Chiều Chúa Nhật 4/3/2012, Chúa Nhật II Mùa Chay, một biến cố mục vụ quan trọng đã diển ra tại nhà thờ Tuy Hòa và Trung Tâm Mục Vu Tổng Hợp Anrê Phú Yên: GIÁO HẠT PHÚ YÊN MỪNG KỶ NIỆM 12 NĂM NGÀY THẦY GIẢNG ANRÊ PHÚ YÊN ĐƯỢC PHONG CHÂN PHƯỚC (05/03/2000 - 05/03/2012). Trong dịp đặc biệt nầy, 12 đoàn giáo lý viên với khoảng 180 thành viên trong toàn giáo hạt đã tề tựu về nhà thờ Tuy Hòa để cùng nhau sinh hoạt và tham dự Phụng Vụ cách sốt sắng và chan hòa niềm vui hiệp thông. 12 đoàn giáo lý viên đó thuộc các giáo xứ: Gò Duối, Sông Cầu, Mằng Lăng, Đa Lộc, Đồng Tre, Trà Kê, Tịnh Sơn, Sơn Nguyên, Hoa Châu, Hóc Gáo, Đông Mỹ và Tuy Hòa.

Xem Hình ảnh

Chủ đề được chọn cho lần họp mặt đặc biệt nầy là "LÊN CAO VÀ ĐI XA", theo đúng ý nghĩa của sứ điệp Lời Chúa trong cử hành Phụng Vụ Chúa Nhật II Mùa Chay. Trong giờ khai mạc, cha Hạt trưởng Phú Yên, Giuse Trương Đình Hiền đã khai triển nội dung nầy cách khái quát, mời gọi các bạn giáo lý viên nỗ lực canh tân và đổi mới cuộc sống đức tin cũng như nhiệt tình dấn thân trên con đường phục vụ cho dù phải đối diện với bao nổi khó khăn vất vả, theo mẫu gương "lên cao và đi xa" cách sống động và anh hùng của Á Thánh Anrê Phú Yên.

Trong niềm vui giao lưu, gặp gỡ thân tình, các bạn giáo lý viên đã có những giây phút cùng hát ca những bài thánh ca vào đời, cùng đồng diễn những vũ điệu mang tâm tình và tư thế đạo đức, cùng thư giản với những trò chơi mang tính giáo dục kỷ năng sống. Cao điểm của ngày lễ Kỷ Niệm đặc biệt này đó là Thánh Lễ tại lễ đại Á Thánh Anrê Phú Yên của Trung Tâm Mục Vụ Tổng hợp bên cạnh nhà thờ có rất đông giáo dân tham dự.

Khởi đầu thánh lễ, cộng đoàn sốt sắng dành tâm tình kính nhớ và tôn vinh Á Thánh trong nghi thức dâng hương tưởng niệm. Chủ tế của thánh lễ hôm nay đó là linh mục Giuse Trương Đình Hiền cùng với 3 linh mục đồng tế là cha Phalô Nguyễn Minh Chính, trưởng ban Mục Vụ Văn Hóa-Truyền thông của Giáo phận, cha F.X. Trần Đăng Đức chánh xứ Sơn Nguyên và Phêrô Nguyễn Xuân Bá, phó xứ Sơn Nguyên.

Trong bài giảng lễ, cha Phaolô Chính đã nhấn mạnh ý nghĩa "lên cao và đi xa" của Á Thánh Anrê Phú Yên theo mẫu gương Tổ Phụ Abraham mà bài đọc Lời Chúa hôm nay đã khơi gợi. Và chính cuộc tử đạo thương đau và anh hùng của Á Thánh đã gắn kết mật thiết với cuộc khổ nạn của Đức Kitô để nhờ đó tiến vào vương quốc của sự sống, của vinh quang Phục Sinh.

Sau thánh lễ, các bạn đã có bữa cơm thân mật tại hội trường giáo lý và tiếp nối sau đó là chương trình chia sẻ cảm nghiệm và kinh nghiệm của mỗi đơn vị giáo xứ trong cuộc hành trình giáo lý viên của mình. Các bạn giáo lý viên đã nói lên những ưu tư khắc khoải trong công tác giáo lý: sự thiếu hụt phương tiện về cơ sở cũng như nhân sự, cuộc sống tất bật, vất vả của các anh chị giáo lý viên, các gia đình chưa quan tâm đủ đến việc học hỏi giáo lý của con em, sự thiếu hụt về kỷ năng sư phạm và được đào luyện thường xuyên...đã làm cho công cuộc huấn giáo gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, hầu hết các anh chị giáo lý viên, từ những người tóc đã hoa râm đang nặng gánh gia đình với con cháu đùm đề, hay các bạn giảng viên giáo lý mà tuổi đời mới vượt qua ngưỡng cửa thiếu niên...tất cả đều khát vọng được dấn thân phục vụ theo tinh thần của Á Thánh Anrê Phú Yên. Đó phải chăng là tín hiệu tích cực và là niềm hy vọng cho giáo xứ, Giáo Hội. Đan xen với các sẻ chia cảm nghiệm là những tiết mục hát, vũ, hoạt cảnh... mang tâm tình đạo đức sốt sắng. Ngày sinh hoạt được kết thúc với phần tĩnh nguyện suy niệm, cầu nguyện với Lời Chúa và nghi thức lên đường. Với ánh nến lung linh rực sáng giữa màn đêm, các bạn giáo lý viên đã hát lên với tất cả tâm tình sốt mến và hăng say: vì con muốn là men, muốn là muối ướp cho mặn đời; vì con muốn liều thân đem Tin Mừng đi khắp nơi.

Lễ Kỷ Niệm 12 năm ngày phong Á Thánh Anrê Phú Yên tại giáo hạt Phú Yên đã để lại ấn tương thật tốt đẹp trong tâm hồn của anh chị em giáo lý viên trong toàn giáo hạt. Hy vọng, cuộc hội ngộ đặc biệt nầy, với lời cầu thay nguyện giúp của Á Thánh Anrê Phú Yên, các bạn giáo lý viên sẽ "lên cao và đi xa" hơn để dấn thân trên con đường yêu thương và phục vụ.