Nhưng những thể thức điều tra vẫn hết sức kỹ lưỡng

ROME, Thứ sáu, 14 tháng 1, 2011 (Le Monde vu de Rome) – Bộ trưởng bộ Phong Thánh cho hay: có hai bước ngắn gọn đã giúp cho thể thức phong thánh Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được nhanh chóng. Tuy nhiên các cuộc điều tra không kém phần “hết sức kỹ lưỡng”.

Đức Hồng Y Angelo Amato, sdb, sáng nay đã cảm xúc khi trình bầy sự chấp thuận của Đức Thánh Cha về sắc lệnh liên quan đến phép lạ được gán cho có sự cầu bầu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ngài đã chia sẻ với Đài Phát Thanh Vatican vể diễn tiến phong thánh.

Ngài nói: “Nguyên nhân phong thánh đã được dễ dàng nhờ hai cách. Thứ nhất liên quan đến việc miễn trừ điều kiện chờ đợi năm năm mới được khởi sự, và thứ hai, cách thông qua nhanh chóng, không phải qua danh sách chờ đợi.”

Đức Hồng Y nhấn mạnh, phần còn lại là “những gì về sự kỹ lưỡng và chính xác của thể thức,” không có gì là rút ngắn: “Nguyên nhân phong thánh này cũng được thi hành y như các lần khác, phải theo đúng các bước đã được ấn định bởi luật lệ của Bộ Phong Thánh. Nếu tôi có thể thêm một ghi nhận đầu tiên, đó chỉ là để tôn trọng xứng đáng ký ức về Đức Giáo Hoàng đáng kính này, nguyên nhân phong thánh ngài đã được duyệt xét thật cẩn thận, để loại trừ mọi nghi ngờ, và để vượt qua tất cả mọi khó khăn.”

Về vấn đề “phép lạ” được công nhận sáng nay, Đức Hồng Y Amato nhắc lại là Sơ Marie-Simon-Pierre đã mắc bệnh Parkison và đã được “bác sĩ trị liệu và các bác sĩ chuyên khoa khác định bệnh vào năm 2001.”

Đức Hồng Y Dòng Salêsiêng nói: Nữ tu này đã được săn sóc “chỉ để cho bớt đau đớn thay vì để chữa lành.”

Ngài kể lại: “Khi được tin Đức Giáo Hoàng Wojtyla, cũng bị cùng một căn bệnh, qua đời, Sơ Marie và các sơ khác trong dòng, đã bắt đầu kêu xin cố Đức Giáo Hoàng cầu bầu cho được khỏi bệnh. Ngày 2 tháng 6, năm 2005, vì quá mệt mỏi và đau đớn, nữ tu đã trình bầy với Mẹ bề trên là xin cho được miễn thi hành các trách vụ của mình. Nhưng Mẹ bề trên đã mời gọi sơ tin tưởng ở sự cầu bầu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Sơ Marie đã đi nghỉ và đã có một đêm ngủ bình an. Khi tỉnh dậy, sơ cảm thấy mình được khỏi bệnh; mọi đau đớn đã biến mất và sơ không còn cảm thấy các khớp xương còn bị cứng nhắc như trước. Đó là ngày 3 tháng 6, năm 2005, ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Sơ đã tức khắc chấm dứt mọi sự chữa trị, và đã đến gặp bác sĩ điều trị của mình, vị này chỉ còn biết công nhận là bà đã lành bệnh.”