VINH - Nhằm tiếp tục huấn luyện các huynh trưởng và nâng cao kiến thức Kinh Thánh cùng đời sống cầu nguyện cho các bạn trẻ, linh mục quản xứ Làng Nam, cha Antôn Hoàng Trung Hoa, đã tổ chức khóa học cầu nguyện theo Kinh Thánh, một hình thức tương tự như Lectio Divina, cho các bạn trẻ nơi đây.

Xem hình ảnh

Lớp học được hai nữ tu Dòng Nữ Vương Hòa Bình, Buôn Mê Thuột, Sr. Kim Sơn và Sr. Kim Thúy hướng dẫn; khai mạc vào chiều Chúa nhật, ngày 10/07/2011 và kết thúc vào trưa thứ Bảy, ngày 16/07/2011. Ngoài các huynh trưởng – những người buộc học theo chương trình đào tạo, còn rất nhiều bạn trẻ trong giáo xứ đã tham dự. Với sự trình bày hấp dẫn của hai nữ tu, lớp học mỗi ngày một đông hơn. Khởi đầu có gần một trăm học viên, nhưng đến ngày kết thúc thì lượng người tăng lên gần 150.

Chương trình học: buổi sáng từ 07 giờ đến 10 giờ 30’: với hai bài học Kinh Thánh, buổi chiều từ 15 giờ đến 17 giờ 30: với một bài học Kinh Thánh. Sau mỗi bài học là thời gian cầu nguyện. Dựa trên sự gợi hứng từ đoạn Kinh Thánh được học, các học viên dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện tự phát.

Thời lượng học mỗi ngày kể ra cũng khá nhiều, nhất là dưới thời tiết nắng nóng mùa hè xứ Nghệ, nhưng do trong các giờ cầu nguyện đều có hát thánh ca và giây phút thinh lặng, nên các học viên như quên đi sự mỏi mệt và được no đầy hạnh phúc thiêng liêng, chìm đắm trong bình an của Chúa.

Chương trình thêm thú vị, là mỗi buổi tối, các học viên được xem các slide show, về các chủ đề như: tình Chúa, tình người, lý tưởng, gia đình, chia sẻ, dấn thân... sau đó các tổ thảo luận, rồi lên thuyết trình, hay có hôm thì một số cá nhân chia sẻ cảm nhận. Ngày học và ngày sống của các học viên khép lại với 30 phút hồi tâm. Họ cùng thinh lặng trong ánh nến lung linh, nghe tiếng nhạc nền nhẹ nhàng với lời gợi ý của giảng viên, hay nghe những bài thánh ca, rồi sau đó cùng nhau lặp lại, mỗi lần một nhỏ dần cho đến khi lịm tắt, như đưa mọi người đi vào trong sự kết hiệp thâm sâu với Thiên Chúa.

Các nữ tu cũng dùng một phương pháp phù hợp với tâm lý tuổi trẻ, là chơi trong học, học trong chơi. Vào ngày kết thúc, trước lúc Thánh lễ tạ ơn và nghi thức Sai Đi dành cho các học viên được cử hành, các nữ tu đã tổ chức trò chơi Rung Chuông Vàng, vừa để có cuộc thi đau giữa các tổ, vừa giúp các học viên nhớ lại các câu Kinh Thánh và nội dung của các buổi học.

Giáo xứ Làng Nam không chỉ tổ chức khóa học cho các bạn trẻ, mà trước đó một tuần, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các giáo họ, các giáo lý viên và thành viên trong các hội đoàn Legio, Thánh Tâm và Thánh Gia cũng được hai nữ tu hướng dẫn học hỏi Kinh Thánh và cầu nguyện trong bảy ngày liền.

Cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ Làng Nam, cách riêng các bạn trẻ nhận thấy lời Chúa quả thật là ánh sáng, là sự sống cho họ, và cầu nguyện là hơi thở của đời sống người tín hữu Kitô nơi họ.