Managua -
Đức Hồng Y Miguel Obando Bravo
Đức Hồng Y Miguel Obando Bravo, Tổng Giám Mục hiệu tòa Managua đã lên tiếng chào mừng luật mới cấm phá thai bất kể mọi lý do, kể cả vì những mục đích “trị liệu”. Đức Hồng Y cho biết luật mới “đặt ra ngoài vòng pháp luật việc phá thai dưới mọi hình thức, không có trường hợp nào phá thai được cho phép. Luật mới phản ánh giáo huấn của Giáo Hội về sự bảo vệ sự sống từ lúc thụ thai đến cái chết tự nhiên”.

Trong trường hợp nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ, theo Đức Hồng Y Obando: “Giáo huấn luân lý của Giáo Hội nhắc nhở rằng sinh mạng không thể bị trực tiếp lấy đi, dù là người mẹ hay thai nhi, ngay cả dù để cứu người khác, vì không có cứu cánh tốt nào có thể biện minh cho việc giết đi một người vô tội. Do đó, việc phá thai trực tiếp, ngay cả vì lý do trị liệu cũng là một tội ác luân lý”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng “ngay cả vì những lý do trầm trọng và bức bách, việc cố ý giết người vô tội không thể nào có thể biện minh được”.

“Việc hợp pháp hóa phá thai không gì khác hơn là nuôi dưỡng não trạng phá thai. Những kẻ ủng hộ phá thai cho rằng hợp pháp hóa phá thai giúp chặn đứng nạn phá thai lậu. Nhưng tại các nước nơi phá thai được cho phép, dễ thấy là luật pháp không ngăn chặn nổi tệ nạn này. Trái lại luật cho phép phá thai càng làm gia tăng các vụ phá thai bất hợp pháp”.

Đức Hồng Y nhận xét những ai cho mình là “những người tân tiến văn minh, những ai tin tưởng vào phẩm giá con người và nhận thức được tầm quan trọng của mạng sốn con người cần phải từ khước việc giết hại các thai nhi và nên chiến đấu chống nạn phá thai trong đất nước chúng ta. Một xã hội không sẵn sàng bảo vệ những khởi đầu của sự sống sẽ tự huỷ diệt nó”.

Để kết luận Đức Hồng Y nhận định rằng: “Nếu vô phúc mà các nhà làm luật của chúng ta lại cho phép giết hại trẻ con trong cung lòng những người mẹ, máu của những thai nhi này sẽ kêu thấu từ đất lên đến các tầng trời cao”. Ngài cũng nói thêm những người Công Giáo nào phá thai thì bị vạ tuyệt thông tiền kết tức khắc.

Trong thập niên 1980, cộng sản đã nắm quyền tại Nicaragua và đã ban hành những luật lệ tháo thứ. Cố nhiên, trong đó có luật cho phép phá thai. Sau cuộc nội chiến vào thập niên 1980 với những vụ đàn áp dã man của cộng sản, người dân Nicaragua đến nay vẫn còn hằn sâu trong lòng những đau đớn và nghi kỵ của thời kỳ nội chiến. Các đảng phái chính trị trong nước vẫn còn trong tình trạng không đội trời chung với nhau. Đất nước tê liệt vì những vết thương trong quá khứ. Trong hoàn cảnh các phe phái nghi kỵ trầm trọng với nhau, ngày 5/11/2006, trùm cộng sản Daniel Ortega, từng có thời làm mưa làm gió tại Nicaragua sau thắng lợi năm 1984, nay lại ngoi lên được và đắc cử tổng thống dù chỉ được 37.99% phiếu bầu.

Giáo Hội Công Giáo theo dõi diễn biến của tình hình đất nước với đầy những lo âu khi trùm cộng sản này lại ngoi lên được. Hiện nay vẫn còn quá sớm để đưa ra những nhận định về chính quyền của Daniel Ortega. Tuy nhiên, cũng cần ghi nhận những việc có tính chất bề ngoài như việc Daniel Ortega tuyên bố từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa, lên tiếng xin lỗi Giáo Hội Công Giáo, và viết thư hỏi thăm sức khoẻ Đức Thánh Cha. Nay lại đưa ra luật cấm phá thai bất kể mọi lý do. Cầu mong những việc này là dấu chỉ thực sự của một tâm hồn hoán cải.