Xương Thánh Gioan Bosco sẽ du hành khắp năm châu



VATICAN CITY
(CNS) – Việc kỷ niệm sinh nhật thứ 200 của Thánh Gioan Bosco, người sáng lập Dòng Salêsiêng và là người chăm lo cho các trẻ em kém may mắn, đang được tổ chức với một cuộc du hành của thánh tích trên khắp năm châu.

Bình pha lê và nhôm đựng hình ảnh và xương cánh tay mặt của ngài đã được trưng bầy tại nhiều thành phố Ý. Ngày 4 thánh 6, các giới chức cao cấp của Vatican sẽ đón tiếp thánh tích khi được mang đến Hang Toại Đạo Thánh Callixtus trên Đường Appian tại Rôma.

Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vu Khanh Tòa Thánh và Tổng Giám Mục Gianfranco Ravasi, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa sẽ dâng thánh lễ tại đây để tưởng niệm Thánh Giaon Bosco, người đã có giấc mơ là phải dâng hiến cả cuốc đời cho trẻ em và thanh thiếu niên sống bên lề xã hội.

Theo Đài phát thanh Vatican, Hồng Y Bertone ca tụng ngài về sự tận hiến cho giới trẻ, “nhất là những đứa bị bỏ rơi và bị đe dọa,” gọi ngài là một “con người hành động.” Ngài cũng ngợi khen Dòng Salêsiêng, mà chính ngài là một thành phần, vì đã tiếp tục công trình của vị Thánh tại các cộng đồng cho các tẻ em mồ côi, lang thang, và nghèo khó.

Trong đời ngài, vị thánh thường được gọi là Don Bosco, hay đến thăm các hang toại đạo, một nơi chôn cất các kitô hữu thời thế kỷ thứ 2. Ngài được thúc đẩy bởi “đức an đảm và bác ái” của những người theo Chúa Kitô đầu tiên. Dòng Salêsiêng được trao phó việc coi sóc hang toại San Callixtus Catacombs từ năm 1930.

Hành trình xương Thánh bắt đầu từ Turin ở bắc Ý, vào ngày 25 tháng 4 nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập Dòng Salêsiêng. Sau đó sẽ đến Chí Lợi, qua nhiều nước Nam Mỹ, Trung Mỹ, Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Á Châu, Phi Châu và trở lại Âu Châu. Hành trình này sẽ chấm dứt tại Turin năm 2014.

Đức Thánh Cha Benedict XVI đã chấp thuận ban ơn toàn xá cho những ai tham dự cuộc hành hương này để chiêm ngắm và cầu nguyện trước thánh tích ỏ khắp nơi trên thế giới.

Các cộng đồng Salêsiêng cho giới trẻ ngày nay có tại 120 quốc gia.