Ngày 16-06-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 17/06: Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ Maria – Lm. Phêrô Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
02:18 16/06/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca

Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.

Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các bậc thầy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng kinh ngạc về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con!” Người thưa: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.

Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

Đó là lời Chúa
 
Tình Chúa cho không
Lm. Nguyễn Xuân Trường
04:44 16/06/2023

TÌNH CHÚA CHO KHÔNG

Ngày nay khi nhìn vào đám đông dân số thế giới thì các doanh nghiệp nghĩ ngay tới thị trường, thương trường rồi đầu tư tiền bạc làm ăn buôn bán kiếm lời. Ngược lại, Phúc Âm tuần này kể chuyện: Chúa Giêsu khi thấy đám đông thì Ngài liền chạnh lòng thương, và kêu gọi các môn đệ đi rao giảng Nước Trời bằng cách chữa lành và cho không.

1. Chúa chữa lành. Chúa bảo các môn đệ đi rao giảng Nước Trời không phải là đi thuyết giáo, nhưng là noi gương Chúa đi chữa lành những người đau yếu, chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Chúa là Đấng chữa lành. Hãy nhớ kỹ điều này. Bởi vì nhiều khi bị bệnh tật, hoạn nạn, người có tôn giáo lại cứ nghĩ Chúa làm cho tôi bị bệnh, Chúa gửi thánh giá đến cho tôi. Ôi, chả lẽ Chúa lại cứ thích làm khổ con người vậy sao? Oan cho Chúa quá! Có cha mẹ nào muốn con cái mình bị bệnh tật không? Không đời nào. Chúa là Đấng luôn chạnh lòng thương xót càng không bao giờ muốn con cái Ngài bệnh tật. Ngài chỉ muốn chữa lành mà thôi. Chúa chữa lành bệnh tật cả thân xác lẫn tâm hồn, Chúa khử trừ ma quỷ.

2. Tình cho không. Khi sai các môn đệ đi rao giảng Nước Trời, Chúa đã truyền cho các môn đệ: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.” Muốn có như nước sạch hay nước ngọt thì phải bỏ tiền ra mua, còn Nước Trời không phải mua bán mà được Chúa cho không như nước mưa từ trời rơi xuống cho mọi người. Được cho không bởi vì Chúa là tình yêu vô điều kiện như lời ca trong đời “tình cho không biếu không”. Nước Trời là quà Chúa tặng cho ta.

Nước Trời là nơi Chúa yêu thương chữa lành và tặng quà cho nhân loại. Đó là Tin Mừng để chúng ta tin tưởng cậy trông và sống an vui hạnh phúc. Đồng thời, Tin Mừng ấy cũng thúc giục chúng ta xây dựng Nước Trời bằng con đường yêu thương chữa lành và trao ban niềm vui hạnh phúc cho con người trong thế giới hôm nay. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:23 16/06/2023

20. Tinh thần và yêu cầu ơn gọi của chúng ta chỉ có một mục tiêu duy nhất: là làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho con người.

(Thánh John Berchmans)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:27 16/06/2023
78. CẦU NGUYỆN CỦA QUÂN QUÂN

Buổi sáng, bà quả phụ nói với năm đứa con của mình:

- “Các con, sáng hôm nay mẹ không có gì để cho các con ăn, trong nhà ngay cả một bao mì gói, một cái trứng gà cũng không có. Tất cả chúng ta cùng cầu nguyện với Thiên Chúa đi. Ngài là Đấng không gì mà không có, không có gì mà không có thể, Ngài đã nói: “Các con xin thì sẽ được.”

Vừa đủ sáu tuổi là tiểu Quân Quân chuyên cần đến lớp.

Khi đi ngang qua nhà thờ, nó chậm chậm tiến vào quỳ trước nhà tạm, nhìn không thấy ai trong nhà thờ thì lớn tiếng cầu nguyện:

- “Lạy Cha ở trên trời, chúng con không có gì ăn cả, ngay cả một miếng mì tôm, một cái trứng mà mẹ con cũng không có, xin Ngài cho chúng con một chút gì đó để ăn, đừng để chúng con chết đói ạ. Lạy Chúa yêu mến, xin giúp đỡ chúng con nhé, mẹ con nói Ngài là Đấng cái gì cũng có, không gì là không làm được, Ngài nhất định sẽ cứu giúp chúng con có phải không?”

Sau khi cầu nguyện xong thì Quân Quân tới trường.

Khi nó tan học trở về nhà, vừa vào nhà thì nó đã thấy trên bàn có một cái bánh lớn và một giỏ trứng gà.

Nó vui mừng nhảy lên nói:

- “Cám tạ Thiên Chúa, mẹ ơi, Ngài nhất định nghe lời con cầu nguyện, có phải thiên thần đem những thứ này đến cho chúng ta không?”

Mẹ nó trả lời:

- “Không phải đâu con ngoan, nhưng Thiên Chúa nhất định đã nghe lời con cầu nguyện, sáng nay khi con cầu nguyện ở trong nhà thờ, có một người giàu có cũng ở trong nhà thờ, bà ta quỳ trong bóng tối, nhưng bà ta nhìn thấy con rất rõ ràng và nghe được lời cầu nguyện của con, cho nên bà ta chuẩn bị một ít quà cho chúng ta. Thật ra bà ta chính là thiên thần mà Chúa sai đến. Này con, con nhất định phải tạ ơn Chúa mãi mãi ! Nếu con mãi mãi trông cậy vào Ngài, cầu nguyện với Ngài, thì Ngài cũng nhất định sẽ mãi mãi giúp đỡ con.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 78:

Tất cả mọi thứ trên địa cầu sẽ có một ngày đều bị mất đi, duy chỉ có tình yêu của Thiên Chúa mới tồn tại mãi mãi.

Con người ta khi chết đi thì không đem theo được gì cả, chỉ có đem sự thiện và sự ác mà mình đã làm khi còn sống đến trước tòa Thiên Chúa mà thôi. Sự thiện chính là tình yêu của chúng ta với Thiên Chúa và tha nhân, sự ác chính là chúng ta từ chối thực hành đức ái trong cuộ sống của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Trái Tim Mẫn Cảm
Lm Nguyễn Trung Tây
13:28 16/06/2023
Lm Nguyễn Trung Tây
Trái Tim Mẫn Cảm


Trái tim phụ nữ, trái tim bình thường, trái tim màu đỏ,
Nhưng cũng người nữ đó, trái tim đỏ bình thường đó,
lại là người có trái tim nghị lực, hơn hẳn những trái tim khác, cùng một màu đỏ.

Trái tim mẫn cảm nghĩ gì, khi biết bào thai trong bụng,
do sự can thiệp của Chúa Thánh Linh có thể dẫn cô vào ngõ cụt?
Nơi đó trần gian chưa bao giờ biết đến khái niệm khoan dung tha thứ.
Hôn phu Giuse và câu chuyện ông ngủ mơ xác nhận ngõ cụt và khái niệm vị luật bất vị nhân.

Trái tim mẫn cảm hạ sinh con thơ phương Nam, đất lạ quê người,
Thân xác ngây thơ, khăn quàng đầu của trái tim mẫn cảm bọc gọn,
đặt trong máng cỏ, một biểu tượng của cùng đinh khố chuối!

Nửa đêm về sáng, trái tim mẫn cảm vội vã ôm con thơ, cùng gia trưởng Giuse nhanh nhanh lên đường trốn sang đất láng giềng Ai Cập.
Đời tỵ nạn năm thứ nhất Công nguyên và đời tỵ nạn Việt thế kỷ 20 cũng như nhau, cùng chung mẫu số. Những hốt hoảng, những chốn chạy, những sợ hãi, tính mạng song thân, tính mạng hài nhi, tất cả đều chỉ mành treo chuông!

Trái tim mẫn cảm lạc con.
Giữa nơi đền thờ, thiếu niên tuổi 12 đứng đó, than phiền mẫu thân trái tim mẫn cảm.

Tiệc cưới Do Thái, trái tim mẫn cảm ngại ngùng nhận ra rượu hôn nhân cạn đáy ly.

Trái tim mẫn cảm tìm con, tuổi đời 30 bắc nam rong ruổi,
người thanh niên đó, những bước chân rộn ràng, rao giảng Tin Vui.
Những bản tin reo vui tâm hồn người nghèo rớt mồng tơi,
những người lầm lũi sống trong bóng đêm như những con gián mùi hôi hôi.

Trái tim mẫu tử muôn đời vẫn thế, con đi đâu, Mẹ đi theo đó.
Mẹ lên Núi Sọ lần vết chân con.
Chiều hôm đó! Mẹ đứng dưới chân con, sát ngay bên.
Mắt Mẹ nhạt nhòe, nhưng vẫn nhận ra máu đỏ thân con đang nhỏ từng hạt xuống mặt đất. Đất núi Sọ đổi từ mầu đen sang mầu đỏ đậm.

Một trái tim mẫn cảm, đỏ hỏn, bình thường, trái tim đoạn trường bởi con và từng bước chân con.

Trái tim mẫn cảm đó, trái tim phụ nữ một đời
ruột đứt từng khúc, nhói đau đau từng đoạn!
Trái tim người phụ nữ đến từ thôn làng Nazarét.
Thánh nữ Maria! Cầu cho chúng con, những người cũng có một trái tim đỏ,
nhưng nghị lực thì không đỏ như Mẹ!
Thánh nữ Maria! Nguyện cầu cho chúng con!
 
Không phải tất cả đều rõ ràng
Lm. Minh Anh
15:02 16/06/2023

KHÔNG PHẢI TẤT CẢ ĐỀU RÕ RÀNG
“Maria, mẹ Ngài, ghi nhớ tất cả những việc đó trong lòng!”.

J. Wolfgang von Goethe, 1749-1832, một trong những nhân vật hàng đầu của thơ ca hiện đại Đức, từng nói, “Trước một bộ óc vĩ đại, tôi cúi đầu; trước một trái tim vĩ đại, tôi quỳ gối!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trọng kính Trái Tim Chúa Giêsu, Hội Thánh ‘quỳ gối’; kính nhớ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, Hội Thánh ‘cúi đầu!’. Trái Tim Chúa Giêsu bày tỏ tình yêu Ngài dành cho con người; Trái Tim Mẹ Maria tỏ bày tình yêu con người dành cho Chúa. Đó là một tình yêu vô điều kiện; bởi lẽ, trước kế hoạch của Thiên Chúa, Mẹ đón nhận tất cả, dẫu ‘không phải tất cả đều rõ ràng!’.

Mẹ Maria cưu mang, sinh hạ Chúa Giêsu; một lòng với Con, đồng hành với Con trên mọi nẻo đường. Sứ vụ của Con là sứ vụ của Mẹ! Và nhiều bất ngờ sẽ dành cho Mẹ dù Mẹ không bao giờ mong đợi điều này. Chẳng hạn, với trình thuật Tin Mừng hôm nay, Mẹ mất Con ba ngày khi Con ở tuổi mười hai! Cũng thế, trong gia đình Nazareth, sự kinh ngạc không bao giờ nguôi ngoai. Đó là khả năng kinh ngạc trước sự tỏ mình tiệm tiến của Con Thiên Chúa. Kinh ngạc và ngạc nhiên trái ngược với việc coi mọi thứ là điều hiển nhiên; kinh ngạc và ngạc nhiên mang ý nghĩa thán phục. Nó khác với thực tế, vì ‘không phải tất cả đều rõ ràng!’.

Thật khó cho Maria để hiểu hết ý nghĩa từng biến cố xảy ra trong đời của Con mà chóp đỉnh là mầu nhiệm thập giá. Là một người mẹ cầu nguyện và chiêm ngắm, Maria cất giữ tất cả trong lòng để có thể nhớ lại và gẫm suy; đồng thời, so sánh từng biến cố với những khoảnh khắc khác trong đời. Đó là kế hoạch của Thiên Chúa vốn chỉ bộc lộ theo thời gian, và Mẹ sẵn sàng cho điều đó. Không cần hiểu nhiều, nên Mẹ chẳng thắc mắc nhiều; trái lại, đón nhận, thuỷ chung, và tìm mọi cách để hoàn thành nó. Mẹ biết, Mẹ có một vai trò trong đó, và cần chuẩn bị nó thông qua một đời sống nhiệm hiệp với Con trong sự chỉ dạy của Thánh Thần.

Anh Chị em,

“Maria, mẹ Ngài, ghi nhớ tất cả những việc đó trong lòng!”. Đó là cách ứng xử tuyệt vời, cao thượng của Mẹ trước các mầu nhiệm vốn Mẹ biết tất cả chỉ vì lòng xót thương của Thiên Chúa. Thánh Vịnh đáp ca xác tín, “Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót”. Làm sao một phàm nhân có thể hiểu được kế hoạch của Chúa Trời; dẫu thế, trong đức tin, Mẹ vẫn dò dẫm tìm hiểu và thi hành cách tín thác tuyệt đối. Nơi trái tim vẹn sạch của Mẹ, không có chỗ cho cái tôi! Mẹ dành cho Chúa một con tim tinh tuyền với một tình yêu vô điều kiện. Cũng thế, sẽ không bao giờ chúng ta hiểu hết giá trị, mục đích và ý nghĩa đời mình trong kế hoạch của Chúa, trừ khi bạn và tôi có một đời sống cầu nguyện và chờ đợi như Mẹ. Như Maria, bạn và tôi trung thành bước đi trên con đường Chúa vạch sẵn, dẫu đó có thể là con đường không mấy rõ ràng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đứng trước thánh ý Chúa, nhất là những khi con mù tịt, cho con không chỉ “cúi đầu”, nhưng còn biết “quỳ gối”, vì ‘không phải tất cả đều rõ ràng!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 11 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:19 16/06/2023
CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mt 9, 3-18 - 10, 8

“Sau khi gọi mười hai môn đệ, Chúa Giê-su đã sai các ông đi truyền giáo.”


Bạn thân mến,

Tên mười hai tông đồ được viết rất rõ ràng, danh chính ngôn thuận, không hề lầm lẫn người này với người nọ, bởi vì thánh Mát-thêu là một người thu thuế, thu thuế thì cần phải rõ ràng từng nét chữ, từng con số, bằng không sẽ gây thiệt hại cho mình và cho người khác. Đức Chúa Giê-su gọi đích danh từng tông đồ và sai họ đi truyền giáo, tức là ra đi làm cho nhiều người cũng trở thành môn đệ của Đức Chúa Giê-su như các ngài.

- Bạn và tôi cũng được Đức Chúa Giê-su gọi đích danh qua Giáo Hội trong ngày lãnh bí tích Rửa Tội, khi linh mục hỏi cha mẹ: “Ông bà đặt tên cho em bé là gì?” và cha mẹ chúng ta đều trả lời: “Thưa, tên em bé là Giu-se” (là Maria, là Phê-rô.v.v...) và Đức Chúa Giê-su đã chính thức trao sứ mạng truyền giáo cho chúng ta...

- Bạn và tôi cũng được Đức Chúa Giê-su gọi đích danh để ban ơn Đức Chúa Thánh Thần trong bí tích Thêm Sức: “Phê-rô, con hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần” và sai chúng ta ra đi làm chứng nhân cho Tin Mừng Nước Trời trong cuộc sống của mình...

- Bạn và tôi cũng được Đức Chúa Giê-su gọi đích danh từ ngày lãnh nhận bí tích Truyền Chức Thánh qua giám mục và bề trên của mình: “Xin mời tiến chức X...tiến lên.” Và chính Đức Chúa Giê-su đã trao cho chúng ta sứ mạng truyền giáo trong thiên chức linh mục của mình...

- Bạn và tôi cũng được Đức Chúa Giê-su gọi đích danh trong ngày lãnh nhận bí tích Hôn Phối, qua Giáo Hội khi linh mục chủ tế tuyên bố: “Anh Giu-se Nguyễn Thanh V...và chị Maria Nguyễn Thi T...hôm nay đến trước bàn thờ...” và thế là Đức Chúa Giê-su trao cho chúng ta sứ mạng truyền giáo trong đời sống hôn nhân gia đình...

Dù bạn sống đời linh mục hay sống đời sống hôn nhân, thì bạn cũng đều là môn đệ của Đức Chúa Giê-su, chính Ngài đã kêu đích danh bạn và tôi trong bí tích Rửa Tội để trở thành môn đệ của Ngài; chính Ngài gọi đích danh bạn và tôi trong bí tích Thêm Sức để sai đi làm chứng nhân cho Tin Mừng; chính Ngài gọi đích danh bạn và tôi trong bí tích Truyền Chức Thánh để trao cho sứ mạng truyền giáo làm cho nhiều người được sinh ra ơn nghĩa Chúa nhờ bí tích Rửa Tội; chính Ngài cũng đã gọi đích danh bạn và tôi trong bí tích Hôn Phối, để chúng ta cũng rao truyền Lời Chúa trong gia đình của mình...

Bạn thân mến,

Sứ mạng truyền giáo của chúng ta được kèm theo những quyền hạn mà Đức Chúa Giê-su ban cho không phải quyền trên các thần ô uế, cũng không phải quyền chữa trị các bệnh tật, nhưng là quyền làm cha làm mẹ (hôn phối), quyền giáo huấn, cai quản và thánh hóa (chức thánh), quyền làm con của Chúa (rửa tội), quyền làm chứng nhân cho Nước Trời (thêm sức). Do đó, chính bạn và tôi phải biết mình là ai và phải sống như thế nào để mọi người tin vào Đức Chúa Giê-su qua cuộc sống của mình?

Sống đúng bổn phận của mình chính là cách truyền giáo hữu hiệu nhất trong xã hội hiện nay, bởi vì con người thời nay quá ngán ngẫm trước những bất công và lừa dối nên họ cần sự công bằng và chân thật; bởi vì con người thời nay mất niềm tin vào nhau, nên họ cần những con người có đức tin đem lại niềm tin yêu cho họ. Và chính bạn và tôi là những người mà con người thời nay rất cần đến, bởi vì chúng ta là những môn đệ của Đức Chúa Giê-su, tức là những người luôn đem bình an và hạnh phúc của Ngài đến cho mọi người, bằng chính đời sống yêu thương và hy vọng của mình.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tiếng gõ dồn dập từ trong quan tài khi cộng đoàn đang đọc kinh. Mọi người tin rằng đó là một phép lạ
Đặng Tự Do
05:10 16/06/2023


Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Dead woman wakes in coffin at her own funeral: ‘Miracle from God’”, nghĩa là “‘Phép lạ bởi Chúa’: Người phụ nữ đã chết thức giấc trong quan tài trong tang lễ của bà”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Những người đưa tang tại một lễ tang ở Ecuador đã bị choáng váng sau khi người thân “đã chết” của họ bắt đầu đập từ bên trong quan tài của bà.

Bella Montoya, 76 tuổi, đã tỉnh lại trong buổi đọc kinh cầu nguyện được tổ chức tại thành phố Babahoyo vào hôm thứ Sáu mùng 9 Tháng Sáu vừa qua.

Video đáng kinh ngạc cho thấy các nhân viên y tế chăm sóc Montoya sau khi những người thân yêu của cô ấy nhận ra rằng cô ấy vẫn còn sống.

Người ta có thể thấy rõ bà đang thở khi được đưa ra khỏi quan tài và đặt lên cáng.

Theo thông tấn xã Jam Press, con trai của bà Montoya, là anh Gilbert Balberán, nói với truyền thông địa phương: “Tay trái của mẹ tôi đập dồn dập vào thành quan tài và nó rung lên”.

Balberán tuyên bố buổi đọc kinh cầu nguyện được tổ chức chỉ bốn giờ sau khi Montoya được tuyên bố là đã chết. Một bác sĩ thậm chí còn cấp cho anh ta giấy chứng tử của mẹ mình.

Nguyên nhân cái chết của cô được liệt kê là ngừng tim, ngừng hô hấp.

Theo Balberán, việc ngừng tim, và hô hấp khiến cô mắc chứng cứng đờ - một tình trạng giống như bị thôi miên được đánh dấu bằng sự cứng đơ của cơ thể, giảm độ nhạy cảm với cơn đau và các chức năng cơ thể khi hơi thở chậm lại và ngưng hẳn.

Do đó, các binh sĩ tại bệnh viện cho rằng bà đã qua đời.

Montoya hiện đang được chăm sóc tại chính bệnh viện đã tuyên bố bà đã chết và con trai bà nói rằng bà đang trong tình trạng ổn định.

“Mẹ tôi đang thở oxy. Trái tim mẹ tôi ổn định,” anh tuyên bố. “Bác sĩ siết chặt tay mẹ tôi, và mẹ tôi phản ứng rất tốt. Họ nói với tôi đây là một dấu hiệu tốt vì nó có nghĩa là mẹ tôi chắc chắn còn sống.”

“Bây giờ, tôi chỉ mong sức khỏe của mẹ tôi được cải thiện,” anh nói thêm. “Tôi muốn mẹ tôi còn sống và ở bên cạnh tôi.”

Trong khi Balberán mô tả sự kiện này là một “phép lạ”, thì các binh sĩ nói rằng họ “đang dần dần hiểu rõ những gì đã xảy ra”.

Bộ Y tế Ecuador đã chỉ định một nhóm kỹ thuật điều tra lý do tại sao các binh sĩ lại cấp giấy chứng tử sai lầm như thế.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một người được xác định là đã chết đã thức giấc trong đám tang của chính họ.

Mới năm ngoái, người thân của một bé gái 3 tuổi người Mễ Tây Cơ đã vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy cửa kính quan tài của em bị mờ sương khi xem tang lễ.

Những người tham dự sau đó đã kiểm tra mạch và phát hiện ra rằng cô gái trẻ vẫn còn sống - mặc dù sau đó cô đã qua đời trong bệnh viện.


Source:New York Post
 
Tòa án Vatican kết án các nhà hoạt động khí hậu vì làm hư hại bức tượng, phạt họ hơn 28.000 euro
Đặng Tự Do
05:14 16/06/2023


Hôm thứ Hai, một tòa án Vatican đã kết án hai nhà hoạt động môi trường về tội gây thiệt hại nghiêm trọng và ra lệnh cho họ phải trả hơn 28.000 euro hay 30.000 đô la Mỹ tiền bồi thường sau khi họ đập bể một bức tượng cổ trong Bảo tàng Vatican trong một cuộc biểu tình nhằm thu hút sự chú ý về thay đổi khí hậu.

Hai thành viên của nhóm hoạt động môi trường Last Generation là Guido Viero và Ester Goffi cũng nhận án 9 tháng tù treo và nộp phạt mỗi người 1.620 euro. Nhà hoạt động thứ ba bị xét xử cùng họ, Laura Zorzini, bị phạt 120 euro.

Phiên tòa bắt nguồn từ một cuộc biểu tình ngày 18 tháng 8 tại Bảo tàng Vatican, trong đó Viero và Goffi làm hư hại tượng Laocoon, một trong những tác phẩm cổ quan trọng nhất trong bộ sưu tập được cho là có niên đại từ thế kỷ 1 trước Công nguyên Họ treo một biểu ngữ có nội dung “Thế hệ cuối cùng: Không khí đốt và không carbon,” khi Zorzini quay phim họ.

Hành động của họ là một phần của làn sóng các cuộc biểu tình của các nhà hoạt động có liên quan trên khắp Âu Châu nhằm vào các viện bảo tàng và các tổ chức văn hóa khác, làm tắc nghẽn giao thông trong nhiều ngày và gây ra sự gián đoạn nhằm thu hút sự chú ý đến điều mà các nhà hoạt động nói là sự thất bại của các chính phủ trong các hành động để chống biến đổi khí hậu.

Trong phần tranh luận cuối cùng, luật sư của Quốc gia Thành phố Vatican cáo buộc các bị cáo khai thác mối quan tâm đã biết của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với vấn đề môi trường bằng cách gây ra thiệt hại “không thể đo lường được” đối với một phần di sản văn hóa và nghệ thuật của thế giới.

Luật sư Floriana Gigli cho biết Viero và Goffi biết sự phản đối của họ sẽ làm hỏng tác phẩm nghệ thuật, và chưa bao giờ bày tỏ sự hối tiếc về thiệt hại đã gây ra.

Không có bị cáo nào có mặt tại tòa án hình sự Vatican để nhận các bản án.

Trong phiên điều trần trước đó vào ngày 24 tháng 5, Viero và Goffi nói với tòa án rằng họ không bao giờ có ý định làm hỏng bức tượng, nhưng cũng mạnh mẽ bảo vệ quan điểm của họ. Viero nói với tòa án rằng ông cảm thấy có nghĩa vụ với tư cách là một người cha và người ông để thu hút sự chú ý đến việc Ý đã thất bại trong việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Công tố viên Catia Summaria của Vatican đã yêu cầu bản án hai năm và phạt 3.000 euro mỗi người cho Viero và Goffi và bản án một tháng cho Zorzini. Nhưng cô ấy nói nếu tòa án quyết định án treo, các bị cáo phải hoàn trả toàn bộ chi phí thiệt hại cho bức tượng.


Source:AP
 
Nhật Ký Trừ Tà Số 244: Hận tình không dứt là mồi ngon cho ma quỷ
Đặng Tự Do
05:16 16/06/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #244: Satan Consumed By Revenge”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà Số 244: Lòng thù oán là mồi ngon cho ma quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đã rất kinh ngạc trước sự ngoan cường và quyết tâm báo thù của một phù thủy. Cô ta có một mối quan hệ với một người đàn ông và cuối cùng đã chia tay. Cô ta bị tổn thương bởi sự phụ bạc nàu và cô quyết tâm trả thù.

Ban đầu anh ta không biết, cô ấy là một phù thủy thành thạo và cô ấy đã nguyền rủa anh ta hàng ngày. Tác dụng của “phép thuật” và những lời nguyền của cô ấy là rất thật vì nó kêu gọi sức mạnh của quỷ. Cô đang hàng ngày dày vò anh ta.

Điều đáng kinh ngạc là cam kết kiên định của cô ấy để trả thù. Cuộc chia tay đã xảy ra hơn ba năm trước và cô ấy vẫn hàng ngày săn lùng anh ta bằng hàng chục tin nhắn và nhiều lời nguyền rủa. Trọng tâm của cuộc đời cô ấy là trả thù và cô ấy đang hàng ngày dành hàng giờ để hủy hoại cuộc sống của anh ta. Cô thề rằng cô sẽ không bao giờ dừng lại.

Đây là một dấu hiệu khác cho thấy cô ấy là tay sai của Ác ma. Toàn bộ sự tồn tại của Satan là tìm cách trả thù Chúa, Đấng mà hắn tin rằng đã trở thành nạn nhân của hắn. Satan đang dành từng chút năng lượng đen tối của mình mãi mãi để chống lại tất cả những gì thánh thiện. Nhưng sự trả thù bất diệt của nó chỉ hủy hoại chính nó, cũng như sự trả thù bất diệt của mụ phù thủy này.

Nó một lần nữa nhắc nhở tôi về tầm quan trọng của sự tha thứ và Chúa Giêsu dạy chúng ta tha thứ cho những người làm tổn thương chúng ta (Lu-ca 6:27-29). Chúng ta cần giải thoát người khác khỏi mọi món nợ hoặc vết thương tâm linh liên quan đến chúng ta. Và bản thân chúng ta cũng cần được giải thoát. Điều đó không có nghĩa là chúng ta không bị tổn thương hay những người đã làm tổn thương chúng ta là đúng. Thay vào đó, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không bị xác định là nô lệ và làm nô lệ cho những hành động và vết thương của chúng ta. Chúng ta nhìn nhận vết thương và trao nó cho Chúa Giêsu là Đấng chữa lành các linh hồn.

Tôi cảm thấy tồi tệ cho người đàn ông đang bị dày vò. Tôi cũng cảm thấy tồi tệ cho mụ phù thủy bị tiêu diệt bởi sự trả thù. Cô ta là người đau khổ và tôi cầu nguyện để xin cho cô ta được ơn biết tha thứ, xóa bỏ những lời nguyền rủa và chữa lành. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho người phụ nữ, là điều làm cô ấy ngạc nhiên! Cũng mong cô ấy biết tha thứ và tìm được bình yên.


Source:Catholic Exorcism
 
Tân tổng giám mục Madrid thảo luận về tầm nhìn của ngài cho tương lai
Đặng Tự Do
17:53 16/06/2023


Sau khi chính thức được bổ nhiệm làm tổng giám mục Madrid, Đức Cha José Cobo cho biết ông thấy cần phải “tái định vị Giáo hội” trong một xã hội đang thay đổi.

Việc bổ nhiệm Đức Cha Cobo làm tân tổng giám mục thay thế Đức Hồng Y Carlos Osoro đã nghỉ hưu được chính thức công bố vào ngày 12 tháng 6. Ngài đã phục vụ với tư cách là Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Madrid kể từ năm 2018.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo rằng ngài có thể đóng góp gì trong tương lai với tư cách là một trong những giám mục trẻ nhất của hàng giám mục Tây Ban Nha, Đức Cha Cobo nói: “Chúng tôi có thể mang lại khả năng hoặc mong muốn tái định vị Giáo hội trong thế giới của chúng ta. Có lẽ theo những cách khác nhau, với các ngôn ngữ khác.”

Vị tổng giám mục mới được bổ nhiệm nói rằng vấn đề không phải là “từ bỏ các thông số của những gì đã được thực hiện, cũng không phải là ý nghĩa của việc trở thành một giám mục, bởi vì điều này sẽ không bao giờ thay đổi” mà là “cung cấp một tầm nhìn về những thách thức mới đang xuất hiện trong xã hội của chúng ta, một xã hội đang thay đổi với tốc độ chóng mặt.”

Ngài nhấn mạnh: “Không phải là vấn đề đổi mới mà là thể hiện thông điệp Tin Mừng trong thực tế mà chúng ta có”.

Sau khi được bổ nhiệm vào ngày 8 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Cobo nói rằng “bước đầu tiên của ngài sẽ là lắng nghe” thông qua các cuộc gặp với “tất cả những người có trách nhiệm trong giáo phận và giáo xứ”.

Ngài lưu ý rằng sẽ có ba từ “sẽ đồng hành cùng chúng ta trong khắp Giáo hội: tham gia, hiệp thông và truyền giáo,” mà ngài coi là “một tiêu điểm tốt, một khuôn mẫu tốt để bắt đầu một giai đoạn mới.”

Vị tân tổng giám mục nhận xét rằng “Madrid là một giáo phận thú vị, bởi vì nó có một đời sống giáo dân tràn đầy” trong đó có “rất nhiều cộng đồng sống động và mạnh mẽ.”

Vì lý do này, ngài nói rằng ngài cảm thấy “giống như một cô dâu hoặc chú rể trước đám cưới: Bạn trở nên chóng mặt vì vô số ý nghĩa của hôn nhân, nhưng khi bạn đang yêu, những điều này trở nên dễ dàng hơn. Tôi thấy mình yêu mến Chúa và yêu mến sứ vụ mà Người trao phó cho tôi.”

Từ giờ trở đi, ngài nói, ngài sẵn sàng “hướng dẫn, rao giảng, cử hành, nhưng trên hết là đồng hành, để giáo phận đi đến nơi Chúa muốn.”

Mặc dù sinh ra ở Andalusia ở cực nam của đất nước, Đức Cha Cobo đã ở Madrid, miền trung Tây Ban Nha từ những năm 1980, khi ngài đến thủ đô để học luật tại Đại học Complutense, nơi anh tốt nghiệp năm 1988.

Cùng năm đó, ngài vào chủng viện, nơi ngài hoàn thành nghiên cứu thần học của mình. Từ 1994 đến 1996, ngài theo học tại Đại học Giáo hoàng Comillas.

Thụ phong linh mục năm 1994, ngài là phụ tá tuyên úy cho nhóm Huynh Đệ Lao Công ở Madrid, một hiệp hội giáo dân Công Giáo. Từ năm 2000 đến 2015, ngài là chánh xứ.

Ngài cũng đã giảng dạy tại Trường dành cho nhân viên Mục vụ ở Madrid và tại Trung tâm Nghiên cứu Xã hội của Caritas Giáo phận.

Từ năm 2015 đến 2017, ngài phục vụ với tư cách là đại diện giám mục cho đến khi được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá vào cuối năm 2017.

Ngài được tấn phong giám mục vào năm 2018 và điều hành bộ mục vụ nhà tù của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha trong ba năm. Đức Cha Cobo là một phần của Bộ Xã hội của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha và đã từng là người đứng đầu Bộ Di cư kể từ năm 2019.

Hoạt động mục vụ của ngài được đặc trưng bởi sự gần gũi đặc biệt với những người nghèo và thiếu thốn, điều này đã được thể hiện khi còn là một giáo dân, ngài đã cộng tác với Project Man trong việc chăm sóc những người mắc bệnh AIDS.


Source:Catholic Word Report
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo Phận Đà Nẵng Mừng Bổn Mạng Và Truyền Chức Linh Mục Năm 2023
Tôma Trương Văn Ân
09:53 16/06/2023
Giáo Phận Đà Nẵng Mừng Bổn Mạng Và Truyền Chức Linh Mục Năm 2023

Trong tâm tình tạ ơn Thánh Tâm Chúa Giê-su, yêu thương từ ái với mọi loài. Tình yêu Chúa là vô tận, yêu con người cho đến cùng.Mỗi người đón nhận tình yêu Chúa, cũng biết trao ban tình yêu cho anh chị em. Cách riêng mời gọi Linh mục “bén rễ” vào Thiên Chúa trong tin tưởng, mến yêu và phục vụ, tìm kiếm những gì thuộc về Thiên Chúa và qui tụ Dân Thiên Chúa..

Xem Hình

Lúc 05g30 thứ Sáu, ngày 16 tháng 6 năm 2023, Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn mạng Giáo phận Đà Nẵng. Tại nhà thờ Giáo xứ Chính Tòa, Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận, đã chủ sự Thánh lễ Kính Thánh Tâm Chúa, Bổn mạng Giáo phận và truyền chức Linh mục cho 03 thầy Phó tế:

01. Thầy Giuse NGUYỄN PHỐT NHỰT, thuộc Giáo xứ Phú Hạ.

02. Thầy Phêrô TRẦN CÔNG PHI, thuộc Giáo xứ Phú Hạ.

03. Thầy Antôn Maria TRẦN VĂN QUỐC, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc.

Đây là niềm vui của toàn thể Giáo phận, cùng hiệp dâng lời tạ ơn Tình Yêu Thiên Chúa đã bao bọc chở che Giáo phận trong 60 năm qua ( 1963-2023), và niềm vui hơn khi có thêm 03 Linh mục cho Chúa, cho Giáo Hội, cho Tỉnh Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc và quê hương. Các Linh mục thông phần vào Chức Tư tế của Chúa Ki-tô, phục vụ dân Chúa, dấn thân cho “cánh đồng Truyền Giáo” tại Giáo phận Đà Nẵng.

Trong dịp này, trước lúc kết thúc Thánh lễ, Cha Phao-lô Phạm Thanh Thảo – Chưởng Ấn Tòa Giám mục đã công bố Quyết định số 12/2023/GM/QĐ của Đức Giám Mục Giáo phận ký ngày 16 / 6 / 2023, về việc thành lập 05 Tân Giáo xứ và 01 tân Giáo Họ Biệt Lập:

1. Giáo xứ LỘC HÒA, thuộc Giáo hạt Hòa Vang. Địa chỉ: thôn Hòa Khê, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Tp Đà Nẵng. Trước đây là Giáo họ của Giáo xứ Phú Thượng.

2. Giáo xứ MÔNG TRIỆU, thuộc Giáo hạt Hòa Vang. Địa chỉ: thôn 01, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Tp Đà Nẵng. Trước đây là Giáo họ của Giáo xứ Hòa Ninh.

3. Giáo xứ CẨM SƠN, thuộc Giáo hạt Trà Kiệu. Địa chỉ: Thôn Thái Cẩm, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trước đây là giáo họ của Giáo xứ Lệ Sơn.

4. Giáo xứ ĐẠI HIỆP, thuộc Giáo hạt Trà Kiệu. Địa chỉ: Thôn Phú Mỹ, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Trước đây là Giáo họ của Giáo xứ Ái Nghĩa.

5. Giáo xứ PHƯỚC KIỀU, thuộc Giáo hạt Hội An. Địa chỉ: phường Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trước đây là Giáo họ của Giáo xứ Hội An.

6. Nâng Giáo họ Chiêm Sơn, trước đây thuộc Giáo xứ Trà Kiệu, thành Giáo họ biệt lập CHIÊM SƠN. Địa chỉ: thôn Đông Yên, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Tách 02 Giáo họ La Tháp và Phú Nhuận khỏi Giáo xứ Trà Kiệu và sáp nhập vào Giáo họ biệt lập Chiêm Sơn.

Xin Tình yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu gìn giữ ban nhiều ơn cho các Linh mục, trong đời sống, trong tác vụ và thánh hóa Giáo phận. Để tất cả các thành phần dân Chúa cùng hiệp thông trong Chúa Thánh Thần, trong cùng Nhiệm thể Chúa Ki-tô, thực thi Quyết Nghj của Công Nghị Giáo Phận hôm ngày 1 / 7 / 2022. Tất cả thành phần dân Chúa củng cố sự hiệp thông, hiệp nhất, cùng sống đức tin, cùng tham gia Sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Tôma Trương Văn Ân
 
THÁNH LỄ TẠ ƠN 48 NĂM LINH MỤC NHẠC SĨ PAUL VĂN CHI 1975-2023
Khanh Lai
16:42 16/06/2023
THÁNH LỄ TẠ ƠN

KỶ NIỆM 74 NĂM HÀNH TRÌNH TẠ ƠN.

58 NĂM HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC VÀ THÁNH CA.

48 NĂM LINH MỤC 1975-2023.

50 NĂM BÀI HÁT GẦN NHAU 1973-2023.

LINH MỤC NHẠC SĨ PAUL VĂN CHI.

LỄ GIỖ BÀ CỐ MARIA CHU THỊ DỊU 1986-2023.



Thánh Lễ Tạ Ơn 48 năm Linh Mục Paul Văn Chi được cử hành tại nhà Thờ St Luke Revesby lúc 7 giờ chiều ngày 15/6/2023, do Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh tổ chức, trong sự hiệp thông của Anh chị em trong Gia Đình thân thuộc, quý đại diện phong trào, quí ca viên ca đoàn Lê Bảo Tịnh, cùng quý khách và cộng đoàn dân Chúa.

Linh mục Paul Chu Văn Chi, sinh ngày 14-5-1949 tại Hà Nam Ninh, Việt Nam Biến cố tháng 4/1975, Cha Paul Văn Chi cùng với một số anh em, đã thụ phong Linh Mục ngày 15/6/1975 tại Sàigòn. Sau 4 năm bị đi tù đầy cải tạo. Sau đó, nằm bệnh viện gần 1 năm, rồi chia tay với mảnh đất đã gắn bó từ khi lãnh nhận chức Linh Mục, cha đã vượt biên tới Philipines và ở đó một thời gian, năm 1989 ngài tới định cư tại Australia và làm Tuyên Úy CĐCGVN TGP Sydney, ngài đã làm tuyên úy phụ trách các giáo đoàn như: Giáo Đoàn, Marrickville, Lakemba, Cabramatta, Bankstown, Miller, Mt Pritchard, Wollongong, Campbelltown, New Castle, Granville, Plumpton, Revesby, Fairfield, Georges Hall. Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh, Thiếu Nhi Thánh Thể, Tôn Nữ Vương, Thăng Tiến Hôn Nhân, Phong Trào Cursillo, Hội Vincent De Paul, Legio Mariae Sydney, cùng các Ban Tin Vui An Bình, Ban Truyền Giáo....

Xem thêm hình ảnh ngày lễ

Tạ ơn Chúa vì Cha Paul Chu Văn Chi vẫn bình an, mạnh khỏe, và hăng say sinh hoạt, truyền giáo. Tạ ơn Chúa đã ban cho Cha ý chí mạnh mẽ để chọn lựa đức tin, chọn lựa ơn gọi là Linh Mục.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Cha một tình yêu mạnh mẽ để Cha trung tín với ơn gọi, với sự chọn lựa của mình trong suốt 48 năm lãnh nhận thiên chức Linh Mục. Qua biết bao thăng trầm trong cuộc sống, ngài vẫn theo chân Chúa.

Cuộc đời Linh mục Paul Chu Văn Chi với 48 năm Linh Mục chính là quyển sách dầy sống động, được viết bằng những hy sinh, gian khổ, nỗi buồn, niềm vui… mà mỗi người có thể đọc được với những sinh hoạt Mục Vụ, Văn Hóa Văn Nghệ tại Sydney và thế giới.

Khi ca đoàn hát Ca Nhập Lễ, Đoàn Phụng Vụ từ cuối nhà thờ đoàn phục vụ tiến lên bàn thờ.



Tất cả đoàn phục vụ bái lạy bàn thờ, sau đó Lm. Paul Văn Chi lên cúi đầu trước di ảnh bà cố, và ban phép lành cho bà.

Một vị đại diện ca đoàn lên đọc bài đọc “Tông Đồ Công Vụ” vừa kết thúc tiếng hát ca đoàn hát bài Chúa Muốn Con Làm Gì.





Cha chủ tế Lm. Paul Văn Chi đọc phúc âm, và giảng về những chặng đường theo chân Chúa trong 48 năm phục vụ trong Hồng Ân Linh Mục với những Điệp Khúc Hồng Ân như Cha chia sẻ.

“Con sẽ lom khom tiến vào cung thánh…Cả một chuỗi dài những Điệp Khúc Hồng Ân…48 năm Hông Ân Linh Mục trong 74 năm cuộc đời…

9 Năm Linh Mục tại Cái Sắn

4 Năm Linh Mục trong Tù đầy.

1 Năm long đong đời Tỵ Nạn

34 Năm phục vụ CDCGVN và LCĐ Lê Bảo Tịnh.



1. DOB 14-5-1949 - Hà Nam Ninh - Việt Nam.

Theo Mẹ và các anh chị Di Cư vào Nam 1954 với 5 tuổi đời.

• 1954-1960 Trường Tiểu Học – Primary School - Gia Kiệm Long Khánh - Việt Nam

• 1960-1968 Tiểu Chủng Viện Têrêxa – Minor Seminary - Long Xuyên - Việt Nam

• 1968-1975 Đại Chủng Viện Sàigòn – Saigon Major Seminary - Việt Nam

• 1968-1974 Trường Âm Nhạc Suối Nhạc – Suối Nhạc Music College - Việt Nam

• 1970-1972 Đại Học Văn Khoa – Văn Khoa University - Sàigòn - Việt Nam

• 1972-1974 Đại Học Thành Nhân – Thành Nhân University – Sàigòn - Việt Nam

• 1975-1984 Linh Mục Giáo Xứ - Assistant Pastor of Thái Hòa, Thái An - Long Xuyên - Việt Nam.

• 1984-1988 Quãng Đời Tù Đầy – Pain Ridden Period - Tà Niên, Rạch Giá, U Minh - Việt Nam

• 1988-1989 Tỵ Nạn – Refugee Camps - Phillippines

• 1989-1996 Tuyên Úy CĐCGVN – Catholic Chaplain - Sydney NSW - Autralia

• 1996-1999 Đại Học Âm Nhạc - California State University, Los Angeles - USA

• 12-6-1999 Tốt Nghiệp Master of Arts in Music - California State University, Los Angeles - USA

• 2000-2023 Tuyên Uý CĐCGVN – Catholic Chaplain – Sydney NSW - Australia

2. Tạ Ơn với Bệnh tim năm 1959, Bệnh Viện Thánh Tâm Hố Nai.

Khi còn tấm bé với 10 tuổi đời, tôi mang chứng bệnh tim khá nặng. Những buổi tối, tôi thấy nhiều hình ảnh kinh hoàng và thường khóc thét lên. Mẹ sợ lắm. Mẹ cho đi khám bác sĩ. Bác sĩ nói tôi bị bệnh tim. Nhiều đêm không ngủ được và hay la hét về đêm. Mẹ rất sợ. Mẹ tôi hay mua những trái tim heo về ngâm với một loại thuốc bắc mầu đỏ gọi là thần sa và bắt tôi ăn. Ăn tim heo thì ngon lắm, nhưng ăn tim heo với thuốc bắc này rất khó ăn. Tôi khóc thét lên và không chịu ăn.

3. Tạ Ơn với Xuất Huyết Bao Tử 1972.

Những ngày học Thần Học Năm Thứ Nhất tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sàigòn khá bận bịu với bài vở Năm Thần Học, lại thêm những sinh hoạt văn hóa văn nghệ cho Quý Thầy Đại Chủng Viện... Thêm vào đó, đám cưới của một người bạn cùng lớp Vũ Văn Thới nhờ Quý Thầy cùng lớp hát lễ cưới... Thế là công việc dồn dập...Bỗng nhiên thấy sức khỏe yếu và đau bụng nhiều... Đây là lần xuất huyết đầu tiên.

4. Tạ Ơn với Cắt Ruột Dư năm 1975 Bệnh Viện Saint Paul qua Bác Sĩ Phạm Biểu Tâm.

Những ngày tháng chuẩn bị chịu chức Linh Mục năm 1975, cùng với nhiều áp lực của xã hội sau ngày tang thương của Dân Tộc Việt Nam 30.4.1975. Chịu chức Linh Mục ngày 15.6.1975 với một khung cảnh xã hội nhiều biến chuyển...Những lo lắng cho tương lai... Những bấp bênh không có đáp số... Chỉ là phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa... Sau Thánh Lễ Mở Tay, tôi bị cắt ruột dư tại Bệnh Viện St Paul.

5. Tạ Ơn với Cắt Amidal năm 1976 Bệnh Viện Saint Paul.

Về làm việc tại Giáo Xứ Thái Hòa Tân Hiệp Rạch Giá được 1 năm, tôi cứ bị sốt và nhiệt độ tăng hoài... Nhân kỳ nghỉ hè với gia đình Mẹ tôi, nhiệt độ lại tăng cao hơn. Lại phải chuyển đi bệnh viện St Paul cắt Amidal.

6. Tạ Ơn với Nạo Viêm Xoang Mũi Bệnh Viện Saint Paul 1978.

Thời kỳ này, với tuổi đời 29 tuổi, tôi cứ bị sốt hoài. Khi lên khám Bác Sĩ, Bác Sĩ nói với tôi: - Cha bị viêm xoang mũi, phải nạo cho Cha mới hết được.

Cuộc đời gắn liền với bệnh tật yếu đuối. Tôi lại phải nhập viện Bệnh Viện Saint Paul Điện Biên Phủ chuyên về tai mũi họng. Cháu Chu Quốc Tiến vẫn giúp đỡ tôi chuyên chở và chăm sóc. Đến Bệnh Viện, tâm tư nhiều lo lắng ưu tư… Xoang mũi bị viêm rất khó chịu. Bác sĩ lên lịch trình nạo xoang mũi...

7. Tạ Ơn với Xuất huyết Bao Tử lần 2 năm 1978 tại Thái Hòa.

Đang hăng say làm việc, chuẩn bị cho những ngày Hội Ca Giáng Sinh cuối năm 1978 tại Giáo Xứ Ngọc Thạch, quy tụ các Ca Đoàn Vùng Cái Sắn về cùng nhau hát Hội Ca Giáng Sinh... Tôi đang ráo riết chuẩn bị tập hát cho Ca Đoàn Hương Trường Giang tham dự Hội Ca Giáng Sinh. Đồng thời, chuẩn bị cho khâu tổ chức được tốt đẹp... Tôi bị xuất huyết khá nặng…

8. Tạ Ơn với Xuất Huyết Bao Tử lần 3 tại Trại Tù Tà Niên Rạch Giá năm 1985.

Từ tháng 4 năm 1985 đến tháng 12 năm 1985, tôi đã vào ngục Tà Niên được 8 tháng. Những ngày tháng ngục tù tại khu biệt giam, với thân thể là một vết thương khổng lồ đầy máu mủ. Trên đầu đầy những vết lở loét máu và mủ lúc nào cũng ướt nhẹp với máu và mủ. Thân thể cũng đầy máu và mủ... do các vết ghẻ sinh tạo nên... Những chiếc áo thun lá dầy cộm lên do máu và mủ thấm vào. Tôi thay áo rất khó khăn. Khi thay áo, phải lột cả da với máu và mủ... Thuốc thang không có. Ăn uống chế độ lao tù cực khổ... Cơ thể suy dinh dưỡng trầm trọng và những khủng bố trắng... Từ trên 60 ký lô, tôi xuống ký và nhẹ tênh với 32 ký lô như một em bé cằn cội... Tôi không chịu được nữa... Đêm 8.12.1985, bao tử tôi xuất huyết một cách kinh hoàng lần này...

9. Tạ Ơn với Rối Loạn Thần Kinh Trung Ương trong Trại Cải Tạo U Minh 1986.

Năm 1985, tôi được di chuyển về Trại Cải Tạo U Minh Kinh Làng Thứ 7 khu rừng U Minh... Nơi muỗi mòng và những rắn rết kinh khủng...Vì những hành hạ thể xác lẫn tinh thần, cộng thêm những thiếu thốn dinh dưỡng... Tôi chỉ còn là cái xác khô héo tàn tạ... Đi đâu cũng chống cây gậy tràm mà anh em tù nhân và người ta gán cho là "cải tạo viên" tại U Minh cho tôi...Thế rồi một ngày nọ, tôi bỗng thấy chân tay run lẩy bẩy... Tôi không đứng vững được... Tim đập loạn xạ và tôi hụt hơi không thở được... Tội vật ngã xõng xoài...Không bước đi được với bệnh rối loạn thần kinh trung ương

10. Tạ Ơn với Giải Phẫu cắt 2/3 Bao Tử và cắt giây thần kinh số 10 tại Bệnh Viện Điện Biên Phủ (Saint Paul) và Bệnh Viện Bình Dân năm 1987 qua Bác Sĩ Văn Tần, Bác Sĩ Hùng, và Bác Sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy.

Khoảng vài ngày sau khi được tạm tha và bị quản chế 24 tháng và về với Giáo Dân của tôi tại Nhà Thờ Thái An Kinh Rivera Huyện Tân Hiệp, bạo bệnh xuất huyết bao tử và rối loạn thần kinh trung ương tái phát...Máu ra khá nhiều... Tôi không đi lại được và nằm im tại chỗ...Rất nhiều người Giáo Dân vào thăm đông lắm... Mấy anh công an cũng vào theo dõi tình hình... Mấy ngày sau khi bạo bệnh tái phát, 2 anh công an tỉnh vào gặp tôi và đọc lệnh di chuyển đi nơi khác ngay trong vòng 24 giờ đồng hồ... Chỉ định nơi cư trú là Kinh 7, nơi Giáo Xứ của Cha Nguyễn Đức Thịnh... Họ lấy lý do là để cho tôi an dưỡng kẻo nhiều người vào thăm quá... Tôi lại bị xuất huyết nhiều lần và chuyển vào Bệnh Viện để giải phẫu cắt 2/3 bao tử và dân thần kinh số 10.

11. Tạ Ơn với Viêm Màng Não-Meningitis tại Bệnh Viện Lidcombe năm 1994.

Tôi từ giã trại tỵ nạn Palawan Philippines vào ngày 24.11.1989 để sang Australia làm việc cho Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Sydney. Những năm đầu tiên hăng say và nhiệt thành, dù sức khỏe không khá lắm. Tôi chỉ cân nặng 38 ký lô tại trại tỵ nạn. Sang Australia lên được 42 ký lô. Năm 1994, đang chuẩn bị tổ chức Họp Mặt Mừng Xuân lần đâu tiên cho cả Cộng Đồng tại Magic Kingdom Lansvale, tôi bỗng bị sốt khá nặng, không thể đi lại được... Nhiều Bác Sĩ đến phòng tôi để chữa trị, nhưng vẫn không thuyên giảm vì sốt khá cao... Cơn bệnh Viêm Màng Não-Meningitis hành hạ kinh khủng’

12. Tạ Ơn với Giải Phẫu Hernia 2005 Bệnh Viện Strathfield.

Sau khi du học âm nhạc và tốt nghiệp Thạc Sĩ Âm Nhạc, tôi trở lại Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney năm 2000 để làm việc với tư cách Tuyên Úy. Một Chúa Nhật nọ, sau khi dâng Thánh Lễ Chúa Nhật xong, tôi cảm thấy đau bụng dữ dội... Tôi đi thăm Bác Sĩ Lâm Ngọc Hoàng. Tôi phải đi giải phẫu Hernia…

13. Tạ Ơn với Giải Phẫu Mắt Bệnh Viện Chatswood năm 2012.

Năm 2012, 2 con mắt bỗng xưng húp lên... Tôi thấy lo lắng và đến gặp Bác Sĩ chuyên khoa về mắt... Tôi lại phải giải phẫu đôi mắt trái khỏ mù…

14. Tạ Ơn với Điều Trị Ung Thư Prostate 2016 đến 2018.

Mới tổ chức Đại Nhạc Hội Hát Lên Mừng Chúa cho Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại tại Orange California vào tháng 10 năm 2015, đồng thời, các nơi tổ chức mừng 40 năm Linh Mục 1975-2015 tại California Hoa Kỳ và Sydney… Ai nấy đều vui mừng hân hoan… Bỗng nhiên tôi thấy mệt mỏi… Đi khám bác sĩ chuyên khoa… nào là chụp hình, ultrasound, và giai đoạn sau cùng là biopsy… Bác sĩ khám phá ra một số tế bào ung thư… Bắt đầu điều trị liên tiếp bằng radiation trong 2 năm 2017 đến 2018… Tạ Ơn Chúa cho qua khỏi và bình phục…

15. Tạ Ơn với Nhiễm Trùng máu 2017.

Trong thời gian trị liệu ung thư, buổi chiều nọ, tôi cảm thấy rét run người… Cầm điện thọi không được… May mắn 2 em Lân và Điệp đưa cơm tối tới cho tôi… Vì run và mệt quá.. Tôi bảo 2 em chở đi bệnh viện Liverpool gấp… Lân và Điệp chở đi ngay… Vội vã, bị cả ticket vượt tốc độ… Tới bệnh viện Liverpool và điều trị nhiễm trùng máu tại Liverpool Hospital 5 ngày đêm và bình phục trở lại. Tạ Ơn Chúa.

16. Tạ Ơn với Xuất huyết thành bụng tháng 5 năm 2019.

Ngày 14.5.2019, mừng thọ 70 tuổi vừa xong, đêm hôm ấy, thành bụng bị xuất huyết nặng. Anh Trần Hòa phải chở tôi vào bệnh viện Liverpool gấp… Khuôn mặt xanh xao vì bệnh xuất huyết và phải nằm chờ tại Emergency… Tôi tiếp tục lần hạt để chờ giải phẫu cấp tốc… Bác sĩ chẩn đoán phải giải phẫu ngay, nhưng may mắn chỉ bị xuất huyết ngoài thành bụng và phải điều trị tại bệnh viện… Tạ Ơn Chúa với món quà hồng phúc của tuổi 70. Thất thập cổ lai hy… Muôn đời tạ ơn Chúa và Hiền Mẫu Maria…



Nhưng tất cả là Tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ Maria Dịu Hiền luôn nâng đỡ, chở che, và bao bọc tôi...

Tôi muốn hát vang Bài Ca "Như Lời Dâng Hiến" và “Chiều Mưa Cầu Mẹ” tôi sáng tác trong ngục tù:

"Đời con như lời dâng hiến,

Dâng Chúa trong sương chiều,

Nguyện xin như là hy lễ,

Âm thầm con tiến dâng.

Đời con như ngọn nến cháy,

Dâng Chúa trong huyền siêu,

Nguyện xin như là hy lễ,

Dâng về Thiên Chúa tình yêu.

ĐK. Xin dâng lên,

Tâm hồn thân xác,

Như là của lễ toàn thiêu,

Đây tâm tư, hiện tại, quá khứ,

Xin dâng Ngài làm lễ tình yêu.

Trong âm thầm, đời con dâng Chúa,

Như lời hiến dâng ân tình,

Chúa gọi con theo đường dâng hiến,

Dù bao, gian khó hy sinh.

Trong diệu huyền, đời con dâng Chúa,

Thề hứa, nguyện mãi trung trinh.

Con theo Ngài trên đường dâng hiến,

Bước theo Ngài sắt son niềm tin...."

CHIỀU MƯA CẦU MẸ.

(Sáng tác trong ngục tù Việt Nam. Tháng 5 năm 1984).

1. Những chiều về mưa rơi, Tâm hồn con chơi vơi.

Thầm cầu xin Mẹ hỡi. Mẹ hãy thương nhậm lời.

Dù đời con hoen úa, Dù buồn đau chất chứa.

Nhưng xin Mẹ hãy ủi an, Tình mến thương ngập tràn.

ĐK: Xin Mẹ cùng đi với con, dù đường đời gian nan,

Khổ sầu hay lầm than, đời con sẽ tươi sáng.

Xin Mẹ cùng đi với con, dù đời lắm đau buồn,

Mẹ dìu con đi mãi, tâm hồn con bình an.

2. Con luôn mãi tin rằng, Mẹ chở che đời con,

Mẹ thương nghe con kêu van, và đường đời đổi mới.

Con luôn mãi tin rằng, Mẹ nghe con cầu xin,

Dắt dìu con đi lên, bao sướng vui tâm hồn.

GIAO CẢM

Trao về bạn tâm tư Vào Sinh Ra Tử như những điệp khúc hồng ân tạ ơn trải dài trong cuộc sống. Những bệnh tật, những thử thách, những gian lao... trong cuộc đời... Tất cả dệt lên những game màu của cuộc đời thăng trầm, trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa và Mẹ Hiền La Vang luôn nâng đỡ dìu đưa.... Nhìn lại những mảng tối của bệnh tật, của đau thương, mới khám phá ra hồng ân với tâm tình tạ ơn...

TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN. TẤT CẢ LÀ TẠ ƠN.

Tạ Ơn Thiên Chúa.

Tạ Ơn Hiền Mẫu Maria.

Tạ Ơn Tổ Quốc Dân Tộc và Quê Hương Việt Nam.

Tạ Ơn Tiền Nhân Việt Nam.

Tạ Ơn Cha Mẹ. Anh Chị Em.

Tạ Ơn Đời và Tạ Ơn Người.

Tạ Ơn những người cho tôi yêu thương và hạnh phúc.

Tạ Ơn những người đã hành hạ tôi.

TẤT CẢ LÀ TẠ ƠN.”







Tiếp tục Thánh Lễ Tạ Ơn với 2 anh chị đại diện Liên Ca Đoàn đọc Lời Nguyện Giáo Dân, sau lời nguyện có 6 anh chị em ca đoàn dâng lễ vật thật trang nghiêm, tiếng hát ca đoàn lại vang lên trong bài Con dâng Lên Ngài niềm cảm mến vô biên….

Trước khi kết lễ, một MC lên giới thiệu anh Liên Ca Đoàn Trưởng Vũ Ngọc Minh Khang lên có đôi lời chúc mừng kỷ niệm 48 năm hồng ân của Cha Tuyên Úy Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh và cám ơn tất cả mọi người tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay. Đồng thời, Liên Ca Đoàn mời tất cả ghé qua bên hội trường tham dự bữa tiệc nhỏ mừng 48 Năm Thiên Chức Linh Mục Cha Tuyên Úy đặc trách Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh.

Mọi người qua bên hội trường cùng cắt bánh Tạ Ơn và hân hoan chúc mừng ngày đáng nhớ của Cha.





Khanh Lai tường trình
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Lý lẽ bênh vực Chúa Kitô, Chương Mười Hai: Bằng chứng ngôi mộ trống
Vũ Văn An
19:21 16/06/2023

Chương Mười Hai: Bằng chứng mất thi thể



Xác Chúa Giêsu có thực sự vắng mặt trong mộ của Người không?

Người nữ thừa kế kẹo Helen Vorhees Brach bay vào phi trường bận rộn nhất thế giới vào một buổi chiều mùa thu trong lành, bước vào một đám đông, và rồi ngay sau đó, biến mất không để lại một dấu vết nào. Trong hơn hai mươi năm, bí ẩn về những gì đã xảy ra với nhà từ thiện tóc đỏ, yêu động vật này đã khiến cả cảnh sát lẫn các nhà báo bối rối.

Dù các nhà điều tra tin rằng cô gái ấy đã bị sát hại, họ không thể xác định được các hoàn cảnh cụ thể, phần lớn là vì họ chưa bao giờ tìm thấy thi thể của cô ấy. Cảnh sát đã thả nổi một số suy đoán, rò rỉ cho báo chí những khả thể có thể có, và thậm chí còn nhờ được một thẩm phán chịu tuyên bố rằng một kẻ lừa đảo chịu trách nhiệm cho sự biến mất của cô ấy. Nhưng vì không có một xác chết, vụ sát hại cô ấy chính thức vẫn chưa được giải quyết. Không ai bị buộc tội sát hại cô ấy.

Vụ án Brach là một trong những điều bí ẩn làm nản lòng khiến tôi thỉnh thoảng thức trắng đêm để sàng lọc trong đầu các bằng chứng thưa thớt và cố gắng ghép lại với nhau những gì đã xảy ra. Cuối cùng nó là một thao tác không thỏa mãn; tôi muốn biết chuyện gì đã xảy ra, nhưng không có đủ dữ kiện để loại bỏ phỏng đoán.

Thỉnh thoảng các thi thể bị mất tích trong tiểu thuyết giật gân và đời thực, nhưng hiếm khi bạn gặp một ngôi mộ trống. Không giống như trường hợp Helen Brach, vấn đề với Chúa Giêsu không phải là Người không ở nơi nào để người ta nhìn thấy. Mà là vì Người đã được nhìn thấy, còn sống; đã chết nhưng Người đã được nhìn thấy; và Người đã được nhìn thấy, lại sống một lần nữa. Nếu chúng ta tin các trình thuật Tin Mừng, thì đây không phải là vấn đề của một thi thể bị mất tích. Không, mà là vấn đề Chúa Giêsu vẫn còn sống, thậm chí cho đến ngày nay, cả sau khi công khai khuất phục trước nỗi kinh hoàng của sự đóng đinh được mô tả một cách sinh động trong chương trước.

Ngôi mộ trống, như biểu tượng trường tồn của sự Phục sinh, là đại diện cuối cùng cho việc Chúa Giêsu tuyên bố Người là Thiên Chúa. Tông đồ Phaolô nói trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrinhtô 15:17 rằng Sự Phục Sinh là cốt lõi của niềm tin Kitô giáo: "Nếu Chúa Kitô đã không trỗi dậy, đức tin của anh em là vô ích; anh em vẫn còn trong tội lỗi của anh em."

Nhà thần học Gerald O'Collins diễn đạt như sau: "Một nghĩa sâu sắc, không có sự sống lại, Kitô giáo đơn giản không là Kitô giáo mà không có chương cuối cùng của nó. Nó không hề là Kitô giáo gì cả." (1).

Sự Phục Sinh là sự xác minh tối hậu cho căn tính Thiên Chúa của Chúa Giêsu và giáo huấn linh hứng của Người. Đó là bằng chứng Người chiến thắng tội lỗi và sự chết. Nó là điềm báo sự phục sinh của những người theo Người. Đó là nền tảng của niềm hy vọng Kitô giáo. Đó là phép lạ của mọi phép lạ.

Nếu nó là sự thật. Những người hoài nghi cho rằng những gì đã xảy ra với cơ thể của Chúa Giêsu vẫn còn là một bí ẩn giống như sự biến mất của Helen Brach - họ nói không có đủ bằng chứng để đi đến một kết luận chắc chắn.

Nhưng những người khác khẳng định rằng vụ việc đã thực sự được đóng lại, bởi vì có bằng chứng có thể kết luận rằng ngôi mộ đã bị bỏ trống vào Buổi Sáng Phục Sinh đầu tiên ấy. Và nếu bạn muốn ai đó trình bày một cách thuyết phục lý lẽ đó, cách tốt nhất là đến gặp William Lane Craig, được coi là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về việc phục sinh.



Cuộc Phỏng vấn Mười một: William Lane Craig, Ph.D., D.Th.

Tôi đã có một viễn cảnh khác thường khi lần đầu tiên nhìn thấy Bill Craig trong hành động: Tôi đã ngồi phía sau ông khi ông bảo vệ Kitô giáo trước đám đông gần tám nghìn người, với vô số người khác nghe trên hơn một trăm đài phát thanh khắp nước.

Là người điều hợp cuộc tranh luận giữa Craig và một người vô thần được chọn bởi người phát ngôn quốc gia của American Atheists, Inc., tôi lấy làm lạ là Craig đã xây dựng một cách lịch sự nhưng mạnh mẽ lý lẽ của Kitô giáo đồng thời loại bỏ các lập luận ủng hộ chủ nghĩa vô thần. Từ chỗ đang ngồi, tôi có thể quan sát khuôn mặt của mọi người khi họ, một số lần đầu tiên, khám phá ra rằng Kitô giáo có thể đứng vững trước việc phân tích thuần lý và xem xét gay gắt.

Cuối cùng, không còn là cuộc thi đua nữa. Trong số những người đã vào khán phòng tối hôm đó trong tư cách những người vô thần, bất khả tri, hoặc những người hoài nghi, 82 phần trăm bước ra kết luận rằng lý lẽ của Kitô giáo là hấp dẫn nhất. Bốn mươi bảy người tham gia trong tư cách những người không tin và ra khỏi đây trở thành Kitô hữu, các lập luận của Craig bảo vệ đức tin hết sức thuyết phục, đặc biệt so với sự ít ỏi bằng chứng ủng hộ chủ nghĩa vô thần. Nhân tiện xin nói thêm, không ai trở thành người vô thần cả (2).

Vì vậy, khi tôi bay xuống Atlanta để phỏng vấn ông cho cuốn sách này, tôi đã lo lắng muốn xem ông sẽ đối phó ra sao với những thách thức liên quan đến ngôi mộ trống của Chúa Giêsu.

Ông vẫn không thay đổi kể từ khi tôi gặp ông vài năm trước. Với bộ râu đen cắt sát, những đường nét góc cạnh và cái nhìn hấp dẫn, trông Craig vẫn giữ vai trò của một học giả nghiêm túc. Ông nói bằng những câu văn mạch lạc, không bao giờ đánh mất mạch suy nghĩ của mình, luôn luôn trả lời một cách có phương pháp, từng điểm một, từng sự kiện một.

Tuy nhiên, ông không phải là một nhà thần học khô khan. Craig có một sự nhiệt tình sảng khoái đối với công việc của mình. Đôi mắt xanh nhạt của ông như nhảy múa khi ông trình bầy các đề xuất và lý thuyết; ông chấm câu bằng cử chỉ bàn tay mời gọi sự hiểu biết và đồng ý; giọng của ông lên xuống từ gần như chóng mặt khi đề cập một số điểm thần học bí hiểm được ông coi là hấp dẫn chuyển qua sự chân thành kín đáo khi cân nhắc tại sao một số học giả chống lại bằng chứng mà ông thấy rất thuyết phục.

Nói tóm lại, tâm trí ông hoàn toàn dấn thân, nhưng trái tim ông cũng thế. Khi ông nói tới những người hoài nghi mà ông đã tranh luận, đó không phải là một giọng điệu tự mãn hay đối địch. Ông đặc biệt cố gắng nhắc đến những phẩm chất đáng yêu của họ khi có thể - đây là một diễn giả tuyệt vời, một diễn giả thật quyến rũ trong bữa ăn tối.

Trong các tinh tế của cuộc trò chuyện giữa chúng tôi, tôi cảm thấy ông không đấm đá liên hồi các đối thủ bằng những lập luận của mình; ông chân thành tìm cách chinh phục những người mà ông tin là quan trọng đối với Thiên Chúa. Ông có vẻ thật lòng bối rối tại sao một số người không thể, hoặc nhất định không nhận ra thực tại của ngôi mộ trống.

Bảo vệ ngôi mộ trống

Mặc quần jean xanh, đi tất trắng và áo len xanh đậm với cổ cao mầu đỏ, Craig nằm dài trên chiếc ghế bông trong phòng khách của ông. Trên bức tường phía sau ông là một khung cảnh lớn của Munich.

Chính ở đó, mới mẻ với tấm bằng thạc sĩ nghệ thuật từ Trinity Evangelical Divinity School và bằng tiến sĩ triết học từ Đại học Birmingham, Anh, Craig đã nghiên cứu về Phục sinh lần đầu tiên, trong khi lấy một bằng tiến sĩ khác, lần này về thần học từ Đại học Munich. Sau này, ông giảng dạy tại Trường Trinity Evangelical Divinity và sau đó phục vụ như một học giả thỉnh giảng tại Viện Triết học cấp cao tại Đại học Louvain gần Brussels.

Sách của ông bao gồm Reasonable Faith [Đức tin Hợp lý]; No Easy Answers [Không có câu trả lời dễ dàng]; Knowing the Truth about the Resurrection [Biết Sự Thật về Sự Phục Sinh]; The Only Wise God, The Existence of God and the Beginning of the Universe [Thiên Chúa Khôn ngoan Duy nhất, Sự Hiện hữu của Thiên Chúa và Sự khởi đầu của vũ trụ]; và (viết với Quentin Smith) Theism, 'Atheism, and Big Bang Cosmology’ [Hữu thần thuyết, ‘Vô thần thuyết, và Vũ trụ học Big Bang’], được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Oxford.

Ông cũng đóng góp cho các cuốn The Intellectuals Speak Out about God [Trí thức lên tiếng về Thiên Chúa]; Jesus under Fire, In Defense of Miracles [Chúa Giêsu bị công kích, Bảo vệ các phép lạ]; và Does God Exist? [Thiên Chúa có hiện hữu không?] Ngoài ra, các bài báo học thuật của ông đã xuất hiện trên các tạp chí như New Testament Studies [Nghiên cứu Tân Ước]; Journal for the Study of the New Testament [Tạp chí Nghiên cứu Tân Ước]; Gospel Perspectives [Những Viễn Tượng Tin Mừng]; Journal of the American Scientific Affiliation, [Tạp chí Thống thuộc Khoa học Hoa Kỳ]; và Philosophy [Triết học]. Ông là thành viên của chín hội chuyên nghiệp, bao gồm cả Hàn lâm viện Tôn giáo, viện Hoa Kỳ Tôn giáo và Hội Triết học Hoa Kỳ. Vì được quốc tế biết đến với những bài viết về giao điểm của khoa học, triết học và thần học, ông không cần được thúc đẩy để thảo luận về chủ đề vẫn khiến trái tim ông đập nhanh: sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu có thực sự được chôn trong mồ không?

Trước khi xem ngôi mộ của Chúa Giêsu có trống không, tôi cần xác định trước nhất xem thi thể của Người có ở đó hay không đã. Lịch sử cho chúng ta biết rằng như một quy luật, những tên tội phạm bị đóng đinh bị bỏ mặc trên thập giá cho chim ăn ngấu nghiến hoặc bị ném vào một phần mộ chung. Điều này đã thúc đẩy John Dominic Crossan của Cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu kết luận rằng xác của Chúa Giêsu có lẽ đã bị đào lên và bị chó hoang tiêu thụ. Tôi nói với Craig, "Dựa trên những thông lệ này, ông có thừa nhận rằng đây rất có thể là điều đã xảy ra không?"

Ông trả lời, "Nếu ông chỉ căn cứ vào điều gọi là thông lệ, vâng, tôi đồng ý. Nhưng điều đó đã bỏ qua bằng chứng chuyên biệt trong trường hợp này."

Tôi nói, "Được rồi, vậy hãy xem bằng chứng chuyên biệt". Với điều đó, tôi chỉ ra một vấn đề trước mắt: các sách Tin Mừng nói rằng xác Chúa Giêsu đã được giao cho ông Giuse người Arimathêa, một thành viên của chính Thượng hội đồng- cơ quan đã bỏ phiếu để lên án Chúa Giêsu. Bằng một giọng điệu nghe có vẻ gay gắt hơn tôi dự định, tôi hỏi "Điều đó khá khó tin, phải không?"

Craig đổi thế ngồi trên đi văng như thể chuẩn bị thình lình tấn công câu hỏi của tôi. Ông nói, "Không, không phải khi ông nhìn vào tất cả các bằng chứng cho việc chôn cất. Vì vậy, hãy để tôi nói hết chuyện đó. Thứ nhất, việc chôn cất được tông đồ Phaolô đề cập trong thư I Côrintô 15:3-7, nơi ngài truyền lại tín điều rất sớm của Giáo Hội."

Tôi gật đầu thừa nhận điều đó, vì Tiến sĩ Craig Blomberg đã mô tả một số chi tiết của tín điều này trong diễn trình phỏng vấn trước đây của chúng tôi. Craig đồng ý với Blomberg rằng tín điều này chắc chắn đã có trong vòng vài năm sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, đã được truyền cho Thánh Phaolô, sau khi ngài trở lại, tại Đamát hoặc tại chuyến viếng thăm Giêrusalem sau đó khi ngài gặp tông đồ Giacôbê và Phêrô.

Vì Craig sắp đề cập đến tín điều trên nên tôi mở Kinh thánh trên đùi tôi ra và nhanh chóng đọc lại đoạn văn: "Vì những gì tôi tiếp nhận tôi đã truyền lại cho anh em như những điều quan trọng hàng đầu: đó là Đức Kitô chết vì tội lỗi chúng ta theo lời Kinh Thánh, Người được chôn cất, Người đã sống lại vào ngày thứ ba theo Kinh thánh...” Tín điều sau đó tiếp tục liệt kê một số cuộc hiện ra của Chúa Giêsu phục sinh.

Craig nói, "Tín điều này có từ rất sớm và do đó, là tài liệu rất đáng tin cậy. Trong yếu tính, đó là một công thức bốn dòng. Dòng đầu tiên đề cập đến đóng đinh, dòng thứ hai nói đến chôn cất, dòng thứ ba nói đến Phục sinh, và dòng thứ tư nói đến các cuộc hiện ra của Chúa Giêsu. Như ông thấy, dòng thứ hai khẳng định rằng Chúa Giêsu đã được chôn cất."

Điều đó quá mơ hồ đối với tôi. Tôi nói xen vào, “Khoan đã. Người có thể đã được chôn cất, nhưng việc chôn cất có ở trong một ngôi mộ không? Và có qua tay của Giuse Arimathêa, nhân vật bí ẩn không biết từ đâu xuất hiện xin nhận thi thể?"

Craig vẫn kiên nhẫn, giải thích "Tín điều này thực sự là một bản tóm tắt tương ứng từng dòng với những gì các sách Tin Mừng giảng dạy. Khi lật giở các sách Tin Mừng, chúng ta thấy có nhiều lời chứng thực độc lập về câu chuyện chôn cất này, và Giuse Arimathêa được chuyên biệt nêu tên trong cả bốn trình thuật. Trên tất cả những điều đó, câu chuyện chôn cất trong Máccô cực kỳ sớm đến nỗi đơn giản, nó không thể suy đồi trở thành dã sử”.

Tôi hỏi, "Làm sao ông có thể nói là sớm?".

Ông nói, “Hai lý do. Đầu tiên, Máccô thường được coi là là Tin Mừng sớm nhất. Thứ hai, Tin Mừng của ngài, trong căn bản, bao gồm những giai thoại ngắn về Chúa Giêsu, giống như chuỗi ngọc trai hơn là một trình thuật trôi chảy, liên tục.

"Nhưng khi ông tiến đến tuần cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu - điều gọi là câu chuyện khổ nạn - lúc đó ông sẽ có một tường thuật liên tục về các sự kiện theo thứ tự. Câu chuyện khổ nạn này rõ ràng đã được Máccô lấy từ một nguồn thậm chí còn sớm hơn - và nguồn này bao gồm câu chuyện về Chúa Giêsu được chôn cất trong ngôi mộ."

Giuse Arimathêa có phải là nhân vật lịch sử không?

Dù đó là những lập luận tốt, tôi vẫn phát hiện một vấn đề với trình thuật Máccô về những gì đã xảy ra. Tôi nói, "Máccô nói rằng toàn bộ Thượng hội đồng đã bỏ phiếu để lên án Chúa Giêsu. Nếu đúng như vậy, thì điều này có nghĩa là Giuse Arimathêa đã bỏ phiếu để giết Chúa Giêsu. Há điều này không cho thấy rất khó có khả năng ông ta đến để dành cho Chúa Giêsu một việc chôn cất xứng đáng hay sao?"

Rõ ràng, nhận định của tôi đã đưa tôi vào thế đồng điệu. Craig nói, "Luca cũng có thể có cùng một sự khó chịu tương tự, điều này sẽ giải thích tại sao ngài đã thêm một chi tiết quan trọng- Giuse Arimathêa không có mặt khi cuộc bỏ phiếu chính thức được thực hiện. Vì vậy, điều đó sẽ giải thích mọi sự. Nhưng điểm quan trọng về Giuse Arimathêa là ông không phải là loại người đã được phát minh ra bởi truyền thuyết Kitô giáo hoặc các tác giả Kitô giáo."

Tôi cần nhiều hơn một kết luận đơn thuần về vấn đề đó; tôi muốn một số lý luận vững chắc. Tôi hỏi, "Tại sao không?".

Ông trả lời, "Căn cứ vào sự tức giận và cay đắng của Kitô giáo lúc ban đầu đối với các nhà lãnh đạo Do Thái, những người lãnh đạo việc xúi giục đóng đinh Chúa Giêsu, rất khó có khả năng họ sẽ phát minh ra một người làm điều đúng đắn là chôn cất Chúa Giêsu một cách trang trọng - đặc biệt trong khi tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu đều bỏ rơi Người! Bên cạnh đó, họ sẽ không tạo hoẹt ra một thành viên cụ thể của một nhóm cụ thể, người mà người ta có thể tự kiểm tra và hỏi về điều này. Vì thế Giuse chắc chắn là một nhân vật lịch sử."

Trước khi tôi có thể hỏi câu tiếp theo, Craig tiếp tục, "Tôi xin nói thêm rằng nếu việc chôn cất của Giuse này là một truyền thuyết khai triển sau này, bạn sẽ mong đợi tìm thấy các truyền thống chôn cất cạnh tranh khác về điều đã xảy ra với thi thể của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, bạn không tìm thấy những thứ này đâu cả. Kết quả là, đa số các học giả Tân Ước ngày nay đồng ý rằng lời tường thuật về việc chôn cất Chúa Giêsu trong căn bản là điều đáng tin cậy. John A. T. Robinson, Học giả quá cố về Tân Ước của Đại học Cambridge, cho biết việc chôn cất Chúa Giêsu cách xứng đáng là một trong những sự thật sớm nhất và được chứng thực tốt nhất mà chúng ta có về Chúa Giêsu lịch sử."

Những lời giải thích của Craig làm tôi hài lòng rằng xác của Chúa Giêsu thực sự được đặt trong ngôi mộ của Giuse. Nhưng tín điều vẫn để lại một sự mơ hồ: có lẽ, ngay cả sau khi Phục sinh, thi thể của Người vẫn ở trong mồ.

Tôi chỉ ra, "Dù tín điều nói rằng Chúa Giêsu chịu đóng đinh, chôn cất, và sau đó sống lại, nhưng nó không nói một cách chuyên biệt là ngôi mộ trống rỗng. Há điều này không chừa chỗ cho khả thể sự Phục sinh chỉ có tính thiêng liêng trong bản chất còn cơ thể của Chúa Giêsu vẫn nằm trong mồ hay sao?"

Craig phản bác, "Tín điều chắc chắn ngụ ý ngôi mộ trống rỗng. Ông thấy đấy, người Do Thái có một ý niệm thể lý về phục sinh. Đối với họ, đối tượng chính của sự sống lại là xương của người chết, chứ thậm chí không phải là thịt, vốn bị coi là dễ bị tiêu hủy. Sau khi xác thịt thối rữa, người Do Thái sẽ thu thập xương của người quá cố của họ và đặt chúng vào các hộp được bảo quản cho đến khi phục sinh vào ngày tận thế, khi Thiên Chúa sẽ khiến những người chết công chính của Israel sống lại và họ sẽ đến với nhau trong vương quốc cuối cùng của Thiên Chúa. Dưới ánh sáng điều này, đơn giản chỉ là một mâu thuẫn về từ ngữ khi một người Do Thái thời xưa nói rằng ai đó đã sống lại từ cõi chết nhưng cơ thể họ vẫn còn nằm lại trong mồ. Vì vậy, khi tin điều Kitô giáo tiên khởi nói rằng Chúa Giêsu đã được chôn cất và sau đó sống lại vào ngày thứ ba, nó có ngụ ý nhưng khá rõ ràng nói rằng: ngôi mộ trống rỗng đã được để lại ở phía sau."

Ngôi mộ an toàn ra sao?

Sau khi nghe bằng chứng đầy thuyết phục rằng Chúa Giêsu đã được chôn trong mộ, điều quan trọng là phải biết ngôi mộ của Người an toàn như thế nào khỏi các ảnh hưởng bên ngoài. An ninh càng chặt chẽ thì càng ít khả năng xảy ra việc thi thể có thể đã bị làm ra giả mạo. Tôi hỏi, "Ngôi mộ của Chúa Giêsu được bảo vệ ra sao?".

Craig từ từ mô tả loại ngôi mộ trông ra sao, dựa tốt nhất vào các nhà khảo cổ từng xác định nhờ các cuộc khai quật tại các địa điểm thuộc thế kỷ thứ nhất.

Dùng tay để minh họa những gì muốn nói, ông cho hay "Có một đường rãnh nghiêng dẫn xuống một lối vào thấp, và một hòn đá lớn hình chiếc đĩa được lăn xuống đường rãnh này và nằm vào vị trí đối diện cửa. Một hòn đá nhỏ hơn sau đó đã được sử dụng để bảo vệ khối đá. Mặc dù dễ dàng lăn khối đá đĩa lớn này vào đường rãnh, nhưng cần vài người mới lăn hòn đá trở lại để mở cửa ngôi mộ. Theo nghĩa này, nó khá chắc chắn."

Tuy nhiên, có phải ngôi mộ của Chúa Giêsu cũng được bảo vệ? Tôi biết rằng một số người hoài nghi đã cố gắng gây nghi ngờ niềm tin phổ biến cho rằng ngôi mộ Chúa Giêsu đã được theo dõi cẩn thận suốt ngày đêm bởi những người lính La Mã có kỷ luật cao, những người phải đối đầu với án tử hình nếu họ thất bại trong bổn phận của họ. Tôi hỏi, "Ông có tin rằng có các lính canh La Mã không?".

Ông trả lời, "Chỉ có Mátthêu tường trình rằng các lính canh đã được đặt xung quanh ngôi mộ. Nhưng dù sao, tôi không nghĩ câu truyện lính canh là một khía cạnh quan trọng của bằng chứng về Sự Phục Sinh. Vì, nó bị tranh cãi nhiều bởi nền học thuật đương thời. Tôi thấy khôn ngoan hơn là dựa lập luận của tôi trên bằng chứng được chấp nhận rộng rãi bởi đa số các học giả, vì vậy, tốt hơn xin gác câu chuyện lính canh sang một bên."

Tôi ngạc nhiên trước cách tiếp cận của ông, nên hỏi, "Há điều đó không làm suy yếu lý lẽ của ông hay sao?”

Craig lắc đầu trả lời, "Thành thật mà nói, câu chuyện lính canh có thể quan trọng trong thế kỷ thứ mười tám, khi các nhà phê bình đã gợi ý rằng các môn đệ đã đánh cắp xác của Chúa Giêsu, nhưng ngày nay không ai tán thành lý thuyết đó.

Ông nói tiếp, “Khi ông đọc Tân Ước, không có nghi ngờ gì là các môn đệ chân thành tin vào sự thật của Sự phục sinh, mà họ sẵn sàng công bố dù phải chết. Ý tưởng cho rằng ngôi mộ trống là kết quả của một trò lừa bịp, âm mưu hoặc trộm cắp ngày nay đơn giản bị loại bỏ. Vì vậy, câu chuyện lính canh đã trở thành phụ thuộc."



Có lính canh nào hiện diện không?

Mặc dù vậy, tôi vẫn quan tâm đến việc liệu có bất cứ bằng chứng nào nâng đỡ lời qủa quyết của Mátthêu về những người lính canh. Mặc dù tôi hiểu các lý do của Craig muốn đặt vấn đề sang một bên, tôi vẫn khăng khăng hỏi liệu có bất cứ bằng chứng tốt nào cho thấy câu chuyện lính canh đúng với lịch sử.

Ông nói. "Đúng, có. Ông hãy nghĩ tới các tuyên bố và phản tuyên bố về sự Phục sinh qua lại giữa người Do Thái và Kitô hữu trong thế kỷ thứ nhất. Công bố đầu tiên của Kitô giáo là, 'Chúa Giêsu đã sống lại.' Các người Do Thái đáp: "Các môn đệ đã lấy trộm xác ông ta." Nghe thấy thế, Kitô hữu nói, 'À, nhưng những người lính bảo vệ ngôi mộ sẽ ngăn chặn một hành vi trộm cắp như vậy.' Người Do Thái trả lời, 'Ồ, nhưng lính canh tại ngôi mộ ngủ thiếp đi.' Với điều đó, các Kitô hữu đã trả lời, 'Không, người Do Thái hối lộ lính canh để họ nói rằng họ đã ngủ quên.'

"Bây giờ, nếu không có bất cứ lính canh nào, cuộc trao đổi sẽ diễn ra như thế này: Để đáp lại lời tuyên bố Chúa Giêsu đã sống lại, người Do Thái sẽ nói, 'Không, các môn đệ đã đánh cắp xác của ông ấy.' Kitô hữu sẽ trả lời, 'Nhưng các lính canh sẽ ngăn chặn hành vi trộm cắp ấy.' Sau đó Phản ứng của người Do Thái sẽ là, 'Lính canh nào? Bạn điên rồi! Không có lính canh!' Tuy nhiên, lịch sử cho chúng ta biết đó không phải là những gì Người Do Thái nói.

“Điều này cho thấy các lính canh thực sự có tính lịch sử và người Do Thái biết điều đó, đó là lý do tại sao họ phải bịa ra câu chuyện ngớ ngẩn về Lính canh đã ngủ trong khi các môn đệ đánh cướp xác.”

Một lần nữa, vấn đề dai dẳng thôi thúc tôi nhảy xổ vào. "Có vẻ như có một vấn đề khác ở đây," tôi nói thế, tạm dừng lại để cố gắng trình bày phản bác của tôi ngắn gọn nhất có thể.

"Trước nhất, tại sao các nhà chức trách Do Thái đặt lính canh tại ngôi mộ chứ? Nếu họ dự ứng một sự phục sinh hoặc các môn đệ giả mạo một cuộc phục sinh, điều này có nghĩa là họ đã có một sự hiểu biết tốt hơn về lời tiên báo của Chúa Giêsu về việc sống lại của Người hơn các môn đệ! Dù sao, các môn đệ đã rất ngạc nhiên bởi toàn bộ sự việc.”

Craig thừa nhận, “Ông đã đụng tới một điều gì đó ở đây. Tuy nhiên, có lẽ họ đặt những người lính canh ở đó để ngăn chặn bất cứ loại trộm cắp lăng mộ nào hoặc các xáo trộn khác xảy ra trong Lễ Vượt Qua. Chúng ta không biết. Đó là một lập luận tốt; tôi chấp nhận toàn bộ sức mạnh của nó. Nhưng tôi không nghĩ nó không thể vượt qua được."

Đúng, nhưng nó đặt ra một số câu hỏi liên quan đến câu chuyện lính canh.

Một phản bác khác xuất hiện trong tâm trí. Tôi nói, "Mátthêu nói lính canh La Mã đã báo cáo với các thẩm quyền Do Thái. Nhưng há điều này không thể xảy ra hay sao, vì họ phải chịu trách nhiệm trước Philatô mà?"

Một nụ cười nhẹ xuất hiện trên khuôn mặt Craig. Ông nói, "Nếu ông xem kỹ, Mátthêu không nói lính canh là người La Mã. Khi người Do Thái đến gặp Philatô và xin lính canh, Philatô nói: 'Ông có lính canh.' Bây giờ, ý ông ta là, 'Được rồi, đây là một đội Lính La Mã'? Hay ý ông ta là, 'Ông đã có lính gác đền thờ của riêng ông; hãy sử dụng chúng đi'?

Các học giả vốn tranh luận liệu đó có phải là một Vệ binh Do Thái hay không. Vì lý do ông đã đề cập, thoạt đầu tôi có khuynh hướng nghĩ rằng lính canh là người Do Thái. Tuy nhiên tôi đã suy nghĩ lại, bởi vì chữ mà Mátthêu dùng để chỉ lính canh thường được sử dụng đối với những người lính La Mã hơn là chỉ các viên chức đền thờ.

“Và ông nên nhớ, Gioan nói với chúng ta rằng một viên bách quản La Mã đã lãnh đạo Lính La Mã bắt Chúa Giêsu dưới sự chỉ đạo của giới lãnh đạo Do Thái. Vì vậy, có tiền lệ để lính canh La Mã báo cáo với các nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái. Xem ra cũng hợp lý khi lính La Mã tham gia vào việc canh giữ ngôi mộ.”

Cân nhắc các bằng chứng, tôi cảm thấy xác tín rằng các lính canh đã hiện diện, nhưng tôi quyết định bỏ loại câu hỏi này, vì dù sao, Craig cũng đâu có dựa vào câu chuyện lính canh. Trong khi đó, tôi lo lắng đối đầu với Craig bằng những gì dường như là lập luận thuyết phục nhất chống lại ý tưởng vốn cho rằng ngôi mộ của Chúa Giêsu bị bỏ trống vào buổi sáng Phục Sinh.

Phải nói gì về các mâu thuẫn?

Trong nhiều năm qua, những người chỉ trích Kitô giáo thường tấn công câu chuyện ngôi mộ trống bằng cách chỉ ra những dị biệt rõ ràng giữa các trình thuật Tin Mừng. Thí dụ, nhà hoài nghi Charles Templeton nói gần đây rằng, "Bốn mô tả về các sự kiện... khác nhau rõ rệt ở rất nhiều điểm đến nỗi, với tất cả thiện chí trên thế giới, ta cũng không thể hòa giải chúng được." (3)

Xét bề ngoài, sự phản bác này dường như đánh trúng vào tâm điểm của độ tin cậy trong các trình thuật về ngôi mộ trống. Hãy xem bản tóm tắt sau đây của Tiến sĩ Michael Martin ở Boston University, mà tôi đã đọc cho Craig nghe vào buổi sáng hôm đó:

“Trong Mátthêu, khi Maria Mađalêna và Maria khác đến ngôi mộ vào khoảng bình minh, có một tảng đá ở phía trước của nó, có một trận động đất dữ dội, và một thiên thần hiện xuống và đẩy lùi phiến đá. Trong Máccô, những người phụ nữ đến ngôi mộ lúc mặt trời mọc và đá đã được lăn trở lại. Trong Luca, khi những người phụ nữ đến vào lúc rạng đông họ thấy hòn đá đã được lăn trở lại. Trong Mátthêu, một thiên thần đang ngồi trên tảng đá bên ngoài ngôi mộ và trong Máccô, một thanh niên ở trong mộ. Trong Luca, hai người đàn ông đang ở bên trong. Trong Mátthêu, những người phụ nữ có mặt tại ngôi mộ là Maria Mađalêna và Maria khác. Trong Máccô, những người phụ nữ có mặt tại ngôi mộ là hai Maria và Salômê. Trong Luca, Maria Mađalêna và Maria mẹ của Giacôbê, Gioanna và những người phụ nữ khác có mặt tại ngôi mộ.

Trong Mátthêu, hai Maria chạy ra khỏi mộ trong sự sợ hãi tột độ và mừng rỡ, chạy đi báo tin cho các môn đệ, và gặp Chúa Giêsu trên đường đi. Trong Máccô, họ sợ hãi chạy ra khỏi ngôi mộ và không nói gì với bất cứ ai. Trong Luca, những người phụ nữ thuật lại câu chuyện cho các môn đệ, những người không tin họ và không có gợi ý nào là họ gặp Chúa Giêsu” (4).

Tôi nói với Craig, “Và Martin chỉ ra rằng Gioan xung đột với phần lớn ba sách Tin Mừng kia. Ông kết luận, ‘Tóm lại, các trình thuật về những gì đã xảy ra tại ngôi mộ là không nhất quán hoặc chỉ được làm cho nhất quán với sự trợ giúp của các diễn giải không hợp lý.'" (5)

Tôi ngừng đọc và nhìn lên từ các ghi chú của mình. Tôi dán mắt vào mắt Craig, tôi hỏi thẳng thừng ông ấy, "Dưới ánh sáng của tất cả những điều này, làm thế nào trên cõi đời này ông có thể coi câu chuyện về ngôi mộ trống là đáng tin cậy cho được?"

Ngay lập tức tôi nhận thấy một điều gì đó về tác phong của Craig. Trong cuộc trò chuyện thông thường hoặc khi thảo luận về những phản bác nhạt nhẽo về ngôi mộ trống, ông rất êm dịu. Nhưng câu hỏi càng khó và thử thách càng gay go, ông càng hoạt bát và tập trung hơn. Và tại thời điểm này, ngôn ngữ thân xác của ông nói với tôi rằng ông không sẵn sàng để nhào xuống vùng nước có vẻ nguy hiểm này.

Hắng giọng, Craig bắt đầu nói, "Với tất cả sự tôn trọng, Michael Martin là một triết gia, không phải sử gia, và tôi không nghĩ rằng ông ta hiểu nghề của nhà sử học. Đối với một nhà triết học, nếu một điều gì đó không nhất quán, luật mâu thuẫn nói, 'Điều này không thể đúng được, ném nó đi!' Tuy nhiên, nhà sử học xem xét những trình thuật này và nói, 'Tôi thấy một số bất nhất, nhưng tôi nhận thấy một điều gì đó về chúng: chúng thẩy đều ở trong các chi tiết phụ.'

“Cốt lõi của câu chuyện vẫn y nguyên: Giuse Arimathêa lấy xác của Chúa Giêsu, đặt nó trong một ngôi mộ, ngôi mộ được viếng thăm bởi một nhóm nhỏ phụ nữ theo Chúa Giêsu vào sáng sớm Chúa nhật sau khi Người bị đóng đinh, và họ thấy ngôi mộ trống rỗng. Họ thị kiến thấy các thiên thần nói rằng Chúa Giêsu đã sống lại.

“Không như nhà triết học, nhà sử học cẩn trọng không vứt bỏ em bé với nước tắm. Ông nói, 'Điều này gợi ý rằng có một cốt lõi lịch sử cho câu chuyện này, một cốt lõi đáng tin cậy và có thể phụ thuộc vào, bất kể các chi tiết phụ có thể xung đột đến đâu’.

"Vì vậy, chúng tôi có thể rất tin tưởng vào cốt lõi chung đối với các trình thuật và điều đó sẽ được đa số các học giả Tân Ước ngày nay, ngay cả khi có một số dị biệt liên quan đến tên của những người phụ nữ, thời gian chính xác của buổi sáng, số lượng các thiên thần, v.v. Những loại dị biệt thứ cấp sẽ không làm phiền một nhà sử học."

Ngay cả nhà sử học thường hoài nghi Michael Grant, một thành viên của Trinity College, Cambridge, và giáo sư tại Edinburgh University, cũng thừa nhận trong cuốn sách Jesus: An Historian's Review of the Gospels, "Thật vậy, việc phát hiện ra ngôi mộ trống đã được mô tả khác nhau bởi các sách Tin Mừng khác nhau, nhưng nếu chúng ta áp dụng cùng một loại tiêu chuẩn mà chúng ta áp dụng cho bất cứ nguồn văn học cổ xưa nào khác, thì bằng chứng là chắc chắn và đủ hợp lý để đưa ra kết luận rằng ngôi mộ thực sự đã được tìm thấy trống rỗng." (6)

Còn 1 kỳ
 
VietCatholic TV
Kyiv loan tin chiến thắng. Bắt giữ Tướng Nga Sukhrab Akhmedov? NATO bật đèn xanh F-16 cho Ukraine
VietCatholic Media
02:58 16/06/2023


1. Ukraine đã giải phóng hàng loạt lãnh thổ xung quanh Zaporizhzhia. Nga dùng xe cứu thương để chở đạn pháo tiếp tế cho chiến trường Zaporizhzhia.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 16 tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong vài ngày qua, hơn 100 km vuông lãnh thổ đã được giải phóng “theo hướng Zaporizhzhia” ở đông nam Ukraine.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Trong ngày qua, quân đội của chúng ta đã tiến sâu vào lòng địch tới 3 km gần Mala Tokmachka và 7 km về phía nam Velyka Novosilka.”

Quân Nga dự trù quân Ukraine sẽ tấn công vào Berdiansk nên đã vận chuyển một số lượng lớn đạn pháo từ Mariupol đến thành phố này. Berdiansk là một thành phố cảng. Việc tiếp tế lẽ ra có thể được chuyển bằng các tàu bè của Nga. Tuy nhiên, sau một vài cú bị tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow, các tàu bè của Nga không dàm léo hánh đến và các tàu bè của Nga đang neo đậu cũng đã rút lui. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết, các nguồn tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine khẳng định: “Quân Nga chất đạn pháo lên xe cứu thương, hụ còi phóng tới Berdiansk. Lượt về họ chở thương binh và thi hài các tử sĩ.”

Trong khi đó, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết nhóm lực lượng Vostok của họ trong khu vực đã sử dụng “các cuộc không kích, hỏa lực pháo binh và hệ thống súng phun lửa hạng nặng” để đẩy lùi hai cuộc tấn công trong khu vực. Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã bác bỏ tuyên bố này.

Ông nói rằng Nga đang cố gắng tiến lên trong các lĩnh vực khác, với các hoạt động tấn công ở khu vực Kharkiv và dọc theo các phần của mặt trận Donetsk, nhưng họ đang ở thế yếu, đặc biệt là xung quanh Bakhmut.

Ở mặt trận Donetsk, nhóm lực lượng Tavria của Ukraine tuyên bố đã tiến được tới 1 km trong nỗ lực cải thiện vị trí chiến thuật của họ gần thị trấn Vuhledar, nơi đã ở tiền tuyến kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu. Hromov nói.

Sau sự việc vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka tuần trước, các lực lượng Nga đang “tập trung tái phối trí cho các tuyến phòng thủ mới với giả định rằng quân Ukraine không thể vượt sông sông Dnipro để tấn công vào khu vực Tavria”, Tướng Hromov cho biết.

Ông nói thêm rằng Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng hơn 140 hỏa tiễn và 250 máy bay không người lái trong hai tuần đầu tháng 6, “tập trung vào các mục tiêu liên quan đến hậu cần, cơ sở công nghiệp, cũng như nguồn cung cấp dầu khí”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đợt tấn công hỏa tiễn mới nhất vào đầu ngày thứ Năm đã nhắm vào các địa điểm sản xuất máy bay không người lái.

Kể từ đầu tháng 6, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 74% số hỏa tiễn hành trình do Nga sử dụng và gần 60% số máy bay không người lái tấn công, Chuẩn tướng Oleksii Hromov tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng mối đe dọa hỏa tiễn ngày càng tăng vì người Nga đã chuyển một sư đoàn hỏa tiễn đến gần biên giới phía bắc Ukraine.

2. Các phương tiện truyền thông Nga yêu cầu bắt giữ Sư Đoàn Trưởng Nga Sukhrab Akhmedov

Hơn 100 quân nhân Nga tập trung chờ nghe một bài phát biểu động viên gần tiền tuyến phía đông của Ukraine có thể đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hôm thứ Tư, khiến các blogger quân sự Nga phẫn nộ, và các phương tiện truyền thông của Nga kêu gọi bắt giữ Sư Đoàn Trưởng Nga Sukhrab Akhmedov, Tư Lệnh Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới số 144, đưa ra tòa án quân sự mặt trận.

Một số kênh Telegram của Nga đã thảo luận sôi nổi về vụ tấn công mà họ cho rằng diễn ra gần Kreminna, một thị trấn phía đông của vùng Luhansk, nơi đã xảy ra giao tranh ác liệt.

Vụ việc được cho là diễn ra khi các binh sĩ đang tập trung và chờ đợi trong hai giờ để nghe bài phát biểu của Sukhrab Akhmedov, thuộc Quân đoàn vũ trang hỗn hợp cận vệ 20, một nhân vật gây tranh cãi đã bị đổ lỗi cho cái chết một số lượng lớn binh lính của mình trong một cuộc tấn công thất bại vào năm ngoái.

Theo Rybar, blogger quân sự người Nga, những người lính sắp được triển khai trong một cuộc tấn công đã được yêu cầu tập hợp để nghe bài phát biểu của ông ta.

Sự việc bi thảm xảy ra gần Kreminna, tại một trong những sư đoàn chuẩn bị tấn công.

Trong hai giờ, mọi người đứng thành đám đông ở một nơi và chờ chỉ huy sư đoàn đọc một bài phát biểu lên giây cót tinh thần. Nhưng khi Sukhrab Akhmedov chưa lên tiếng, Himars và pháo của quân Ukraine đã lên tiếng trước.

Rybar nói thêm rằng “Tổng số thương vong trong một tuần giao tranh ở hướng nam Donetsk cũng không thấm vào đâu so với con số thương vong do sự ngu ngốc tội ác của chỉ huy sư đoàn”.

Các blogger quân sự khác nhận định rằng: “Nếu đến giữa năm thứ hai của cuộc chiến mà có cấp chỉ huy kéo quân ra mặt trận, dồn quân thành một đống lớn rồi đợi pháo địch bắn vào, thì những chỉ huy như vậy nên bị bắn ngay trước cột, kể cả khi họ là đại tá hay là hàng tướng lĩnh”.

Một người khác nói: “Chúng ta không chỉ có có chiến tranh với quân Ukraine mà còn có chiến tranh với cả sự ngu ngốc và sơ suất của chính mình.”

Cuộc tấn công đã được trao thêm uy tín bởi thinktank Hoa Kỳ, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, đưa nó vào bản cập nhật hàng ngày về cuộc xung đột:

Sự phẫn nộ gợi nhớ đến những trường hợp trước đây về các hành động quân sự vô trách nhiệm đáng chú ý của Nga dẫn đến tổn thất nặng nề, đặc biệt là cuộc tấn công ngày 31 tháng 12 năm 2022 của Ukraine nhằm vào một khu tập trung lực lượng lớn của Nga ở Makiivka, tỉnh Donetsk.

3. Tổng thư ký NATO tiết lộ các phi công chiến đấu Ukraine đang được huấn luyện lái máy bay phản lực F-16

Các phi công lái chiến đấu cơ Ukraine đang được huấn luyện để lái máy bay phản lực F-16, Tổng thư ký NATO tiết lộ, khi Kyiv tuyên bố đạt được các tiến bộ hơn nữa trong cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga ở phía đông và phía nam Ukraine.

Các đồng minh NATO vẫn chưa nhất trí về việc cung cấp cái gọi là chiến đấu cơ thế hệ thứ tư của Mỹ cho Ukraine, nhưng Jens Stoltenberg cho biết việc đào tạo phi công Ukraine đang được tiến hành.

Khi đến dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ở Brussels, cựu thủ tướng Na Uy nói:

Thực tế là việc đào tạo đã bắt đầu cung cấp cho chúng tôi tùy chọn để quyết định giao máy bay và sau đó các phi công sẽ sẵn sàng lái chúng.

Mới gần đây vào tháng 2, Joe Biden đã từ chối yêu cầu của Ukraine về F-16. Volodymyr Zelenskiy được hiểu là sau đó đã đưa ra những cam kết chắc chắn rằng các máy bay sẽ chỉ được sử dụng để nhắm vào các lực lượng Nga ở Ukraine, chứ không dùng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Sẽ mất nhiều tháng để đào tạo các phi công của Ukraine, những người trước đây chủ yếu bay trên các máy bay tiêu chuẩn của Liên Xô. Ukraine thậm chí còn chưa có đường băng phù hợp cho F-16, nếu các đồng minh NATO đồng ý cung cấp các chiến đấu cơ.

Ngoài việc cung cấp huấn luyện chiến binh, có thông báo tại Brussels rằng Mỹ, Anh, Hà Lan và Đan Mạch đang gửi các thiết bị phòng không “ưu tiên cao” bao gồm hàng trăm hỏa tiễn tới Ukraine và việc chuyển giao sẽ hoàn tất trong vòng vài tuần.

4. Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, về cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng tại Brussels

Tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, cho biết cuộc họp của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine đã kết thúc và cuộc họp vẫn “tập trung cao độ” vào việc đáp ứng nhu cầu hệ thống phòng không trên bộ của Ukraine.

Ông nói thêm:

Điều đó đặc biệt quan trọng vì Nga đã tăng cường không ngừng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong tháng qua nhằm vào các thành phố của Ukraine.

Hôm nay, chúng tôi đã nhận được các báo cáo tóm tắt từ Ukraine, cũng như các báo cáo tóm tắt về các kế hoạch đào tạo trong tương lai và các nỗ lực để duy trì và bảo trì các thiết bị mà chúng tôi đã cung cấp và bảo đảm rằng Ukraine cũng có thể làm như vậy đối với các thiết bị trong tương lai.

Chúng tôi cũng đã nghe từ những người bạn của chúng tôi từ Đức và Ba Lan về công việc của họ trong việc duy trì xe tăng Leopard mới của Ukraine. Các đồng nghiệp của chúng tôi đến từ Hà Lan và Đan Mạch đã chia sẻ những tiến bộ mà họ đã đạt được trong kế hoạch đào tạo phi công Ukraine trên chiến đấu cơ thế hệ thứ tư.

Chúng tôi vẫn tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Ukraine đối với các hệ thống phòng không trên mặt đất. Và điều đó đặc biệt quan trọng vì Nga đã tăng cường không ngừng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong tháng qua nhằm vào các thành phố của Ukraine.

Nhờ sự hỗ trợ lịch sử của các quốc gia có thiện chí từ khắp nơi trên thế giới, Ukraine có vị trí thuận lợi để đối mặt với những thách thức sắp tới.

Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết.

5. Nga phản đối Canada tịch thu máy bay trao cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã triệu tập một nhà ngoại giao Canada tại Mạc Tư Khoa để phản đối việc tịch thu một chiếc máy bay Antonov ở Toronto, đồng thời cảnh báo rằng quan hệ Nga-Canada đang trên “bờ vực bị cắt đứt”.

Canada hôm thứ Bảy đã ra lệnh tịch thu một máy bay chở hàng Antonov-124 của Nga tại sân bay Toronto, đây là lần tịch thu tài sản đầu tiên nhằm gây áp lực lên Mạc Tư Khoa về cuộc xâm lược Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho rằng bắt giữ máy bay là “hành vi trộm cắp “, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao.

Bà ta nói rằng: “Chính sách bài Nga của Canada sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng nhất đối với quan hệ Nga-Canada, vốn đang trên bờ vực bị cắt đứt do lỗi của chính quyền Trudeau.”

Bộ Ngoại giao Canada chưa có bình luận ngay lập tức.

Canada tuyên bố tịch thu máy bay trong khi thủ tướng Justin Trudeau đang ở Kyiv hôm thứ Bảy tuần qua, nơi ông tuyên bố viện trợ quân sự 500 triệu đô la cho Ukraine.

6. Tổng thống Cộng hòa Tiệp kêu gọi giám sát chặt chẽ những người Nga sống tại Liên Hiệp Âu Châu

Tổng thống Cộng hòa Tiệp, Petr Pavel, cho biết hôm thứ Năm rằng người Nga sống ở nước ngoài ở các nước phương Tây nên được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan an ninh, vì Mạc Tư Khoa đang tiến hành “cuộc chiến tranh xâm lược” không chỉ ở Ukraine mà còn có nguy cơ lan sang toàn bộ Âu Châu.

Nhà lãnh đạo Tiệp và cựu chủ tịch ủy ban quân sự NATO cho biết ông thông cảm với việc người Nga ở nước ngoài gặp khó khăn trong việc đối phó với cuộc xâm lược nhưng trong bối cảnh chiến tranh, các biện pháp an ninh cần được thắt chặt hơn.

Ông nói với Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do có trụ sở tại Praha, do Hoa Kỳ tài trợ:

“Khi có chiến tranh đang diễn ra, các biện pháp an ninh liên quan đến công dân Nga phải nghiêm ngặt hơn so với thời gian bình thường.”

Tất cả những người Nga sống ở các nước phương Tây nên được theo dõi nhiều hơn so với trước đây vì họ là công dân của một quốc gia dẫn đầu một cuộc chiến tranh xâm lược,” Pavel nói.

Đó đơn giản là cái giá phải trả của chiến tranh.”

Ông cho biết tình hình tương tự như chiến tranh thế giới thứ hai khi hơn 100.000 hậu duệ Nhật Bản sống ở Hoa Kỳ cũng phải chịu “một chế độ giám sát nghiêm ngặt”

Pavel cũng cho biết ông mong đợi hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Vilnius để bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng đối với tư cách thành viên của liên minh này đối với Kyiv.

Ông nói:

“Tôi thực sự tin tưởng rằng tất cả các nhà lãnh đạo sẽ hiểu rằng việc có Ukraine tham gia - cả ở Nato và Liên Hiệp Âu Châu - có lẽ là sự bảo đảm duy nhất cho sự ổn định trong khu vực này, và đó là cách làm cho cả NATO và Liên Hiệp Âu Châu mạnh hơn, và đó là cách ngăn cản nước Nga và các chính sách hung hăng của nó.”

Tôi cảm thấy vui khi thấy một số quốc gia đồng ý về một kế hoạch hỗ trợ dài hạn cho Ukraine, kế hoạch này sẽ không dựa trên các khoản đóng góp một lần mà dựa trên một quy trình dài hạn được lên kế hoạch cẩn thận.

7. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết 'một số biện pháp' được thực hiện để ổn định nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết “một số biện pháp” đã được thực hiện để ổn định tình hình tại nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Âu Châu.

Rafael Grossi cho biết các thanh sát viên sẽ ở lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, do Nga xâm lược, nhưng việc ký một văn bản về an ninh tại địa điểm này là “ không thực tế” trong khi hai bên vẫn đang giao tranh.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã đến thăm nhà máy ở miền nam Ukraine hôm thứ Năm 15 Tháng Sáu sau khi gặp Volodymyr Zelenskiy để thảo luận về những lo ngại về địa điểm này.

8. Mỹ, Anh, Hà Lan, Đan Mạch gửi hàng trăm hỏa tiễn tới Ukraine

Mỹ, Anh, Hà Lan và Đan Mạch tuyên bố sẽ hợp tác để gửi thiết bị quốc phòng - bao gồm hàng trăm hỏa tiễn - tới Ukraine.

Một tuyên bố chung do chính phủ Anh đưa ra cho biết việc giao thiết bị đã bắt đầu và sẽ được hoàn thành “trong vòng vài tuần”.

9. Tại sao Putin triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus?

Trong bài “Belarus starts taking delivery of Russian nuclear weapons”, nghĩa là “Belarus bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân từ Nga”, Reuters có một lời giải thích hữu ích về vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai tại Belarus. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đất nước của ông đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, một số loại vũ khí mà ông cho biết mạnh gấp ba lần so với những quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Việc triển khai các đầu đạn như vậy là động thái đầu tiên của Mạc Tư Khoa bên ngoài nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Nó liên quan đến vũ khí hạt nhân tầm ngắn kém uy lực hơn có khả năng được sử dụng trên chiến trường.

“Chúng tôi có hỏa tiễn và bom mà chúng tôi nhận được từ Nga,” Lukashenko nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya-1 được đăng trên kênh Telegram của hãng thông tấn nhà nước Belta Belarus.

“Những quả bom này mạnh gấp ba lần so với những quả bom thả xuống Hiroshima và Nagasaki,” ông nói khi phát biểu trên một con đường trong khu rừng thưa với các phương tiện quân sự đậu gần đó và một số loại cơ sở lưu trữ quân sự có thể nhìn thấy ở phía sau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cho biết Nga, Nga sẽ giữ quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến thuật, được bắt đầu triển khai ở Belarus sau khi các cơ sở lưu trữ đặc biệt để chứa chúng đã sẵn sàng.

Nhà lãnh đạo Nga hồi tháng 3 tuyên bố ông đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, và chỉ ra việc Mỹ cũng đã triển khai vũ khí như vậy ở một loạt nước Âu Châu trong nhiều thập kỷ.

Hoa Kỳ đã chỉ trích quyết định của Putin nhưng nói rằng họ không có ý định thay đổi lập trường của mình về vũ khí hạt nhân chiến lược và không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, bước đi của Nga đang được Mỹ và các đồng minh cũng như Trung Quốc theo dõi chặt chẽ. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine.

Lukashenko, một đồng minh thân cận của Putin, nói với đài truyền hình nhà nước Nga trong cuộc phỏng vấn, được phát hành vào cuối ngày thứ Ba, rằng đất nước của ông có nhiều cơ sở lưu trữ hạt nhân còn sót lại từ thời Liên Xô và đã khôi phục năm hoặc sáu trong số đó.

Ông ta bác bỏ ý kiến cho rằng việc Nga kiểm soát vũ khí là một trở ngại cho việc sử dụng chúng một cách nhanh chóng nếu ông ấy cảm thấy một động thái như vậy là cần thiết, nói rằng ông ấy và Putin có thể nhấc điện thoại cho nhau “bất cứ lúc nào”.

Trước đó vào hôm thứ Ba, ông đã nói rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai thực tế trên lãnh thổ Belarus “trong vài ngày tới” và rằng ông cũng có cơ sở để chứa hỏa tiễn tầm xa nếu cần.

Lukashenko, người đã cho phép quân đội Nga tấn công Ukraine sử dụng đất nước của mình như một phần của cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, nói rằng việc triển khai hạt nhân sẽ đóng vai trò ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm năng.

Belarus giáp ba nước thành viên NATO: Lithuania, Latvia và Ba Lan.

Ông chủ trang trại tập thể cũ của Liên Xô, 68 tuổi, người đã cai trị Belarus từ năm 1994, trở thành nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Âu Châu, cho biết ông không chỉ yêu cầu Putin cung cấp vũ khí mà còn “đòi hỏi” chúng.

Lukashenko nói: “Chúng tôi luôn là mục tiêu. Phương Tây đã muốn xé nát chúng tôi từ năm 2020. Cho đến nay chưa có ai dám to gan chống lại một quốc gia hạt nhân, một quốc gia có vũ khí hạt nhân.”

Lukashenko đã nhiều lần cáo buộc phương Tây cố gắng lật đổ ông sau khi các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại sự cai trị của ông nổ ra vào năm 2020 sau cuộc bầu cử tổng thống mà phe đối lập cho rằng ông đã gian lận để giành chiến thắng. Lukashenko cho biết ông đã giành chiến thắng một cách công bằng, nhưng đồng thời ông ta tiến hành một cuộc đàn áp sâu rộng đối với các đối thủ của mình.

10. Lãnh đạo phe đối lập Belarus kêu gọi thế giới lên án việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân tới Belarus

Lãnh đạo phe đối lập lưu vong Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya đang kêu gọi cộng đồng toàn cầu “phản ứng mạnh mẽ” trước việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới nước này.

Lãnh đạo phe đối lập cho rằng tuyên bố của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thông báo rằng việc triển khai đã bắt đầu “tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và đặt chúng ta vào con đường nguy hiểm dẫn đến leo thang hạt nhân”.

“Thế giới phải cho Lukashenko và Putin thấy rằng họ sẽ không nhượng bộ trước hành động tống tiền hạt nhân”.

Lukashenko tuyên bố rằng Belarus đã nhận được một số vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga, trong một cuộc phỏng vấn với nhà tuyên truyền Điện Cẩm Linh Olga Skabeeva.

Chiến dịch quốc tế nhằm xóa bỏ vũ khí hạt nhân đã lên án động thái này, gọi đó là “nguy hiểm và liều lĩnh”

“Hiệp ước cấm hạt nhân rất rõ ràng — lưu trữ vũ khí hạt nhân của một quốc gia khác là bất hợp pháp. Triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ của một quốc gia là sai trái — và không có quốc gia nào thoát khỏi trách nhiệm khi họ làm như vậy”.

Belarus là một trong số ít đồng minh của Nga trong cuộc chiến với Ukraine. Mặc dù quân đội của đất nước không trực tiếp tham gia vào cuộc chiến, nhưng Belarus đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào nước này từ lãnh thổ của mình.

11. Zelenskiy kêu gọi quốc hội Thụy Sĩ khi họ tranh luận về việc có nên tái xuất vũ khí sang Ukraine hay không

Hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các nhà lập pháp Thụy Sĩ cho phép xuất khẩu vũ khí sang Ukraine để biến Ukraine thành “lãnh thổ hòa bình trở lại”.

Thụy Sĩ là một quốc gia trung lập kể từ năm 1815, với khung pháp lý bảo đảm nước này không gửi vũ khí trực tiếp hoặc gián tiếp cho các quốc gia đang có chiến tranh.

Kể từ khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bắt đầu, nước này đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nước láng giềng Âu Châu trong việc chấp thuận tái xuất vũ khí sang Ukraine.

“Tôi biết rằng Thụy Sĩ đang thảo luận về việc cho phép tái xuất vũ khí để bảo vệ Ukraine,” Zelenskiy nói qua video, đồng thời nhấn mạnh rằng yêu cầu cung cấp vũ khí của ông chỉ nhằm mục đích khôi phục hòa bình cho Ukraine, “đúng như luật pháp quốc tế quy định”.

Zelenskiy nói với quốc hội Thụy Sĩ rằng Ukraine “không phải là nguồn gốc gây hấn, không phải là lãnh thổ gây ra chiến tranh”

“Chúng tôi là một quốc gia luôn coi trọng và sẽ luôn coi trọng hòa bình. Hòa bình của chúng tôi chỉ có thể chống lại sự xâm lược như vậy bằng vũ lực”, ông nói thêm.

Vào ngày 1 tháng 6, hạ viện của Quốc hội Thụy Sĩ đã bác bỏ dự luật có tên là 'Lex Ukraine' cho phép các nước bên thứ ba chuyển vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine.

Kế hoạch cho phép những người mua vũ khí của Thụy Sĩ tái xuất chúng sang các nước thứ ba với những điều kiện nhất định đã được thượng viện của quốc hội Thụy Sĩ ủng hộ vào ngày 7 tháng 6. Tuy nhiên, kế hoạch đó còn phải vượt qua nhiều rào cản pháp lý khác nữa.

Trong bài phát biểu qua video trước quốc hội, Zelenskiy nói: “Bất kỳ quan điểm khách quan nào cũng sẽ cho thấy một điều, nếu chiến tranh không được đưa từ Nga đến vùng đất Ukraine yên bình của chúng tôi, thì đã không có chiến tranh. Nguồn gốc của cái ác và cái chết nằm ngoài biên giới của chúng tôi. Bằng cách hỗ trợ chúng tôi, thế giới hỗ trợ việc bảo vệ khỏi chiến tranh.”

Ông kêu gọi các nhà lập pháp tưởng tượng cảm giác buồn ngủ khi kiểm tra xem có cảnh báo nào về việc máy bay ném bom của Nga “sắp phóng hỏa tiễn” hay tưởng tượng việc sống trong các cộng đồng giáp biên giới với Nga.

Vào tháng 4, Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset cho biết Thụy Sĩ “không thể bị yêu cầu vi phạm luật của chính chúng tôi,” khi thảo luận về việc liệu vũ khí của Thụy Sĩ có thể được tái xuất sang Ukraine hay không. Berset đang giải quyết vấn đề trung lập tại một cuộc họp báo chung ở Berlin với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Berset nói rằng, trong khi các cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến việc liệu quốc gia này có “nên, phải hoặc có thể phát triển” quan điểm của mình về việc tái xuất vũ khí sang Ukraine hay không, thì vấn đề này hiện chưa được đặt ra, và luật pháp Thụy Sĩ “rõ ràng về điều đó”.

Cho đến nay, Thụy Sĩ đã cấm Đức chuyển giao đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất cho các hệ thống phòng không Gepard mà Berlin cung cấp cho Ukraine.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ đã phá vỡ hiện trạng trung lập của mình ngay sau khi chiến tranh bắt đầu bằng cách áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên minh Âu Châu vào tháng 3 năm 2022. Berset cho biết Thụy Sĩ đang nghiêm túc thực hiện các lệnh trừng phạt này và “đang làm mọi thứ có thể để thực thi chúng.”

12. Wall Street Journal phỏng vấn lính Nga đầu hàng máy bay không người lái Ukraine trên chiến trường Bakhmut

Wall Street Journal đã có cuộc phỏng vấn với một binh sĩ Nga đầu hàng một máy bay không người lái Ukraine trên chiến trường thành phố Bakhmut.

Các phóng viên của Wall Street Journal tường trình đã phỏng vấn người lính Nga tại một cơ sở giam giữ ở vùng Kharkiv. Các phóng viên cũng đã nói chuyện với phi công điều khiển máy bay không người lái.

Tờ Wall Street Journal cũng công bố cảnh quay bằng máy bay không người lái từ một đơn vị thuộc Lữ đoàn cơ giới số 92 của Ukraine cho thấy cuộc đầu hàng diễn ra như thế nào.

Đoạn phim quay bằng máy bay không người lái cho thấy một người lính Nga chạy khỏi máy bay không người lái tấn công của Ukraine trong chiến hào của chiến trường Bakhmut. Người lính Nga sau đó dừng lại và cố gắng giao tiếp với máy bay không người lái thông qua cử chỉ tay.

Phi công điều khiển máy bay không người lái người Ukraine nói với tờ Wall Street Journal rằng anh ta quyết định tha mạng cho người lính Nga sau khi chứng kiến lời cầu xin của anh ta.

“Mặc dù anh ấy là đối phương. Tôi vẫn không muốn giết anh ấy”

Trong một tuyên bố với CNN, Yuriy Fedorenko, chỉ huy sư đoàn máy bay không người lái tấn công “Achilles” của Lữ đoàn 92, xác nhận vụ đầu hàng đã xảy ra.

“Khi nhận ra rằng mình sắp chết, anh ấy ném khẩu súng máy sang một bên, giơ hai tay lên và nói rằng sẽ không tiếp tục chiến đấu. Lúc đó chúng tôi đã chuẩn bị sẵn máy bay không người lái trực thăng gắn thuốc nổ để tiêu diệt anh ta. Nhưng vì đối phương đã vứt bỏ vũ khí của anh ta và ra hiệu rằng anh ta sẽ đầu hàng nên chúng tôi đã quyết định ra lệnh đầu hàng cho anh ta,” Fedorenko nói trong tuyên bố.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, viên phi công đã gửi một mảnh giấy nhắn cho người lính yêu cầu anh ta đi theo máy bay không người lái nếu anh ta muốn đầu hàng.

Đoạn phim dường như cho thấy người lính đi theo máy bay không người lái, tránh một khẩu súng cối trên đường đi. Khi đến một vị trí của Ukraine, người lính đã quỳ xuống và cởi bỏ mũ bảo hiểm và áo khoác chống đạn, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Các lực lượng Ukraine đã bắt giữ anh ta, đưa anh ta lên một chiếc xe tải Humvee, và sau đó anh ta được đưa đến một cơ sở giam giữ ở vùng Kharkiv.

“Đây có lẽ là một trường hợp chưa từng có khi, thông qua công việc phối hợp của lữ đoàn và bộ phận trinh sát trên không, chúng tôi đã bắt được kẻ xâm lược”, chỉ huy Ukraine Fedorenko nói.

Theo tờ Wall Street Journal, người lính Nga này nguyên là cựu cảnh sát trưởng nhà tù, đã giải ngũ và đang làm quản lý cửa hàng rượu thì bị Putin bắt nhập ngũ vào tháng 9 năm ngoái.

Trước khi được gửi đến Bakhmut, anh ta nói rằng anh ta đã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng các vị trí kiên cố ở Luhansk.
 
Hi hữu: Tiếng gõ dồn dập từ trong quan tài khi cộng đoàn đọc kinh. Hận tình là mồi ngon cho ma quỷ
VietCatholic Media
05:09 16/06/2023


1. Tiếng gõ dồn dập từ trong quan tài khi cộng đoàn đang đọc kinh. Mọi người tin rằng đó là một phép lạ

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Dead woman wakes in coffin at her own funeral: ‘Miracle from God’”, nghĩa là “‘Phép lạ bởi Chúa’: Người phụ nữ đã chết thức giấc trong quan tài trong tang lễ của bà”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Những người đưa tang tại một lễ tang ở Ecuador đã bị choáng váng sau khi người thân “đã chết” của họ bắt đầu đập từ bên trong quan tài của bà.

Bella Montoya, 76 tuổi, đã tỉnh lại trong buổi đọc kinh cầu nguyện được tổ chức tại thành phố Babahoyo vào hôm thứ Sáu mùng 9 Tháng Sáu vừa qua.

Video đáng kinh ngạc cho thấy các nhân viên y tế chăm sóc Montoya sau khi những người thân yêu của cô ấy nhận ra rằng cô ấy vẫn còn sống.

Người ta có thể thấy rõ bà đang thở khi được đưa ra khỏi quan tài và đặt lên cáng.

Theo thông tấn xã Jam Press, con trai của bà Montoya, là anh Gilbert Balberán, nói với truyền thông địa phương: “Tay trái của mẹ tôi đập dồn dập vào thành quan tài và nó rung lên”.

Balberán tuyên bố buổi đọc kinh cầu nguyện được tổ chức chỉ bốn giờ sau khi Montoya được tuyên bố là đã chết. Một bác sĩ thậm chí còn cấp cho anh ta giấy chứng tử của mẹ mình.

Nguyên nhân cái chết của cô được liệt kê là ngừng tim, ngừng hô hấp.

Theo Balberán, việc ngừng tim, và hô hấp khiến cô mắc chứng cứng đờ - một tình trạng giống như bị thôi miên được đánh dấu bằng sự cứng đơ của cơ thể, giảm độ nhạy cảm với cơn đau và các chức năng cơ thể khi hơi thở chậm lại và ngưng hẳn.

Do đó, các binh sĩ tại bệnh viện cho rằng bà đã qua đời.

Montoya hiện đang được chăm sóc tại chính bệnh viện đã tuyên bố bà đã chết và con trai bà nói rằng bà đang trong tình trạng ổn định.

“Mẹ tôi đang thở oxy. Trái tim mẹ tôi ổn định,” anh tuyên bố. “Bác sĩ siết chặt tay mẹ tôi, và mẹ tôi phản ứng rất tốt. Họ nói với tôi đây là một dấu hiệu tốt vì nó có nghĩa là mẹ tôi chắc chắn còn sống.”

“Bây giờ, tôi chỉ mong sức khỏe của mẹ tôi được cải thiện,” anh nói thêm. “Tôi muốn mẹ tôi còn sống và ở bên cạnh tôi.”

Trong khi Balberán mô tả sự kiện này là một “phép lạ”, thì các binh sĩ nói rằng họ “đang dần dần hiểu rõ những gì đã xảy ra”.

Bộ Y tế Ecuador đã chỉ định một nhóm kỹ thuật điều tra lý do tại sao các binh sĩ lại cấp giấy chứng tử sai lầm như thế.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một người được xác định là đã chết đã thức giấc trong đám tang của chính họ.

Mới năm ngoái, người thân của một bé gái 3 tuổi người Mễ Tây Cơ đã vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy cửa kính quan tài của em bị mờ sương khi xem tang lễ.

Những người tham dự sau đó đã kiểm tra mạch và phát hiện ra rằng cô gái trẻ vẫn còn sống - mặc dù sau đó cô đã qua đời trong bệnh viện.


Source:New York Post

2. Tòa án Vatican kết án các nhà hoạt động khí hậu vì làm hư hại bức tượng, phạt họ hơn 28.000 euro

Hôm thứ Hai, một tòa án Vatican đã kết án hai nhà hoạt động môi trường về tội gây thiệt hại nghiêm trọng và ra lệnh cho họ phải trả hơn 28.000 euro hay 30.000 đô la Mỹ tiền bồi thường sau khi họ đập bể một bức tượng cổ trong Bảo tàng Vatican trong một cuộc biểu tình nhằm thu hút sự chú ý về thay đổi khí hậu.

Hai thành viên của nhóm hoạt động môi trường Last Generation là Guido Viero và Ester Goffi cũng nhận án 9 tháng tù treo và nộp phạt mỗi người 1.620 euro. Nhà hoạt động thứ ba bị xét xử cùng họ, Laura Zorzini, bị phạt 120 euro.

Phiên tòa bắt nguồn từ một cuộc biểu tình ngày 18 tháng 8 tại Bảo tàng Vatican, trong đó Viero và Goffi làm hư hại tượng Laocoon, một trong những tác phẩm cổ quan trọng nhất trong bộ sưu tập được cho là có niên đại từ thế kỷ 1 trước Công nguyên Họ treo một biểu ngữ có nội dung “Thế hệ cuối cùng: Không khí đốt và không carbon,” khi Zorzini quay phim họ.

Hành động của họ là một phần của làn sóng các cuộc biểu tình của các nhà hoạt động có liên quan trên khắp Âu Châu nhằm vào các viện bảo tàng và các tổ chức văn hóa khác, làm tắc nghẽn giao thông trong nhiều ngày và gây ra sự gián đoạn nhằm thu hút sự chú ý đến điều mà các nhà hoạt động nói là sự thất bại của các chính phủ trong các hành động để chống biến đổi khí hậu.

Trong phần tranh luận cuối cùng, luật sư của Quốc gia Thành phố Vatican cáo buộc các bị cáo khai thác mối quan tâm đã biết của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với vấn đề môi trường bằng cách gây ra thiệt hại “không thể đo lường được” đối với một phần di sản văn hóa và nghệ thuật của thế giới.

Luật sư Floriana Gigli cho biết Viero và Goffi biết sự phản đối của họ sẽ làm hỏng tác phẩm nghệ thuật, và chưa bao giờ bày tỏ sự hối tiếc về thiệt hại đã gây ra.

Không có bị cáo nào có mặt tại tòa án hình sự Vatican để nhận các bản án.

Trong phiên điều trần trước đó vào ngày 24 tháng 5, Viero và Goffi nói với tòa án rằng họ không bao giờ có ý định làm hỏng bức tượng, nhưng cũng mạnh mẽ bảo vệ quan điểm của họ. Viero nói với tòa án rằng ông cảm thấy có nghĩa vụ với tư cách là một người cha và người ông để thu hút sự chú ý đến việc Ý đã thất bại trong việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Công tố viên Catia Summaria của Vatican đã yêu cầu bản án hai năm và phạt 3.000 euro mỗi người cho Viero và Goffi và bản án một tháng cho Zorzini. Nhưng cô ấy nói nếu tòa án quyết định án treo, các bị cáo phải hoàn trả toàn bộ chi phí thiệt hại cho bức tượng.


Source:AP

3. Nhật Ký Trừ Tà Số 244: Lòng thù oán là mồi ngon cho ma quỷ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #244: Satan Consumed By Revenge”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà Số 244: Lòng thù oán là mồi ngon cho ma quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đã rất kinh ngạc trước sự ngoan cường và quyết tâm báo thù của một phù thủy. Cô ta có một mối quan hệ với một người đàn ông và cuối cùng đã chia tay. Cô ta bị tổn thương bởi sự phụ bạc nàu và cô quyết tâm trả thù.

Ban đầu anh ta không biết, cô ấy là một phù thủy thành thạo và cô ấy đã nguyền rủa anh ta hàng ngày. Tác dụng của “phép thuật” và những lời nguyền của cô ấy là rất thật vì nó kêu gọi sức mạnh của quỷ. Cô đang hàng ngày dày vò anh ta.

Điều đáng kinh ngạc là cam kết kiên định của cô ấy để trả thù. Cuộc chia tay đã xảy ra hơn ba năm trước và cô ấy vẫn hàng ngày săn lùng anh ta bằng hàng chục tin nhắn và nhiều lời nguyền rủa. Trọng tâm của cuộc đời cô ấy là trả thù và cô ấy đang hàng ngày dành hàng giờ để hủy hoại cuộc sống của anh ta. Cô thề rằng cô sẽ không bao giờ dừng lại.

Đây là một dấu hiệu khác cho thấy cô ấy là tay sai của Ác ma. Toàn bộ sự tồn tại của Satan là tìm cách trả thù Chúa, Đấng mà hắn tin rằng đã trở thành nạn nhân của hắn. Satan đang dành từng chút năng lượng đen tối của mình mãi mãi để chống lại tất cả những gì thánh thiện. Nhưng sự trả thù bất diệt của nó chỉ hủy hoại chính nó, cũng như sự trả thù bất diệt của mụ phù thủy này.

Nó một lần nữa nhắc nhở tôi về tầm quan trọng của sự tha thứ và Chúa Giêsu dạy chúng ta tha thứ cho những người làm tổn thương chúng ta (Lu-ca 6:27-29). Chúng ta cần giải thoát người khác khỏi mọi món nợ hoặc vết thương tâm linh liên quan đến chúng ta. Và bản thân chúng ta cũng cần được giải thoát. Điều đó không có nghĩa là chúng ta không bị tổn thương hay những người đã làm tổn thương chúng ta là đúng. Thay vào đó, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không bị xác định là nô lệ và làm nô lệ cho những hành động và vết thương của chúng ta. Chúng ta nhìn nhận vết thương và trao nó cho Chúa Giêsu là Đấng chữa lành các linh hồn.

Tôi cảm thấy tồi tệ cho người đàn ông đang bị dày vò. Tôi cũng cảm thấy tồi tệ cho mụ phù thủy bị tiêu diệt bởi sự trả thù. Cô ta là người đau khổ và tôi cầu nguyện để xin cho cô ta được ơn biết tha thứ, xóa bỏ những lời nguyền rủa và chữa lành. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho người phụ nữ, là điều làm cô ấy ngạc nhiên! Cũng mong cô ấy biết tha thứ và tìm được bình yên.


Source:Catholic Exorcism
 
Tướng Syrskyi: Nga đang sa lầy và tuyệt vọng ở Bakhmut. Hỏa tiễn của Anh là ác mộng của quân Putin
VietCatholic Media
17:47 16/06/2023


1. Tư Lệnh Lục Quân Ukraine cho biết quân đội Nga đang “kháng cự tuyệt vọng” xung quanh Bakhmut

CNN có bài tường trình nhan đề “Russian troops putting up desperate resistance around Bakhmut, says Ukrainian military”, nghĩa là “Quân Ukraine cho biết quân đội Nga đang chống trả tuyệt vọng tại thành phố Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hôm thứ Sáu, quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang tung ra một “sự kháng cự quyết liệt” nhưng “tuyệt vọng” xung quanh Bakhmut ở khu vực phía đông Donetsk.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ bởi Trung tâm Truyền thông Quân sự: “Tình hình trong khu vực chịu trách nhiệm của nhóm quân phía Đông vẫn căng thẳng.”

“Bất chấp cuộc tấn công của quân đội chúng ta ở phía nam và bất kể quân Nga mất lãnh thổ và các khu định cư ở khu vực này, đối phương vẫn tiếp tục di chuyển một số đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất đến hướng Bakhmut, kết hợp các hành động này với hỏa lực pháo binh mạnh mẽ và các cuộc tấn công và hàng không quân đội chống lại các vị trí của quân đội chúng ta,” Tướng Syrskyi nói.

“Tuy nhiên, chúng ta tiếp tục tiến hành các hành động tấn công ở một số khu vực nhất định, chiếm ưu thế về độ cao và vành đai rừng để từng bước đẩy lùi đối phương khỏi các hướng tiếp cận Bakhmut. Nhận ra điều này, các đơn vị địch đang kháng cự quyết liệt, nhưng tuyệt vọng,” ông nói thêm.

Tướng Syrskyi thừa nhận “rõ ràng là các kế hoạch của chúng tôi cần được điều chỉnh và hoàn thiện định kỳ”.

“Đây là những gì công việc của tôi trong quân đội hiện nay tập chú vào. Tôi đã tổ chức một cuộc họp với các chỉ huy đơn vị, thảo luận về các vấn đề còn vướng mắc và xác định cách giải quyết”

Tướng Syrskyi cho biết ông đã gặp những người lính từ một số đơn vị trực tiếp tham gia vào cuộc tấn công và “trao tặng những người giỏi nhất trong số họ phần thưởng, quà tặng có giá trị và tiền mặt”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong bản cập nhật hàng ngày hôm thứ Sáu rằng Ukraine “tiếp tục chịu tổn thất đáng kể trong những nỗ lực không thành công trong các hoạt động tấn công ở hướng Nam Donetsk và Donetsk.”

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu tuyên bố rằng “kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, hơn 10.000 quân nhân của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đã nhận được các khoản thanh toán đặc biệt vì đã phá hủy hoặc chiếm giữ khí tài của đối phương”, bao gồm cả thiết bị phương Tây.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các khoản thanh toán “hiện đang được giải quyết trên cơ sở các báo cáo từ các chỉ huy đơn vị ở hướng Zaporizhzhia và Nam Donetsk cho các quân nhân Nga đã phá hủy xe tăng Leopard và xe chiến đấu bọc thép do Mỹ và các nước NATO khác sản xuất trong các hoạt động chiến đấu”.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết mặc dù Ukraine đã mất một vài phương tiện bọc thép khi cuộc phản công của họ bắt đầu, nhưng điều quan trọng là khả năng khôi phục và sửa chữa các thiết bị bị hư hỏng của họ.

“Người Ukraine có khả năng khôi phục thiết bị bị hư hỏng, sửa chữa nếu có thể, đưa thiết bị đó trở lại chiến đấu,” Austin nói trong cuộc họp báo với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng tại Brussels, Bỉ.

“Tôi nghĩ người Nga chỉ hạ được 5 phương tiện rồi cho chúng ta xem cũng 5 phương tiện đó khoảng 1.000 lần từ 10 góc độ khác nhau,” Austin nói về các video do Nga quay các phương tiện Ukraine bị phá hủy.

2. Cố vấn Zelenskiy gợi ý rằng cuộc tổng phản công thực sự của Ukraine chưa bắt đầu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Adviser Hints Real Ukraine Counteroffensive Yet to Begin”, nghĩa là “Cố vấn Zelenskiy gợi ý rằng cuộc tổng phản công thực sự của Ukraine chưa bắt đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một trong những trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm, một cuộc phản công từ các lực lượng vũ trang của Ukraine vẫn chưa bắt đầu và những tiến bộ đạt được dọc theo chiến tuyến trong tuần qua chỉ là một phần của bài kiểm tra để tìm ra điểm yếu của Nga.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu văn phòng tổng thống, cho biết: “Chúng tôi chưa phát động một cuộc phản công như vậy nhưng Nga đã vội vàng nói: 'Chúng tôi đã chiến thắng, chúng tôi đã đẩy lùi cuộc phản công'.

Ukraine bắt đầu nỗ lực tái chiếm lãnh thổ do Nga xâm lược vào tuần trước. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm thứ Tư cho biết lực lượng của Kyiv đang tiến công theo ít nhất ba hướng. Ukraine đã đạt được những tiến bộ theo hướng các tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia, cũng như ở các khu vực khác.

Podolyak chỉ ra nhận xét của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này trong một cuộc họp của các phóng viên chiến trường, nói rằng cuộc phản công của Ukraine đã không thành công. Putin nói thêm rằng Ukraine đã phải chịu những tổn thất “thảm khốc”.

“Là một người hoàn toàn không hiểu gì về chiến tranh, giao tiếp với các nhà tuyên truyền, những người cũng không hiểu gì về chiến tranh, hắn ta nói với họ những điều hoàn toàn hoang đường. Hắn ta nói rằng, chúng tôi đã khựng lại rồi, và Nga đang chiến thắng”, Podolyak nói.

Trợ lý của Zelenskiy cho biết Ukraine chỉ đơn giản là đang thăm dò tiền tuyến vào lúc này.

“Lực lượng Vũ trang Ukraine đang dần dần tiến lên như một phần của cuộc thăm dò, nghĩa là chúng tôi đang xem xét nơi nào quân Nga yếu nhất,” Podolyak nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết hôm thứ Tư rằng Ukraine đã tiến được mỗi ngày từ 200m đến 500m trong các khu vực của mặt trận Bakhmut ở khu vực phía đông Donetsk, và từ 300 đến 350m ở các phần của hướng Zaporizhzhia.

Nhóm Lực lượng Tavria của Ukraine cho biết các binh sĩ đang tiến về hướng Zaporizhzhia đang tập trung tấn công các hệ thống tác chiến điện tử của Nga. Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết các lực lượng Ukraine đang tiếp tục phản công ở vùng ngoại ô tây bắc, đông bắc và tây nam của Bakhmut.

Podolyak cho biết các mục tiêu hiện tại của Ukraine là tiêu diệt càng nhiều binh sĩ được huy động của Nga càng tốt và phá hủy các thiết bị của Nga. “Tôi nói thẳng thắn, càng nhiều càng tốt để gây áp lực tâm lý lên quân đội Nga,” ông nói.

Jack Watling, nhà nghiên cứu cấp cao về chiến tranh trên bộ tại Viện Royal United Services của Vương quốc Anh, đã viết hôm thứ Tư rằng quân đội Ukraine hiện đang cố gắng phá hủy các hệ thống hậu cần, chỉ huy và kiểm soát, trinh sát và pháo binh của Nga.

Ukraine đang cố gắng thuyết phục Nga đưa các nguồn dự trữ và chuyển quân từ tuyến phòng thủ thứ ba “sang củng cố các khu vực đang chịu áp lực”.

Watling cho biết: “Một khi những đội quân này được kéo về phía trước, việc xác định các điểm yếu trong phòng tuyến của Nga sẽ trở nên dễ dàng hơn, nơi mà sự đột phá sẽ không thể đáp ứng bằng các lực lượng được tái bố trí.

Watling nói thêm rằng quân đội Ukraine hy vọng sẽ gây áp lực trên khắp chiến tuyến để “tiến qua tuyến phòng thủ đầu tiên càng rộng càng tốt”.

Ông nói: “Tại một thời điểm nào đó, người Ukraine sẽ phải quyết định nơi triển khai các đơn vị tấn công chính của họ và cuộc tấn công sẽ bước vào giai đoạn quyết định.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

3. Tất cả hỏa tiễn Kinzhal phóng vào Ukraine sáng thứ Sáu đều bị phá hủy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 16 tháng Sáu, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết quân Nga đã phóng 12 hỏa tiễn và 2 máy bay không người lái vào Thủ đô Kyiv. Tất cả đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Kyiv.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết theo thông tin sơ bộ có 6 hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal và 6 hỏa tiễn hành trình Kalibr đã bị phá hủy.

Hỏa tiễn Kinzhal là gì? Kinzhal, hay Kh-47, là hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không với tầm bắn khoảng 2.000 km.

Nó di chuyển với tốc độ gấp 10 lần âm thanh và mang theo đầu đạn nặng gần 500 kg.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các lực lượng vũ trang của ông đã ca ngợi Kinzhal như một ví dụ điển hình về kho hỏa tiễn hiện đại hóa của Nga, đồng thời tuyên bố rằng tốc độ siêu thanh của nó khiến nó cực kỳ khó bị đánh chặn. Tuy nhiên, 6 hỏa tiễn Kinzhal ông ta phóng ra hôm nay đều bị đánh chặn.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 16 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 590 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và 13 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Sáu, khoảng 218.500 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.965 xe tăng, 7.683 xe thiết giáp, 3.812 hệ thống pháo, 606 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 364 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 301 máy bay trực thăng, 3.357 máy bay không người lái, 1.199 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.519 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 519 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Nga thừa nhận hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp là cơn ác mộng đối với lực lượng của Putin và khó đối phó hơn HIMARS của Mỹ

Hai ký giả WILL STEWART và CHRIS JEWERS của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Russia admits British-supplied Storm Shadow missiles are a nightmare for Putin's forces and harder to deal with than US HIMARS”, nghĩa là “Nga thừa nhận hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp là cơn ác mộng đối với lực lượng của Putin và khó đối phó hơn HIMARS của Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Nga đã thừa nhận rằng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp đang gây ra vấn đề lớn cho lực lượng của Vladimir Putin.

Yevgeny Balitsky, người đứng đầu vùng Zaporizhzhia do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm ở Ukraine, cho biết vũ khí này đang gây ra 'rắc rối' và thậm chí còn gây rắc rối cho quân đội của Điện Cẩm Linh hơn là các hệ thống HIMARS do Mỹ cung cấp.

Lời nói của ông xác nhận ấn tượng rằng Storm Shadow tầm xa đã thay đổi cuộc chơi đối với người Ukraine khi Kyiv phát động cuộc phản công.

“Tôi phải nói rằng họ chắc chắn gây rắc rối cho chúng ta với hỏa tiễn của họ, đặc biệt là Storm Shadow,” Balitsky nói.

'Bằng cách nào đó, chúng ta đã học được cách bắn hạ HIMARS”.

'Nhưng những chiếc Shadow thậm chí còn khó hơn. Chúng phóng đến, và có bán kính lớn hơn. Vì vậy, đó là một vấn đề đối với chúng ta”.

'Trên thực tế, lực lượng phòng không của chúng ta đang gặp khó khăn với chúng”.

'Chúng ta có thể bắn hạ chúng, nhưng chỉ có 50% khả năng hỏa tiễn bị bắn hạ.'

Anh ta nói thêm: “Trong mấy ngày gần đây, chúng tôi đã phải hứng chịu ba hay bốn hỏa tiễn như thế”.

'Hỏa tiễn hiện đại, tuy không phải là loại mới nhất nhưng đủ nhanh, bay ổn định. Ý tôi là, ở các tốc độ khác nhau, ở các độ cao khác nhau, các chế độ thay đổi nên không dễ bị bắn hạ'.

Vương Quốc Anh tuyên bố cung cấp hỏa tiễn Storm Shadows do Anh-Pháp thiết kế cho Ukraine vào ngày 11 tháng 5, đáp ứng nhu cầu từ lâu của Kyiv về hỏa tiễn tầm xa để giúp bảo vệ lãnh thổ của họ trước quân đội xâm lược của Putin.

Tuần này có báo cáo rằng một hỏa tiễn Storm Shadow đã giết chết Thiếu tướng Sergey Goryachev, 52 tuổi, trong một cuộc tấn công ở khu vực Zaporizhzhia.

Các sĩ quan cao cấp khác của Nga cũng được cho là đã thiệt mạng.

Ông là Tham mưu trưởng của Tập đoàn quân liên hợp số 35 của Nga, và là một trong 12 vị tướng được cho là đã hy sinh trong chiến tranh - và là vị tướng đầu tiên trong năm nay.

Sáu ngày trước, một cơn bão Shadow Shadow đã tấn công một trụ sở quân sự của Nga gần Henichesk trên Arabat Spit, gần Crimea bị Nga tạm chiếm.

Một người bạn thân hàng đầu của điện Cẩm Linh với Putin - Phó Thủ tướng Denis Manturov, 54 tuổi, đã rời đi chỉ vài phút trước cuộc tấn công.

Các báo cáo cho biết Storm Shadows cũng đã tấn công các thành phố cảng bị tạm chiếm Berdiansk và Mariupol trên Biển Azov. Và các hỏa tiễn trị giá 2,2 triệu bảng mỗi đơn vị đã được sử dụng để nhắm vào Luhansk ở Donbas bị tạm chiếm.

Các hỏa tiễn bám sát mặt đất dẫn đường bằng GPS với đầu đạn nặng 450kg có tầm bắn khoảng 155 dặm hay 250km. Các hỏa tiễn cho phép lực lượng Ukraine tấn công sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ so với trước đây.

Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không, tầm xa, tàng hình, được phát triển từ năm 1994 bởi Matra và British Aerospace, hiện do MBDA sản xuất.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace trước đó đã xác nhận các hỏa tiễn đã được Ukraine sử dụng vào ngày 18 tháng 5 nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông cho biết các hỏa tiễn mang lại cho Ukraine khả năng tấn công các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Nga vốn đã được di chuyển xa hơn về phía sau tiền tuyến để giữ chúng ngoài tầm bắn của các hệ thống pháo phản lực mà phương Tây đã cung cấp cho Kyiv.

Ukraine là quốc gia duy nhất được Anh công khai cung cấp các hỏa tiễn này.

Vương Quốc Anh cũng trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp hỏa tiễn chính xác tầm xa cho Ukraine.

Các hỏa tiễn này được lực lượng Anh sử dụng lần đầu tiên trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003, nơi chúng được Phi đội 617 của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh thử nghiệm.

RAF và Không quân Pháp đã sử dụng chúng để chống lại bọn khủng bố IS. Anh cũng đã sử dụng chúng để chống lại lực lượng Syria vào năm 2018.

5. NATO nhận định rằng cuộc phản công của Ukraine là điểm 'quan trọng' trong cuộc xung đột

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Counteroffensive Is 'Critical' Point in Conflict—NATO”, nghĩa là “ NATO nhận định rằng cuộc phản công của Ukraine là điểm 'quan trọng' trong cuộc xung đột.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã mô tả tầm mức quan trọng trong cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga.

Ông Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở của NATO ở Brussels hôm thứ Năm rằng nỗ lực được Kyiv chờ đợi từ lâu nhằm tái chiếm lãnh thổ do Nga xâm lược mới chỉ ở “những ngày đầu nhưng chúng tôi đã thấy rằng Ukraine đang đạt được những thành tựu”.

Tuần trước, Ukraine đã phát động cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ do Nga xâm lược. Kyiv cho biết họ đã đạt được thành tựu trong các mũi tiến công theo hướng các tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia cũng như các khu vực khác. Mức độ hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Kyiv phần lớn đang giúp thúc đẩy thành công của các hoạt động.

“Chúng tôi không biết liệu đây có phải là bước ngoặt của cuộc chiến hay không, nhưng chúng tôi thấy rằng người Ukraine đang có những bước tiến và giải phóng thêm đất đai,” ông Stoltenberg nói trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng liên minh trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7.

Hôm thứ Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói rằng các lực lượng của Kyiv đã đạt được những tiến bộ ở Bakhmut, thuộc tỉnh Donetsk, cũng như giành được nhiều thắng lợi ở Zaporizhzhia trong cuộc phản công trên ba hướng. Tuần này, các lực lượng của Ukraine đã tuyên bố tái chiếm các khu định cư từ Nga.

Ông Stoltenberg cho biết cuộc chiến đã đến “thời điểm quan trọng” và liên minh sẽ phải tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kyiv “nếu chúng ta muốn có một nền hòa bình công bằng và lâu dài.”

Ông cũng mô tả các mối đe dọa hạt nhân mà Nga đã thực hiện trong chiến tranh là “liều lĩnh và nguy hiểm”. Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Ông Stoltenberg nói rằng các bộ trưởng quốc phòng có thể sẽ nhất trí về “các mục tiêu năng động mới” để bảo đảm Kyiv có được vũ khí cần thiết chống lại sự xâm lược của Nga, đồng thời nói thêm rằng “Ukraine cần nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau”.

Trong cuộc chiến, các thành viên NATO đã từng bước tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv, bao gồm Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS do Mỹ sản xuất, xe tăng Leopard và Challenger 2, và gần đây nhất là việc Tổng thống Joe Biden bật đèn xanh cho đồng minh cung cấp các chiến đấu cơ F -16.

Cựu Phó Tổng thư ký NATO Rose Gottemoeller gần đây đã nói với Newsweek rằng các thành viên liên minh đã “liên kết với nhau” để cung cấp vũ khí cho Kyiv dưới sự bảo trợ của NATO mà Ukraine có thể sử dụng ngay lập tức.

“Điều rất quan trọng là các cựu thành viên Hiệp ước Warsaw của NATO đã cung cấp cho Ukraine ngay từ đầu cuộc chiến rất nhiều thiết bị thời Hiệp ước Warsaw mà người Ukraine rất quen thuộc và có thể đưa vào chiến đấu ngay lập tức.”

Bà nói thêm: “Từ những thứ có thể được đưa vào tay người Ukraine để chiến đấu ngay lập tức, nó đã biến thành những hệ thống ngày càng tinh vi hơn theo thời gian.

Trong khi đó, ông Stoltenberg cho biết hôm thứ Năm rằng ông hy vọng các thành viên liên minh sẽ tiếp tục cam kết chi tiêu quốc phòng, mặc dù điều này có thể sẽ không được thống nhất cho đến khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Vilnius, Lithuania, vào ngày 11 và 12 tháng 7.

Hội nghị thượng đỉnh đó cũng sẽ chứng kiến liên minh vạch ra các kế hoạch chuyên sâu đầu tiên cho một cuộc xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Gottemoeller nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ sẵn sàng chống lại sự gây hấn của Nga nếu điều đó xảy ra.

6. Lính Nga thừa nhận quân đội Nga đang bắn chính các thành viên của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Admit Military Is Shooting Its Own Members”, nghĩa là “Lính Nga thừa nhận quân đội Nga đang bắn chính các thành viên của mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong một đoạn video vừa được cơ quan an ninh Ukraine công bố, hai tù nhân chiến tranh người Nga đã mô tả cách các đơn vị quân đội từ đất nước của họ bắn những người lính đang rút lui của chính họ.

Hai người đàn ông được cho là đã bị bắt khi đang chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine. Một trong hai tù binh được Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, xác định là “xạ thủ súng máy” trong Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Trong một cuộc phỏng vấn với những người thẩm vấn của SBU, đặc vụ giấu tên của FSB cho biết anh ta được lệnh nổ súng vào những người đào ngũ ở Ukraine.

“Tôi đứng ở tuyến thứ hai và không cho lực lượng 'xung kích Z' được rút lui. Mệnh lệnh là nổ súng tiêu diệt trong trường hợp họ rút lui,” người Nga nói, theo bản dịch của hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform.

SBU gọi người đàn ông bị bắt kia là một người lính thuộc đơn vị “xung kích Z”, người này được tường trình đã nói rằng anh ta sợ rằng chính đồng đội của mình sẽ giết anh ta nếu anh ta bỏ chạy khỏi trận chiến. Kết quả là anh ta quyết định đầu hàng quân đội Ukraine.

“Sau khi đến tại vị trí triển khai, chúng tôi không nhận được bất kỳ hướng dẫn nào, họ bảo chúng tôi chui vào bụi rậm và trốn khỏi 'những con chim' – là tiếng lóng chỉ những máy bay không người lái 4 cánh quạt của Ukraine. Trong trường hợp chúng tôi quyết định rút lui, chúng tôi được thông báo rằng có các đơn vị đang chặn phía sau chúng tôi.... Họ sẽ bắn bất cứ ai chạy trốn “, người lính nói.

SBU đã chia sẻ một đoạn clip thẩm vấn hai tù binh Nga trên Telegram và kênh YouTube của họ. Đó là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Ukrinform đã viết rằng thành viên FSB phụ trách một “đơn vị ngăn chặn”. Những đơn vị như vậy, đôi khi được gọi là “quân rào cản”, được giao nhiệm vụ thực thi kỷ luật quân đội, bao gồm việc ngăn chặn binh lính bỏ chạy khỏi trận chiến.

Trong một bài đăng về các bình luận của tù binh trên trang web của mình, SBU cho biết trước đó họ đã chặn các liên lạc, từ một nguồn không xác định, được cho là xác nhận việc Nga sử dụng các đơn vị ngăn chặn.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Lời thừa nhận của các tù binh được đưa ra khi một kênh Telegram của Ukraine công bố đoạn phim quay bằng máy bay không người lái hôm thứ Hai, được cho là cho thấy ba binh sĩ Nga bắn chết những đồng đội đang rút lui.

Video đó được đăng bởi Ishi Svoikh, còn được gọi là “Hãy lo cho chính bạn”, một dự án được tạo ra với sự hỗ trợ của Bộ Nội vụ Ukraine. Tờ Kyiv Post viết rằng hãng thông tấn Ukraine UNIAN đã xác nhận tính xác thực của video và xác định những người lính nổ súng là quân rào cản.

Khi được hỏi về đội quân rào cản trong một câu chuyện trước đây về cảnh quay máy bay không người lái, Jason Jay Smart, một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết, nói với Newsweek rằng “Người Nga bắn vào quân đội của họ là một truyền thống lâu đời trong lịch sử quân sự Nga, và nó đã là chuyện bình thường trong suốt cuộc chiến này.”

Ông nói thêm: “Sự việc này, cho thấy sự thiếu quan tâm đến việc bảo vệ mạng sống con người, đó là hình ảnh thu nhỏ về cách quân đội Nga suy nghĩ và hành xử.”

7. Dữ liệu thống kê về tìm kiếm trên Internet cho thấy Putin không còn là nhân vật nổi tiếng nhất ở Nga

Cơ quan truyền thông độc lập Meduza của Nga có trụ sở ở Latvia cho rằng nếu cuộc bầu cử ở Nga diễn ra ngay bây giờ chứ không phải đợi đến tháng Ba năm tới, và nếu không có gian lận, thì trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chắc chắn đánh bại tổng thống Nga Vladimir Putin, mặc dù ý tưởng một trùm du đảng lên làm tổng thống Nga có vẻ hơi buồn cười.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Is No Longer the Most Popular Person in Russia—Internet Searches Show”, nghĩa là “Các cuộc tìm kiếm trên Internet cho thấy Putin không còn là nhân vật nổi tiếng nhất ở Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không còn là người nổi tiếng nhất ở Nga, với tần suất người dân tìm kiếm thông tin về đồng minh của ông—ông chủ Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin—cao gấp đôi trong tháng Năm.

Tháng trước, khi mâu thuẫn công khai giữa Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga gia tăng, người Nga đã tìm kiếm thông tin về người đàn ông có biệt danh “đầu bếp của Putin” nhiều hơn cả nhà lãnh đạo đất nước, hãng tin độc lập Verstka của Nga cho biết.

Prigozhin, người có biệt danh “đầu bếp của Putin” nhờ các hợp đồng phục vụ ăn uống với Điện Cẩm Linh, trong nhiều tháng, đã đổ các chiến binh Wagner của mình vào thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine. Ông được Điện Cẩm Linh coi là một công cụ quan trọng trong chiến tranh, nhưng những rạn nứt bắt đầu xuất hiện trong mối quan hệ của doanh nhân với chính phủ khi ông tỏ ra ham muốn trong lĩnh vực chính trị, tiến hành các cuộc tấn công vào Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Vào ngày 5 tháng 5, một Prigozhin tức giận đã trực tiếp nói với Putin trong lời kêu gọi của ông ta về việc cung cấp thêm đạn dược, vài giờ sau khi xuất bản một đoạn clip có nội dung tục tĩu đứng trước hàng ghế mà ông ta tuyên bố là các chiến binh của ông ta đã thiệt mạng trong trận chiến ở Bakhmut. Trước đó, anh ta chỉ nhắm các cuộc tấn công của mình vào Shoigu và Gerasimov, đổ lỗi cho họ và việc họ không cung cấp thêm đạn dược đã gây ra cái chết của các chiến binh của anh ta.

Vài ngày sau, vào Ngày Chiến thắng 9 tháng 5—lễ kỷ niệm hàng năm của Mạc Tư Khoa về việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai—Prigozhin lại phàn nàn về việc thiếu đạn dược, công bố các video ngay trước và ngay sau bài phát biểu của Putin tại Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa. Prigozhin gợi ý rằng các chiến binh của ông ta vẫn thiếu đạn dược và Tập đoàn Wagner không được phép rút lui, đồng thời bị đe dọa là phản bội quốc gia, và đào ngũ.

Ông rút quân khỏi Bakhmut vào ngày 25 tháng 5, cáo buộc giới lãnh đạo quân sự Nga cố ý tước đoạt đạn dược và sự hỗ trợ của các chiến binh của ông trong cuộc chiến. Gần đây hơn, Prigozhin đã từ chối mệnh lệnh của Shoigu và Putin rằng lực lượng bán quân sự của ông phải ký hợp đồng với Liên bang Nga trước ngày 1 tháng 7.

Theo tìm kiếm trên Google Trends do Verstka thực hiện, người Nga bắt đầu tìm kiếm nhiều hơn về Prigozhin vào đầu tháng 5, với mức độ quan tâm dành cho ông trùm du đảng người Nga đạt đỉnh điểm vào cuối tháng. Từ ngày 28 tháng 5 đến ngày 3 tháng 6, mức độ phổ biến của thủ lĩnh Wagner ở mức 100 điểm, là chỉ số cao nhất, trong khi mức độ phổ biến của Putin chỉ đạt 28 điểm.

Dữ liệu từ Yandex Wordstat cho thấy người Nga đã tìm kiếm “đầu bếp của Putin” 744.000 lần trong tháng 5 (kỷ lục trước đó là 498.000 vào Tháng Giêng), trong khi tổng lượt tìm kiếm “Vladimir Putin” là 305.000—tức là 2,4 lần ít hơn so với tìm kiếm “Yevgeny Prigozhin”. Cơ quan truyền thông cho biết như trên.

Nhận xét về những phát hiện này, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã viết trên Twitter: “Mâu thuẫn của Prigozhin với Bộ Quốc phòng Nga đã dẫn đến sự nổi tiếng ngày càng tăng của ông ấy, hiện vượt quá mức độ phổ biến của Putin.”

“Vào tháng 5, người Nga tìm kiếm thông tin về Prigozhin trực tuyến gấp đôi so với khi họ tìm kiếm tin tức về Putin.”

Gerashchenko nói thêm: “Tôi nghĩ rằng với tốc độ này, một tai nạn nào đó có thể xảy ra với Prigozhin”.

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford của Vương quốc Anh, nói với Newsweek vào tháng 5 rằng ông tin rằng Prigozhin đã “làm quá sức mình” và rằng “cuộc sống vật chất của ông sẽ bị chấm dứt một cách đột ngột, bất ngờ và rất sớm.”

“Tôi dám đánh cược là Prigozhin sẽ sớm được tìm thấy đã chết trong một vụ 'tự sát' do nhà nước Nga dàn dựng, với khẩu súng lục trên tay và một lá thư tuyệt mệnh lố bịch,” anh ta nói. “Mạc Tư Khoa cũng có thể cung cấp cho Ukraine vị trí địa lý chính xác của Prigozhin trong phạm vi hỏa tiễn HIMARS 70 km để kết liễu ông ta và sau đó phong 'anh hùng' cho ông ấy để tạo ra một động lực mới cho lực lượng Wagner 'mới' đã tóm được.”

Mykhnenko nói thêm: “Lựa chọn thực tế duy nhất khác là cho phép Prigozhin trở về Nga, trước khi bị nổ tung trong một vụ đánh bom xe như Daria Dugina hay như Zakhar Prilepin.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.
 
Các chuyên gia và cảnh sát cảnh báo về những trò lừa đảo, tống tiền tinh vi bằng Trí Tuệ Nhân Tạo
VietCatholic Media
17:51 16/06/2023


1. Hãy đề phòng những trò lừa đảo kinh hoàng liên quan đến Trí Tuệ Nhân Tạo

Lúc đầu, computer hay máy tính, chỉ có khả năng tính toán nhanh. Tuy nhiên, khi khả năng tính toán ngày càng nhanh, các thuật toán ngày càng thông minh hơn, và các dữ liệu ngày càng phong phú hơn, một ngành khác của khoa học điện toán ra đời gọi là Trí Tuệ Nhân Tạo, gọi tắt là AI, trong đó hứa hẹn một sự tương tác sâu đậm hơn.

AI ngày này vẫn chỉ mới ở dạng sơ khai. Tuy nhiên, đã có những lạm dụng. Chuyên gia tư vấn và đạo đức về AI Olivia Gambelin nói với Futurism rằng một số người đang rút lui vào chính mình và sống với máy. Qua các các chatbot như Replika, họ tạo ra những bạn gái và bạn trai có thể hành xử theo ý muốn của họ, và thường là những ham muốn xấu xa đồi trụy. Điều đó chắc chắn là một tội lỗi nghiêm trọng và làm băng hoại tương quan với người thật trong gia đình và xã hội.

Nhà nghiên cứu về tương quan giữa AI và tội phạm học Yochanan Bigman của Đại học Yale còn cảnh giác về mối nguy hiểm của việc dùng AI trong các hành vi tội phạm. Lấy một ví dụ cho dễ hiểu. Trong một trường hợp, một người tiếp cận với một phụ nữ đang chờ đợi tại một trạm xe điện, và hỏi thăm đường. Anh ta cũng tỏ ra lịch sử thêm vào một vài câu chuyện xã giao. Tất cả như thế là đủ. Hắn ta sau đó tống tiền người phụ nữ bằng một audio nhại đúng hệt giọng nói của người phụ nữ, trong một bối cảnh như thể người phụ nữ có quan hệ bất chính với anh ta.

Kỹ thuật nhại giọng nói bằng AI ngày càng phổ biến. Hôm 5 Tháng Sáu, các đài phát thanh trong khu vực Belgorod đã đồng loạt phát đi lời kêu gọi “khẩn cấp” của Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu anh em binh sĩ đầu hàng quân giải phóng Nga thuộc Quân Đoàn Tình Nguyện Nga và Quân Đoàn Tự Do cho Nga để “tránh đổ máu không cần thiết”.

Theo hãng tin độc lập của Nga Meduza, lời kêu gọi này chắc chắn là giả, nhưng các cuộc đầu hàng của quân Nga là thật. Một số đơn vị của Putin đang giao tranh với quân giải phóng Nga đã tuân theo lệnh giả này buông súng đầu hàng.

Hãy cẩn thận, chúng ta đang sống trong một xã hội trong đó mọi thứ đang thay đổi rất nhanh đến mức chúng ta không nắm bắt hết được.

2. Ảo tưởng về Trí Tuệ Nhân Tạo đang che đi những cách thức chúng ta lạm dụng trí thông minh của máy móc

Tháng 11 năm ngoái, một thanh niên người Mỹ gốc Phi, Randal Quran Reid, đã bị cảnh sát bang Georgia chặn lại khi anh ta đang lái xe vào Atlanta. Anh ta bị bắt theo lệnh của cảnh sát Louisiana vì hai vụ trộm cắp ở New Orleans. Reid chưa bao giờ đến Louisiana chứ đừng nói đến New Orleans. Sự phản đối của anh ta chẳng có kết quả gì, và anh ta phải ngồi tù sáu ngày khi gia đình anh ta điên cuồng chi hàng ngàn đô la để thuê luật sư ở cả Georgia và Louisiana để cố gắng giải thoát cho anh ta.

Có vẻ như lệnh bắt giữ chỉ dựa trên kết quả trùng khớp nhận dạng khuôn mặt, mặc dù điều đó chưa bao giờ được đề cập trong bất kỳ tài liệu nào của cảnh sát; lệnh tuyên bố “một nguồn đáng tin cậy” đã xác định Reid là thủ phạm. Kỹ thuật nhận dạng khuôn mặt không chính xác, vụ án cuối cùng đã thất bại và Reid được trả tự do.

Anh ấy thật may mắn. Anh ấy có gia đình và các nguồn lực để tìm ra sự thật. Hàng triệu người Mỹ sẽ không có tài sản xã hội và tài chính như vậy. Tuy nhiên, Reid không phải là nạn nhân duy nhất của một trận đấu nhận dạng khuôn mặt sai. Con số tuy nhỏ nhưng cho đến nay tất cả những người bị bắt ở Mỹ sau một trận đấu giả đều là người da đen. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta biết không chỉ chính thiết kế của nhu liệu nhận dạng khuôn mặt khiến việc xác định chính xác người da màu trở nên khó khăn hơn mà còn cả các thuật toán sao chép những thành kiến của thế giới con người.

Trường hợp của Reid và của những người khác giống như anh ấy, nên là tâm điểm của một trong những cuộc tranh luận cấp bách nhất đương thời: đó là trí tuệ nhân tạo, gọi tắt là AI, và những mối nguy hiểm mà nó gây ra. Điều đó không phải, và rất ít người nhận ra nó là quan trọng, cho thấy AI đã bị biến dạng như thế nào và nó cần thiết lập lại như thế nào. Từ lâu đã có một nỗi sợ hãi ngấm ngầm về loại thế giới mà AI có thể tạo ra. Những phát triển gần đây đã làm tăng thêm nỗi sợ hãi đó và đưa nó vào cuộc thảo luận công khai. Việc phát hành phiên bản 3.5 của ChatGPT vào năm ngoái và phiên bản 4 vào tháng 3 này đã tạo ra sự kinh ngạc và hoảng sợ: kinh ngạc về khả năng bắt chước ngôn ngữ của con người của chatbot và kinh hoàng về khả năng giả mạo, từ các bài tiểu luận của sinh viên đến các bản tin.
Source:The Guardian

3. Tân tổng giám mục Madrid thảo luận về tầm nhìn của ngài cho tương lai

Sau khi chính thức được bổ nhiệm làm tổng giám mục Madrid, Đức Cha José Cobo cho biết ông thấy cần phải “tái định vị Giáo hội” trong một xã hội đang thay đổi.

Việc bổ nhiệm Đức Cha Cobo làm tân tổng giám mục thay thế Đức Hồng Y Carlos Osoro đã nghỉ hưu được chính thức công bố vào ngày 12 tháng 6. Ngài đã phục vụ với tư cách là Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Madrid kể từ năm 2018.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo rằng ngài có thể đóng góp gì trong tương lai với tư cách là một trong những giám mục trẻ nhất của hàng giám mục Tây Ban Nha, Đức Cha Cobo nói: “Chúng tôi có thể mang lại khả năng hoặc mong muốn tái định vị Giáo hội trong thế giới của chúng ta. Có lẽ theo những cách khác nhau, với các ngôn ngữ khác.”

Vị tổng giám mục mới được bổ nhiệm nói rằng vấn đề không phải là “từ bỏ các thông số của những gì đã được thực hiện, cũng không phải là ý nghĩa của việc trở thành một giám mục, bởi vì điều này sẽ không bao giờ thay đổi” mà là “cung cấp một tầm nhìn về những thách thức mới đang xuất hiện trong xã hội của chúng ta, một xã hội đang thay đổi với tốc độ chóng mặt.”

Ngài nhấn mạnh: “Không phải là vấn đề đổi mới mà là thể hiện thông điệp Tin Mừng trong thực tế mà chúng ta có”.

Sau khi được bổ nhiệm vào ngày 8 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Cobo nói rằng “bước đầu tiên của ngài sẽ là lắng nghe” thông qua các cuộc gặp với “tất cả những người có trách nhiệm trong giáo phận và giáo xứ”.

Ngài lưu ý rằng sẽ có ba từ “sẽ đồng hành cùng chúng ta trong khắp Giáo hội: tham gia, hiệp thông và truyền giáo,” mà ngài coi là “một tiêu điểm tốt, một khuôn mẫu tốt để bắt đầu một giai đoạn mới.”

Vị tân tổng giám mục nhận xét rằng “Madrid là một giáo phận thú vị, bởi vì nó có một đời sống giáo dân tràn đầy” trong đó có “rất nhiều cộng đồng sống động và mạnh mẽ.”

Vì lý do này, ngài nói rằng ngài cảm thấy “giống như một cô dâu hoặc chú rể trước đám cưới: Bạn trở nên chóng mặt vì vô số ý nghĩa của hôn nhân, nhưng khi bạn đang yêu, những điều này trở nên dễ dàng hơn. Tôi thấy mình yêu mến Chúa và yêu mến sứ vụ mà Người trao phó cho tôi.”

Từ giờ trở đi, ngài nói, ngài sẵn sàng “hướng dẫn, rao giảng, cử hành, nhưng trên hết là đồng hành, để giáo phận đi đến nơi Chúa muốn.”

Mặc dù sinh ra ở Andalusia ở cực nam của đất nước, Đức Cha Cobo đã ở Madrid, miền trung Tây Ban Nha từ những năm 1980, khi ngài đến thủ đô để học luật tại Đại học Complutense, nơi anh tốt nghiệp năm 1988.

Cùng năm đó, ngài vào chủng viện, nơi ngài hoàn thành nghiên cứu thần học của mình. Từ 1994 đến 1996, ngài theo học tại Đại học Giáo hoàng Comillas.

Thụ phong linh mục năm 1994, ngài là phụ tá tuyên úy cho nhóm Huynh Đệ Lao Công ở Madrid, một hiệp hội giáo dân Công Giáo. Từ năm 2000 đến 2015, ngài là chánh xứ.

Ngài cũng đã giảng dạy tại Trường dành cho nhân viên Mục vụ ở Madrid và tại Trung tâm Nghiên cứu Xã hội của Caritas Giáo phận.

Từ năm 2015 đến 2017, ngài phục vụ với tư cách là đại diện giám mục cho đến khi được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá vào cuối năm 2017.

Ngài được tấn phong giám mục vào năm 2018 và điều hành bộ mục vụ nhà tù của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha trong ba năm. Đức Cha Cobo là một phần của Bộ Xã hội của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha và đã từng là người đứng đầu Bộ Di cư kể từ năm 2019.

Hoạt động mục vụ của ngài được đặc trưng bởi sự gần gũi đặc biệt với những người nghèo và thiếu thốn, điều này đã được thể hiện khi còn là một giáo dân, ngài đã cộng tác với Project Man trong việc chăm sóc những người mắc bệnh AIDS.


Source:Catholic Word Report