Theo tin Zenit ngày 6 tháng 6, các linh mục Dòng Tên tại Syria vừa lên tiếng kêu gọi đối thoại và hợp nhất trước cảnh lực lượng chính phủ đang được huy động để dẹp người biểu tình một cách đầy đổ máu, chỉ vì những người biểu tình này đòi chấm dứt chế độ cai trị của Tổng Thống Bashar al-Assad từ hồi giữa Tháng Ba.

Tuần qua, tại Damascus, cộng đoàn Dòng Tên đã họp nhau để cầu nguyện và suy tư về những biến cố gần đây, từng gây ra cái chết cho khoảng 1,200 người, trong đó, có 77 trẻ em. Tình thế bắt đầu leo thang từ hôm Thứ Hai khi nhà cầm quyền Syria cho rằng khoảng 120 nhân viên quân sự bị giết tại thành phố tây bắc Jisr al-Shughour do “bọn cướp có vũ trang”. Lời tố cáo này còn cần được các nhân chứng tận mắt kiểm chứng.

Các linh mục Dòng Tên, trong một tuyên bố gửi cho Zenit, viết rằng: “Xét vì tính cách trầm trọng của tình thế, nhân danh tất cả những người bị đổ máu, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu người Syria thuộc mọi phía hãy khẩn trương vận dụng để xây dựng một cuộc đối thoại quốc gia thành thực hòng tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng này”.

Các linh mục viết tiếp: “Chúng tôi, các Kitô hữu, coi sự hợp nhất quốc gia như là đảm bảo cho chính sự hiện hữu của chúng ta, và coi việc mất sự hợp nhất này như là đe dọa đến sự hiện hữu đó, là diệt vong. Đó chính là lý do khiến chúng tôi mong ước được đảm nhiệm một chức năng giúp chúng tôi khả năng tăng cường được sự hợp nhất quốc gia, tái lập các giá trị vốn chủ yếu duy trì được quan điểm của mình”

Về việc đối thoại, các linh mục Dòng Tên nói rằng nó phải “thành thật” và “ôn hòa” và mỗi người phải xem sét ý nghĩ của người khác. Các ngài cũng mời gọi mọi người từ khước bạo lực, nhất là kêu gọi giới quân sự cũng như nhân viên cảnh sát tôn trọng phẩm giá mọi người.

"Mọi tín hữu, trong mọi lãnh vực sinh hoạt xã hội, cả trong gia đình lẫn nơi đường phố hay tại sở làm, phải là một yếu tố hữu hiệu trong việc thể hiện sự hợp nhất quốc gia. Họ không thể ẩn mình đàng sau thái độ trung lập tiêu cực, nhưng phải là một khí cụ của hòa bình”.

Các nước Ả Rập

Các linh mục Dòng Tên tuyến bố rằng: “Trong nhiều tháng qua, tại đất nước ta cũng như tại đa số các quốc gia Ả Rập khác, đang phát hiện các cố gắng tiến tới cải tổ các cơ cấu chính trị và xã hội” các cải tổ mà các ngài cho là để “tìm cách củng cố quốc gia và lương tâm công dân liên quan đến các quyền tự do cá nhân”. Nguyên văn lời tuyên bố viết bằng tiếng Ả Rập đã nhấn mạnh rằng: “Các cố gắng ấy là một quyền hợp pháp được nhìn nhận cho mọi người, chúng giúp mọi công dân trở thành một tác nhân trong việc biến đổi xã hội”.

Đối với các linh mục này, “các thay đổi đang diễn ra trong thế giới Ả Rập và tình trạng mù mờ hiện nay do chúng gây ra trong xã hội Syria đều là những dấu chỉ hy vọng cần được cứu xét. Bất hạnh thay, sự mù mờ kia đã chế ngự tình thế, mở đường cho bạo lực. Ngay lúc này đây, chúng tôi nhận thấy nhiều mưu toan muốn châm ngòi cho bất ổn và chiến tranh tôn giáo, là những thứ chắc chắn sẽ làm tan rã xã hội chúng ta”. Các linh mục Dòng Tên tại Syria nhắc người ta nhớ rằng “lịch sử xứ sở ta từng nổi bật về tinh thần hiếu khách và cởi mở đối với người khác, bất kể người ấy là ai”.

Tin Mừng là Đường

Các ngài cũng nhắc người ta nhớ rằng “các hoàn cảnh khó khăn này không tạo nên cuộc khủng hoảng đầu tiên mà nhân dân chúng tôi phải sống, và bất chấp cuộc khủng hoảng này cũng như mọi cuộc khủng hoảng khác, chúng tôi vẫn thấy trong Tin Mừng con đường phải theo. Tin Mừng kêu gọi chúng tôi làm chứng giữa lòng thế giới, để tăng cường cuộc đối thoại với mọi người và cổ vũ công lý cho mọi người. Chính vì lý do đó, hiện nay chúng tôi cảm thấy được mời gọi nói lên sự ủng hộ hoàn toàn của chúng tôi đối với quê hương và nhân dân mình. Chúng tôi chia sẻ với mọi đồng bào gia tài của nền văn minh cao đẹp Ả Rập cũng như cùng một quan tâm đối với sự hợp nhất quốc gia và cùng một lòng tôn kính đối với mọi người”. Tài liệu khẳng định rằng “hòa bình chân chính của quốc gia không thể được xây dựng bằng việc thành phần này của nhân dân bác bỏ thành phần kia”.

Ngày 15 Tháng Năm vừa qua, sau khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Giáo Hoàng đã gửi một ý tưởng đặc biệt cho Syria “nơi đang khẩn trương phải tái lập việc sống chung đặt căn bản trên hòa hợp và hợp nhất”. Vào dịp này, Đức Giáo Hoàng nói thêm: “Tôi cầu xin Chúa để không còn đổ máu trên quê hương của những tôn giáo và nền văn minh vĩ đại đó nữa, và tôi mời gọi các nhà cầm quyền cũng như mọi công dân dùng mọi cố gắng để tìm kiếm ích chung và chấp nhận các hoài bão chính đáng cho một tương lai hòa bình và ổn định”.