Giáo xứ Hoà Cường (Đà Nẵng) phản đối Cộng sản cướp đất phá nhà



Giáo xứ Hòa Cường là một trong 39 Giáo xứ của Giáo phận Đà Nẵng. Đây là một Giáo xứ trung bình, khoảng 900 tín hữu, nằm trên địa phận phường Hoà Thuận Tây, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Giáo xứ hiện ở dưới quyền coi sóc của linh mục Phanxicô Xavie Nguyễn Ngọc Hiến (sinh năm 1966, chịu chức năm 2001).

Ngay từ năm 1958, giáo dân đã xây dựng nên một ngôi nhà thờ và một trường giáo xứ (gọi là Trường Thánh Giuse) với hai dãy phòng học gồm 4 phòng trệt và 4 phòng lầu. Diện tích dãy phòng học vỏn vẹn 168m2 (dài 21m x rộng 8m), dùng để dạy văn hoá và dạy giáo lý cũng như sinh hoạt đoàn thể họ đạo.

Tháng 9-1975, do chính sách giáo dục của cộng sản, giáo xứ đã phải bàn giao (nhượng quyền sử dụng) cho Ty Giáo dục Quảng Nam-Đà Nẵng (cũ) 4 phòng trệt, còn 4 phòng lầu thì dùng dạy giáo lý và sinh hoạt các giới. Sau đó, giáo xứ lại đồng ý cho trường Liên Trì Nam (sau đổi thành trường Nguyễn Du, cơ sở 2) mượn thêm 4 phòng lầu để dạy các học sinh trong khu vực.

Đến tháng 6-2003 Sở Giáo dục-Đào tạo Tp Đà Nẵng xây dựng nơi khác một ngôi trường mới khang trang, nên các phòng học của giáo xứ cho nhà nước mượn không còn dùng dạy học nữa. Thế nhưng, mặc giáo xứ chờ đợi, Sở giáo dục và Trường Nguyễn Du đã chẳng đến bàn giao trả lại ngôi nhà đã mượn. Một số phần tử xấu lợi dụng hoàn cảnh này đã đến trú ngụ, còn lấy cắp vật dụng cũng như gây rối trong khuôn viên nhà thờ. Để bảo vệ tài sản vật chất của mìnhh cũng như ổn định trật tự an toàn cho sinh hoạt tín ngưỡng, Giáo xứ đã sửa chữa lại các phòng, tái sử dụng chúng vào việc dạy giáo lý và các sinh hoạt tôn giáo.

Đột nhiên, từ năm 2004, Uỷ ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng có dự án xây dựng khu tái định cư cơ sở 1 Đô thị mới Nguyễn Tri Phương, tại địa điểm Phường Hoà Thuận Tây, quận Hải Châu. Quyết định số 17508-QĐ/UB ngày 24-6-2004 của UBND thành phố TPĐN đã ngang nhiên lấy hơn một nửa diện tích của khuôn viên Nhà thờ, chia thành 3 lô mặt tiền (dọc con đường mới mở) và khoảng nửa lô nằm sâu, mà chẳng cần sự thoả thuận của giáo xứ. Giao cho giáo xứ lô 102 (thêm một chút rẻo gọi là “đền bù”), nhà nước lấy hai lô 98 và 100, nói là để “xây dựng công trình công cộng”!?! (biến thành đất tư nhân mấy hồi!). Hai lô 98 và 100 cũng như nửa lô nằm sâu này động tới Nhà sinh hoạt giáo xứ và một phần đuôi sân Nhà thờ (xin xem sơ đồ). Như thế là dãy lầu 8 phòng sẽ bị triệt hạ, phần đuôi hai lô đất ăn cướp sẽ đâm thẳng vào bàn thờ (một sự xúc phạm nơi thờ phượng), đài Đức Mẹ lẫn phần lớn sân sinh hoạt và để xe của giáo xứ bị hoàn toàn biến mất (xin xem hình chụp).

Từ tháng 1-2005 đến nay (xin xem Tài liệu 1), giáo xứ đã nhiều lần làm đơn yêu cầu trả lại các phần đất nói trên của mình hầu bảo vệ nhà sinh hoạt và sân sinh hoạt, nhưng nhà nước CS vẫn làm ngơ. Đó là chưa kể chính bí thư thành phố Nguyễn Bá Thanh đã đích thân tới hăm doạ giáo xứ (xem tài liệu 3), UBND quận Hải Châu vu khống Giáo xứ tự tháo khoá đưa tài sản vào trong các phòng, nghĩa là “chiếm dụng của nhà nước” (xem tài liệu 4). Đúng là vừa ăn cướp vừa la làng, khiến Giáo xứ phải phản đối kịch liệt (xem tài liệu 2).

Mới đây, cơn bão số 6 hoành hành đã gây thiệt hại lớn cho toàn thể nhân dân thuộc địa bàn, trong đó có giáo xứ : nhà xứ đã bị tốc mái sập tường, các phòng học bị tốc mái (xin xem hình chụp). Linh mục quản xứ phải di dời qua ở tạm trong các gian phòng học tầng trệt.

Đang trong cảnh thiệt hại, mất mát, đau thương như thế, vậy mà ngày 6-10-2006, Giáo xứ lại nhận được hai công văn số 5737/UBND-QLĐTư của UBND Tp Đà Nẵng và số 677/UBND-VP của UBND quận Hải Châu yêu cầu giáo xứ di chuyển tài sản, vật dụng ra khỏi 4 phòng học trong thời hạn 03 ngày. Tiếp đến là công văn số 5971/UBND-QLĐTư của UBND Thành phố quyết định tháo dỡ các phòng học dứt điểm trước ngày 15-10-2006 (xem Tài liệu 3).

Trước hành động ăn cướp trắng trợn và thói tàn ác vô tâm của Cộng sản, toàn thể giáo xứ Hoà Cường đã phải đứng lên để bảo vệ công bằng lẽ phải cũng như quyền tự do tôn giáo thiêng liêng của mình, sau khi đã gởi tới thủ tướng CSVN một lá thư kêu cứu ngày 11-10-2006 nhưng không mấy hy vọng (xin xem Tài liệu 4). Cho tới hôm nay, vụ việc vẫn chưa giải quyết ổn thoả. Đôi bên vẫn giằng co!

Xin Quý vị cầu nguyện và hỗ trợ Linh mục Quản xứ (đt: 0511.618.686) lẫn giáo dân Hoà Cường kiên trì đấu tranh trong tinh thần bất bạo động nhưng cũng với lòng cương quyết. Việc đòi hỏi công lý này chẳng những nhắm mục đích khôi phục quyền lợi của Giáo hội mà còn cứu cộng sản khỏi tiếp tục sa vào tội ác và sai lầm (qua hàng triệu vụ cướp tài sản nhân dân và tôn giáo khắp cả nước), mắc vòng công lý của nhân dân, của lịch sử và của Đấng Tối Cao trong tương lai.

Nhà thờ và Trường học Gx Hoà Cường Đà Nẵng


Bản đổ giải thích đất của giáo xứ


Tài liệu 1


Tài liệu 2


Tài liệu 3