Warsaw 5/02/07 – Tuần báo Wprost mới phát hành tại Ba Lan đã đăng tin một sĩ quan quân đội Ba Lan báo cáo rằng chính quyền cộng sản Ba Lan đã được thông báo trước về âm mưu sát hại ĐGH Gioan Phaolô II.

Tuần báo Wprost viết rằng văn khố của Viện Ghi Nhớ Lịch Sử Ba Lan đã lưu trữ tài liệu cuộc phỏng vấn một sĩ quan tình báo dưới thời cộng sản về âm mưu sát hại ĐGH Gioan Phaolô II vào tháng 5 năm 1981 tại quảng trường thánh Phêrô tại Roma. Sĩ quan này khai rằng cơ quan mật vụ Ba Lan đã được thông báo vài tuần lễ trước khi có cuộc mưu sát hại xảy ra.

Theo báo Wprost âm mưu sát hại ĐGH đã được thông báo cho các sĩ quan chỉ huy quân đội cộng sản Ba Lan biết, những nhà lãnh đạo cộng sản nước này đã không làm gì để thông báo cho Tòa Thánh hay hàng giáo phẩm Ba Lan biết

Nếu bản báo cáo của viên sĩ quan này chính xác thì dân chúng Ba Lan sẽ nêu lên những vấn đề mới về tội lỗi của chính quyền cộng sản trong âm mưu sát hại ĐGH Gioan Phaolô II..

Cho tới nay, hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý chính quyền cộng sản Ba Lan có lẽ đã không biết gì về âm mưu sát hại ĐGH Gioan Phaolô II vì tin này rất nhạy cảm đối với người Ba Lan. Do vậy giới lãnh đạo Sô Viết đã đã bưng bít rất kín tin này đối với chính quyền Ba Lan.