WARSAW 29/01/07 – Đức TGM Jozef Zycinski cai quản tổng giáo phận Lublin, Ba Lan, lên tiếng tố cáo các cựu viên chức cộng sản có âm mưu hăm dọa tống tiến các giới chức lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo ở Ba Lan.

Chính đức TGM là nạn nhân. Ngài nói rằng chính tôi đã từ chối thương thuyết với cựu nhân viên trước kia làm trong ngành công an mật vụ của cộng sản Ba Lan.

Đức TGM Zynciski cho biết các nhân viên của chính quyền cộng sản ngày xưa tìm đến các giới chức Giáo Hội, gạ gẫm bán các tài liệu liên quan đến hàng giáo sĩ Ba Lan đã cộng tác với chế độ cũ.

Việc phổ biến các tài liệu loại này khiến Giáo Hội Ba Lan bị xáo trộn trong thời gian qua, đưa tới việc đức TGM Wielgus phải từ chức, chỉ một tiếng đồng hồ trước khi nghi lễ nhận chức diễn ra.

Theo các nguồn tin thông thạo, Viện Ghi Nhớ Lịch Sử Ba Lan hiện còn giữ nhiều tài liệu liên quan đến các giáo sĩ đã cộng tác với cơ quan mật vụ cộng sản Ba Lan.

Đức TGM Slawoj Leszek Glodz cai quản tổng giáo phận Warsaw-Praga, được hội đồng Giám Mục Ba Lan chỉ định làm liên lạc viên với ủy ban điều tra các vụ giáo sĩ cộng tác với chế độ cũ, đã gặp giới báo chí trong ngày 26 tháng Giêng vừa qua để thông báo về tình hình cuộc điều tra đang diễn ra.

Đức TGM Glodz cho các ký giả biết chính các Giám Mục Ba Lan đã là những người đầu tiên nêu vấn đề các giáo sĩ hợp tác với chính quyền cộng sản ra trước công luận.

Một số vị Giám Mục khác đưa ra nhận xét thẳng thừng rằng các đảng phái chính trị cũng như các cơ quan truyền thông Ba Lan chưa thấy ai tự đứng ra điều tra chuyện nội bộ của họ để xem có người hợp tác với công an mật vụ cộng sản Ba Lan hay không?