Bao ngày thổn thức, bao ngày đợi mong, bao ngày nguyện xin ... để rồi sáng hôm nay, 30 tháng 9 năm 2017 là ngày hồng ân của Đan Viện Thánh Mẫu Phước Sơn, của 8 tiến chức linh mục, của gia đình thân bằng quyến thuộc và bè bạn. Niềm vui lớn hôm nay đã đến với Đan Viện Phước Sơn và của nhiều người có liên quan cách này cách khác với Đan Viện.

Ngày hôm nay, ngày trao Lễ truyền chức nên không khí của Đan Viện đã phá vỡ bầu khí trầm lắng của thường ngày. Đơn giản là vì ngày hôm nay là ngày đặc biệt mà các đan sĩ được gặp gỡ, chia sẽ, cầu nguyện chung và nhất là dự Lễ chung với những kẻ "ngoài đời".

Nhiều chuyến xe đưa nhiều người về với Đan Viện từ khắp vùng miền đất nước. Quý đan sĩ ở các Đan Viện khác cũng vể đây để chung vui với anh em của mình.

Thánh Lễ truyền chức hôm nay do Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - giám mục Giáo Phận Bà Rịa chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha có Đức Cha Phêrô Viên - Giám Mục Phụ Tá giáo phận Vinh. Cạnh hai Đức Cha có 3 viện phụ : viện phụ M. Gioan Thánh Giá Lê Văn Đoàn, viện phụ Đominico Phạm Văn Hiền, viện phụ Giuse Maria Khang Nguyễn LongTiên, quý linh mục thân quen và cộng đoàn dân Chúa.

Xem Hình

8 tiến chức hôm nay lãnh tác vụ linh mục đó là :

Thầy M. Phanxicô Trung - Trần Hữu Khương

Thầy M. Pacômêô Nguyễn Hữu Vị

Thầy M. Ambrosio Nguyễn Văn Phúc

Thầy M. Đamianô Hoàng Vận

Thầy M. Gioan XXIII Nguyễn Văn Sơn

Thầy M. Đaminh Hạnh Bùi Phúc Đức

Thầy M. Romualđô Phạm Đình Trận

Thầy M. Antôn Nguyễn Hồng Sáng

Thánh Lễ truyền chức hôm nay gồm những nghi thức như bao Lễ truyền chức khác.

Đặc biệt, hết sức tâm tình và bình dị, Đức Cha Emmanuel gửi đến cộng đoàn tâm tình của Đức Cha :

"... Những phận vụ đó, anh em chúng ta cùng nhau tiếp nhận và muốn thực hiện một cách trọn vẹn. Thế thì không chỉ trong thái độ phục vụ mọi người. Vẫn là những đan sĩ giữa các cộng đoàn nhưng chúng ta được trở thành những người dành riêng phục vụ cách đặc biệt hơn phục vụ như Đức Kitô. Ơn gọi đan sĩ của anh em của anh em được tô đậm hơn qua Hội Thánh trao ban qua Thánh chức linh mục. Rao giảng Lời Chúa, điều mà anh em thường được nghe trong những bài huấn dụ : con hãy tin điều con đọc, con hãy dạy điều con tin và con hãy sống điều con dạy

Nghe thật giản đơn nhưng nếu là những linh mục, chúng ta sống những điều ấy thật là khó trong suốt cả hành trình chúng ta. Có khi chúng ta chưa hoàn thành được.

Những điều chúng ta tin Chúa nói gì, chúng ta phải giúp cho người khác biết được Lời Chúa đã khó. Sống điều con dạy nó đòi hỏi luôn nổ lực, luôn cố gắng phải hy sinh để thực hiện lời Chúa mà chúng ta trao cho người khác.

Riêng bài Tin Mừng chúng ta nghe lúc nảy, chúng ta được mời gọi sống không chỉ là tác vụ mà sống cả đời linh mục chúng ta như Đức Kitô. Khi cầu nguyện cho các môn đệ Ngài nói : vì họ : con xin thánh hiến chính mình con. Anh em chúng ta cũng phải như thế. Vì người khác, chúng ta thánh hiến chính mình.Vì anh em, chúng ta dành tác vụ và cuộc sống của mình để phục vụ. Khi chúng ta được Chúa chúc phúc, thánh hóa và thánh hiến qua việc trao ban Bí Tích Truyền chức, hãy thánh hiến chính mình. Cách nào đó, chúng ta được Đức Kitô chọn gọi với lòng thương xót của Ngài và Ngài gọi cách đặc biệt hơn, vì anh em, vì mọi người chúng ta hãy cố gắng.

Đôi điều nhắc lại bí tích truyền chức mà chúng ta sắp cử hành gởi đến cộng đoàn và các tiến chức, chúng ta cùng cầu nguyện xin Chúa khi ban thêm những linh mục cho Hội Thánh không chỉ là những con người nhưng là những con người được thánh hiến. Xin Chúa tuôn đổ ơn sủng Chúa và xin Chúa cho anh em sống trọn vẹn ơn gọi của mình và chu toàn tốt đẹp tác vụ linh mục.

Sau lời huấn từ của Đức Cha Emmanuel, quý thầy tiến chức tiến lên và tuyên hứa.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ, viện phụ M. Gioan Thánh Giá Lê Văn Đoàn thay mặt Đan Viện ngỏ chút tâm tình cảm ơn quý Đức Cha, quý Viện Phụ, quý linh mục, tu sĩ, đan sĩ và cộng đoàn.

Sau lời của viện phụ Đoàn, 2 Đức Cha cùng bày tỏ tâm tình vui mừng, chia vui với Đan Viện và đặc biệt, Đức Cha Emmanuel chia sẻ đôi lời gọi là huấn từ với Đan Viện.

Thánh Lễ truyền chức cho 8 tiến chức của Đan Viện Phước Sơn khép lại. Nguyện chúc tâm tình "Con xin thánh hiến chính mình con" của Đức Cha Emmanuel đến và ở lại với 8 tân linh mục để 8 tân linh mục thánh hiến đời mình và phục vụ cách đặc biệt như lòng Chúa mong muốn. Xin Chúa thêm ơn của Ngài để giúp cho quý tân linh mục ngày hôm nay được trở nên những linh mục nhân lành như lòng Chúa mong muốn.