Ngày hôm qua một tin đồn lan ra như lửa bốc cho rằng ĐGH Benedict đã cho phép sử dụng bao Cao Su.

Có người còn đi xa hơn cho rằng đây là một tín hiệu phá vỡ lệnh cấm của Vatican về việc sử dụng các biện pháp ngừa thai.

Và không ngạc nhiên, một số báo chí đã suy diễn cái ý kiến bất ngờ này của ĐGH Benedict là hậu quả của một mưu đồ thâm cung gì đó, có thể là do áp lực của một phe trong Tòa Thánh đang muốn thúc đẩy một hướng đi mới để đương đầu với sự lây lan của HIV đang tàn phá châu Phi.

Ít ra thì đây cũng là một ý kiến gây sốc cho giới bảo thủ trong Giáo hội.

Như thường lệ, các báo 'bài Công Giáo' đã loan tin 'cách chọn lọc' nhưng cũng không quên nhắc lại những tố cáo từ nhiều năm qua cho rằng quan điểm chống bao cao su của Giáo Hội đã "phá hủy cố gắng của nhiều năm phòng ngừa, giáo dục và gây nguy hiểm cho nhiều mạng sống con người" (Bộ Trưởng Y tế Bỉ.)

Thực ra, ý kiến của Đức Giáo Hoàng không thay đổi học thuyết và không mâu thuẫn với lập trường của Giáo Hội. Ngài chỉ giải thích và làm sáng tỏ thêm cái ý tưởng rằng "bao cao su không được sử dụng cho mục đích tránh thai, nhưng chỉ đơn thuần cho phép để tránh nhiễm trùng." Cuối cùng thì bao cao su không phải là câu trả lời cho dịch AIDS. Kiêng cữ và tiết độ trong hôn nhân mới là những công cụ an toàn để đánh bại đại dịch này.

Vì đây là tin đồn, được trích từ một cuộc phỏng vấn dài chưa công bố với một nhà báo Đức, Peter Seewald, và những trích dẫn 'chọn lọc' từ cuốn sách sắp xuất bản của Ngài "Light of the World: The Pope, the Church and the Signs of the Times" ("Ánh Sáng Thế Giới: Về Giáo Hoàng, Giáo Hội, và các Dấu Hiệu của các Thời Đại"), cho nên chúng ta phải đợi cho tới khi đọc trọn bài phỏng vấn và cuốn sách mới có sự sáng tỏ về vấn đề này. Tuy nhiên với những ý tưởng chỉ đạo ở trên, chúng tôi xin dịch những đọan bị 'rì rỏ' từ cuộc phỏng vấn như sau:

Peter Seewald: Nhân dịp chuyến đi châu Phi vào tháng 3 năm 2009, quan điểm của Vatican về bệnh AIDS một lần nữa trở thành mục tiêu chỉ trích của các phương tiện truyền thông. Ngày nay 25% tất cả các nạn nhân AIDS trên toàn thế giới đang được điều trị tại các cơ sở Công giáo. Ở một số nước khác, như Lesotho chẳng hạn, thì thống kê là 40%. Đức Giáo Hòang đã nói rằng tại châu Phi lời dạy truyền thống của Giáo Hội mới là cách duy nhất để ngăn chặn sự lây lan của HIV. Nhưng các nhà phê bình, bao gồm cả các nhà phê bình từ hàng ngũ riêng của Giáo Hội, phản đối rằng đây là một sự điên rồ nếu cấm sử dụng bao cao su cho một số dân có nguy cơ cao.

Đức Giáo Hoàng Benedict: Các phương tiện truyền thông đã hoàn toàn làm ngơ phần lớn chuyến đi châu Phi mà chỉ chú trọng đến một câu tuyên bố duy nhất. Lúc đó có người nào đã hỏi tôi tại sao Giáo Hội Công Giáo duy trì một quan điểm không thực tế và không hiệu quả về AIDS. Vào lúc đó, tôi thực sự cảm thấy rằng tôi đã bị khiêu khích, bởi vì Giáo Hội đã làm nhiều hơn bất cứ ai cho bệnh AIDS. (Một lần nữa) Tôi xác định thành quả đó.

Bởi vì Giáo Hội là tổ chức duy nhất giúp người bệnh (AIDS) một cách gần gũi và có hiệu quả, bằng những phương pháp phòng ngừa, giáo dục, giúp đỡ, tư vấn, và theo dõi. Và không có ai sánh kịp Giáo Hội trong việc điều trị rất nhiều nạn nhân AIDS, đặc biệt là trẻ em bị AIDS.

Tôi đã có dịp đến thăm một trong những nhà thương, để nói chuyện với các bệnh nhân. Và đây là câu trả lời thực tế: Giáo Hội đã làm nhiều hơn bất cứ ai khác, bởi vì Giáo Hội không nói vì diễn đàn của công luận, mà lo giúp anh chị em của mình, ở nơi họ đang thực sự đau khổ.

Trong lời phát biểu, tôi đã không đưa ra một tuyên bố chung về vấn đề bao cao su, nhưng chỉ đề cập một cách sơ sài, và vì thế đã gây ra bất bình lớn, là chúng ta không thể giải quyết vấn đề (chỉ) bằng cách phân phát bao cao su. Nhiều nhu cầu lớn hơn phải được thực hiện. Chúng ta phải hổ trợ sát với (nhu cầu của) con người, chúng ta phải hướng dẫn và giúp đỡ họ, và chúng ta phải làm điều này trước và sau khi họ nhiễm bệnh.

Thực tế thì, như ông đã biết, ai cũng có thể lấy được bao cao su mỗi khi họ muốn. Nhưng điều này cũng cho thấy rằng (sử dụng) bao cao su mà thôi không giải quyết được vấn đề. Cần phải thực hiện những công việc khác. Trong khi đó, chính phía thế tục cũng đã phát triển một phương thức gọi là Lý thuyết ABC: Abstinence-Be Faithful-Condom (Kiêng khem-Trung Thành-Bao cao su), được hiểu là bao cao su chỉ là một phương sách cuối cùng, khi hai phương thế trước đã thất bại.

Do đó sự tuyệt đối trông cậy vào bao cao su là một sự tầm thường hóa (banalization) tình dục, trong đó, trên hết mọi sự, chính là nguồn gốc nguy hiểm của thái độ coi tình dục không còn là một biểu hiện của tình yêu, nhưng chỉ là một loại thuốc kích thích (drug) mà người ta tự kê toa cho chính mình. Đây là lý do tại sao cuộc chiến chống lại sự tầm thường hóa tình dục cũng là một phần của cuộc chiến để đảm bảo rằng tình dục là một giá trị tích cực và cho phép nó có tác động tích cực đến toàn bộ con người.

Có thể có một cơ sở nào đó trong trường hợp của một số cá nhân, chẳng hạn trường hợp một người mại dâm nam sử dụng bao cao su, việc này có thể coi là một bước đầu tiên đi theo chiều hướng luân lý, là một giả thiết sơ khởi của trách nhiệm, trên con đường đi về hướng hồi phục một nhận thức rằng không phải mọi thứ đều được phép và không ai có thể làm bất cứ điều gì mình muốn. Nhưng (dù sao) nó cũng không phải thực sự là cách để đối phó với HIV.

(Cách đối phó) đó thực sự chỉ có thể tìm thấy trong việc nhân bản hóa tình dục (humanization of sexuality.)

Peter Seewald: Vậy thì, ĐGH nói rằng Giáo Hội Công Giáo thực sự không phản đối nguyên tắc cho việc sử dụng bao cao su?

Đức Giáo Hoàng Benedict: Giáo hội tất nhiên không xem nó (bao cao su) như là một giải pháp thực tế hay đạo đức, nhưng, trong trường hợp này hay nọ, ít ra có thể là, trong ý định làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, là một bước đầu tiên trong một chiều hướng tiến tới một phương cách khác, một phương cách nhân bản hơn, về đời sống tình dục.