“Mister Watson – come here – I want you.”

Âm thanh này là giọng nói của Bell lướt qua dây điện thoại. Trong căn phòng khác, Watson nghe được những lời của ông.

Đây là những lời đầu tiên được nói trên chiếc điện thoại đầu tiên của thế giới. Nhưng không bao lâu, điện thoại đã ở mọi nhà trên thế giới. Người ta đã bắt đầu nói chuyện với nhau qua điện thoại trong hầu hết các trường hợp. Và sự phát minh điện thoại bắt đầu biến đổi cách thức mà người ta nói chuyện với nhau. Sự phát minh điện thoại đã biến đổi ngôn ngữ Anh.

Thông thường, sự biến đổi ngôn ngữ diễn ra một thời gian dài. Tuy nhiên, những kỹ thuật mới có thể nhanh chóng gia tăng nhịp độ biến đổi. Được so sánh với nhiều ngôn ngữ. Anh ngữ không phải là một cổ ngữ lâu đời. Anh ngữ cổ phát triển vào bán thế kỷ thứ 5 – từ sự pha trộn những ngôn ngữ khác ở Âu châu. Nó đã biến đổi một cách chậm chạp qua nhiều thế kỷ. Và ngày nay, Anh ngữ đã khác xa so với thế kỷ thứ 5.

Tuy nhiên, ngôn ngữ luôn biến đổi. Và thường, kỹ thuật là một lý do quan trọng đối việc biến đổi đó. Kỹ thuật ban đầu đã làm biến đổi ngôn ngữ nói là ngôn ngữ viết.

Vào nhữn thế kỷ đầu tiên, ngôn ngữ thường không được chuyển thành ngôn ngữ viết. Nhưng một khi con người bắt đầusử dụng ngôn ngữ viết nhiều hơn, nó đã làm thay đổi phong cách khi họ nói chuyện.. Càng nhiều người viết và đọc, ngôn ngữ nói của họ càng thay đổi. Sau đó, vào thế kỷ thứ 15, một nhà phát minh người Đức tân là Gutenburg đã sáng chế ra máy in. Chiếc máy in này đã in ra những cuốn sách nhanh hơn nhiều mả người ta phải sao chép bằng tay. Càng ngày càng có nhiều sách nghĩa là càng nhiều người đọc, thay vì vì nói. Chiếc máy in này đã làm biến đổi ngôn ngữ thậm chí nhiều hơn.

Hơn 100 năm qua, khoa học kỹ thuật đã thay đổi một cách nhanh chóng. Và cũng kéo theo sự thay đổi ngôn ngữ. Một cách cụ thể, điện thoại đã thay đổi phong cách nói của con người đến độ không tưởng. Từ “Hello” trong tiếng Anh là một ví dụ điển hình cho những thay đổi nay.

Khi Alexander Graham Bell làm ra chiếc điện thoại đầu tiên ông gọi, ông không nói “hello.” Chiếc điện thoại này là một phát minh mới. Người ta không lập ra một phương thức chung để nói chuyện với nhau trên điện thoại. Trước đó một thời gian dài, những người nói tiếng Anh đã phát triển một tập hợp phương thức trong việc trả lời điện thoại.

Ngày nay, hầu hết mọi người nói tiếng Anh trả lời điện thoại bằng cách nói “hello.” Nhưng trước khi có máy điện thoại, người ta không nói “hello” để chào hỏi nhau. Thay vào đó, khi họ gặp một người nào đó, họ sẽ nói: “Good morning, good day, hay good night.”

Khi điện thoại được phát minh, “Hello” là một từ mới đối với Anh ngữ. từ điển Anh ngữ Oxford nói rằng từ “hello” đã trở thành phần nào thông dụng trong Anh ngữ vào năm 1827. Và thay vì được dùng như một lời chào, “hello” đã có một ý nghĩa rất khác nhau. “Hello” được dùng để tạo sự chú ý về một điều gì đó hoặc để diễn tả sự ngạc nhiên. Người ta nói vào những việc như thế này:

“Hello! Your horse just stepped in my flowers!”

“Hello! What is your dog doing to my fence?”

“Hello! What are you doing?”

“Hello” không phải là sự lựa chọn của Bell cho lời chào trên điện thoại. Thực ra sau khi paht1 minh máy điện thoại, Bell đã gợi ý một cách chào khác trên điện thoại. Ông nghĩ người ta sẽ trả lời trên điện thoại và nói “Ahoy.” “Ahoy” là từ được các thủy thủ dùng để chào nhau. Thường , lời chào này được kéo dài thành “Ahoy-hoy”. Khi diện thoại được dùng rộng rãi khắp mọi nhà, Bell nghĩ “ahou-hoy” sẽ là lời chào hoàn chỉnh.

Nhưng ý tưởng của Bell chẳng được bao lâu. Thay vào đó, các công ty điện thoại phát hành những cuốn sách hướng dẫn về cách trả lời điện thoại. Họ gợi ý rằng người ta trả lời với từ “hulloa” dứt khoát va vui vẻ. “Hullo” là cách mà người dân Liên hiệp Vương quốc Anh đã phát âm phiên bản Mỹ của từ tương đồng – “hello.”

Sau đó “hello” đã trở nên một từ sắp đặt cho việc trả lời điện thoại. Nó bắt đầu trở nên một phần của những cuộc thường đàm.. Khi người ta gặp nhau, trước nhat61ho5 nói “hello” thay cho “good morning hay good day.” Ngày nay, “hello” là lời chào tiếng Anh phổ biến cho bất kỳ tình huống nào.

Tuy nhiên, đôi khi kỹ thuật cũng không có sứ mạnh thay đổi được ngôn ngữ. Có những từ hoặc những câu nói cũng được thiết lập. Việc phát minh điện thoại đưa ra một thí dụ cho trường hợp này. Hãy nhớ sách hướng dẫn điện thoại đã chẳng đề nghị dùng “hulloa” là lời chào điện thoại đó sao? Nó cũng gợi ý cách để kết thúc một cuộc gọi. Cuốn sách gợi ý rằng người ta nên nói “That is all.” Nhưng bây giờ, hầu hết những người nói tiếng Anh kết thúc một cuộc gọi bằng “good bye.” “Good bye” là một từ được thiết lâu dài để kết thúc một cuộc gặp gỡ hay đối thoại. Và thậm chí điện thoại cũng không thể thay đổi điều này.

Ammon Shea là một ký giả. Ông viết về ngôn ngữ Anh. Và ông đã viết một cuốn sách nói về lịch sử của sách điện thoại Mỹ. Ông đã nói với tổ chức tin tức NPR:

“Đối với tôi, ‘that is all’ là cách chân thành và trong sáng để kết thúc một cuộc gọi hơn là “good bye” … Tôi muốn thấy ‘that is all’ quay trở về với phông cách nói Anh ngữ thông dụng. tôi đã quyết định cố gắng dùng nó trong một vài cuộc nói chuyện điện thoại đi và đến.”

Chắc cũng như Shea, tất cả chúng ta, sẽ thấy Anh ngữ lại thay đổi. Trong tương lai, người ta có thể kết thúc cuộc gọi với “that is all.” Nhưng đến bây giờ, những người nói tiếng Anh rất chuộng dùng “hello” và “good bye.”

Điễn thoại tiếp tục lảm thay đổi cách người ta dùng Anh ngữ. Ngày nay, những chiếc điện thoại di động đang làm biến đổi ngôn ngữ một cách nhanh chóng. Nhiều điện thoại di động đã thực hiện những cuộc gọi đi và đến. Họ có thể gửi ngắn gọn, những tin nhắn được viết gọi là “texts.” Những “văn bản” này phải ngắn. Vì vậy, người ta thường viết tắt. Họ thường viết tắt những tập hợp từ hoặc cum từ. Đôi khi những tổ hợp từ này chỉ dài ba ký tự - như “Laughing Out Loud” thành “LOL. Hoặc, “Oh My Goodness” thành OMG.Thông thường, người ta chỉ viết tắt những cụm từ này. Nhưng thỉnh thoảng chúng cũng được nói thành lời trong lúc vui đùa,

“LOL. That is so funny!”

Vậy chúng ta có thể chắc chắn một điều, Anh ngữ ngày nay sẽ tiếp tục biến đổi, Và trong năm mươi năm nữa, chúng ta có thể ngạc nhiên bởi những gì mà chúng ta nghe.