Thánh Lễ Tạ Ơn “ Năm Thánh Hồng Phúc “ Đoàn Legio Mariae Tại Giáo Phận Đà Nẵng

Sáng thứ hai, ngày 29 / 8 / 2022. Từ rất sớm, Hội viên Legio Mariae của các Giáo xứ trên toàn Giáo phận Đà Nẵng, qui tụ về nhà thờ Chính Tòa để tham dự Thánh Lễ bế mạc Năm Thánh ( 2021-2022), là Đặc ân mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban cho Hội Đoàn và các Hội viên Legio Mariae trên toàn thế giới.

Xem Hình

Năm Thánh tròn 100 năm Hội đoàn Legio Mariae hiện diện trên thế giới ( 07 / 9 / 1921 – 2021), 75 năm (1946-2021) Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam và 65 năm ( 1956-2021) Legio Mariae tại Giáo phận Đà Nẵng. Đúng là Năm Thánh phải được mở trong năm 2021, nhưng do dịch covid-19, nên được Tòa Thánh chấp thuận kéo dài đến năm nay 2022.

Trong bài chia sẻ của Cha Phê-rô Trần Đức Cường – Linh Giám Commitium Đà Nẵng ( Legio Mariae Giáo phận). Cha Linh Giám đã giúp cho Hội viên nhận thức rõ hơn về Chủ đích của Legio Mariae:

1. Thánh hóa Hội viên bằng việc cầu nguyện, luôn có người cầu nguyện ( Tán trợ) đễ hỗ trợ cho người đang hoạt động.

2. Hội viên luôn tuân phục Đấng Bản Quyền.

3. Tích cực cộng tác, thực thi và sống tinh thần Phúc m trong Đức Maria và Hội Thánh.

4. Truyền Giáo là đem tình yêu Chúa đến cho Anh chị em, làm cho anh chị em cảm nhận được Chúa yêu thương.

5. Hội viên dùng chính cuộc sống phục vụ, sẵn sàng chấp nhận khó khăn vì Danh Chúa Ki-tô, thực thi bác ái …. Suy gẫm Lời Chúa, và nhất là học với Chúa Ki-tô hiền lành và khiêm nhường.

lúc 10 giờ sáng cùng ngày, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn Bế mạc “Năm Thánh Hồng Phúc” của Hội Đoàn Legio Mariae. Đồng tế với Đức Cha có Cha Phê-rô Trần Đức Cường, Quản xứ Chính Tòa, Linh Giám Legio Mariae Giáo phận và quí Cha Linh giám Legio Mariae của nhiều Giáo xứ trong Giáo phận.

Có khoảng 1300 Hội Viên tham dự.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục Giáo phận nhắc nhở Hội viên và Công đoàn tham dự, mỗi người biết chia sẻ, thăm viếng, đồng hành…. để trở nên nhân chứng tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ Maria. Biết “Hiệp Hành” với cộng đoàn Giáo phận: “ Hiệp nhất, cùng sống Đức tin và loan báo Tin Mừng’. thực thi Quyết Nghị của Công Nghị Giáo phận hôm 1 / 7 / 2022.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Chị Anna Trần Thị Kim Khánh – Trưởng Comitium ( Legio Giáo phận), đã Đại diện Cộng đoàn có lời cám ơn Đức Giám Mục, Quí Cha Linh Giám, Quí ban ngành và những Người đã hỗ trợ giúp đỡ cho Legio Mariae Giáo phận. Chị cũng không quên tri ân và mời gọi Hội viên cầu nguyện cho quí Đức Cha, quí Cha và những Hội viên đã qua đời.

Trong nghi thức sai đi, Đức Giám Mục đã cầu nguyện trước nến Phục Sinh: Chúa là nguồn ánh sáng và Ơn Cứu độ, ban cho mỗi người trở nên ánh sáng cho trần gian. Chúa dùng đội tay, đôi tai, trái tim tình yêu của Chúng ta để chăm sóc, lắng nghe, yêu thương anh chị em … thể hiện tình yêu và nguồn sống của Chúa Ki-tô Phục Sinh đong đầy trong cuộc đời. Chúa dùng đời sống gia đình thuận hòa yêu thương của chúng ta, để làm nhân chứng Đạo yêu thương cho anh chị em trong môi trường gia đình đang sống và làm việc.

Đức Giám Mục ban Phép lành trọng thể với ơn toàn xá, đã kết thúc ngày Bế mạc Năm Thánh Hồng Phúc của Legio Mariae tại Giáo phận Đà Nẵng.

Tôma Trương Văn n

Giới Thiệu Về Hội Đoàn Legio Mariae - Đạo Binh Đức Mẹ

Nguồn Gốc:

Hội đoàn Legio Mariae khởi đầu là một nhóm phụ nữ Công Giáo, tại đất nước Ai Nhĩ Lan (Ireland), nhưng có lòng nhiệt thành trong việc làm vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn. do Cha Michael Toher, thuộc Tổng Giáo phận Dublin, và Ông Frank Duff thành lập ngày 07 / 9 / 1921. Đến nay, sau hơn 100 năm, Legio Mariae có mặt hơn 170 quốc gia trên thế giới. Có khoảng hơn 4 triệu Hội viên hoạt động và hơn 20 triệu Hội viên: Bảo trợ, hiệp sĩ và Tán trợ.

Legio Mariae (Đạo Binh Đức Mẹ) là một đoàn thể Giáo dân, được Giáo Hội phê chuẩn và đặt dưới quyền của Đức Maria Vô Nhiễm, trung gian các ơn. Hội viên phục vụ trong nhiều công tác mà Giáo Hội quan tâm, nâng đỡ đời sống Thiêng liêng và thể chất của con người, loại trừ quyền lực tội ác, Làm vinh danh Chúa và đem hạnh phúc đến cho mọi người.

Danh xưng ban đầu của Legio Mariae là: “Hội đoàn Đức Mẹ Từ Bi”

Cử chỉ tập thể đầu tiên của Praesidium (Đơn vị nòng cốt của Legio Mariae) là: Cùng quì gối xuống khẩn xin ơn Chúa Thánh Thần và lần chuỗi Mân Côi.

Legio Mariae được tổ chức theo lối cơ binh Rôma thời xưa, mượn luôn cả danh xưng. Vì đạo quân Rôma thời xưa đã lừng danh trong nhiều thế kỷ về đức trung kiên, lòng dũng cảm, tinh thần kỷ luật và tính nhẫn nại.

Công Tác Hoạt Động:

Có nhiều công tác khác nhau, đem lại hạnh phúc cả tâm hồn và thể xác cho con người và làm vinh danh Chúa hơn:

+ Các công tác của Hội viên hoạt động như: thăm viếng giúp đỡ, chăm sóc người đau yếu, già, neo đơn; phục vụ bảo vệ sự sống, an táng thai nhi, giúp bệnh nhân HIV …. Khuyên nhủ người nguội lạnh bỏ bê việc đạo đức trở về làm hòa với Chúa và anh chị em; giúp tháo gỡ và trình Cha Quản xứ, Cha Linh Giám … tháo gỡ những gia đình rối về Bí tích Hôn phối; dạy Giáo lý, làm công tác do Cha Quản xứ, và Đoàn giao …

+ công tác của Hội viên Tán trợ, bảo trợ ….: cầu nguyện, đọc kinh, Lần Chuỗi, dâng những việc đạo đức …. để xin Ơn của Thiên Chúa và Mẹ Maria ban cho các Hội viên đang hoạt động, hoạt động có hiệu quả hơn nhờ Ơn Thánh.

Hệ Thống Quản Trị Của Legio Và Danh Xưng:

1. Concilium Legionis: Hội đồng Trung ương, tại Dublin, Ái Nhĩ Lan (Ireland)

2. Senatus: Hội đồng tại các quốc gia, hay liên quốc gia.

3. Regia: Hội đồng miền, cấp liên giáo phận.

4. Comitium: Hội đồng cấp liên hạt hay cấp giáo phận.

5. Curia: Hội đồng cấp liên xứ, hay cấp hạt.

6. Praesidium: Đơn vị nòng cốt của Legio Mariae.

Mỗi Praesidum có một Linh Mục làm Linh giám. Tương tự như vậy, cũng có Linh giám tại các cấp hội đồng, cấp cao hơn.

Linh giám có quyền quyết định các vấn đề thuộc phạm vi tôn giáo hay luân lý nêu ra trong buổi họp. Ngài có quyền quyết định các hoạt động và đình chỉ mọi hoạt động của đơn vị để chờ quyết định của cha sở hay Đức Giám Mục giáo phận.

HỘI VIÊN

- Hội viên hoạt động: hằng tuần họp và đi thăm viếng. Hội viên trưởng thành (Senior), trên 18 tuổi và Hội viên thiếu niên (Junior), dưới 18 tuổi.

- Hội viên tán trợ, Bảo trợ: chuyên chăm đọc kinh và cầu nguyện.

- Điều kiện gia nhập: Sống đạo thực hành theo đức tin. Thực sự muốn làm việc Tông đồ giáo dân theo công tác Legio. Sẵn sàng chu toàn mọi việc mà phận vụ Hội viên đòi buộc.

- Hằng năm, có 3 lần họp mặt: Vào dịp lễ Truyền Tin (25-3), phải tham dự Đại Hội ACIES, lễ nghi chính của Legio Mariae. Tham dự “Tổng hội thường niên” vào dịp lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8.12), Và “Praesidium họp bạn” và dịp lễ Sinh Nhật Đức Mẹ (8.9).

ĐẶC N THIÊNG LIÊNG

- Legio Mariae đặt dưới sự bảo trợ của Đức Maria và của Hội Thánh.

- Legio Mariae giúp hội viên một lối sống đạo đức, trong khuôn khổ của một tổ chức có kỷ luật chặt chẽ.

- Legio Mariae giúp người Hội viên một lý tưởng Công Giáo để phục vụ Thiên Chúa và anh chị em qua sự kết hợp mật thiết với Đức Mẹ.

- Legio Mariae hướng dẫn hội viên họat động Công Giáo Tiến Hành bằng phương pháp thực tiễn để làm việc tông đồ có kết quả.

- Hội viên Legio hiệp thông trong lời cầu nguyện và các việc làm đạo đức với tòan thể Hội viên trên khắp thế giới.

- Hội viên Legio được hưởng nhiều N XÁ khi đọc kinh Tessera (kinh nguyện Legio Mariae) và lần hạt Mân Côi.

- Hội viên Legio được hưởng ơn ĐẠI XÁ khi tuyên hứa và mỗi khi đọc lại lời hứa vào các dịp lễ: Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, lễ Truyền Tin, lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời, lễ Thánh Phêrô và Phaolô tông Đồ. Tuy nhiên muốn được hưởng ơn Đại Xá phải theo điều kiện thường như xưng tội, rước lễ và cầu theo ý Đức Giáo Hoàng.

- Hằng năm vào tháng 11 (tháng cầu cho các Linh Hồn), mỗi Praesidium phải xin một lễ cầu cho các Linh Hồn Hội viên đã qua đời ở khắp nơi trên thế giới.

- Hội viên Làm công tác tông đồ giáo dân qua sự hướng dẫn của Cha quản xứ.

- Noi gương Đức Mẹ Maria trong đời sống Đức Tin, Đức ái và Đức khiêm nhường. mời gọi người tín hữu sống và Sùng kính Đức Mẹ Maria bằng tràng chuỗi Mân Côi.

Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển Legio Mariae Tại Giáo Phận Đà Nẵng

( Thông tin do Legio Mariae Giáo phận Đà Nẵng cung cấp )

Praesidium đầu tiên tại Đà Nẵng, được thành lập ngày 2/5/1956 với thánh hiệu là Nữ Vương Hòa Bình, gồm 12 Hội viên, do Cha Albert Raymon Dòng Chúa Cứu Thế và một số Anh Chị Legio ở Huế - Lúc đó Đà Nẵng còn thuộc giáo phận Quy Nhơn. Linh giám đầu tiên là Cha Benador Phan văn Hoàng

Tháng 10 / 1956 praesidium thứ hai đã ra đời với Thánh hiệu Mẹ Vô Nhiễm dành riêng cho nữ giới do chị Catarina Hồ thị Hòe làm trưởng, rồi tiếp đến praesidium thứ ba được thành lập với Thánh hiệu Mẹ La Vang. Praesidium này hổn hợp nam nữ từ hội viên của các giáo xứ Thanh Bình, Nội Hà, Tam Tòa, do chị Anna Nguyễn thị Châu Làm Trưởng.

Năm 1957 Legio Mariae Đà Nẵng đã lập được thêm 4 Praesidia nội thành tại các giáo xứ Tam Tòa, Thanh Đức, Nội Hà, Thanh Bình, và 13 Praesidia ngoại thành gồm Các giáo xứ: An Ngãi,Phú Thượng, Hội An, Trà Kiệu, Tam Kỳ.

Nhận thấy Legio Mariae Đà Nẵng Hội viên đông và phát triển nhanh chóng. Hội Đồng Concilium ở Dublin Aí Nhĩ Lan quyết định tách Legio Mariae Đà Nẵng ra khỏi Curia Huế, để thành lập Curia riêng cho Đà Nẵng. mời Cha quản xứ Đà Nẵng Giuse Lê Văn Ấn làm linh giám.

Năm 1963 giáo phận Đà Nẵng được thành lập, Legio Mariae Đà Nẵng ngày càng trở nên lớn mạnh.

Năm 1970 Curiae Đà Nẵng được nâng cấp thành Comitium quản trị các Curiae: An Phú, Hội An,Tam Kỳ, Trà Kiệu và các đơn vị trực thuộc ở nội thành, đây là thời kỳ hoạt động mạnh mẽ của Legio Mariae giáo phận Đà Nẵng.

-Năm 1971-1974 Comitium giáo phận Đà Nẵng đã có những bước tiến vững vàng trong linh đạo của Legio Mariae.

-Năm 1975 sau ngày thống nhất đất nước, xã hội có nhiều biến đổi, hầu hết các Đoàn thể tạm ngưng hoạt động, các sinh hoạt Hội Legio Mariae bị gián đoạn một thời gian dài.

Tuy nhiên trong thời điểm khó khăn ấy vẫn còn những praesidium, giữ được buổi họp kiên trì và

bền bỉ cho đến ngày Legio được hồi sinh, đó là các Praesidium của giáo xứ Thanh Bình và Thanh Đức.

GIAI ĐOẠN HỒI SINH.

Sau một thời gian dài cầu nguyện với niềm khao khát tái lập Legio giáo phận. Ngày 24.4.1994 Chúa nhật Chúa chiên lành, Legio Mariae giáo phận Đà Nẵng Tái sinh hoạt, và chính thức dự buổi cầu nguyện lần thứ nhất tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, sau 19 năm gián đoạn ( 1975-1994). Đức Giám Mục tại thời điểm đó là Đức cha Phanxico savie Nguyễn Quang Sách, Ngài bổ nhiệm Cha Giuse Đinh Mạnh Phú làm linh giám.

Đến 9/1996 Cha Giuse được Chúa gọi về.Tháng 10/1996 Đức cha Phanxicô Xavie bổ nhiệm Cha Phaolo Maria Trần Quốc Việt làm Linh giám coi sóc Legio Mariae giáo phận. Tại thời điểm này, Legio Mariae đã hoạt động trong 2 giáo hạt Đà Nẵng và Hòa Vang, còn các hạt Tam Kỳ,Trà Kiệu vẫn sinh hoạt nhưng chưa kết nối với nhau.

Ngày 22/9/1999 Hội đồng Senatus quyết định tái lập Comitium Đà Nẵng, lúc bấy giờ Đà Nẵng đã có 6 Curiae và 14 Praesidia trực thuộc.

Ngày 18/6/2002 Comitium Huế được nâng cấp lên Regia và Comitium Đà Nẵng bấy giờ là đơn vị trực thuộc Regia Huế.

Từ năm 2000 đến 2017, Comitium Đà Nẵng đã không ngừng phát triển, và hoạt động trong 49/51 giáo xứ và 8 Giáo họ biệt lập của giáo phận Đà Nẵng.

Tháng 10/2017, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, bổ nhiệm Cha Phêrô Trần Đức Cường làm linh giám đến nay.

Ban Quản Trị Và Hiện Tình Legio Mariae Tại Giáo Phận Đà Nẵng

Cha Phêrô Trần Đức Cường làm linh giám

Trưởng: Anna Maria Trần Thị Kim Khánh

Phó: Anna Hoàng Bích Ngọc

Thư Ký: Matta Trần Thị Ninh Kiều

Thủ Qũy: Têrêxa Nguyễn Thị Thanh Nga

Cùng với một số Anh chị thông tín viên nhiệt thành, đồng hành hổ trợ.

Hiện nay Comitium Đà Nẵng có 12 Curiae Senior và 2 Curiae Junior. Tổng tất cả 120 Praesidium. có 1226 Hội viên hoạt động ( trong đó có 117 Hội viên Nghĩa Sĩ); có 1161 Hội viên Tán trợ, và 50 Junior.

Giáo phận Đà Nẵng hiện nay có 49 Giáo xứ có Hội Đoàn Legio Mariae.

Tôma Trương Văn Ân