Kitô giáo – Hồi giáo của đất nước Pakistan, vị linh mục đã đọc một trong những đoạn kinh thánh mà maulana Azad thích nhất – “Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” – từ Tin Mừng Thánh Mátthêu.

Sau đó Cha Channan đã phát biểu với Thông tấn xã Công giáo Á Châu: “Các cánh cửa của Nhà thờ Hồi giáo Badshahi đã được mở ra cho đối thoại Kitô giáo – Hồi giáo trong lịch sử của Pakistan”.

Người ta nói rằng Nhà thờ Hồi giáo Mughal được xây từ thế 17 có khoảng sân rộng nhất so với bất kỳ nhà thờ Hồi giáo nào trên thế giới và có sức chứa khoảng 100.000 tín đồ. Khoảng 95% trong số 140 triệu dân Pakistan là người Hồi giáo.

Cha Channan nói đoàn đại biểu Kitô giáo được mời tới để trình bày trước hội nghị trong ngày thứ Sáu cầu nguyện “juma” và “khutba” (giảng thuyết).

Ngài nói rằng 3.000 người Hồi giáo hiện diện gồm hơn 300 “ulama” (học giả Hồi giáo) được mời đến để nhắc lại sự chấp thuận của Tiên tri Muhammad để Kitô hữu cầu nguyện trong nhà thờ Hồi giáo ở in Medina, Saudi Arabia vào thế kỷ thứ 7.

Allama Waqarul Husnain Naqvi, Tổng thư ký của Hội đồng Shia Pakistan, gọi đó “thực sự là sự việc tuyệt vời mà cuộc gặp gỡ như thế đã được thực hiện bên trong nhà thờ Hồi giáo”. Ông cũng nói thêm rằng những sự kiện như thế nên xảy ra sớm hơn, nhưng mốt số “được gọi là nhà hiền triết đã tạo ra hố sâu ngăn cách trong mối quan hệ của chúng ta với tín hữu của các đức tin khác nhau cũng như trong các cộng đồng Hồi giáo chúng ta”.

Hầu hết người Hồi giáo trên thế giới thuộc cộng đồng Sunni đa số hoặc cộng đồng Shia, chiếm khoảng từ 10-15%.

Allama Naqvi nói với TTX Công Giáo Á Châu rằng “Nhà thờ Hồi giáo Badshahi là nhà thờ lớn nhấn Pakistan bắt đầu cuộc gặp mặt như thế từ nhà thờ này sẽ mở ra mẫu gương phi thường của sự hướng dẫn và sự đoàn kết cho toàn thể người Hồi giáo trên thế giới”. Theo quan điểm của ông, chuyến tông du của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đến nhà thờ Hồi giáo ở Damascus vào năm 2000 đã thúc đẩy cuộc gặp gỡ.

Một nhà lãnh đạo Hồi giáo khác, Hafiz Zubair Ahmed Zaheer, Chủ tịch của Markazi Jamaat Ahl-e-Hadith Pakistan, nói rằng hội nghị có thể là nền tảng tốt cho đối thoại Kitô giáo – Hồi giáo tiến xa hơn. Ông nói rằng cửa của nhà thờ Hồi giáo của ông ở khu vực Chợ Firdous của Lahore luôn mở cho các hoạt động Kitô giáo – Hồi giáo.

Không có hội nghị nào được tổ chức vào ngày thứ Sáu, ngày hàng tuần người Hồi giáo đến nhà thờ để cầu nguyện chung, ông nói người Hồi địa phương không phản đối “đây là sự kiện đầu tiên của đối thoại Kitô giáo – Hồi giáo trong nhà thờ Hồi giáo”. Ông nói tiếp điều này cho thấy rằng người Hồi giáo không có đầu óc hẹp hòi và tất cả người hiện diện lắng nghe Cha Channan với sự tôn trọng.

Một nhà lãnh đạo Hồi giáo khác, Aziz Ahmed Malik, nói rằng sự kiện cho thấy là một cột mốc quan trọng để mang những người của hai tôn giáo lớn đến với nhau.

Mục sư Marcus Fida, Chủ tịch Hội truyền giáo Phúc âm Quốc tế, một thành viên trong đoàn đại biểu Kitô giáo nói với TTXCG Á Châu: “Việc mở các cánh cổng của nhà thờ Hồi giáo là sự kiện rất quan trọng. Nó chứng tỏ sự cởi mở đại diện cho cộng đồng Hồi giáo. Đó là lúc Kitô hữu không bao giờ có thể hình dung ra một sự kiện như thế”.

Tuy nhiên, ngài thấy rằng con đường phía trước vẫn còn dài. Ngài nói nếu những định kiến thông thường và những thái độ có thành kiến chống lại Kitô hữu được gỡ bỏ, thì có nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo hơn nữa, những người cần sự hình thành lòng tôn trọng người khác đức tin.

Ngài Fida đoan chắc rằng mặc dù đường còn dài “hội nghị được tổ chức trong nhà thờ Hồi giáo Badshahi sẽ mở đường cho sự tham khảo của các tín hữu khác tôn giáo”.