Giáo Hội Công Giáo ở Ấn Độ đã kêu gọi coi ngày 22 tháng 3 là “ngày cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình và hòa hợp trong nước”.

Một tuyên bố được đưa ra khi kết thúc hội nghị hai năm một lần, lần thứ 36 của Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, gọi tắt là CBCI, ở Bangalore cho biết: “Có một sự phân cực tôn giáo chưa từng có đang làm tổn hại đến sự hòa hợp xã hội được ấp ủ ở đất nước chúng ta và gây nguy hiểm cho chính nền dân chủ”.

“Người ta lo ngại rằng thái độ chia rẽ, những bài phát biểu căm thù và các phong trào theo trào lưu chính thống đang làm xói mòn đặc tính đa nguyên vốn luôn là đặc trưng của đất nước chúng ta và hiến pháp của nó. Các quyền cơ bản và quyền thiểu số được hiến pháp bảo đảm không bao giờ nên bị suy yếu”, tuyên bố viết.

Tuyên bố với những chỉ trích bất thường của Giáo hội Ấn Độ được coi là lời phê bình chính phủ liên bang do Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo. Ông là nhà lãnh đạo BJP, là người mà các nhà quan sát cho rằng đã thúc đẩy chương trình nghị sự theo chủ nghĩa dân tộc của Ấn Độ giáo kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2014.

Hàng triệu người trong số hơn 1 tỷ người theo đạo Hindu ở Ấn Độ đã dán mắt vào chương trình truyền hình trực tiếp về lễ thánh hiến một ngôi đền lớn dành riêng cho thần Ram – một vị thần Hindu nổi tiếng của miền bắc Ấn Độ – ở Ayodhya, phía bắc Uttar Pradesh vào ngày 22/1.

Ông Modi đã tham gia buổi lễ và gọi đây là “ngày lịch sử”. Ông khuyến khích mọi người tổ chức lễ khánh thành ngôi chùa bằng cách trang trí nhà cửa và thắp đèn dầu, UCA News đưa tin.

Các Kitô hữu và người Hồi giáo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi những người theo trào lưu chính thống của đạo Hindu xuống đường và treo những lá cờ màu nghệ tây của đạo Hindu trên các nhà thờ và đền thờ Hồi giáo.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương ở Madhya Pradesh do BJP cai trị đã không có hành động chống lại điều mà nhiều người coi là hành động chống Kitô giáo và chống Hồi giáo.

Cảnh sát trưởng quận Jhabua, Agam Jain, khi bị thẩm vấn về một trong những vụ việc tại một nhà thờ đã khai: “Chúng tôi đã yêu cầu ông mục sư khiếu nại để giải quyết vấn đề này, nhưng ông ấy từ chối và nói rằng ông ấy không có gì phải phàn nàn về việc những người cắm cờ trên nóc nhà đều đã quen với ông. Ông ta không muốn phàn nàn gì cả”, tờ New Indian Express đưa tin.

Dân số Ấn Độ có 79,8% theo đạo Hindu, 14,2% theo đạo Hồi và 2,3% theo Kitô giáo. Tại bang Uttar Pradesh – bang đông dân nhất Ấn Độ với 230 triệu dân – chỉ có 0,18% là người theo Kitô giáo.

Vào tháng 12, Diễn đàn Kitô giáo thống nhất, gọi tắt là UCF, là diễn đàn đại kết giám sát bạo lực chống Kitô giáo trong quận, đã công bố danh sách 687 vụ bạo lực chống lại các Kitô hữu trong 334 ngày đầu năm 2023. Báo cáo cũng lưu ý rằng các vụ việc lẻ tẻ về bạo lực chống Kitô giáo đã trở nên phổ biến kể từ khi BJP và Modi lên nắm quyền vào năm 2014.

Trong khi chỉ có 147 vụ bạo lực chống lại Kitô hữu được báo cáo vào năm 2014, UCF chỉ ra rằng các vụ việc đã tăng đều đặn kể từ đó lên tới 687 vụ vào năm 2023.

Để đối phó với các vụ đàn áp gia tăng, tuyên bố của các giám mục cho biết: “Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị của chúng tôi thực hiện mọi nỗ lực để bảo vệ cấu trúc cơ bản của hiến pháp, đặc biệt là lời mở đầu, trong đó tuyên bố Ấn Độ là một nhà nước có chủ quyền, là nước cộng hòa dân chủ thế tục cam kết vì công lý, bình đẳng và tình huynh đệ.”

Trong khi đó, đã có một loạt phản đối trên khắp các lĩnh vực chính trị trong bối cảnh các nhà lãnh đạo BJP kêu gọi loại bỏ từ “thế tục” khỏi Hiến pháp Ấn Độ khi những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu đã đưa vấn đề này lên Tòa án Tối cao liên bang.

Các giám mục Ấn Độ than thở: “Có nhận thức rộng rãi rằng các thể chế dân chủ quan trọng của đất nước đang suy yếu, cơ cấu liên bang đang bị căng thẳng và các phương tiện truyền thông không hoàn thành vai trò là trụ cột thứ tư của nền dân chủ”.

Hội đồng giám mục của 174 giáo phận Ấn Độ kêu gọi “tất cả công dân hãy ghi danh làm cử tri và thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình là bỏ phiếu một cách khôn ngoan để chúng ta bầu ra những nhà lãnh đạo cam kết với các giá trị hiến pháp và nâng đỡ người nghèo”.

Theo Ủy ban bầu cử Ấn Độ, ước tính có khoảng 986 triệu người ở Ấn Độ đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm nay.

“Với các cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra, tất cả các Kitô hữu đủ điều kiện bỏ phiếu nên được thúc đẩy để bỏ phiếu vì đây là một nghĩa vụ quan trọng”, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Sứ thần Tòa Thánh tại Ấn Độ, đã thúc giục trong bài phát biểu nhậm chức trước hội nghị CBCI vào ngày 31 Tháng Giêng.

Khi bỏ phiếu, Đức Sứ thần nói, “người ta phải bầu cho những người đại diện sẽ tôn trọng tự do tôn giáo, đề cao phẩm giá con người và thúc đẩy tiến trình dân chủ”.

Trong khi Ấn Độ “được thừa nhận là một cường quốc kinh tế mới nổi trên thế giới”, tuyên bố của CBCI chỉ ra, “sự phát triển kinh tế ở nước này dường như chỉ được hưởng lợi một tỷ lệ nhỏ. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên rất nhiều. Sự di cư quy mô lớn đã gây ra vô số đau khổ cho nhiều người.”

Tuyên bố của đại hội CBCI thảo luận về chủ đề “Phản ứng của Giáo hội đối với tình hình chính trị xã hội hiện tại” cho biết: “Sự phát triển khoa học và công nghệ cũng chưa đến được với đa số người dân của chúng tôi, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, dẫn đến sự phân chia kỹ thuật số”. trong nước cũng như những lợi ích và thách thức của trí tuệ nhân tạo.”

Trong khi thừa nhận “những lợi ích to lớn của trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, giáo dục và nghiên cứu”, hội đồng cảnh báo rằng “những công nghệ tương tự có thể trở thành công cụ gieo rắc hận thù, bạo lực, thao túng và cố chấp xã hội.

Chỉ ra rằng “dữ liệu con người được thu thập bởi các nền tảng kỹ thuật số và AI có thể bị lạm dụng để làm suy yếu quyền riêng tư của cá nhân và gia đình”, các giám mục Ấn Độ kêu gọi chính phủ “ điều chỉnh việc phát triển và sử dụng AI để khuyến khích các thực hành tốt nhất và ngăn chặn lạm dụng”..”

“Nếu chúng ta không lên tiếng bây giờ thì khi nào chúng ta sẽ làm điều đó?” một tổng giám mục cao cấp đã nói với CNA khi được hỏi về giọng điệu phê phán mạnh mẽ của tuyên bố này.


Source:Catholic News Agency