BẮC NINH - Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc, đường Kinh Dương Vương, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh (cách Tòa Giám Mục Bắc Ninh 2 km) là nơi diễn ra Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh lần thứ IX từ 11g00 ngày 11.11.2011 đến 12g00 ngày 12.11.2011. Để đi đến Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh có 4 con đường, đó là:

- Hướng đi từ Trung tâm thành phố Hà Nội, vượt qua cầu Thanh Trì (chỉ dành riêng cho ôtô) hoặc cầu Vĩnh Tuy hay cầu Chương Dương theo quốc lộ 1A tới Bắc Ninh khoảng 30km.
- Hướng đi từ tỉnh Vĩnh Phúc các phương tiện đi xuôi theo quốc lộ 2, rồi rẽ vào quốc lộ 18 tới Bắc Ninh khoảng 40 km.
- Hướng đi từ tỉnh Hải Phòng qua thị trấn Phả Lại, tỉnh Hải Dương đi ngược theo quốc lộ 18 tới Bắc Ninh khoảng 27 km.
- Hướng đi từ tỉnh Lạng Sơn đi xuôi theo quốc lộ 1A tới thành phố Bắc Ninh là 121km

Từ hai tuần trước ngày Đại Hội Giới Trẻ, Ban Tổ Chức đã gửi biển báo cho xe ưu tiên dành cho xe của 10 đoàn giáo phận đến tham dự và biển báo cho xe giám mục dành cho xe đưa đón các Đức cha. Công việc gắn biển báo trên kính trước của xe ôtô nhằm giúp cho việc đón tiếp và đỗ xe thuận tiện. Ban tổ chức dự tính sẽ có trên 200 xe ôtô của cá nhân và các đoàn thể thuộc 10 giáo phận về Bắc Ninh trong dịp Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ IX này.

Ngay từ 7 giờ sáng nay, ngày 11.11.2011, ban lễ tân đã đón tiếp và hướng dẫn các đoàn giáo phận, quí Đức cha, quí cha, quí tu sĩ nam nữ, quí khách và các bạn trẻ tại các điểm từ đường quốc lộ 1A dẫn vào thành phố Bắc Ninh. Rồi các xe tiếp tục được chỉ dẫn vào bãi đỗ theo qui định, cách Trung Tâm Văn Hoá Kinh Bắc 300m. Khi xuống xe, quí Đức cha, quí cha, quí thầy Phó tế và tu sĩ được đón tiếp tại Tòa Giám Mục Bắc Ninh; các bạn trẻ và những người khác đi cùng sẽ được đón tiếp tại Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc. Đêm thứ Sáu ngày 11.11.2011, quí Đức cha, quí cha, quí thầy Phó tế và tu sĩ ngủ tại Tòa Giám Mục; các bạn trẻ và những người khác cùng đi ngủ nghỉ tại một không gian có mái che rộng lớn là Nhà Trưng Bày trong Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc, nằm sàn trải bạt.

Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ IX tại Bắc Ninh qui tụ tất cả các bạn trẻ tuổi từ 16 đến 35 chưa lập gia đình (chỉ những người ở độ tuổi này), không hạn chế số lượng, được mời gọi tham dự Đại Hội. Mọi người đăng kí dự Đại Hội đều được cấp phát mũ, khăn quàng, thẻ đeo, phiếu 3 bữa ăn tối ngày 11, sáng và trưa ngày 12 tại Trung Tâm Văn Hoá Kinh Bắc. Quí Đức cha và quí cha được tặng áo lễ in logo Đại Hội. Đại diện các đoàn được tặng gạch men trang trí in hình Chúa Giêsu và khẩu hiệu Đại Hội “Thầy Gọi Anh Em Là Bạn” (Ga 15,15).Quí Đức cha và Linh mục Tổng Đại diện dùng cơm trưa ngày 11, sáng và trưa ngày 12 tại Tòa Giám Mục, cơm tối ngày 11 cùng với khách Chính quyền các tỉnh tại phòng ăn Trung Tâm Văn Hoá Kinh Bắc. Quí cha và quí thầy Phó tế, tu sĩ nam nữ và 21.548 bạn trẻ đến từ10 giáo phận cùng chia sẻ Bữa Ăn Hiệp Thông tại quảng trường Trung Tâm Văn Hoá Kinh Bắc.

Chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ IX đã được Đức cha Cosma Hoàng văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh chọn từ Thánh kinh theo thánh Gioan: “Thầy gọi anh em là bạn” (Ga 15, 15). Với chủ đề Thầy Gọi Anh Em Là Bạn sẽ đánh động tâm hồn mỗi người trẻ khi đến tham dự Đại Hội Giới Trẻ. Bởi vì mỗi người Kitô hữu được liên kết với Chúa Giêsu nhờ đức tin, cầu nguyện và lời của Người. Điều mà Chúa Giêsu mong muốn ở chúng ta trước hết là chia sẻ tâm tư của Người. Như thế chúng ta trở thành bạn hữu của Người, hiểu biết Người như một Đấng yêu mến chúng ta và hành động nơi chúng ta. Rồi sau đó chúng ta sẽ sinh hoa trái đích thực của tình yêu, là những gì của phục vụ, hiểu biết, hành động vì công bằng xã hội, hay sống tận hiến cho Thiên Chúa trong thinh lặng, tất cả đều ở trên cây nho duy nhất là Chúa Kitô.

Những ngày chuẩn bị ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ IX, khí hậu và thời tiết tại thành phố Bắc Ninh se se lạnh vì đợt gió mùa Đông – Bắc hôm đầu tuần, mặc dù ban ngày trời có nắng nhẹ nhưng khi chiều về tắt nắng, có sương xuống trong đêm thì nhiệt độ ban đêm xuống ở mức 17 - 20 độ C. Theo Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Trung Ương cho biết, nhiệt độ trong hai ngày từ thứ Sáu ngày 11 đến thứ Bảy ngày 12.11.2011, đêm không mưa, ban ngày trời có nắng, gió Đông Bắc, sáng sớm có sương mù nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất là 18 độ, nhiệt độ cao nhất là 27 độ. Với thời tiết lý tưởng này, các bạn trẻ nên mang theo một chiếc áo len mỏng và áo khoác gió.

Về vấn đề an ninh và trật tự, Ban tổ chức Đại hội khuyến cáo tới mỗi người hãy luôn lưu ý tới tài sản cá nhân của mình, tự bảo vệ chính mình là điều tốt nhất. Trong những trường hợp cần thiết hãy liên hệ với những người có trách nhiệm, đó là trưởng đoàn, phó đoàn của đoàn giáo phận mình; liên hệ với linh mục phụ trách về lễ tân (Cha Nguyễn Văn Thắng: 0985.183.353), về trật tự (Cha Hoàng Trọng Lịch: 0989.852.997), về y tế (Nguyễn Xuân Hùng: 0913 326 475), về truyền thông (Cha Nguyễn Đức Đại: 0984.962.269)... Cuối cùng, để có những ngày tham dự Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ IX tốt đẹp thì ngay từ bây giờ bạn trẻ hãy giữ tinh thần thật sảng khoái và vui tươi. Vì ngày hôm nay, gương mặt rạng rỡ và nụ cười của bạn là món quà tinh thần trao ban cho mỗi người trẻ mà bạn gặp gỡ và làm quen.

Nguyện xin Thiên Chúa ban xuống trên quí Đức cha, quí cha, quí sơ, quí thầy và các bạn trẻ tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần.