Cựu trùm cộng sản Ba Lan đổ tội cho Hồi Giáo quá khích ám sát ĐGH Gioan Phaolô II

Warsaw.- Vào ngày 1tháng 5 năm 2011, Giáo Hội Công Giáo sẽ phong chân phước cho ĐGH Gioan Phaolô II. Nhân dịp này, tờ Jezus, cơ quan ngôn luận của Giáo Hội Công Giáo Ba Lan, đã phỏng vấn tướng Wojciech Jaruzelski, nhà lãnh đạo cuối cùng của đảng Công Sản Ba Lan về việc ai đã chủ mưu ám sát ĐGH Gioan Phaolô II tại quảng trường Thánh Phêrô vào năm 1981.

Cựu trùm Cộng Sản Ba Lan, tướng Wojciech Jaruzelski, nói với tờ Jezus rằng chính những người Hồi Giáo quá khích đã là thủ phạm trong vụ ám sát ĐGH Gioan Phaolô II tại quảng trường thánh Phêrô vì họ hận thù ĐGH, coi Ngài là một nhà lãnh đạo của thập tự quân.

Lời tuyên bố trên đây của tướng Wojciech Jaruzelski đi ngược lại với kết quả các cuộc điều tra chính thức của quốc tế rằng chính cộng sản Nga Sô Viết đã chủ mưu ám sát ĐGH, được sự hỗ trợ của Cộng Sản Bulgaria và được thi hành do một người Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ tên là Mehmet Ali Agca.

Cuộc điều tra quốc tế nói trên cũng giải thích lý do Cộng Sản Nga Sô Viết muốn ám sát chết ĐGH vì Ngài đã ủng hộ cao trào đòi dân chủ mà cụ thể là công khai hỗ trợ cho phong trào Công Đoàn Đoàn Kết tại Ba Lan do ông Lech Walesa lãnh đạo.

Để chạy tội cho cộng sản quốc tế, tướng Wojciech Jaruzelski còn kể rằng trong chuyến viếng thăm của ông đến Bulgaria vào năm 1982 hay 1983, ông đã hỏi Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản nước này là Todor Zhivkov, rằng có dấu tích mật nào của Bulgaria trong vụ ám sát ĐGH không?

Tổng Bí Thư Cộng Sản Bulgaria trả lời: “Đồng chí Jaruzelski, ông coi chúng tôi là một lũ khờ dại sao, ông nghĩ rằng chúng tôi để cho Antonov giữ chức vụ đó nếu quả thực ông ta dính líu vào vụ ám sát ĐGH”.

Cựu trùm Wojciech Jaruzelski còn đưa ra một kết luận đầy hỏa mù. Ông nói:" Còn nhiều quốc gia và nhiều lực lượng khác muốn sát hại ĐGH nhưng điều đó không có nghiã là họ đã ra lệnh cho Ali Agca giết ĐGH”.

Hiện nay, đa số dân chúng Ba Lan đều tin rằng Cộng Sản đã chủ mưu trong vụ ám sát ĐGH Gioan Phaolô II.

Theo lời bình luận của tờ Daily Mail trong số phát hành ngày 6 tháng 4 tại Anh Quốc thì lời tuyên bố trên đây của tướng Wojciech Jaruzelski nhằm mục đích chạy tội cho Cộng Sản quốc tế, đồng thời gây thêm hỏa mù trong dư luận quần chúng Ba Lan đang có phong trào học hỏi gương sống đạo của vị Cố Giáo Hoàng thời danh của dân tộc Ba Lan.

Cuối cùng tờ Jezus hỏi cựu tướng Wojciech Jaruzelski rằng ông có dự tính sang Roma vào ngày 1 tháng 5 này để dự lễ phong chân phước cho ĐGH Gioan không?

Tướng Wojciech Jaruzelski trả lời: ” Tôi đang bị bệnh ung thư vào giai đoạn cuối, đang phải trị bệnh nên không đi đâu cả”.

Nguyễn Long Thao