Sách Lễ Rôma Anh ngữ mới sẽ áp dụng tại Hoa Kỳ từ Mùa Vọng 2011

Washington D.C. (CNA / EWTN News) – Hôm 20/08/2010, Đức Hồng Y Francis George, Tổng Giám Mục Chicago và là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (USCCB) đã loan báo bản dịch Anh ngữ mới của Sách Lễ Rôma, ấn bản thứ ba đã nhận được sự phê chuẩn của Tòa Thánh Vatican và sẽ bắt đầu áp dụng từ Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng năm 2011. Một giám mục nói rằng bản văn mới sẽ cho phép "tiếp tục canh tân" phụng vụ trong các giáo xứ.

Đức Hồng Y George đã công bố sự phê chuẩn của Tòa Thánh Vatican trong thư gửi đến các giám mục Hoa Kỳ ngày 20/8/2010. Theo một thông cáo báo chí hôm Thứ Sáu của USCCB, ngài đã đưa ra một tuyên bố rằng việc sử dụng ấn bản thứ ba của Sách Lễ Rôma sẽ bắt đầu áp dụng trong các giáo phận Hoa Kỳ từ ngày 27 tháng Mười Một năm 2011.

Tuyên bố cho hay: “Từ ngày đó trở đi, không ấn bản nào khác của Sách Lễ Roma được sử dụng trong các giáo phận của Hoa Kỳ”. Đức Hồng Y bình luận thêm: "Giờ chúng ta hướng về phía trước và tiếp tục những nỗ lực giáo lý quan trọng khi chúng ta chuẩn bị việc phát hành bản văn".

Ngày áp dụng được lựa chọn nhằm cho phép các nhà xuất bản có thời gian chuẩn bị bản văn và cho phép các giáo xứ và giáo phận có thời gian huấn luyện cho giáo dân.

Việc phê chuẩn Sách Lễ được thể hiện qua bức thư ngày 23 tháng Sáu của Đức Hồng Y Antonio Cañizares Llovera, Tổng Trưởng Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Thánh Bộ cũng đã đưa ra hướng dẫn cho việc xuất bản.

Đức Cha Arthur Serratelli của Paterson, New Jersey, người đứng đầu Ủy Ban Phụng Tự của Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho hay: "Tôi thực sự hạnh phúc vì sau nhiều năm chuẩn bị, chúng ta đã có một bản văn mà khi được giới thiệu vào cuối năm tới, nó sẽ cho phép tiếp tục canh tân việc cử hành Phụng Vụ Thánh tại các giáo xứ của chúng ta".

Nhân viên của Ban Thư ký Ủy Ban Phụng Tự sẽ chuẩn bị các bản văn của Sách Lễ để phát hành và sẽ cộng tác với các nhân viên của Ủy ban Quốc tế về Anh ngữ trong Phụng Vụ (ICEL).

Theo HĐGM Hoa Kỳ, ICEL đã chuẩn bị việc sửa chữa bài hát trong Sách Lễ để sử dụng trong việc cử hành Thánh lễ.

Trước khi bản văn mới được bắt đầu sử dụng, các vị mục tử được thúc giục chuẩn bị cho giáo dân bằng các nguồn tài liệu được phát hành trước đây cùng với Sách Lễ được phát hành. Các nguồn tài liệu được USCCB liệt kê bao gồm " Hướng dẫn Giáo xứ về việc áp dụng Sách Lễ Rôma, ấn bản thứ ba" và "Trở nên Một Thân Thể, Một Thánh Thần trong Chúa Kitô", một DVD tài liệu được đưa ra bởi ICEL phối hợp với các Hội đồng Giám Mục sử dụng Anh ngữ.

Anthony Sherman, Trưởng Ban Thư Ký Ủy Ban Phụng Tự HĐGM Hoa Kỳ cho hay "Một nỗ lực thật to lớn để đưa ra Sách Lễ Rôma mới cho Hoa Kỳ, cùng với các nguồn lực cần thiết khác đã phải bắt đầu. Ngay khi công việc đó đang được tiến hành thì việc giảng dạy giáo lý toàn diện về Phụng Vụ và Sách Lễ Rôma phải được thực hiện trong giáo xứ, để khi kỳ hạn đến, tất cả mọi người sẽ phải sẵn sàng".

Hôm 24 tháng Bảy, Tòa Thánh Vatican cũng đã phê chuẩn một số điểm thích ứng với Sách Lễ, gồm những lời cầu nguyện thêm cho Hành vi Sám Hối trong Thánh Lễ và Lặp Lại Lời Tuyên Hứa Rửa Tội vào ngày Chúa Nhật Phục Sinh. Tòa Thánh cũng phê chuẩn bản văn lời cầu nguyện cho những ngày cụ thể đối với Hoa Kỳ như ngày Lễ Tạ Ơn, Ngày Độc Lập và các ngày lễ kính các thánh như Thánh Damien Molokai, Katharine Drexel và Elizabeth Ann Seton.

Ngoài ra, Thánh Lễ Dâng Lời Tạ Ơn Thiên Chúa Đã Ban Quà Tặng Sự Sống Con Người (Mass for Giving Thanks to God for the Gift of Human Life) đã được Tòa Thánh Vatican phê chuẩn. Thánh Lễ này có thể được cử hành vào ngày 22 Tháng Giêng, ngày kỷ niệm Đạo Luật Roe v. Wade vốn ủy quyền hợp pháp việc phá thai trên toàn Hoa Kỳ.

Các nguồn tài liệu chuẩn bị cho việc áp dụng Sách Lễ Rôma có tại trang web của Hội đồng Giám Mục Kỳ: http://www.usccb.org/romanmissal