Trong bầu khí hân hoan mừng kỷ niệm 500 năm sinh nhật Mẹ Thánh Têrêsa Avila, Tiến sĩ Hội Thánh. Sáng ngày 13/7,Giới trẻ Hạt Thành phố Huế đã họp mặt và sinh hoạt tại Đan viện Carmel Huế. Trên 200 bạn trẻ đã tề tựu tại khuôn viên Đan viện Carmel, số 34 đường Kim Long, thành phố Huế.

Hình ảnh

Đúng 7h30, chương trình được bắt đầu bằng các tiết mục văn nghệ nhằm khuấy động không khí vốn yên tĩnh thường ngày của Đan viện Carmel. Các bạn trẻ cùng nắm tay nhau ca hát, nhún nhảy theo điệu nhạc, khởi động cho một ngày sinh hoạt đầy bổ ích.

Sau màn khởi động ngắn, cha Jos. Nguyễn Bình – Dòng Carmel bắt đầu bài giảng, Ngài giới thiệu về cuộc đời của Mẹ Thánh Têrêsa Avila: Thánh nữ Têrêsa Avila sinh ngày 28 tháng 3 năm 1515 tại Tây Ban Nha, trong một gia đình quý tộc đạo đức. Năm 1530, thánh nữ ngỏ ý xin cha cho phép vào tu viện thánh Augustine nhưng cha ngài nhất định khước từ. Tuy nhiên đến năm 1533, Têrêsa đã lên đường vào dòng tu “Nhập Thể” khi vừa tròn 18 tuổi. Ngài hân hoan như cá gặp nước và tiến bộ rất nhanh trên con đường tu đức. Ngày 2.11.1535, ngài được mặc áo dòng. Năm 1558, sau lễ Phục Sinh, thánh nữ được trông thấy hai bàn tay của Chúa Giêsu rồi tiếp sau đó là khuôn mặt sáng ngời của Ngài. Lần khác, Têrêsa lại được Chúa cho trông thấy địa ngục đầy rẫy những khổ hình và lửa đỏ cháy ngùn ngụt.
Ngày 24.8.1562, tu viện đầu tiên đã mọc lên ở Avila và ngày ngày có nhiều thiếu nữ xin gia nhập. Quy luật Dòng rất nghiêm nhặt, như đi chân không, chú trọng đến việc ăn chay, hãm mình đánh tội, thức khuya dậy sớm, đọc kinh cầu nguyện rất nhiều. Và cũng từ đó, các tu viện được xây cất thêm mỗi ngày một đông, chứng tỏ Thiên Chúa rất hài lòng với công việc lớn lao của Thánh Nữ, luôn luôn tâm niệm lời Chúa phán: “hãy vác thánh giá và theo Chúa”. Thánh nữ đã viết: “Tôi không phàn nàn về thân phận của tôi, quả thực tôi không yếu đuối như những phụ nữ khác. Tôi có một trái tim quả cảm. Thiên Chúa nâng đỡ những ai quyết tin tưởng nơi Ngài. Chúa là sức mạnh, là nơi nương tựa và hướng đạo của tôi”.

Thánh Têrêsa đã sống và đã chết với lòng tin tưởng ấy. Thánh nữ hay than thở với Chúa: “Lạy Chúa, dù thành công hay thất bại, dù vui sướng hay đau khổ con vẫn một lòng tin tưởng vào Chúa”. Thánh nữ qua đời ngày tại Alba de Tormes ngày 05.10.1582 hưởng thọ 67 tuổi. Năm 1622 đức Gregoriô XV phong ngài lên bậc hiển thánh. Năm 1970 Đức Thánh Cha Phaolô VI tôn phong ngài lên hàng Tiên sĩ Hội Thánh.

Sau bài giàng về cuộc đời của Thánh Nữ, Giới trẻ đã tham dự thánh lễ Mẹ Thánh Têrêsa Avila Tiến sĩ Hội Thánh cùng với các nữ tu dòng Carmel trong bầu khí sốt mến. Tất cả mọi người tham dự đều hết sức ngạc nhiên với giọng hát tựa như thiên thần qua các bài hát tung hô Thiên Chúa của các nữ tu nơi đây. Dường như, các nữ tu đã hát với tất cả tâm hồn hướng về Thiên Chúa và không quan tâm đến những điều khác đang diễn ra xung quanh.

Sau Thánh lễ, nữ tu Marie Angel Chúa Giêsu Thánh thể Nghuyễn Thị Nhạn đã mời các bạn trẻ bữa trưa thân mật tại Đan viện.

Sau giờ nghỉ trưa, mọi người tiếp tục giao lưu sinh hoạt bằng những trò chơi. Buổi sinh hoạt dường như đã gắn kết tất cả mọi người, từ những giáo xứ xa xôi, từ những con người lần đầu tiên gặp mặt\lại với nhau trong tình thân ái. Các bạn đã cùng nhau hát chúc mừng sinh nhật, trước tượng Thánh nữ Têrêsa Avila . Để rồi sau đó, mọi người lại tiếp tục trao đổi những kiến thức xung quanh Mẹ Thánh Têrêsa Avila và Đan viện Carmel.

Kết thúc ngày gặp mặt, các bạn trẻ Hạt Thành phố lại quây quần bên nhau trong giờ Chầu Thánh Thể với linh mục Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung, phụ trách chương trình Ngày sinh hoạt, chủ sự. Sau giờ Chầu, Cha JM Hồ Sĩ Hiếu Trung cùng tất cả mọi người cùng nhau gửi lời cảm ơn đến các nữ tu đã tạo điều kiện để các bạn được tổ chức ngày sinh hoạt tại Đan viện Carmel này.

Các bạn trẻ ra về, trả lại sự yên tĩnh thường ngày của Đan viện Carmel, trong lòng hân hoan sau một ngày bên nhau, giao lưu học hỏi. Sau ngày hôm nay, các bạn biết thêm về cuộc đời của một vì thánh của Giáo Hội, về hoạt động của cộng đoàn Carmel và ý thức hơn về con đường đức tin mà mình đang hướng đến.