Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế cho 3 Sư huynh Thánh Tâm và 2 Đan sĩ Thiên An tại Dòng Thánh Tâm-Huế

Huế - Trong niềm vui mừng lễ Chúa Chiên Lành, vào lúc 6 giờ ngày 25 tháng 4 năm 2010, tại Nhà thờ Dòng Thánh Tâm, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Huế, đã chủ tế Thánh lễ truyền chức Phó Tế cho 3 Sư huynh Thánh Tâm: Mattheo Lê Văn Dũng, Phaolô Đậu Quốc Khánh, Đa-minh Phạm Quang Vinh và 2 Đan sĩ thuộc Đan viện Thiên An: Gioan Nguyễn Hữu Đức và Nicola Đinh Trung Tâm.

Xem hình truyền chức

Đồng tế trong Thánh lễ truyền chức Phó Tế với Đức Cha Phụ Tá hôm nay, có Đức Đan Viện Phụ Đan viện Thiên An Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện Huế Gioan Baotixita Nguyễn Văn Đán, Cha Tổng Phụ Trách Dòng Thánh Tâm Antôn Huỳnh Đầy, Cha Anbêtô Trần Phúc Nhân, Cha Đôminicô Trần Thái Hiệp, Cha Batôlômêô Nguyễn Quang Anh, Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Cha Bề Trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Huế G.B. Nguyễn Minh Sang, đông đảo Quý Cha trong ngoài Giáo phận, cùng với sự tham dự của Quý thầy Phó Tế, Quý thân nhân, ân nhân của các tiến chức và rất đông Tu sĩ nam nữ thuộc các Hội dòng.

Giảng trong thánh lễ hôm nay, Đức Giám Mục chủ tế chia sẻ với các tiến chức: “Chúng con sắp lãnh nhận chức phó tế, nghĩa là chúng con đã tự do chọn lựa vai trò người tôi tớ của Đức Kitô để phục vụ như Chúa Giêsu là Đấng "đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người." ( Mt 20,28).

Tinh thần phục vụ siêu nhiên nầy phải được xây dựng trên nền tảng đạo đức cá nhân với những đức tính không thể thiếu như quên mình, khiêm tốn, nhân ái và vô vị lợi.

Phải, muốn phục vụ tốt, trước tiên con phải biết quên mình đi để nghĩ đến người khác. Cái tôi ích kỷ luôn là một trở ngại lớn nhất cho việc xã thân phục vụ.

Muốn phục vụ đắc lực, con phải có tinh thần khiêm tốn. Chính sự khiêm tốn, giúp chúng ta để gần gũi, tiếp cận với người khác, nhất là với những người đau khổ, bất hạnh. Khi phục vụ không phải chúng ta trao ban một món quà vật chất mà chúng ta phải trao ban một phần chính con người của chúng ta: sự niềm nở, vui vẻ thông cảm và nhất là khiêm tốn sẽ làm gia tăng giá trị công việc phục vụ.

Muốn phục vụ hữu hiệu, con phải có một tâm hồn nhạy cảm, khoan dung, một con tim nhân ái, biết xót thương, mới thấy được nhu cầu của tha nhân.

Phục vụ theo tinh thần của Chúa Kitô phải vô vị lợi, không chờ đợi đền đáp và lòng biết ơn hay khen thưởng, vì "anh em đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không" ( Mt 10,8).

Chúa Giêsu, Thầy chí thánh của chúng ta đã nêu gương phục vụ trong suốt cả cuộc đời của Ngài, không phải chỉ bằng giáo huấn mà bằng cả những việc làm cụ thể như cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, chấp nhận chết thay cho chúng ta được sống. Ngài xác nhận với các tông đồ: “Này Thầy ở giữa anh em như một người phục vụ” (Lc 22, 27).

Sốt sắng cầu xin Chúa Thánh Thần, nhờ lời cầu bầu của hiền mẫu La Vang, ban cho chúng con đầy tràn lòng yêu mến Giáo Hội và một tâm hồn quảng đại dấn thân, để xứng đáng chu toàn chức vụ phó tế mà Giáo Hội trao ban cho chúng con hôm nay”.

Cuối Thánh lễ, Cha Bề Trên Antôn Huỳnh Đầy, đại diện cho Dòng Thánh Tâm và Đan Viện Thiên An nói lời tri ân Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Quý Cha đồng tế Quý Bề trên các Dòng, Quý Thầy Phó Tế, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Thầy Cô, Quý Ông Bà Cố, Quý Thân nhân, Ân nhân, Ca đoàn giáo xứ Bến Ngự và toàn thể cộng đoàn dân Chúa tham dự Phụng vụ về bao tình thương mến mà các tân Phó Tế và hai Hội Dòng đã lãnh nhận.

Phần đông các Tu sĩ được truyền chức Phó Tế lần này, đã được Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể ưu ái cho phép theo học đầy đủ chương trình triết học và thần học tại Đại Chủng Viện Huế, do Quý Cha thuộc Hội Xuân Bích trực tiếp đào tạo trong bao năm qua. Sau khi hoàn tất chương trình học tại Đại Chủng Viện, tùy theo nhu cầu của Hội Dòng hay Đan Viện của mình, một số thầy sẽ được tuyển chọn, sau đó được Bề Trên đệ trình lên Đấng Bản Quyền để xin lãnh chức thánh, hầu phục vụ trong cộng đoàn hay bất cứ nơi nào được Bề Trên của Hội Dòng sai đi.

Năm Thánh Linh Mục 2009 - 2010 đang dần vào những tháng ngày cuối cùng, nhưng lại là thời gian mở ra cho các tân Phó Tế của chúng ta. Chung tình Hiệp Thông của các thành phần Dân Chúa trong Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, cộng đoàn Phụng vụ cùng cất lời Te Deum để tạ ơn, ngợi khen Thiên Chúa về muôn hồng ân, và không quên cầu nguyện cho các tân Phó Tế sống trọn Thiên chức của mình trong niềm vui và bình an theo gương Chúa Chiên Lành.

Và trước bữa cơm tối thân mật cùng ngày tại Dòng Thánh Tâm, toàn thể Gia đình Hội dòng hân hoan ca vang “Vỗ tay hoan hô chào mừng” để chào đón Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Cha Augustinô Hồ Văn Quý và Quý Cha bên Nhà Chung đã thân hành đến dùng cơm tối chia vui với Nhà Dòng. Trong buổi đoàn tụ bên Người Cha Chung quí báu này, tiếp sau lời chào của Cha Tổng Phụ Trách Antôn Huỳnh Đầy, là lời cám ơn của vị tân Phó tế đại diện, kính dâng lên Quý Đức Cha đã thương chọn gọi và truyền chức Phó tế trong thánh lễ sáng nay.

Chắc hẳn là Vị Cha Chung đã thấy được những vất vả của con cái mình sau bao năm nổ lực dựng xây đời sống cộng đoàn tu trì trong bối cảnh mới, nên đến với đoàn con lần này, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô đã tưởng thưởng với bao lời khích lệ: “Nhà Mẹ Dòng Thánh Tâm nằm trong Giáo phận Huế, nên mọi hoạt động của Giáo phận cũng được Hội dòng cộng tác tích cực trong bao năm qua. Việc coi sóc ba giáo xứ: Bến Ngự, Bình Điền và Sơn Thủy-Alưới, Nhà Dòng đã làm rất tốt. Với những nỗ lực này, cho thấy Hội dòng đang phát triển mạnh và còn có nhiều triển vọng hơn nữa. Quả thật, mọi hoạt động đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều cơ sở xây dựng được tiến hành liên tục, từ Sở dòng Thị Nghè, đến Nhà Nội Trú cho học sinh, đang thi công ở Nhà Mẹ như chúng ta đang thấy sắt thép ngỗn ngang nơi đây; và rồi ở Giáo xứ Bình Điền và Giáo xứ Sơn Thủy - ALưới nữa. Tôi cũng được biết là Nhà thờ Sơn Thủy - ALưới đang tiếp tục xây dựng đợt II. Tôi rất mừng cho Nhà Dòng.

Sau năm 1975 nhà Dòng gặp rất nhiều khó khăn, phải di trú ngược lên núi Kim Phụng để phát rẫy mà canh tác mưu sinh, bản thân tôi cũng có nhiều kỷ niệm tại vùng đất này; nhưng nay Nhà Dòng đã khắc phục và vươn lên một cách mạnh mẽ, cả về cơ sở vật chất và nhất là nhân sự cho Hội dòng và cho Giáo phận nhà. Như chúng ta thấy đây, hôm nay Nhà dòng có ba tân Phó tế, hy vọng sẽ có thêm nhiều niềm vui mới, nhất là thánh lễ phong chức linh mục vào ngày 19 tháng 6 tới đây”.