Trong ba ngày, từ 07 đến 10/06/2012, giáo lý viên và ca đoàn giáo xứ Làng Nam đã tìm về với các vùng đất thánh thuộc giáo phận Hà Nội, giáo phận Bắc Ninh và giáo phận Hưng Hóa trong giáo tỉnh Hà Nội.

Xem hình ảnh

Chúng tôi nói, các bạn trẻ Làng Nam hành hương về các vùng đất thánh, là thực sự những nơi mà các bạn trẻ của giáo xứ nơi vùng đất Nghi Trung, Nghi Lộc, Nghệ An tìm về đều là vùng đất thánh thiêng đối với họ.

Trước hết là giáo xứ Sở Kiện. Vùng đất này có lẽ không cần phải nói nhiều, bởi vì nơi đây có Vương Cung Thánh Đường với tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, mới được tòa thánh cất nhắc lên cách đây vài năm, và là nơi có hàng trăm vị tử đạo, trong đó có cả chục vị đã được phong thánh. Trước những hình ảnh gôm cùm, chém giết, những ảnh tượng và hài cốt các vị tự đạo đã làm cho các bạn như chìm vào trong sự kinh hãi linh thiêng và ngập tràn hạnh phúc. Hơn bao giờ hết, những bài hát như Đây Bài Ca Ngàn Trùng, Đẹp Thay... mà do các bạn ca đoàn cất lên làm trào dâng một khí thế hào hùng bất khuất và cảm động như muốn rơi lệ!

Điểm thứ hai mà các bạn trẻ Làng Nam hành hương đó là nhà thờ Tam Đảo. “Giáo xứ Tam đảo nằm trên khu du lịch Tam Đảo do người Pháp khai sinh. Tam đảo cách Tòa Giám mục Bắc Ninh 90 km. [...] Khởi đầu khi thành lập vào năm 1906, giáo xứ gồm có 200 giáo dân với ngôi nhà thờ bằng tranh lá. Năm 1937, giáo xứ đã xây dựng ngôi thánh đường hiện nay theo kiến trúc Pháp. [...] Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chủ trương ‘tiêu ổ kháng chiến’ đã làm cho toàn bộ những ngôi biệt thự tại Tam Đảo bị phá hủy hoàn toàn, nhà thờ là công trình kiến trúc duy nhất được bảo toàn. Tuy nhiên, với chính sách và đường lối chế độ cộng sản tôn giáo không là một tiêu chuẩn tự do nên từ năm 1954, nhà thờ bị chính quyền quản lý và sử dụng vào nhiều mục đích khác nha, trừ mục đích chính đáng là thờ phượng Thiên Chúa! Sau nhiều lần đối thoại qua lại, ngày 8-8-2008, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã có thiện chí trao trả lại nhà thờ Tam Đảo cho chủ sở hữu đích thực của nó là giáo phận Bắc Ninh. Hiện tại, sau hơn nửa thế kỷ sử dụng sai mục đích, không được sửa chữa bảo trì, nhà thờ Tam Đảo đã xuống cấp nặng nề, nhiều hạng mục công trình hư hỏng, vỡ nát...” (Trích Nhà Thờ Tam Đảo theo webside của giáo phận Bắc Ninh).

Hình ảnh ngôi thánh đường bị trưng dụng sai mục đích, bị xâm chiếm dường như là hình ảnh của Giáo Hội. Giáo Hội luôn bị bách hại, tàn phá! Nhưng rồi Giáo Hội vẫn cứ đứng vững trước bão tố của thế gian và ma quỷ!

Địa điểm thứ ba mà giới trẻ Làng Nam đến là giáo xứ Dị Nậu. Địa danh này khiến nhiều người nghĩ nó thuộc về một vùng đất nào đó của dân tộc thiểu số trên vùng non thâm núi thẳm. Nhưng không phải thế. Giáo xứ này nằm ở xã Dị Nậu, Thạch Thất, Hà Nội, thuộc giáo phận Hưng Hóa. Giáo xứ này đã sản sinh ra ba vị Giám mục là Đức cố Giám mục Phêrô Nguyễn Huy Quang, Đức cha Antôn Nguyễn Huy Chương, giám mục Đà Lạt và Đức Cha Gioan Maria Nguyễn Tất, giám mục Hưng Hóa. Do đó, về với giáo xứ này chẳng khác gì về một vùng đất “địa linh nhân kiệt”, vùng đất thấm sâu tinh thần đức tin và đạo đức nên mới có thể vun trồng nên những ơn gọi cao trọng như thế!

Hy vọng, với cuộc hành hương này sẽ khơi dậy nơi các bạn trẻ Làng Nam tinh thần đức tin kiên vững, nhất là trong thời gian giáo xứ đang gặp nhiều khó khăn, cũng như thúc đẩy tinh thần dấn thân hăng say của họ!