Hội Hồng Thập Tự Quốc tế vừa thông báo sẽ đóng cửa các văn phòng của Hội tại thủ đô Baghdad và thành phố Basra ở phía Nam Iraq.

Văn phòng Baghdad đã bị đánh bom hồi cuối tháng 10. Hội Hồng Thập Tự đã hoạt động tại Iraq trong hơn hai thập kỷ, có mặt trong hầu hết các cuộc chiến giữa Iraq với Iran, cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất cũng như khi liên quân do Mỹ cầm đầu tấn công hồi đầu năm.

Thế nhưng tình hình an ninh ngày càng tồi tệ ở Baghdad cũng như ở Basra đã khiến cho Hội này đi tới quyết định đóng cửa hai văn phòng.

Trụ sở chính ở Baghdad hiện vẫn trong tình trạng đổ nát vì bom khủng bố, sẽ không mở cửa lại, còn văn phòng Basra thì ngừng hoạt động.

Một văn phòng khác của Hội Hồng Thập Tự ̉ ở Mosel phía Bắc đất nước thì vẫn được duy trì.

Lý do mà Hội này đưa ra rất đơn giản: để có thể giúp đỡ người dân, văn phòng của họ phải dễ dàng tiếp cận được, tuy nhiên để bảo đảm an toàn cho các nhân viên thì họ phải có sự trợ giúp của quân đội Hoa Kỳ, mà việc này thì người đứng đầu Hội Hồng Thập Tự ̉ không muốn làm.

Về mặt an ninh thì không có nghi ngờ gì là tình hình mỗi lúc một trở nên tồi tệ. Trong 8 ngày đầu tháng 11, số lính Mỹ chết ở Iraq bằng con số trong cả tháng 10.

Hôm nay cũng có thêm 2 người thiệt mạng tại thị trấn Fallujah ở phía Tây Baghdad. Xe của họ đã vấp phải mìn cài sẵn trên đường. (BBC)