Qũy San Matteo: ĐHY Văn Thuận và các giải thưởng năm 2008

ROMA (ZENIT.org) - Ngày thứ sáu 14 tháng 11 năm 2008, Cựu Chủ Tịch Hồng Thập Tự quốc tế, Cornelio Sommaruga, là người nhận giải thưởng Hồng Y Văn Thuận, được qũy San Matteo trao tặng.

Lễ kỷ niệm LHQ chấp thuận, cách đây 60 năm, bản tuyên ngôn quốc tế Nhân Quyền sẽ là dịp để Giáo Hoàng Benoît XVI trao các giải thưởng của qũy San Matteo tường nhớ Đức Hồng Y François-Xavier Nguyễn Văn Thuận vào dịp phát Giải thưởng của năm 2008.

Vào ngày thừ năm, Hổng Y Renato Raffaele Martino, Chủ Tịch của Ủy Ban Công Lý Hòa Bình và mục vụ chăn chiên các di dân, đã trình các giải thưởng.

Qũy San Matteo được sáng lập để tưởng nhớ Hồng Y François-Xavier Nguyễn Văn Thuận, Tổng Giá Mục trí sĩ của Giáo Phận Sài Gòn và cựu Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, tạ thế vào năm 2002, và thủ tục nâng Ngài lên hàng chân phước đã được bắt đầu từ năm 2007.

Giải thưởng Hồng Y Văn Thuận về liên đới và phát triển ( 15' 000 euros) sẽ được trao tặng cho bốn nhân danh, từ Tananartive tới Là Mã qua Ouganda và Amazonie.

Đầu tiên, giải thưởng sẽ được trao cho Ông P. Pedro Opeka, tác gỉa của dự án « Akamasoa », tạo cho các kẽ vô gia cư tại Madagascar, Tananative, một mái nhà.

Hồng Y Martino thú nhận lấy làm thán phục khi Ngài thăm làng các ngôi nhà ấy đã được trao tặng cho « các kẻ ăn mày có lẽ họ đã không bao giờ tưởng tượng nỗi một ngày có một cái nhà, một mái ấm »

Thứ hai, giải thường sẽ được trao cho Cha José Raul Matte, linh mục Camillien, bác sĩ hiến thân giúp đỡ các phung hủi ở Amazonie, tại nhà thương Sao Camilo và Sao Luis.

Thứ ba, giải thưởng sẽ dành cho « Dự án Gulunap », một phân y khoa xây tại Gulu, về phía Bắc của Ouganda, cộng tác với Đại Học Fererico II của thành phố Naples.

Đại học Naples đã gừi 47 Giáo sư y khoa tới Ouganda để đào tạo các Bác sĩ giáo dục

khác. Niên khóa 2008-2009 là niên khóa thứ năm: 53 Giáo sư y khoa người Ouganda

sẽ ra trường để đào tạo các bác sĩ dân bản thổ tại một vùng đặc biệt vửa rồi bị chiến tranh. Đối với Hồng Y Martino, đó là một dữ án tăng giá trị sự liên đới và phát triển, phỏng theo chính cái tên của giải thường.

Cuối cùng, phần thứ tư giải thưởn dành cho « Dự án Ercolini-Villaggio degli Ercolini » giúp hội nhập xã hội và văn hóa của các thanh niên Bô Hê Miên( Rom) do thành thị hóa một số khu phố của thành phố La Mã.

Ngày 23/02/2007, vào dịp Giáo Hoàng Bê Nê Đíc Tô XVI gặp Bộ trưởng chính phủ, Hồng Y Tarcisio Berone, Ngài đã lấy quyết định tạo ra qũy San Matto để tưởng nhớ Hồng Y Văn Thuận.

Múc đích vô vị lợi, qũy San Matto nhắm các vấn đề tôn giáo, văn hóa, từ thiện và học hỏi. Nâng cao những sáng kiến tán trợ sự hiện hữu của Giáo hội công giáo trong các phạm trù của xã hội hiện đại:

- Qua khảo cứu, qua truyền bá học thuyết xã hội của Giáo hội, và nhân bản toàn diện và liên đới, theo các căn bản đựợc ghi chú trong toát yếu của học thuyết xã hội của Giáo Hội.

- Qua hướng dẫn giới trẻ tới các giá trị Công Lý và Hòa Bình (ưu tiên đặt vào các thanh niên thiều nữ thuộc các nước đang phát triển), bằng cách nâng đỡ học hỏi hay nghiên cứu, hoặc trực tiềp hoặc qua các giải thưởng, qua các trợ cấp, học bỗng,- qua tổ chức các buổi hội thảo, các bài giảng huấn đào tạo và nghiện cứu, qua các biểu lộ và các đại hội, các gặp gỡ, triển lãm, bằng cách phổ biến các văn kiện và tài liệu, qua phối hợp và nối kết các giao hảo với những tổ chức khoa học và văn hóa;

- Bằng các sáng kiến nhắm vào thực hiện các công tác nhân đạo tại các xứ đang mở mang qua thăng tiến các dân nghèo ».

Hiện Hồng Y Martino là chủ tịch của Qũy, phó chủ tịch Tổng Giám Mục Giampaolo Crepaldi, thư ký của Ủy Ban giáo hoàng Công Lý và Hòa Bình.

(Nguồn: Anita S. Bourdin, Zenit.org)