WARSAW 31/01/07 - Hầu như mỗi Giáo Phận tại Ba Lan đã thành lập xong một ủy ban điều tra các vụ giáo sĩ hợp tác với cơ quan tình báo cộng sản.

Theo chính sách của HĐGM Ba Lan đưa ra vào ngày 12 /01/07, mỗi giáo phận Ba Lan phải thành lập một ủy ban để điều tra các giáo sĩ đã hợp tác với cộng sản. Hiện nay đã có 35 trong số 44 giáo phận đã thành lập xong ủy ban và nội trong tuần này, 8 giáo phận nữa sẽ thành lập xong ủy ban. Như vậy, cuối tuần này tất cả có 43 giáo phận sẽ có ủy ban điều tra. Một giáo phận nữa không thành lập ủy ban vì giáo phận này được thành lập vào năm 1992 tức sau khi cộng sản đã sụp đổ. Hơn nữa các tài liệu liên quan đến các linh mục trong giáo phận này hiện đang lưu trữ ở Krakow và Katowice.

Ủy Ban của mỗi địa phận sẽ tham khảo tài liệu văn khố đang được lưu trữ tại Viện Ghi Nhớ Lịch Sử Quốc Gia Ba Lan để tìm ra các bằng chứng các linh mục tu sĩ nào đã hợp tác với chính quyền cộng sản từ năm 1944 đến năm 1989.

Người ta dự trù vào khoảng 15 tháng 3 này tổng Giáo Phận Szczecin-Kamienski, nằm về phía Tây Bắc Ba Lan, sẽ công bố kết quả đầu tiên về vụ các linh mục tu sĩ hợp tác với công an mật vụ cộng sản.