VINH = Do không thể tổ chức mừng vào chính ngày lễ (31 – 1 – 2009) trong dịp nghỉ Tết Kỷ Sửu, nên thánh lễ mừng Bổn mạng Gioan Bosco của anh em chủng sinh Khóa X, Đại Chủng viện Vinh – Thanh đã được dịch vào sáng nay, 17 – 2 – 2009.

Tham dự thánh lễ tại Nhà nguyện Đại Chủng viện, có Cha Bề Trên J.B. Nguyễn Khắc Bá, quý Cha trong Ban giảng huấn cùng toàn thể anh em chủng sinh ba Khóa VIII, IX và X.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang trọng, linh thiêng và thật sốt sắng. Tâm tình bài hát Nhập lễ đã làm cho anh em cảm thấy trào dâng khát vọng làm tông đồ Chúa: “Đẹp thay ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi, đẹp thay ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường…”. Giữa muôn vàn bước chân ấy, dấu chân thánh Bosco đã in đậm trên hành trình chứng nhân cho tình yêu Chúa, cho hạnh phúc đồng loại nói chung và những người trẻ nói riêng.

Cha chủ tế Phaolô Bùi Đình Cao đã dành cho anh em những tâm tình chia sẻ về cuộc đời và linh đạo của Cha thánh Gioan Bosco thật đánh động và hữu ích. Mặc dù lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nhưng Gioan Bosco đã vượt thắng bằng tình yêu và nghị lực. Trong thời gian sống học tập tại chủng viện, thánh nhân đã thao thức sống với những người trẻ; tình yêu đã thôi thúc ngài dành tâm lực cho lớp trẻ để cảm hóa họ: “Tôi đã hứa với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng vẫn dành cho giới trẻ nghèo khổ”, “Ước gì giới trẻ hiểu rằng họ được yêu mến”… Trước thực trạng của đời sống xã hội ngày hôm nay, linh đạo Gioan Bosco vẫn còn nguyên giá trị đối với những ai có thiện chí duy trì nền tảng đời sống gia đình cũng như phẩm giá những người trẻ. Chúng ta không thể làm ngơ trước tình trạng xuống cấp đến mức báo động của hệ thống giáo dục hiện nay.

“Một nền giáo dục chỉ lo đến bằng cấp, chỉ phấn đấu để được điểm thi đua… Chính vì thiếu khía cạnh “lễ” mà truyền thống tôn sư trọng đạo đang bị mai một, và hậu quả là bạo lực tràn lan học đường. Những học sinh ở tuổi ngây thơ đã trở thành thủ phạm của biết bao tội ác… Nhà trường đáng lẽ là nơi đào tạo những chủ nhân tương lai biết tôn trọng sự thật, đôi khi lại là môi trường cho các em học sự gian dối… Đó là một trong những thảm kịch nghiêm trọng đe dọa tương lai của Giáo hội, xã hội và dân tộc Việt Nam”.

(Trích Thư Mục Vụ 2008 Về Môi Trường Giáo Dục Gia Đình Công Giáo của HĐGMVN)

Quả thực, Giáo hội và xã hội đang cần những tâm hồn biết học hỏi nơi Thánh Don Bosco, luôn thao thức, quan tâm và dành tình yêu thương đối với những người trẻ thiếu giáo dục, với môi trường giáo dục đang trong tình trạng báo động hiện nay.

Trong lời nguyện chung, cộng đoàn Chủng viện đã hiệp tâm cùng anh em chủng sinh Khóa X, dâng lên Thiên Chúa lời cầu cho các vị mục tử và giới trẻ luôn ý thức sứ mệnh xây dựng Giáo hội và xã hội, cho các vị lãnh đạo quốc gia biết quan tâm đến giới trẻ để xã hội giảm bớt những trẻ lang thang cơ nhỡ, những mảnh đời bất hạnh; cho anh em chủng sinh biết noi gương Thánh Don Bosco, quảng đại hy sinh dâng hiến đời mình cho Chúa và tha nhân…

Kết lễ, anh em cùng hát Kinh Tạ Ơn với tâm tình cảm tạ yêu mến thiết tha. Tri ân Chúa vì Ngài đã ban cho thời đại hôm nay hình mẫu một nhà giáo dục lý tưởng là Thánh Goan Bosco; tri ân Chúa vì Ngài đã dùng Thánh Gioan Bosco như người Cha – người Thầy – và người Anh đã và đang sát cánh cùng những chủng sinh trẻ trên bước đường hướng tới trở thành công cụ đắc lực giáo dục – cảm hóa các tâm hồn.

Theo Dấu Chân Thánh Bổn Mạng

Nhận Thánh Gioan Bosco làm bổn mạng, anh em Chủng sinh Khóa X vinh dự học tập nơi Cha thánh tinh thần hăng say trong công việc, đặc biệt là đức ái nồng nhiệt, sự tận tâm của ngài hoàn toàn cho các tâm hồn… như chính ngài đã xác quyết: “ Tất cả cuộc đời cha dành cho các con !” (Phụng vụ chư thánh theo lịch Rôma, tr.107). Những “ Gioan Bosco” Khóa X, ĐCV Vinh – Thanh hôm nay đã và đang chứng tỏ sống động là những người rất nhạy cảm trước nỗi đau của tha nhân, sẵn sàng chia sẻ, hầu có thể làm vơi bớt phần nào nỗi đau ấy. Tận dụng thời gian rỗi những ngày Chúa Nhật, anh em Khóa X đã chia thành các tổ, nhóm nhỏ cùng với anh em trong Trường tìm đến với các trẻ em ở Làng S.O.S (Vinh), đến với những người nghèo khổ, yếu đau, tàn tật, neo đơn… tại những vùng lân cận như Trung Hậu, Trang Nứa, Bùi Ngọa, Bố Sơn, hay Bệnh viện Nghi Lộc, Bệnh viện Nhi (Vinh)… Anh em không chỉ dành cho “những người bạn” ấy lời thăm hỏi ân cần, chân thành, chia sẻ những phần quà mà còn khích lệ, động viên họ ( đối với những người có Đức tin) hãy lạc quan phó dâng, kết hiệp những đau khổ với Đức Kitô, Đấng đã chịu chết và Phục sinh vinh hiển. Một bài học về Đức ái rất quan trọng là, khi gặp gỡ tiếp xúc với các đối tượng ấy, anh em cảm thấy mình trưởng thành rất nhiều trong việc nhận diện tầm giá trị của ĐAU KHỔ trong tương quan với TÌNH YÊU KITÔ; như lời thầy Ch. (chủng sinh Khóa X) đã bộc bạch: “ Có tiếp cận với người khổ đau, mình mới có thể cảm thông và biết dấn thân xoa dịu những khổ đau ấy !”.

Hy vọng, với những gì mà anh em chủng sinh Khóa X đã học và sống theo gương Đức ái mục tử của Thánh Bổn mạng Gioan Bosco, sẽ là một phần cơ bản trong hành trang phục vụ của anh em mai ngày. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Thánh Bổn mạng, ban cho anh em đức ái nồng nhiệt, lòng nhiệt tâm rao truyền Tình Yêu Chúa giữa lòng đời hôm nay.