1. Nhóm chống đối phá đám cuộc gặp gỡ giữa Đức TGM Vasil và giáo dân nhà thờ chính tòa

Tranh cãi vẫn diễn ra quyết liệt trong Giáo Hội Syro-Malabar liên quan đến việc cử hành Thánh Thể, được biết đến trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar với tên gọi là Phụng Vụ Thánh Qurbana.

Thượng Hội đồng Giám mục — là cơ quan tối cao của Giáo hội Syro-Malabar — đã giới thiệu phương thức mới của phụng vụ Thánh Thể trong tất cả 35 giáo phận Syro-Malabar trên toàn thế giới.

Phụng Vụ mới là một sự thỏa hiệp giữa truyền thống cổ xưa của Giáo Hội Syro-Malabar và và thông lệ sau Công đồng Vatican II. Trong Phụng Vụ mới này linh mục nhìn về hướng giáo dân như người Công Giáo Latinh trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, và trong phần Hiệp Lễ. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, cho đến khi đọc kinh Lạy Cha, linh mục nhìn về hướng đông - ad orientem – nói cho dễ hiểu là quay lên bàn thờ.

34 giáo phận và tổng giáo phận của Giáo Hội Syro-Malabar đã đồng ý với quyết định của Thượng Hội Đồng. Riêng tại Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, tình hình không dễ dàng. Anh chị em giáo dân kiên quyết đòi được cử hành thánh lễ như người Công Giáo Latinh, nghĩa là các linh mục quay xuống giáo dân từ đầu đến cuối thánh lễ. Căng thẳng lên cao với các cuộc biểu tình đốt hình nộm các vị Hồng Y kể cả Đức Hồng Y tổng trưởng Bộ Giáo hội Đông phương. Hậu quả là nhà thờ chính tòa Đức Bà không thể mở cửa cho các cử hành. Anh chị em giáo dân lý luận rằng tại sao các linh mục Công Giáo Latinh có thể quay xuống phía giáo dân từ đầu đến cuối thánh lễ mà các linh mục Công Giáo Syro-Malabar lại bị cấm.

Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil, Dòng Tên, người Slovakia, được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm đặc sứ vào ngày 31 tháng 7 và đã đến Ấn Độ vào ngày 4 tháng 8.

Tại Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly của Giáo Hội Syro Malabar, ngài đã gặp một nhóm giáo dân Nhà thờ Chính tòa Đức Bà vào hôm thứ Bảy 12 Tháng Tám.

Nhưng nhóm giáo dân Almaya Munnettam, phản đối quyết định của thượng hội đồng về Thánh lễ thống nhất, đã phản đối cuộc họp. Nhóm tuyên bố rằng không có thành viên nào trong nhóm đã gặp Đức Tổng Giám Mục vào thứ Bảy giữ bất kỳ vị trí chính thức nào trong giáo xứ.

Riju Kanjookkaran, phát ngôn viên của nhóm, cho biết đại đa số giáo dân và linh mục trong tổng giáo phận muốn cử hành Thánh lễ quay xuống dân. Nhóm này cho biết họ sẽ đệ trình bản ghi nhớ lên Đức Tổng Giám Mục vào ngày 15 tháng 8 để phản đối cuộc họp của ngài với giáo dân vào hôm thứ Bảy và yêu cầu nhà thờ chính tòa phải mở cửa trở lại cho đầy đủ người tham dự thánh lễ. Nhóm sẽ trình bày rõ ràng trong bản ghi nhớ rằng giáo dân sẽ không chấp nhận bất kỳ hình thức thánh lễ nào khác.

Đồng thời, nhóm cũng nhắc lại rằng sẽ không có cuộc thảo luận nào nữa với đại diện của Đức Giáo Hoàng. Nhóm đã nêu lên những nghi ngờ về bản chất chính xác của việc bổ nhiệm đại diện của Đức Giáo Hoàng và cho rằng vai trò của ngài chỉ là một công cụ để thực hiện quyết định của thượng hội đồng về phụng vụ. Nhóm tuyên bố rằng đại diện của Đức Giáo Hoàng là một người được Bộ Giáo hội Đông phương bổ nhiệm.

Phái đoàn của Đức Giáo Hoàng cũng đã đến thăm tòa tổng giám mục, nhà thờ chính tòa Đức Bà và nhà thờ St. George, Edappally, vào hôm thứ Bảy.


Source:The Hindu

2. Một số chủng viện Hoa Kỳ báo cáo số lượng ghi danh gia tăng ngay cả khi số lượng trên toàn quốc vẫn không thay đổi

Việc ghi danh chủng sinh ở Hoa Kỳ đã giảm trong nhiều thập kỷ qua khi ngày càng ít nam thanh niên tìm kiếm chức tư tế và số linh mục tích cực ở Hoa Kỳ tiếp tục giảm. Nhưng một số giáo phận đang báo cáo sự gia tăng đáng chú ý về số lượng ghi danh, báo hiệu một sự thay đổi tiềm năng ở một số khu vực.

Dữ liệu hàng năm từ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng trong Hoạt động Tông đồ tại Đại học Georgetown, được công bố vào tháng 6 năm nay, cho thấy “sự suy giảm tương đối chậm trong dài hạn” đối với ơn gọi linh mục ở cấp độ tiền thần học và thần học, giảm từ hơn 6.400 nam giới năm 1970 còn 2.759 trong năm học gần đây nhất.

Sự sụt giảm mạnh tương tự đã được quan sát thấy ở cả số lượng ghi danh chủng sinh ở cấp đại học và trung học trong cùng một khoảng thời gian. Trong những năm gần đây, sự suy giảm số lượng linh mục và chủng sinh cũng được quan sát thấy trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số giới chức chủng viện và giáo phận nói với CNA rằng số chủng sinh mà họ có để đào tạo cho chức linh mục đã tăng lên trong những năm gần đây.

Cha Joe Taphorn, hiệu trưởng Trường Thần học Chủng viện Saint Paul ở Minneapolis, cho biết lớp chủng sinh hiện tại của trường là lớp đông nhất trong nhiệm kỳ gần 5 năm của ngài ở đó.

Taphorn nói với CNA: “Mùa thu đầu tiên đó chúng tôi có 70 chủng sinh. Có lẽ chúng ta sẽ ở mức hơn 100 vào mùa thu này. Và về cơ bản là gần đầy. Chúng tôi sắp hết công suất.”

Sự phát triển của trường đã và đang diễn ra. Vào năm 2021, chủng viện đã trải qua một năm tăng số lượng ghi danh lớn nhất kể từ năm 1975, từ 70 chủng sinh lên 90 chủng sinh. Vào mùa xuân năm nay, 16 chủng sinh của trường đã được thụ phong phó tế chuẩn bị lãnh chức linh mục.

Ngài nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ trở thành chủng viện lớn nhất, chỉ vì cơ sở vật chất của chúng tôi. Nhưng nếu chúng tôi đào tạo tốt, chuẩn bị tốt cho chủng sinh của mình, và đưa ra một tầm nhìn tích cực — thì điều đó sẽ hấp dẫn các chàng trai trẻ. Tiếp tục có những chuyến thăm thú vị và hướng nghiệp từ những chàng trai trẻ muốn học hỏi thêm.”

Cha Taphorn cho biết Giáo hội cần chủ động trong cách khuyến khích các thanh niên tìm kiếm chức tư tế.

Ngài nói: “Chúng ta cần một tư duy không phải là rút lui mà là tiến lên. Tôi nghĩ những người trẻ tuổi đang tìm kiếm thứ gì đó nhiều hơn những gì thế giới cung cấp. Tôi nghĩ rằng có những khát vọng cho sự vĩ đại. Điều đó cuối cùng thực sự được tìm thấy trong sự thánh thiện và trong tình yêu hy sinh.”

Sự sụt giảm ơn gọi trên khắp Hoa Kỳ trong nhiều năm đã buộc các giáo phận và giám mục phải thực hiện các biện pháp đôi khi quyết liệt để giải quyết tình trạng thiếu linh mục. Chẳng hạn, một sáng kiến quan trọng nhằm hợp nhất các giáo xứ trong Tổng giáo phận St. Louis, đang được thúc đẩy một phần bởi sự thiếu hụt linh mục sắp xảy ra khi ngày càng có nhiều linh mục nghỉ hưu và không đủ người được phong chức để thay thế các ngài.

Giáo phận Columbus, Ohio, cũng đang trong quá trình đóng cửa hơn chục giáo xứ một phần do điều mà Giám mục Earl K. Fernandes gọi là “giáo sĩ già”.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu đáng khích lệ không chỉ ở Minnesota. One Voice, tạp chí chính thức của Giáo phận Birmingham, Alabama, đã báo cáo vào tháng trước rằng “lần đầu tiên trong lịch sử giáo phận, vào mùa thu này, sẽ có 19 nam giới đang học tập và huấn luyện tại ba chủng viện Birmingham khác nhau.”

Cha Wyman Vintson, giám đốc ơn gọi của giáo phận ở đó, cho biết Birmingham đã có “sự thiếu hụt linh mục giống như mọi nơi trên khắp đất nước” trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ngài nói, sự gia tăng số lượng chủng sinh là “một dấu hiệu cho thấy sự phát triển của Giáo hội” trong khu vực.

“Nó giúp tạo ra một số lạc quan giữa các giáo sĩ cũng như giáo dân,” ngài nói. “Thật đáng khích lệ khi có nhiều chủng sinh nhất trong 54 năm qua.”

Cha Vintson cho biết giáo phận gửi các chủng sinh của mình đến một số chủng viện trong khu vực, bao gồm Đại học Giáo hoàng Josephinum ở Columbus, Ohio và Chủng viện Notre Dame ở New Orleans. Ngài nói rằng có vẻ như số lượng chủng sinh ngày càng tăng mà giáo phận được hưởng có thể vẫn cao trong tương lai gần.


Source:Catholic News Agency

3. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương sẽ cử hành các lễ cố định theo lịch Grêgôriô

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương sẽ cử hành các lễ cố định theo lịch Grêgôriô: Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết như trên Thông điệp Mục vụ của mình

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2023, sẽ tuân theo lịch Grêgôriô trong việc kỷ niệm các ngày lễ cố định mà chúng ta tính toán theo lịch mặt trời thiên văn. Những ngày của các ngày lễ di động, được tính theo âm lịch, sẽ được giữ theo lịch Lễ Phục sinh hiện tại - chúng tôi dự đoán rằng tất cả các Giáo hội Kitô giáo sẽ sớm thiết lập một cách thức chung, hiện đại để ấn định ngày Lễ Phục sinh”.

“Chúng tôi tin rằng việc cải cách lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiệp nhất của các tín hữu trong Giáo hội của chúng tôi ở Ukraine và nước ngoài vì hầu hết các giáo phận và giáo khu ngoại quốc của chúng tôi đã áp dụng phong cách mới. Và nhờ sự bảo tồn tạm thời của lịch Phục sinh cũ, ít nhất là cho nhu cầu của chúng tôi ở Ukraine, chúng tôi sẽ có thể tiếp tục trải nghiệm Lễ Phục sinh Thánh và các nhịp điệu phụng vụ liên quan đến nó đồng thời với những người anh em Chính thống của chúng tôi,” thông điệp viết.

Như Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tuyên bố trong thông điệp của mình, các cuộc thảo luận về lịch đã tăng cường ở Ukraine trong thế kỷ 16 và 17. Vào đầu thế kỷ 20, quá trình chuyển đổi sang lịch Grêgôriô đã bắt đầu ở một số cộng đồng của Giáo Hội ở nước ngoài, nhưng ở Ukraine, quá trình này đã bị dừng lại vì nhiều lý do. Và trong những năm gần đây, cuộc tranh luận đã tiếp tục. Rõ ràng là lịch Giuliô đã mất vai trò là một chỉ báo về bản sắc của chúng ta và một biện pháp phòng ngừa sự đồng hóa. Thay vào đó, nó tạo thành một trở ngại và một vấn đề trong lĩnh vực này.

“Để bảo tồn bản sắc của Kitô giáo Kyiv trong thế giới hiện đại, các truyền thống thần học và phụng vụ, tâm linh và kinh điển của nó, chúng ta cần sự đổi mới và hồi sinh thực sự và toàn diện, chứ không phải sự bắt chước và trì trệ,” Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh.

Vì mục đích này, tài liệu nói rằng Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine đã quyết định vào tháng 2 năm 2023 để đưa ra một cuộc cải cách lịch vào ngày 1 tháng 9 năm 2023.


Source:UGCC