New York (CNA) – Thượng nghị sĩ McCain, người được đảng Cộng Hòa chọn ra tranh cử chức vụ Tổng thông, đã nói về vị trí của tôn giáo và chính trị vào một buổi xuất hiện trên đài truyền hình ABC trong chương trình đàm luận The View. Ông bày tỏ lòng tôn trọng đối với mọi người không phân biệt niềm tin tôn giáo, nhưng riêng ông, ông đã cầu nguyện xin Thiên Chúa hướng dẫn. Ông cũng chủ trương rằng Hoa kỳ đã được thành lập dựa trên “các giá trị Do thái giáo và Kitô giáo”.

Whoopi Goldberg, người dẫn chương trình, hỏi phải chăng việc McCain lựa chọn Thống đốc Sarah Palin, một phụ nữ theo Kitô giáo Tin Lành, có thể là một sự đe dọa cho chính sách “phân cách giữa giáo hội và nhà nước” hay không.

Theo nguồn tin của LifeSiteNews.com, McCain trả lời rằng một số lời phát biểu của bà Palin, trong đó bà cầu xin cho giới quân sự thực hiện ý Chúa, đã bị trích dẫn ra bên ngoài văn cảnh. Thượng nghị sĩ McCain cho rằng lời bà Palin đã chỉ là tiếng vang vọng lặp lại lời của Abraham Lincoln, người đã nói rằng “chúng ta đừng nên cầu nguyện cho Chúa ở về phe chúng ta, nhưng nên cầu nguyện để chúng ta ở bên phía Chúa.”

Trong quá khứ, John McCain đã kín đáo, không nói về đức tin của mình nơi công cộng, nhưng những ngày gần đây ông đã lên tiếng nhiều hơn về vấn đề đó.

McCain đã giải thích quan điểm riêng của ông về tôn giáo và đời sống Mỹ, nói rằng “các giá trị Do thái giáo-Kitô giáo đã là nền tảng của đất nước chúng ta. Rõ rệt là - ‘In God we trust’ (Chúng ta tín thác nơi Chúa) – niềm tin rằng Thiên Chúa có một chương trình đặt ra cho thế giới, và chúng ta nên làm những gì chúng ta có thể làm được để sống cuộc sống tốt đẹp theo đúng khả năng của mình, và tin tưởng rằng - ‘In God we trust’ – sẽ hướng dẫn quốc gia và thế giới này tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.”

Khi một số điều hợp viên chương trình truyền hình này hỏi về những người không có niềm tin vào Thiên Chúa, ông trả lời rằng người vô thần có quyền không tin vào Chúa, nhưng một sự bao dung như thế cũng phải được dành cho những người có tin Thiên Chúa.

Ông nói: “Chúng ta nên tôn trọng quan điểm của những người tin vào Thiên Chúa và tin rằng chúng ta là một dân tộc đặc biệt, một thế giới đặc biệt. Chúng ta tin rằng Thiên Chúa có đóng một vai trò – chẳng phải trong việc ta thắng hay thua trong những cuộc bầu cử hay không - nhưng là trong sự kiện ta có một thế giới tốt đẹp hơn, một tương lai tốt đẹp hơn, một cuộc sống tốt đẹp hơn hay không.”

Goldberg nói rằng bà tin là Kitô giáo có thể “thắng thế” và làm cho những người theo các đạo khác bị lép vế. Bà hỏi:

“Ông sẽ cai trị theo đường lối Chúa bắt ông làm, hay ông sẽ cai trị quốc gia này nhắm tới phúc lợi tốt đẹp hơn cho dân chúng sống trong đó?”

McCain trả lời: “Tôi thíết nghĩ mọi người đều dĩ nhiên được quyền có đức tin riêng tư của mình, kể cả việc không tin điều gì hết. Nhưng tôi nguyện cầu hàng ngày cho có được sự hướng dẫn, cho làm được điều gì đúng…và làm điều gì có ích lợi nhất cho đất nước.”

Ông kết luận: “Tôi là một người bất toàn, nhưng điểm chính yếu là: tôi tôn trọng những người nghĩ rằng họ không cần đến sự hướng dẫn và trợ giúp tâm linh. Chỉ có điều tôi là một trong những người cần đến.”