Bất chấp lời đe dọa quyết liệt của một đại diện Đức Giáo Hoàng về việc rút phép thông công các linh mục không tuân thủ mệnh lệnh về cách cử hành Thánh lễ từ Thượng Hội Đồng Giáo hội Syro-Malabar của Ấn Độ, hạn chót đã đến và trôi qua vào Chúa Nhật với chỉ một số ít giáo xứ cử hành Thánh lễ theo quy định. Một linh mục thậm chí còn đâm đơn kiện đặc phái viên của Đức Giáo Hoàng tại một tòa án dân sự.

Trong vương cung thánh đường của Giáo Hội Syro-Malabar, là Nhà thờ Đức Bà ở Ernakulam, một cha sở mới được bổ nhiệm. Ngài đã cố gắng cử hành Thánh lễ theo cách quy định nhưng đã bị cộng đoàn phản đối, và cha sở buộc phải thông báo rằng Thánh lễ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới.

Sau tuyên bố dứt phép thông những ai không tuân thủ chỉ có 6 trong số 328 giáo xứ ở tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly thực sự tuân theo lời cảnh báo của đặc sứ Đức Giáo Hoàng.

Sự phản kháng xảy ra sau khi có tối hậu thư được đưa ra ngày 17 tháng 8 bởi Đức Tổng Giám Mục người Slovakia Cyril Vasil, một tu sĩ Dòng Tên và là cựu quan chức số hai của Bộ Giáo hội Đông phương của Vatican, người được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm vào ngày 31 tháng 7 làm đại diện của ngài tại Ernakulam- Angamaly, nơi một loạt linh mục và giáo dân đã biểu tình công khai trong nhiều tháng qua.

Đức Tổng Giám Mục Vasil đã ấn định Chúa Nhật, ngày 20 tháng 8, là thời hạn cuối cùng để các linh mục cử hành Thánh lễ theo quy định của Thượng Hội Đồng, theo đó linh mục hướng mặt về phía giáo dân trong Phụng vụ Lời Chúa nhưng quay mặt về phía bàn thờ trong Phụng vụ Thánh Thể, và sau đó quay xuống từ Kinh Lạy Cha. Đức Cha Vasil cảnh báo các linh mục không tuân theo sẽ phải bị kỷ luật theo giáo luật.

Sắc lệnh đó đã bị phản đối mạnh mẽ ở Ernakulam-Angamaly, nơi có phong tục là linh mục phải quay mặt xuống cộng đoàn trong suốt thánh lễ như trong các thánh lễ của Công Giáo Latinh. Một cuộc biểu tình của giáo dân đã nổ ra trong đó họ công khai đốt bỏ sắc lệnh của Đức Tổng Giám Mục.

Cha Jose Vailikodath, thư ký của Hội đồng Bảo vệ Tổng giáo phận, người cũng đang lãnh đạo phe đối lập, gọi nỗ lực khôi phục trật tự của Đức Cha Vasil là “một thất bại hoàn toàn”.

Theo Cha Vailikodath, một linh mục khác của tổng giáo phận đã đệ đơn khiếu nại Đức Cha Vasil trước một thẩm phán dân sự trong khu vực, cáo buộc rằng Đức Cha Vasil không có thẩm quyền đe dọa các hình phạt đối với các linh mục vì người quản lý tông tòa của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly thực sự là Tổng giám mục Andrews Thazhath, người được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào vai trò đó vào tháng 7 năm 2022.

Đức Cha Thazhath đã đưa ra một tuyên bố vào Chúa Nhật ủng hộ mạnh mẽ Đức Cha Vasil và yêu cầu các linh mục bất đồng tuân thủ.

“Với tư cách là người đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil đã thông báo rằng từ hôm nay, ngày 20 tháng 8, tại tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, chỉ nghi thức Thánh Thể được Thượng Hội đồng phê chuẩn mới được phép”


Source:Crux