Giáo xứ Chính Tòa Thanh Hóa khai giảng Khóa Tiếng Anh hè 2014

Vào lúc 8h00 sáng, ngày 23/6/2014, tại nhà thờ Chính Tòa Thanh Hóa đã diễn ra lễ khai giảng khóa học Anh Văn. Hiện diện trong lễ khai giảng có quý Cha Chính Tòa, quý Cha Tòa Giám Mục, quý thầy, quý cô. Đặc biệt trong năm nay, hiện diện trong buổi lễ có Cô Tuệ Phương là thành viên Hội từ thiện “ENGLISH EDUCATION FOR THE POOR” và các giáo viên đến từ Mỹ Quốc và sự có mặt đông đủ của quý phụ huynh học sinh cũng làm cho lễ khai giảng thêm phần ý nghĩa.

Xem Hình

Các học viên đến từ ca đoàn Hài Đồng đã mở đầu chương trình với điệu vũ chào mừng như những vũ công chuyên nghiệp trên sân khấu, làm cho không khí thêm sôi động và hào hứng.

Đại diện ban giảng huấn, thầy Francis Nguyễn Quốc Cường đã thông báo tới phụ huynh học sinh về chương trình học trong hè này. Cho đến thời điểm này, con số học viên đã lên tới hơn 500 em và được phân chia ra thành 14 lớp theo 3 trình độ căn bản: Sơ cấp ( 8 lớp), Trung cấp(4 lớp) và nâng cao (2 lớp). Vì điều kiện cơ sở vật chất và phòng học có giới hạn, 14 lớp được chia theo 2 buổi, có 7 lớp học buổi sáng, và 7 lớp học buổi chiều.

Thành phần ban giảng huấn năm nay gồm có quý thầy du học tại Canada và có chút đặc biệt hơn mọi năm đó là sự hiện diện của 5 giảng viên đến từ Mỹ Quốc, cùng các sinh viên đã tốt nghiệp tại các trường chuyên ngữ trong nước.

Có lẽ trong quá khứ, chưa từng có ai nghĩ rằng, trong xã hội hiện đại thời nay, Tiếng Anh là một yếu tố quan trọng mà chúng ta cần để vươn tới tương lai. Trong bối cảnh thời mở cửa, có ngày càng nhiều các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư sang thị trường Việt Nam, mang lại rất nhiều cơ hội việc làm cho các lao động trẻ. Tuy vậy, nếu không có trình độ Tiếng Anh nhất định, người trẻ Việt khó có thể giành lấy cơ hội ngàn vàng này. Vì thế đầu tư vào Anh Văn luôn mang lại nhiều lợi nhuận cho người trẻ ngày nay. Ý thức được tầm quan trọng của bộ môn này, trong 2 năm trở lại đây, được sự quan tâm ưu ái của Đức Cha giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh, Cha Thường Vụ và quý Cha phó giáo xứ Chính Tòa, khóa học Anh Văn đã được tổ chức trong các dịp hè cùng với sự hỗ trợ đặc biệt của các thiện nguyện viên trong Hội “ENGLISH EDUCATION FOR THE POOR” từ Mỹ Quốc, để giúp cho tất cả các bạn trẻ đang độ tuổi đến trường có cơ hội được làm quen, được học hỏi và được giao tiếp với người bản xứ. Khóa học bắt đầu ngay sau buổi khai giảng 23/6/2014 và kết thúc vào ngày 23/7/2014.

Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ cũng được Cha Giuse Vũ Thanh Long, Bề trên Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh nhấn mạnh một lần nữa trong bài phát biểu của mình. Cha nhắn nhủ các con em mình phải luôn cố gắng trau dồi thêm sinh ngữ để có một nguồn vốn quý giá cho tương lai. Cha cũng nhấn mạnh “việc học một ngoại ngữ mới là không phải dễ dàng, cần các em phải cố gắng thực hành hằng ngày. Sự hiện diện của các thầy cô ngoại quốc là một cơ hội tốt để các em dễ dàng nâng cao vốn ngoại ngữ của mình”.

Đại diện của Hội thiện nguyện viên EFTP, Cô Tuệ Phương cũng phát biểu: Là một Việt Kiều Mỹ, Cô luôn lo lắng cho thế hệ trẻ trên đất nước mình, “Giới trẻ là những người phải đuổi kịp tới tiến bộ của thế giới để đưa đất nước tiến lên. Anh văn là phương tiện giúp các em đạt đến mục tiêu này. Ứơc mong các em biết tận dụng 5 tuần lễ để học hỏi anh văn, dù chỉ là 5 tuần ngắn ngủi thôi nhưng các thầy cô sẽ giúp cac em khai thông những khó khăn để chuẩn bị cho bước nhảy xa hơn”. Cô luôn luôn tìm kiếm những nhân tài Mỹ Quốc để về tình nguyện mùa hè tại Việt Nam. Vì thế, 5 giảng viên ngoại quốc về Thanh Hóa là những người xuất sắc nhất được tuyển chọn kỹ lưỡng qua các vòng phỏng vấn gắt gao của Hội EFTP.

Các thiện nguyện viên ngoại quốc lần lượt cũng gửi những lời chào thân ái tới các học viên. Vũ điệu “kangnam style” từ các thiện nguyện viên Mỹ làm cho tình thầy trò triển nở tốt đẹp và không khí nơi nguyện đường thêm phần vui tươi, hứng khởi.

Thay mặt cho Ban hành giáo xứ Chính Tòa, quý phụ huynh cũng đã nói lên những lời cảm ơn sâu sắc tới Đức Cha giáo phận, tới quý Cha cùng quý thầy cô và những lời khích lệ động viên tới các học viên.

Tục ngữ có câu “ when in Rome, do as the Romans do” có nghĩa “nhập gia tùy tục”, vì thế dù ở bất kỳ môi trường học tập nào cũng đều có các nội quy học tập như đi học đúng giờ, không được nói chuyện trong giờ học, chú ý nghe giảng, không được tự ý chuyển đổi lớp…… Đây là những điều mà Cha phó Giuse Nguyễn Văn Qúy nhắc nhở các học sinh trước khi bước vào giờ học.

Đại diện cho hơn 500 học viên, một em học sinh đã nói lên những lời quyết tâm., lời hứa cố gắng học tập chăm chỉ và nghiêm túc, để không phụ ơn và lòng mong đợi của Đức Cha, quý Cha và quý thầy cô.

Hiện diện trong buổi lễ khai giảng ngày hôm nay, ngoài các quý phụ huynh và học viên công giáo còn có một lượng lớn học viên ngoại đạo. Tin tưởng rằng, các em đến không phải vì một khóa học miễn phí,mà đây là một sân chơi lành mạnh và bổ ích để các em hoàn thiện khả năng sinh ngữ của mình. Hơn nữa,mong ước của Đức Cha giáo phận và Ban tổ chức là muốn xây dựng một bầu khí thân thiện, đoàn kết, hiểu biết và tương trợ học tập giữa các em học sinh lương cũng như giáo. Dù ở xa, không thể hiện diện trong ngày đầu tiên của khóa học, Đức Cha Giuse luôn trăn trở, lo lắng cho công việc ở giáo phận. Ngài mong ước cho khóa học diễn ra tốt đẹp và hiệu quả, mong cho tình liên đới lương-giáo triển nở trong tình yêu Chúa.

Lễ khai giảng khóa học Tiếng Anh hè 2014 kết thúc trong cái ôm trao nhau, cái bắt tay yêu thương xen lẫn trong sự hồi hộp, lo lắng. Hi vọng rằng, khóa học sẽ mang lại nhiều niềm vui mới, tình cảm mới và gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp hơn mong đợi.