Giáo Phận Đà Nẵng Khai Mạc Mùa Chay 2023

Sáng thứ Tư Lễ Tro ( 22/2/2023) Cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng hành hương về đồi Sọ, thuộc Giáo xứ An Ngãi – Giáo phận Đà Nẵng, cùng ngắm Đàng Thánh Giá Trọng thể, khai mạc Mùa Chay năm 2023.

Chương trình Khai mạc Mùa Chay, với chủ đề: “CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG”, được bắt đầu lúc 7g30, do Cha Martino Porres Phan Văn Luận,CRM- Phụ tá Giáo xứ An Ngãi, Chủ sự Đàng Thánh Giá.

Xem Hình

Trong tiết trời se lạnh, mưa nhỏ, có lúc nặng hạt, nhưng đoàn hành hương vẫn cần mẫn di chuyển trong trật tự, một dòng người râm ran lời Kinh, ca vang tiếng hát trên con đường mòn, mỗi lúc càng lên dốc vòng quanh từ chân đồi. Cộng đoàn suy ngắm, tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giê-su đã chịu, để đền tội lỗi mỗi người. Đồng thời xin Chúa củng cố sự hiệp thông giữa các thành phần dân Chúa. Con đường hiệp hành, chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo Hội.

Từ Chặng thứ nhất, nơi có bức tượng Chúa Giêsu trong vườn Dầu lên tới đỉnh đồi, Chặng thứ 15 nơi có đặt đài Đức Mẹ. Nhiều người lớn tuổi vẫn cố gắng đi lên tới đỉnh đồi cầu nguyện dưới chân tượng Mẹ, Ai nấy dù thấm mệt, nhưng khuôn mặt tràn đầy an vui, như muốn bày tỏ ước nguyện được tiếp tục kết hiệp mọi Thánh giá của cuộc đời vào Thánh Giá Chúa Ki-tô, cùng hiệp thông – hiệp hành trong Giáo Hội.

Ngay sau đàng Thánh giá, tại lễ đài dưới chân đồi Sọ, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh Lễ Tro, đồng tế với hơn 50 linh mục giáo phận. Đức Cha chào bình an cộng đoàn, Ngài nói đến ý nghĩa của việc Tín hữu xức tro, “xé tâm hồn, chứ đừng xé áo” đó là sự khiêm nhường, đồng cảm với anh chị em để bao bọc yêu thương, thực thi đức bác ái, xé sự kiêu ngạo hận thù, những cám dỗ quyền lực, áp đặt và vật chất, sự khinh mạn anh em… và cũng xé đi những điều làm chúng ta mất tình yêu thương. Đức Cha mời gọi mỗi người cảm nhận được đức tin sống động và hiệp nhất, cùng hiệp hành, cùng sống đức tin và loan báo Tin Mừng

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Bonaventura Mai Thái- Tổng Đại diện, Đại diện cộng đoàn tham dự cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận, quý Cha Đồng tế, quý Tu sĩ, Cha Quản xứ, Cha phụ tá và các ban Ngành của Giáo xứ An Ngãi. Cha đã cám ơn các giáo xứ có cộng tác trong các phần vụ phụng vụ và Thánh lễ. Ngài cũng không quên cám ơn Chính Quyền và tất cả những người đã góp công sức cho ngày hành hương khai mạc Mùa Chay 2023 được tốt đẹp, và hẹn gặp trong dịp khai mạc Mùa chay năm tới.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Đức Cha Chủ tế đã Ban Phép lành Tòa Thánh với Ơn Toàn xá. Cộng đoàn rất vui mừng vì sau 3 năm bị gián đoạn hành hương tại đây, do dịch Covid-19, Nay được hành hương trở lại bình thường.

Xin Chúa cho chúng con biết hoán cải, biết gặp gỡ, lắng nghe và phân định phù hợp với ý Chúa, để chúng con cùng nhau sống đức tin, và xây dựng nhiệm thể Chúa Ki-tô.

Cần biết thêm: Đồi Sọ tại Giáo xứ An Ngãi do Cha Phê-rô Nguyễn Đức Mân chọn đặt 14 chặng Đàng Thánh Giá vào năm 1964. Năm 2000, Cha Gioakim Trần Kim Thượng xây lễ đài để phục vụ cho Thánh Lễ khai mạc Mùa Chay Năm Thánh 2000. Lễ đài được trùng tu từ ngày 10/10/2013, Bên trên lễ đài dưới chân đồi là bức tượng “Chúa Giê-su đang cầu nguyện” màu trắng, cao hơn 6m, phần chân tượng rỗng bên trong dùng làm phòng áo cho vị chủ sự các nghi thức Phụng vụ. Ngay sát chân tượng, có một cây Thánh Giá lớn; và cách lễ đài về bên phải chừng 40m là một bia đá khắc 10 điều răn của Chúa. Ngay giữa sân bên phải là một bia đá khắc câu Lời Chúa “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” ( Lc 21.31).

Tôma Trương Văn Ân