HỒNG THẬP TỰ

Hồng thập tự trong Kitô giáo mang ý nghĩa thánh giá nhuộm máu đào, máu của chính Đức Kitô. Điểm nổi nhất trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh là suy tôn Thánh Giá.Giáo Hội tưởng niệm cuộc khổ nạn Chúa cùng lúc tuyên xưng mầu nhiệm Phục Sinh. Thứ Sáu Tuần Thánh phụng vụ không hướng dẫn cách hôn tượng chịu nạn, mà hướng dẫn cách tôn thờ thánh giá. Việc táng xác và hôn chân mang tính địa phương hơn là phụng vụ chính trong Giáo Hội.Sách phụng vụ không có hướng dẫn nghi thức táng xác và hôn chân.

KÍNH THỜ THÁNH GIÁ

Giáo Hội mời gọi con cái Kính Thờ Thánh Giá để tưởng nhớ tình yêu Con Một Chúa đổ máu đào trên thập giá, hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, đem lại ơn cứu độ.

Sách lễ Rôma hướng dẫn nghi thức suy tôn thánh giá. Linh mục đứng trước bàn thờ, giữa hai người giúp lễ cầm nến cháy sáng, linh mục giơ cao Thánh Giá xướng ‘đây là cây thánh giá’. Toàn dân đáp ‘ta hãy đến bái thờ’. Hát xong mọi người quỳ gối im lặng giây lát. Sau ba lần tung hô mời đến bái thờ thánh giá. Linh mục đặt thánh giá giữa hai hàng nến cháy mời mọi người tiến lên tỏ lòng hôn kính thánh giá, hoặc tỏ một cử chỉ tôn kính thích hợp. Cộng đoàn hát bài ca tụng thánh giá.

Chúng con tôn thờ thánh giá Chúa.

Hát mừng Ngài sống lại hiển vinh.

Ấy chính vì bởi cây thập giá

Niềm hân hoan tràn ngập địa cầu.


Sau mỗi câu điệp ca có nhắc lại biến cố công cuộc cứu độ Chúa cứu dân Ngài chọn ra khỏi đất Ai Cập, cho man na làm bánh nuôi thân 40 năm trong sa mạc, đánh phạt dân Ai Cập và đoàn quân Pharao chết chìm trong Biển Đỏ. Mở lối đi giữa lòng biển, dùng cột mây hướng dẫn ban ngày, cột lửa đêm đen và cho đá chảy nước cứu khát nơi sa mạc.

Hỡi thập tự!

Muôn rừng xanh chẳng có một cây nào:

Cành, Hoa, Quả sánh bằng.

Xưa nguyên tổ nghe xatan nguỵ biện,

Trái cấm vừa ăn, án tử mắc vào,

Hoá công liền quyết định sẽ trồng cao,

Cây Thập Tự thế vào cây nguyền rủa
.

Phụng vụ thứ Sáu Tuần Thánh đặc biệt nhấn mạnh đến gỗ thánh giá. Linh mục xướng:

Đây là cây Thánh Giá

hoặc câu

Đây là cây thánh giá, nơi đã treo Đấng Cứu Độ trần gian.

Giáo dân tung hô.

Ta hãy đến bái thờ.

ĐỜI THẬP GIÁ

Kitô hữu được mời đến bái thờ thánh giá bởi vì thánh giá trở thành trung tâm của tình thương Chúa. Mời đóng đinh con người cũ, tội lỗi vào thánh giá để sống lại thành con người mới. Thánh giá trở thành ánh sáng trần gian giúp ta không đi trong bóng tối sự chết. Thánh giá trung tâm của mọi nghi thức phụng vụ. Khởi đầu các buổi cầu kinh bằng thánh giá, ban phép lành dùng hình thánh giá, chầu Mình Thánh Chúa dùng hình thánh giá, chúc bình an cho dân Chúa dùng hình thánh giá. Nghi thức gia nhập Giáo Hội Chúa các em nhiều lần được ghi dấu thánh giá. Khi lìa đời thánh giá cũng nằm trên quan tài. Thánh giá canh nghĩa trang cho xác ngủ yên.

THÁNH GIÁ VÔ HÌNH

Thánh giá vô hình như ốm đau, tật nguyền, chịu xỉ nhục vì Danh Chúa, bị bách hại vì lẽ công chính, đau khổ vì bất công, đầy đoạ vì đức tin.Thánh giá gắn liền với thân phận con người. Có mấy ai thích thập giá, có chăng là cố gắng lấy đức tin bù lại, bổ sức nhờ vào Lời Chúa và dùng thánh giá Chúa tự an ủi. Không đi tìm thập giá vẫn đến, đuổi thập giá không đi. Càng giẫy dụa thập giá càng đè nặng trên vai. Thập giá trở nên êm dịu và tương đối nhẹ cho những ai hôn kính, ôm vào lòng nâng niu.

HÔN KÍNH THÁNH GIÁ

H ôn kính thánh giá vì là biểu tượng ơn cứu độ Chúa ban. Ngài chiến thắng tội lỗi và tử thần.

Người chiến thắng kẻ thù kiêu hãnh xưa' (Lời tiền tụng Thương khó 2).

Thánh giá nguồn hy vọng của kẻ tin Chúa.

Nhờ cuộc thương khó của Con Cha, toàn thể thế gian được cứu độ’

( Lời tiền tụng thương khó 1)

Hôn kính thánh giá là chấp nhận vác thập giá đời mình như Chúa vác xưa.

Hôn kính thánh giá vì Chúa thánh hiến, giao hoà và mang bình an cho tâm hồn. Thánh giá là dấu chỉ tình yêu tuyệt hảo, lòng thương xót Chúa không từ nan điều chi, kể cả mạng sống Con Một Chúa.

Hôn kính thánh giá vì Chúa chọn chết trên thập giá, vì Chúa tạo mối giây liên kết giữa Mẹ Ngài mà Gioan đại diện nhân loại nhận Mẹ vào nhà. Hôn kính thánh giá vì Trên Thánh giá Chúa ban ơn tha tội cho kẻ tội lỗi thống hối. Hôn kính Thánh giá vì trên thánh giá Người phó linh hồn trong tay Chúa Cha. Chúng ta hãy đến bái thờ thánh giá Chúa.