Washington 18/04/07 – Phe đa số của Toà Tối cao đã quyết định giữ nguyên luật cấm 1 thủ thuật phá thai gây tranh cãi lâu nay. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày Toà Tối cao ban bố quyền phá thai của phụ nữ vào năm 1973, các thẩm phán giữ nguyên luật cấm sử dụng 1 phương pháp phá thai cụ thể thường được gọi là phá thai 1 phần. Thẩm phán Anthony Kennedy đã viết trong phán quyết của toà án rằng việc Quốc Hội đã thông qua và tổng thống Bush đã ký thành luật vào năm 2003 hoàn toàn không vi phạm tới quyền phá thai của phụ nữ do hiến pháp qui định. Luật này vẫn hợp hiến mặc dù không không kèm theo 1 ngoại trừ là sẽ cho phép thực hiện thủ thuật phá thai chỉ trong trường hợp nhằm bảo vệ mạng sống người mẹ. Các bác sĩ vi phạm luật này sẽ có thể bị ngồi tù 2 năm trong nhà tù liên bang.

Đây là điều mà các thẩm phán Kennedy, Samuel Alito, Clarence Thomas, Antonin Scalia và Chánh Án John Roberts đã từng mong đợi. Cũng nên nhắc lại là hiện nay, Toà Tối Cao của Hoa Kỳ có đa số thẩm phán là người Công Giáo, điều chưa từng xảy ra ở Hoa Kỳ.

Tổng Thống Bush rất vui mừng nói rằng: “Quyết định ngày hôm nay khẳng định rằng Hiến Pháp Hoa Kỳ không đứng về phía những người dùng luật pháp để áp đặt tham vọng của mình trên nhân tính của Hoa Kỳ”. Quyết định này cũng đã lan rộng ảnh hưởng lên các tiểu bang của Hoa Kỳ. 1 số tiểu bang như California, Nebraska va NewYork phản đối quyết định này.

Hàng năm có khoảng 1 triệu ca phá thai thực hiện ở Hoa Kỳ. Gần 90 phần trăm trong số đó ở trong khoảng thai kỳ 12 tuần và không bị ảnh hưởng bởi luật mới này. Luật này thực sự ngăn cấm 1 phương pháp phá thai chứ chưa hoàn toàn giới hạn lúc nào thì không được phá thai. Luật này cụ thể nghiêm cấm sự dụng 1 phương pháp phá thai theo đó bác sĩ sẽ cắt 1 phần cơ thể của thai nhi dính liền với người mẹ, sau đó cắt bỏ phần sọ của đứa bé dẫn đến việc thai nhi bị hòan toàn phá bỏ.