Philippines: Chuyên gia ca ngợi Giáo hội chăm sóc người HIV/AIDS

Nhưng nói rằng lập trường chống bao cao su "cản trở" cuộc chiến chống sự lây lan của HIV

Tagaytay City – Ngày 20-5, một chuyên gia y tế ca ngợi Giáo Hội về cách thức Giáo hội giúp đỡ bệnh nhân HIV/AIDS, nhưng chỉ trích lập trường của Giáo hội về ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Bác sĩ Ofelia Monzon, Chủ tịch sáng lập của Hội AIDS của Philippines, nói: “Giáo hội, đặc biệt là các nữ tu, đã hỗ trợ các bệnh nhân HIV/AIDS một cách đặc biệt”. Bà nói thêm rằng nhân viên Giáo hội đang là trợ giúp lớn trong tư vấn cho người nhiễm HIV. Tuy nhiên, phát biểu tại một hội thảo phương tiện truyền thông gọi là “Giảm dấu hiệu bệnh và phân biệt đối xử xung quanh HIV và AIDS”, bác sĩ Monzon nói rằng lập trường của Giáo Hội Công Giáo chống lại việc sử dụng bao cao su đã "cản trở" chiến dịch chống lại sự lây lan của virus HIV.

Bà nói: "Chúng tôi đã nói chuyện với các Giám mục về sử dụng bao cao su, nhưng dường như đã không có hiệu quả...Chúng tôi cần tôn trọng niềm tin của các tôn giáo khác nhau ... nhưng chúng tôi có bổn phận phải nói rằng bao cao su có thể làm giảm sự lây lan của HIV".

Mặc dầu vậy, Thứ trưởng y tế Philippines, bác sĩ Eric Tayag, nói rằng Giáo Hội vẫn có thể giúp đỡ trong cuộc chiến chống sự lây lan của virus.

Ông nói ông hy vọng con số này sẽ tăng đáng kể, trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Benigno Aquino kết thúc vào năm 2016.

Ông cũng đã cố gắng để làm giảm các kỳ vọng rằng dự luật sức khỏe sinh sản (RH), gây nhiều tranh cãi, sẽ kiểm soát được sự lây lan của HIV/AIDS.

Ông nói: “Những ai cho rằng dự luật sẽ làm chậm sự lây lan của HIV và AIDS là "không thực tế".

Ông nói thêm: “Cách tốt nhất để hạn chế sự lây lan của HIV là giáo dục người dân về virus này...Còn một mình dự luật không thể diệt trừ được vấn đề". (UCA News 20-5-2011)

Phạm Kim An