Đêm hòa nhạc tưởng niệm Linh mục Nhạc sư Ngô Duy Linh và Nhạc sư Hải Linh thật là một đêm ý nghĩa và đầy tình người. Một đêm quy tụ những tên tuổi lớn về nền Nhạc Thánh Ca Việt Nam, và cũng là một Đêm mà mối giây thầy trò, đồng môn, bạn bè thân thương... của lớp nhạc sĩ đàn anh gặp mặt, để lớp đàn em có dịp ngưỡng mộ và làm quen với những tên tuổi lớn.

Không dễ gì có một Đêm Nhạc mà có cả Đức Cha Nguyễn Văn Hòa (chủ tịch Ủy Ban Thánh Nhạc VN), linh mục nhạc sĩ Kim Long (phó chủ tịch Ủy Ban), Đức TGM Ngô Quang Kiệt (tổng giám mục Hà Nội), Đức cha Tod Brown (giáo phận Orange), Đức Cha Đặng đức Ngân (giám mục Lạng Sơn) và Đức Cha Mai thanh Lương (trưởng ban tổ chức) đều hiện diện với chừng 30 linh mục, 50 nam nữ tu sĩ và nhiều nhạc sĩ tên tuổi, các Ban Đại diện các Cộng Đoàn CGVN tại Nam California và trên 1000 giáo dân đến tham dự buổi hòa nhạc rất đặc biệt này. Cũng chính vì hai nhạc sư Linh mục Duy Linh và nhạc sư Hải Linh là những người có công khai phá và tiên phong trong nền thánh nhạc Việt nam nên việc tưởng niệm hai vị nhạc sư tài năng này là một việc làm có ý nghĩa lớn lao và là một thách thức cho thế hệ đi sau cố gắng tiến lên...

Ngoài việc vinh danh hai tài năng và hai tên tuổi rất nổi danh trong làng thánh nhạc Việt Nam, nhìn trong số quan khách từ xa về chúng tôi lại thấy có rất nhiều những bạn bè và những thân quyến trong linh tông của LM Duy Linh và và Hải Linh như các LM Vũ Minh Thái, LM Phạm văn Lân, LM Vũ Hân... từ rất xa cất bước về đây. Đây là những bạn bè rất thân thương của hai cố nhạc sư và cũng thuộc linh tông của một truyền thống một thời lừng danh của giáo phận Bùi Chu văn vật. Nhắc đến những tên tuổi lừng danh ở trên làm chúng ta liên tưởng tới công lao của vị giám mục Phêrô Phạm Ngọc Chi, vì chính vị giám mục này khi về nhận coi sóc giáo phận Bùi Chu đã nhìn xa thấy rộng và Ngài đã có công gửi trên 50 chủng sinh và linh mục đi du học Âu châu vào thập niên 1950, và sau này khi thành tài các vị này đã trở về đã tạo lên một cao trào với những sinh hoạt khởi sắc về nhiều bộ môn sinh hoạt trong Giáo hội. Những tên tuổi lớn như linh mục triết gia Kim Định, linh mục giáo sư Trần Văn Hiến Minh, linh mục Vũ Đình Trác, v.v...

Những cây cổ thụ trên một nửa thế kỉ trước giờ đang dần dần đi vào lịch sử... và nhiều người tự hỏi bào giờ mới có một mùa gặt sung mãn như vậy trong tương lai?

Thế nên, những cố gắng của Đức Cha Mai thanh Lương trong việc khơi dậy quá khứ vàng son cũng là để nhắc nhớ cho chúng ta về một tương lai cần phải được tiếp nối, sợ rằng nếu không thì sẽ cụt đuôi chăng! Những nỗ lực về nền thánh ca Việt nam cần đến sự góp tay của nhiều người, nhiều giới nhất là những người chuyên môn về thánh nhạc. Dĩ nhiên tiếng trống lệnh mà Đức Cha Mai Thanh Lương đang gióng lên mới chỉ là một khỏi điểm khi ngài đề ra một "Học Viện Thánh Ca Việt Nam".

Cũng đã có người thắc mắc nghe nói đến "Học Viện" vậy địa chỉ ở đâu, ban giảng huấn ra sao?...

Thắc mắc này được Đức Cha Lương trả lời rằng thực ra thì hiện nay cũng còn trong giai đoạn sơ khởi với ước mong tiến tới không ngừng hầu đạt được chủ đích đã đề ra và có rất nhiều người củng hộ...

Chúng tôi có dịp hỏi một vị thẩm quyền ở Việt nam rất kinh nghiệm thông thạo về nền thánh nhạc xem nhận xét của Ngài ra sao về dự án "Học viện" này, Ngài cho biết có lẽ trong lúc này chúng ta nên hiểu "đây là một Hiệp hội với nỗ lực kiên kết để tiến tới sự hình thành một tổ chức chuyên về giáo dục thánh nhạc cho tương lai. Và tôi nghĩ sáng kiến này rất đáng khích lệ, và dĩ nhiên còn cần đến nhiều bàn tay góp sức, nhiều thử thách và nhiều giai đoạn để vượt qua...".

Với sự góp mặt của nhiều đấng bậc và những tài năng quy tụ về Đêm Tưởng Niệm LM Duy Linh và Hải Linh, chúng ta có quyền hy vọng buổi khai mạc hôm nay sẽ mở ra một con đường thênh thang và một lộ trình tiến tới đầy vững vàng, chứ không phải như biết bao cuộc khai trương rầm rộ khác, nhưng rồi sau đó không còn có bước nào đi tới cả. Cầu chúc và mong thay.

Dưới dây là Chương trình Đêm Hòa Nhạc tưởng niệm hai cố nhạc sư: