Warsaw, 24/09/07 – Tờ báo Nasz Dzienik xuất bản ở Ba Lan cho biết những tài liệu chứng minh vị Tổng Giám Mục Ba Lan Stalislaw Wielgus từng cộng tác với chế độ cộng sản Ba Lan trước đây có thể là tài liệu giả.

Theo tờ báo nói trên các giới chức làm việc ở Viện Ghi Nhớ Lịch Sử Ba Lan cũng không dám đoan chắc chữ ký của Linh Mục Stalislaw Wielgus ký trên tài liệu còn lưu trữ là chữ ký thật của LM Stanislaw Wielgus.

Tưởng cũng nên nhắc lại Linh Mục Stalislaw Wielgus được ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục giáo phận Plock. Đến tháng 12 năm 2006, Ngài được ĐGH Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục cai quản giáo phận thủ đô Warsaw, một giáo phận lớn nhất Ba Lan. Tuy vậy, đức Giám Mục Stalislaw Wielgus đã phải từ nhiệm Tổng Giám Mục Warsaw vài ngày trước khi nhận chức diễn ra vào tháng Giêng năm 2007. Báo chí Ba Lan đua nhau cáo buộc ĐGM Wielgus đã cộng tác với công an mật vụ cộng sản Ba Lan. Vụ này gây nên sự phẫn nộ trong dân chúng Ba Lan và kết quả là Tòa Thánh phải để TGM Wielgus từ chức Tổng Giám Mục Warsaw.

Cũng sau vụ này, nhiều học giả kể cả Giáo Hội Ba Lan đã nghiên cứu các tài liệu văn khố của mật vụ Ba Lan để xem giáo sĩ nào đã chính thức và tích cực cộng tác với cộng sản Ba Lan.