TÂY BAN NHA -- Segovia là một thành phố tuyệt đẹp nằm trên đỉnh núi giữa hai con song Resma và Clamores ở cao độ 3,300 feet trên mực nước biển. Thành Segovia cách thủ đô Madrid độ 60 miles với nhiệt độ rất thích hợp cho thăm viếng mùa hè, tuy mùa đông hơi lạnh.

Từ xa nhìn thành phố này như một con tầu đá, vì thế cũng được gọi bằng tên kiểu là Stone Ship. Tại đây có aquaduct đường dẫn nước bằng đá đã 2000 năm nhưng vẫn còn nguyên vẹn và là biểu trưng nhất của thành phố. Một đặc điểm khác của Segovia là lâu đài thơ mộng Alcázar Castel, mà nhiều người cho rằng chính Disney World đã lấy mẫu lậu đài để làm bối cảnh xây dựng lên lâu đài cho công chúa Bạch Tuyết ở các trung tâm giải trí của Disney.

Đặc điểm khác của thành phố là đa số các nhà thờ tại thành phố này đều theo kiểu Romantesque và đều cổ kính, đa số là từ thế kỉ 10 -17. Nhà thờ chính tòa Segovia là một kì công kiệt tác về lối kiến trúc Gothic bên trong nhưng bên ngoài có nhiều điểm đặc sắc. Bên trong nhà thờ được trang trí bằng hang ngàn bức chạm xà cứ, ngà voi, gổ, đá và cẩm thạch, sơn son thết vàng,.. Với những bức tranh và tượng do các họa sĩ kịệt tác hoàn thành và đóng góp. Phải mất cả tuần chỉ nguyên thăm đại giáo đường thời danh này cũng chưa hòng hiểu biết hết về các kì công chạm trổ bên trong nhà thở.

Thánh Têresa Avila đã đến lập nhà dòng của mẹ tại đây và còn rất nhiều vết tích và những kỉ niệm của Mẹ trong thành Segocia này.



Avila quê hương của hai vị thánh bí nhiệm Têrêsa và Gioan Thánh Giá.

Khi đến thành Avila, khách hành hương sẽ bị choáng váng vì các nhà thờ và tượng thánh Teresa, chỗ nào cũng có, nơi nào cũng là vết tích của vị thánh này. Thành này có tường thành Trung cổ bao quanh và là một trong những tường thành lò cốt đẹp nhất Âu châu và vẫn còn nguyên vẹn cả gần 1000 năm.

Chúng tôi đã đến thăm ngôi nhà mà thánh Têresa sinh ra, phòng ở của vị nữ tu này trong tu viện và các kỉ vật của thánh nhân hãy còn để lại trong mấy bảo tang viện, đặc biệt là tu viện Incarnation mà thánh nhân đã lập lên.

Một thành thánh đầy ắp những kỉ niệm, nhưng cũng là một thành quách trung cổ với những tiện nghi và phương tiện ăn ở rất căn minh, nhằm đáp ứng nhu cầu cho cả từng trăm ngàn khách hành hương mỗi năm. Nếu ai đã có dịp tới nơi đây chắc không bao giờ quyên được một cảm nghiệm rất khác lạ tại một nơi mà tiến bộ văn minh ngược dòng lại cả ngàn năm, một nơi mà bạn sẽ thấy long lắng đọng lại để trả lời cho ý nghĩa của cuộc sống, một nơi mà người già người trẻ đều suy niệm về quá khứ và vạch ra một con đường tương lai, dựa trên căn cản tu đức thần bí của hai thánh nhân Têrêsa và Gioan Thánh giá.