Luật cấm Phá Thai “Từng Phần khi sanh” Đã Thành Luật;

Phe Chống Phá Thai Tán Dương Tòa Án Tối Cao.

HOA THỊNH ĐỐN (CNS) – Hôm 18 Tháng Tư, Tối Cao Pháp Viện đã tán đồng luật Cấm “Pha Thai từng phần khi sanh”, với ty số 5/4 Phiếu thuận. Phán quyết này đã được phiá chống phá thai nhiệt liệt tán dương, kể cả Tổng Thống George W. Bush, hôm 18 Tháng Tư, qua một bản tuyên bố từ Tòa Bạch Ốc đã gọi việc ”Phá thai Từng phần khi sanh” là một phương cách đáng ghê tởm.

Tổng thống Bush đã tuyên bố, “Phán quyết hôm nay đã xác nhận rằng, Hiến Pháp không là chướng ngại cho những đại biểu của Dân chúng ban hành những luật lệ phản ánh những trắc ẩn nhân đạo của dân chúng Hoa Kỳ. Dự Luật cấm ‘Phá Thai Từng Phần Khi Sanh,’ đã được đa số tuyệt đối của lưỡng đảng quốc hội thông qua và tôi đã ký ban hành thành luật, nó tiêu biểu cho một quyết tâm xây dựng một nền văn hóa sự sống tại Hoa Kỳ.

Ông đã ký luật này hồi 2003, nhưng vì có sự tranh tụng, nên luật ấy vẫn chưa được chính thức thi hành.

“Phán quyết của Tối cao Pháp viện là một xác quyết về những tiến triển mà chúng ta đã đạt được trên sáu năm qua, trong việc bảo vệ nhân phẩm con người và tôn trọng sự thánh thiêng của sự sống. Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc cho tới ngày mọi hài nhi được đón chào trong cuộc sống và được luật pháp bảo vệ.”

Thẩm Phán Anthony Kennedy, đã viết ra ý kiến của đa số trong phiên xử vụ “the Gonzales v. Carhart and Gonzales v. Planned Parenthood” những người đối lập với luật này “đã không chứng minh được rằng đạo luật này đi ngược lại với hiến pháp trong tỷ số lớn về những điểm được thảo luận qua trường hợp này.

Cùng bỏ phiêu đồng thuận cho phán quyết đa số này là Chánh án Tối cao Pháp Viện, thẩm phán John Roberts và thẩm phán Samuel Alito, Antonin Scalia và Clarence Thomas.

Thiểu số phiếu gồm các thẩm phán Paul Breyer, Ruth Bader Ginsburg, David Souter và John Paul Stevens.

Bày tỏ việc bất đồng quan điểm về phán quyết này, bà thẩm phán Ginsburg đã nói như sau, “hãy thứ tha, qủa thật ta phải tán thưởng khi chính phủ liên bang đã can thiệp vào việc cấm đóan trên toàn quốc một thủ tục đã được cho là cần thiết và hợp lý trong những trường hợp rõ rệt bởi những Bác Sĩ Sản Khoa và những Nhà chuyên môn về Nhân sinh của các Đại học Hoa Kỳ.” Bà còn nói thêm là, phán quyết này “đã từ chối bàn đến những nghiêm trọng” do những phán quyết trước đây của Tối Cao Pháp Viện.

Đã có Sáu toà án liên bang tuyên bố luật “Phá Thai từng phần khi sanh” không hợp hiến khi luật ấy cấm đoán người phụ nữ quyền được phá thai. Trong Tháng Mười vừa qua, Tối cao Pháp viện đã chấp thuận trường hợp từ Bang California – vụ việc do Planned Parenthood – và Nebraska – vụ việc do Bs. Leroy Carhart. Tòa tối cao đã bàn thảo những ca này hồi tháng Mười Một.

Trong đó, luật này gọi việc “Pha Thai từng phần khi sanh,” cũng đã đề cập đến như là một “Việc sinh nở hoàn hảo, và khi ra đời” thai nhi ấy vẫn còn sống khi đầu vừa ra khỏi lòng mẹ chuẩn bị chào đời, thì chuyên viên phá thai sẽ đâm vào đỉnh đầu với mục đích làm chết đi bộ óc rồi lấy ra, và sau cùng thì kéo cả thân xác đã chết ra ngoài.

Năm 1990, Quốc hội đã hai lần thông qua dự luật “Phá Thai từng phần khi sanh.” Cả hai lần đều đã bị Tổng Thống Bill Clinton phủ quyết.

Đến năm 2000, Tối Cao Pháp Viện đã hủy bỏ luật cấm “Phá Thai từng phần khi sanh.” Của Nebraska với 5-4 đa số phiếu chống, thời bấy giờ, Thẩm phán Breyer đã nói, “luật ấy đã đặt để thái qúa gánh nặng trên quyền của phụ nữ khi quyết định phá thai. Chánh an TCPV thẩm phán William Rehnquist, người đã qúa cố hồi Tháng Chín 2005, và thẩm phán Sandra Day O'Connor nay đã về hưu, cả hai đều là thành viên của toà này khi toà xử vụ Nabraska. O'Connor theo phe đa số, và Rehnquist thì đứng về phe thiểu số.



Đến năm 2003, Quốc hội lại một lần nữa thông qua dự luật cấm “Phá Thai từng phần khi sanh,” và Tổng Thống Bush đã ký thành luật.

Ý Kiến của khối đa số thẩm phán Kennedy đã cho là có những điểm bất đồng về luật cấm này đã đem đến việc liều lĩnh có hại cho sức khoẻ của sản phụ” – Việc cấm đoán căn cứ vào những điều đã tìm thấy về những trường hợp này không hề cần thiết cho việc chăm sóc về y tế – và đã có những trường hợp khác cho phép được phá thai trong thời kỳ cuối mang thai.

Việc bàn thảo hồi tháng Mười Một, Vị cố vấn luật pháp ông Paul Clement, người tranh luận cho chính quyền Liên Bang đã tuyên bố, Quốc hội đã có đầy đủ tang chứng rằng việc “Phá Thai từng phần khi sanh.” Thì không cần thiết trong việc trị liệu sức khỏe, và những phương thức an toàn khác thi luôn sẵn có, không có sản phụ nào bị ngăn cản hủy hoại việc mang thai của họ. Kết qủa là, Quốc hội có toàn quyền có những quyết định và tiếp tục những quan tâm thiết thực của họ trong việc ngăn cấm, trường hợp kinh tởm mờ ảo giữa lằn ranh của việc phá thai và việc giết trẻ thơ.”

Một quan điểm độc lập và ngắn gọn khác viết bởi Thomas và nhất trí bởi Scalia tuyên bố rằng, họ muốn lặp lại quan điểm của mình “Khoa triết học và khoa học về pháp luật trong việc phá thai của toà thì chẳng hề căn cứ theo Hiến Pháp.”

Phe chống phá thai qua lời tuyên bố hôm 18 Tháng Tư thì đã đón nhận phán quyết này một cách hân hoan.

“Cứ cho rằng đây là một bước rất nhỏ, nhưng nó chính là bước đầu qua việc xã hội này đã nhìn vào cuộc sống của những thai nhi không được đón nhận, chúng đã bị đối xử không hơn những vấn nạn cần phải loại bỏ, đây chính là bước đầu tiên tiến tới một xã hội biết tôn trọng và đánh giá cao đời sống của mọi con người,” đó là lời tuyên bố của cựu Thượng Nghị sĩ đảng Cộng Hoà Ông Rick Santorum thuộc Tiểu bang Pennsylvania, tác giả của dự luật cấm “Phá Thai từng phần khi sanh.”

“Khi soạn ra dự thảo luật này, chúng tôi tin tưởng rằng, nó sẽ đứng vững qua sự nghiên cứu kỹ lưỡng về Hiến Pháp, và phán quyết hôm nay (của Tối Cao Pháp Viện) đã chuẩn nhận niềm tin ấy.” Đó là lời tuyên bố của dân biểu Steve Chabot, thuộc đảng Cộng Hòa bang Ohio, là người đã bảo trợ cho dự luật ấy tại Hạ Viện. “Những luật của chúng tôi đã được ủng hộ bởi đa số tuyệt đối bởi lưỡng đảng tại Quốc Hội, được ký thành luật bởi Tổng Thống và nay thì đã được Toà Tối Cao tán thành.

Ca khen phán quyết ấy, Cha Frank Pavone, Chủ tịch Hội Các Linh Mục Phò Sự Sống, đã nói, “qua nhiều thập niên, Quốc hội và đại đa số những nhà làm luật của các Tiểu Bang, cùng toàn thể dân chúng Hoa Kỳ đã làm sáng tỏ việc giết chết trẻ thơ trong trường hợp đang sinh nở – sẽ không có chỗ đứng trong một xa hội văn minh.

“Cuối cùng,” Ông Douglas Johnson Giám đốc của Hiệp hội phò sự sống quốc gia đã thốt lên, “Tại Hoa Kỳ, trước khi một thai nhi được sanh non, đã bị đâm vào đầu rồi lấy óc ra, đó chính là cái tên gọi của việc “Phá Thai từng phần khi sanh,” là một việc làm bất hợp pháp.”

Bà Mailee Smith, nhân viên của Hội đồng Đoàn kết Phò Sự Sống Hoa Kỳ đã tuyên bố, “Tôi lấy làm khích lệ về bước tiến quan trong trong phán quyết hôm nay do Tối Cao Pháp Viện, Tòa này đã gởi một sứ điệp mà trong đó nó không bác bỏ những điều lệ của việc Phá thai chỉ vì chính đó là những điều lệ cho việc phá thai.

“Chúng ta chờ đợi sự giận dữ của phe cực đoan chống lại Công Giáo qua một thực thể là đã có 5 thẩm phán, (của Tối Cao Pháp Viện) những người đã bỏ phiếu chống lại việc tàn sát nhi đồng họ đều là những người Công Giáo Rô-ma,” tuyên bố của ông William Donohue, ngpười đầu của liên đoàn Công Giáo cho tự do tôn giáo và dân quyền.

Pt. Ngô Thế Tòng chuyển ngữ

Xin nhấn vào Link dưới đây để xem bản Anh Ngữ

http://www.catholicnews.com/data/stories/cns/0702165.htm