Các kitô hữu tức giận và gây xúc động đến công luận.

VATICAN (ZENIT.org).- Theo cơ quan báo chí Hội Thừa Sai Ba Lê, tại Tiểu ban ấn độ Gujarat, những cuộc lục soát các cơ sở tôn giáo vào ban đêm đã làm cho các Kitô hữu tức giận và gây xúc động đến công luận.

Những kitô hữu Gujarat thắc mắc về về những ý đồ của cảnh sát địa phương, trong những thời gian gần đây, cứ ban đêm đến khám xét tại chỗ trong những cơ sở công giáo thuộc địa hạt Patan, trong Tiểu ban Gujarat. Ít nhất hai cộng đồng đã bị những cuộc khám xét kỳ cục này của các nhân viên an ninh vào ban đêm, trong lúc các nhân viên khẳng định là chỉ thực hiện một cuộc điều tra theo thông lệ. Nữ Tu Jyotti Emmanuel đã hỏi các nhân viên mang sắc phục “Chúng tôi không phải là những tên tội phạm! Chúng tôi không có ý nghĩ gì trốn đi! Tại sao các ông đột nhập nhà chúng tôi giờ này”. Các người này sau khi đột nhập vào tu viện vào ngày 25/5 vừa qua vào lúc nữa đêm, và tự giới thiệu là cảnh sát rồi bắt đầu hỏi cung các nữ tu. Những nữ tu này thuộchội dòng Nữ tử Thánh giá, điều hành một trung tâm phục vụ xã hội trong làng Dungripuri đã thuật lại các chị bị hỏi về những trẻ trai nội trú trong tu viện các chị, về những dự án hội dòng trong một tương lai gần. Bực tức vì cảnh sát đến lúc nửa đêm như thế, các nữ tu đã hỏi mấy ông cảnh sát có phải trụ sở truyền giáo Ấn Giáo gần bên cũng nằm trên danh sách những cộng đồng tu sĩ phải bị tra vấn ban đêm không. Ông cảnh sát nói có, nhưng hôm sau kiểm tra lại thì cơ sở Ấn Giáo đó không hề bị cảnh sát khám xét. Một cuộc khám xét khác tương tự cũng xảy ra gần đó vào ban đêm tại nhà Linh Mục Anthony Moonnupeedikail, quản xứ giáo xứ Mehsana thuộc Tổng Giáo Phận Gandhinagar. Linh mục bị đánh thức bởi mấy người tự xưng là cảnh sát gõ cửa. Cha Moonnupeedikail đã hỏi mấy ông cảnh sát lý do tại sao lại khám xét vào giữa đêm khuya như thế. Các nhân viên cảnh sát khoe khoang rằng họ nhận được lệnh cấp trên qua điện thoại. Theo vị linh mục, những cầu trả lời và cật vất là hoàn toàn phi lý, đã làm cho cả trăm học sinh nội trú tại cư xá của Cha sợ hết hồn.

Linh mục không bao giờ hiểu những lý do của việc đột nhập cảnh sát trong giáo xứ Mehsana mà theo Cha cho biết chỉ gồm có 7 gia đình Kitô hữu. Hơn nữa không có học sinh nào ở nội trú theo đạo Kitô. Một số anh em đồng nghiệp của Ch Moonnupeedikal nghĩ rằng những nỗ lực của Giáo hội trong việc cải thiện nền giáo dục và hoàn cảnh vật chất cho dân chúng địa phương có thể là đầu giây mối nhợ cho những vụ can thiệp cảnh sát vào hôm 7/5.

Địa hạt Patan nơi tọa lạc hai cơ sở tôn giáo đã bị cảnh sát khám xét, thực tế địa hạt này lại là một trong những vùng ít phát triển nhất tại Gujarat vì thường bị những nạn hạn hán rất trầm trọng. Các phụ nữ không hề được giáo dục và tỷ lệ mù chữ nơi người nam lên tới hơn 75%. Có thể những điều tra cảnh sát chỉ là những phương tiện áp bức và đe dọa nhắm ngăn cản các vị truyền giáo tiếp tục công trình xã hội trong vùng. Mặc dầu cảnh sát địa phương đã khước từ nói rằng không hề có cuộc điều tra ban đêm nào tại các cơ sở tôn giáo, những biến cố diễn ra vào đêm 27/5 đã có một tiếng vang trong báo chí địa phương và quốc tế. Một thông cáo thuộc báo chí chính quyền địa phương đưa ra hôm 27/5 đã tuyên bố rằng, dầu một số nhân viên đã thực hiện những cuộc xét nhà trong vùng nhưng không hề có thực hiện một cuộc điều tra nào. Các nhân viên có lẽ muốn biết kiểm chứng khi nghe có báo cáo 18 người trở lại đạo công giáo. Hàng giáo sĩ địa phương đã khẳng định khước từ nguồn tin trở lại đạo này và tỏ ra bực tức vì nhận thấy chính quyền chỉ nhớ đến kẻ nghèo khi nghe nói có những sự trở lại đạo. Những cuộc điều tra kiểu này đã xảy ra trong cùng một Tiểu bang Gujarat sau khi chính quyền đã ra luật về những sự cải đạo cưỡng ép. Hơn 20 cơ sở kitô hữu đã là mục tiêu điều tra trong tháng 2 vừa qua.