Ủy ban Nhân quyền Bắc Ái Nhĩ Lan, bị chi phối bởi các nhóm phò phá thai quyết liệt muốn hủy bỏ luật này nên đã kiện ra Tối Cao Pháp Viện Anh quốc.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Vương quốc Anh đã bác bỏ các nỗ lực để lật đổ luật phá thai mạnh mẽ của Bắc Ái Nhĩ Lan, mặc dù đã kết luận rằng những điều luật hiện nay có thể là không phù hợp với quy định của Công ước châu Âu về quyền con người.

Các thẩm phán với tỉ lệ 4:3 nói rằng tòa án không có thẩm quyền để xem xét các tranh chấp pháp lý do Ủy ban Nhân quyền Bắc Ái Nhĩ Lan đưa ra vì không có một nạn nhân thực tế nào và cũng chẳng có tiềm năng dẫn đến một hành vi bất hợp pháp.

Bốn thẩm phán cho biết việc cấm phá thai trong trường hợp hãm hiếp và loạn luân là không phù hợp, trong khi năm thẩm phán chỉ trích việc cấm phá thai trong trường hợp thai nhi bị dị tật.

Mặc dù ý kiến của thẩm phán về luật phá thai của Bắc Ái Nhĩ Lan không có hệ lụy pháp lý nào vì họ đã bác bỏ vụ án, nhưng ý kiến của họ sẽ làm tăng đáng kể các áp lực chính trị nhằm tự do hóa việc phá thai tại Bắc Ái Nhĩ Lan.

Marion Woods, phát ngôn viên của phong trào phò sinh Ái Nhĩ Lan, cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh phán quyết chống lại Ủy ban Nhân quyền Bắc Ái Nhĩ Lan và chúng tôi muốn lưu ý rằng một số tiền đáng kể của người nộp thuế đã bị lãng phí bởi Ủy ban Nhân quyền Bắc Ái Nhĩ Lan trong vụ kiện này”

“Số tiền này có thể được sử dụng trong bao nhiêu năm qua để giúp đỡ và cho phép các phụ nữ và các gia đình có thai nhi bị dị tật hoặc những người phụ nữ phải đối mặt với chấn thương tình dục và mang thai trong trường hợp bị hãm hiếp?”
Source: Catholic Herald - UK Supreme Court dismisses attempt to overturn Northern Ireland abortion laws