OSAKA, JAPAN - Ngày 21 tháng 3 năm 2014, Những nụ hoa đào hé nở dưới ánh nắng xuân tràn về cùng với những tiếng cười vui chúc mừng đã làm không khí giáo đường Tamatsukuri, Giáo phận Osaka như ngày hội.

Hình ảnh

Cũng khá lâu, dễ có hơn 5 năm, giáo phận Osaka mới diễn ra lễ truyền chức Linh mục cho 2 phó tế người Việt Nam. Trải qua bao nhiêu khó khăn về ngôn ngữ cũng như cuộc sống, hai thầy Giuse Trương đình Hải và Dominico Nguyễn quốc Thuần đã được Đức tổng giám mục Ikenaga chủ trì buổi lễ phong chức long trọng với sự hiện diện của hơn 1000 giáo dân Nhật Việt từ khắp nơi đổ về.

Trước khi vào lễ, ca đoàn Việt Nam đã cất lên bài Hoan ca Tận Hiến, nói lên ước mơ dâng hiến cuộc đời thập giá và cũng là để mọi người chuẩn bị tâm hồn đón nhận hồng ân. Linh mục đoàn, được xem là đông đảo nhất từ trước tới nay trong các buổi lễ truyền chức của giáo phận, đã tiến lên bàn thờ. Có khoảng 7 Cha ân sư và bạn bè của hai thầy đến từ Việt Nam, 1 Cha từ Roma, 3 cha Việt đến từ giáo phận xa xôi Okinawa, 1 cha Từ Akita, 1 cha từ Nagasaki, 3 cha từ Tokyo, 4 cha từ Nagoya và 2 cha thuộc giáo phận chủ nhà. Như vậy chỉ tính Linh mục Việt Nam đã lên đến 22 vị. Một con số thật sự là không tưởng so với thời điểm 30 năm trước đây. Không ai nghĩ là có ngày, nhà thờ chánh tòa Osaka lại đón tiếp đông đảo các cha Việt Nam như vậy. Thật sự là một niềm an ủi lớn lao bù cho sự đáng tiếc là gia đình của hai thầy từ Việt Nam đã không thể xin visa sang tham dự được.

Sau phần phụng vụ lời Chúa, nghi thức Phong chức được bắt đầu. Đức Giám Mục, chủ phong chia sẻ với hai tân linh mục về thừc tác vụ sắp lãnh nhận và mời gọi các Cha hãy trung thành và chu toàn bổn phận. Hai tân Linh mục đã phủ phục trước bàn thờ trong tiếng Kinh cầu Các Thánh. Ý thức được thân phận yếu đuối nơi con người nên Giáo Hội đã tha thiết khẩn nguyện sự trợ giúp của Các Thánh để nhờ đó, các tân Linh mục có thể chu toàn trọn vẹn sứ vụ được nhận lãnh. Tiếp theo, Đức Giám Mục chủ phong và các linh mục đồng tế đặt tay trên đầu các tiến chức thông ban Thánh Thần, cùng lời nguyện thánh hiến làm cho các tân chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Đồng thời, việc đặt tay cũng trở nên như dấu hiệu nhận một người anh em vào Linh-mục-đoàn. Trong không khí vô cùng trang trọng hai tân linh mục được mặc phẩm phục tế lễ, được xức dầu thánh hiến bàn tay và nhận lấy bánh rượu là lễ vật của dân thánh mà dâng lên Thiên Chúa. Sau cái ôm thật chặt của hai Đức Giám Mục với các tân linh mục, mọi người đã vỗ tay trong niềm hân hoan lớn lao, đón nhận hai mục tử của Thiên Chúa gởi đến cho cộng đoàn.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể mà các Tân Linh Mục được tham dự lần đầu tiên và trong phần Hiệp lễ, ca đoàn Việt Nam một lần nữa cất cao tiếng hát “Niềm phó thác” để hai tân linh mục vững tin trên con đường phục vụ sắp tới.

Sau khi Thánh lễ chấm dứt, mọi người đã ùa ra ngoài khuôn viên thánh đường để chụp hình chia vui với hai Cha; kế tiếp Liên cộng đoàn Công Giáo Miền Tây đã tổ chức một bữa tiệc vui với các món ăn thuần túy Việt Nam để chúc mừng. Cộng đoàn cũng hân hoan được sự hiện diện của Đức tổng và Đức Giám Mục phụ tá cùng toàn thể các cha Việt Nam cũng như các Cha Nhật lo mục vụ cho người Việt Nam.

Sau phần phát biểu của hai Đức Cha, của Cha Hiến tuyên úy giáo đoàn, của Cha Thân, người đã khởi xướng chương trình ơn gọi cho địa phận... Cha Yoshioka đã nâng ly và một chương trình văn nghệ đặc sắc, cảm động của các em thanh niên cũng như của các linh mục bạn bè đã gởi đến hai tân linh mục.