Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và giới trẻ

Trong những giời phút lâm chung của Đức cố Gioan Phaolô II giới trẻ và dân chúng tụ họp canh thức tại Quảng trường Thánh Phêrô và ĐTC thường thì thầm “Cha chờ các con. Các con đã tới. Cha cám ơn các con”. Có lẽ đó là những lời mà chúng ta luôn tìm thấy nơi môi miệng, trong trái tim tâm hồn của Đức cố Gioan Phaolô II.

Cha đã đi kiếm tìm các con

Đức cố Gioan Phaolô II đã đi dến với giới trẻ bằng một cách thế mà chúng ta chưa từng thấy trong lịch sử Giáo Hội. Ngài dùng các bài thuyết giảng, những ngôn từ nồng ấm quả cảm dành cho giới trẻ. Hẳn chúng ta chưa quên hình ảnh Ngài ôm hôn bé gái Nam Mỹ Latinh trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ở Tor Vergata trong năm thánh, Ngài đã vượt qua những rặng cản của các nhân viên an ninh để tới với giới trẻ. Tâm tư dành cho giới trẻ, Ngài đã luôn chia sẻ với các Hội đồng Giám mục về những tư duy, cách thế và công việc mục vụ cho giới trẻ mỗi khi Ngài có cơ hội gặp gỡ các Hội đồng Giám mục các nơi.

Cao điểm nhất là trong các Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, tại những nơi đó Ngài đã thuyết trình, đồng hành chung và riêng với giới trẻ qua các bài thuyết trình, sinh hoạt và đặc biệt cầu nguyện chung với giới trẻ. Giới trẻ đã đáp lại tấm lòng của Đức Thánh Cha thế nào, chúng ta đều ý thức được điều ấy. Với chủ đề sống của Ngài, Ngài cũng chia sẻ với giới trẻ: “Các con đùng sợ” khi nhìn vào tương lai, nhìn vào tình trạng trẻ trung của chúng con, nhìn vào sự thật, nhìn vào ơn gọi của chúng con, hãy loan truyền Tin mừng dầu có phải đương đầu với khổ đau và chết chóc.

Các con đã tới với Cha

Giới trẻ luôn đáp lại lời mời gọi của Đức cố Gioan Phaolô II, họ tới với Ngài và khát khao cùng chú tâm lắng nghe những lời tâm huyết Ngài chia sẻ với họ, mong ước họ được hạnh phúc. Những lời đó đã trở thành những lời sống và chương trình hành động cho giới trẻ.

Giới trẻ và ngàn ngàn người tới quảng trường cầu nguyện cho Đức cố Gioan Phaolô II và khi Ngài nhắm mắt xuôi tay rồi thì giới trẻ và các tín hữu vẫn còn tiếc thương Ngài, thực hành các lời Ngài dậy dỗ và cầu xin cùng Ngài cũng như khẩn khoản xin Giáo Hội phong thánh cho Ngài, hầu Ngài sẽ được gần kề giới trẻ và chuyển cầu cho giới trẻ

Cha cám ơn chúng con

Đức cố Gioan Phaolô II đã bầy tỏ tâm tình biết ơn về tình cảm thân thương giới trẻ và tha nhân dành cho Ngài. Ngài đã tỏ bày tâm tình biết ơn này qua trăm ngàn cách.Như nhiều vĩ nhân, Đức cố Gioan Phaolô II cũng lặp đi lặp lại cái chân lý: “Các con những người trẻ, các con là tương lai của Giáo Hội và tương lai của xã hội”; tuy nhiên Đức cố Gioan Phaolô II lặp lại với nhiều xác tín và tâm tư khác như Ngài tín thác nơi giới trẻ, Ngài trao trách nhiệm cho những người trẻ, Ngài yểm trợ, hối thúc giới trẻ hành động và Ngài đồng hành với họ.