Fatima mừng 100 năm sinh nhật về trời của Thánh Phanxicô Marto và năm 2020 sẽ mừng 100 sinh nhật của thánh nữ Giaxinta Marto

Fatima 05.04.19- Đúng 100 năm trước, ngày mùng 4 tháng 4 năm 1919, Phanxicô Marto (1908-1919), cậu bé chăn chiên làng Fatima xưa đã qua đời vì bệnh dịch Tây Ban Nha, một năm trước em gái của mình. Đức Hồng Y chủ chăn dẫn giải: Ngày nay, em bé này trở thành mẫu gương cho những người lớn tuổi về lòng yêu mến lần hạt Mân Côi và Thánh Thể, cũng như sứ mệnh « sửa sang lại » nhà của Chúa, theo gương thánh Phanxicô thành Assisi xưa. Vị chủ chăn giáo phân đã đặt câu hỏi rất quan yếu vào dịp lễ mừng sinh nhât 100 năm với rất đông khách hành hương hiện diện: « Làm sao chúng ta có thể sống mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa ? »,

Phong Chân Phước và phong thánh

Phanxicô đã được phong Chân Phước cùng thời gian với Giaxinta (1910-1920) em gái vào ngày 13.05.2000 do Đức Thánh Giaso Hoàng Gioan-Phaolô đệ nhị, nhân chuyến hành hương Fatima trong Năm Thánh 2000… và cũng đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tôn phong lên Bậc Hiển Thánh cùng với Giaxinta vào ngày 13.0.2017 nhân cuộc hành hương Fatima mừng kỷ niệm đệ nhất bách chu niên Đức Mẹ hiện ra với hai mục đồng chăn chiên trẻ cùng với chị họ Lucia Dos Santos (1907-2005) tại đồi Cova da Iria vào ngày 13.05.1917.

Lucia, nữ tu dòng Kín Coimbra, đã khẳng định sự xác thực và đã giải thích « bí mật » chưa bao giờ được tiết lộ trước đây cho ĐHY Joseph Ratzinger, khi đến tham dự lễ phong Chân Phước cho Phanxicô và Giaxinta. Nũ tu cũng tuyên bố rằng Đức Trinh Nữ Maria hài lòng với việc dâng hiến thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ mà Đức Gioan-Phaolo II đã thực hiện năm 1984, vào giờ Kinh Truyền Tin…Vụ án phong chân phước cho nữ tu Lucia cũng đã được khai mở…

Băng bó các vết thương

ĐHY Antonio Marto Dos Santos Marto, giám mục chính tòa giáo phận Leira-Fatima, đã khấn xin thánh trẻ Phanxicô Marto chuyển cầu cho sứ mệnh chữa lành trong việc « băng bó vết thương » của nhân loại, của thế giới và của giáo hội,

Hôm mùng 04 tháng 4 năm 2019, nhân thánh lễ mừng 100 năm sinh nhật về trời của thánh Phaxicô Marto, ĐHY đã nêu bật tấm gương lớn lao cho « các người lớn tuổi ngày nay » về vẻ đẹp và sự say mê Thiên Chúa qua việc sùng kính Thánh Thể và sứ mạng chữa lành Giáo Hội theo ý nghĩa của Thánh Phanxicô thành Assisi: băng bó các vết thương của nhân loại « bị sâu xé vì bao bạo lực » và của Giáo Hội « đang quằn quại vì hư thối và các gương mù gương xấu »

ĐHY đã chủ sự giờ lần hạt Mân Côi và thánh lễ, Ngài đã tuyên bố như sau: « Phanxicô đi xây dựng lại Giáo Hội ! Chúng ta cũng nguyện xin Thánh Phanxicô Marto trong giây phút đau đớn này của Giáo Hội. Xin thương giúp chúng con trở thành các Kitô hữu trung tín hơn với Tin Mừng và với Chúa Giêsu; xin giúp chúng con khám phá vẻ huy hoàng tươi đẹp của Thiên Chúa; xin giúp chúng con càng ngày càng kết hiệp với Chúa Giêsu trong Thánh Thể và trở thành các cộng sự viên của Thánh thể để đền bù tội lỗi của thế giới và của Giáo Hội.

Mối mật thiết với Thiên Chúa

Đức HY nước Bồ Đào Nha nhấn mạnh: « Cần phải sửa chữa lại các thiệt hại để có thể tái tạo, để sửa chữa lại các thiệt hại đã gây ra bởi các gương mù và để làm nẩy sinh ra các cộng đồng tín hữu trung thành với Tin Mừng, với xác tín rằng, trong những giờ phút tăm tối nhất của lịch sử Giáo Hội đã trải qua, Thiên Chúa chưa bao giờ rời bỏ chúng ta ».

Tiếp đến, ĐHY Dom Antonio Marto đã đề cao sự mật thiết với Chúa như chìa khóa để hiểu về con đường nên thánh của vị Thánh.

Phanxicô « đã được dìu vào vào mầu nhiệm Thiên Chúa nhờ Đức Mẹ, Đấng đã dẫn dắt thánh nhân yêu mến và cảm nghiệm Thiên Chúa là Đấng cao đẹp nhất của cuộc sống và sự hiện hữu của thánh nhân ».

ĐHY quả quyết: « Chính việc tuyên xưng tối hậu về tình thương và vẻ đẹp tuyệt mỹ của Thiên Chúa, nhờ chính cảm nghiệm và được soi chiếu bởi sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn mình, đã khơi lên trong thánh nhân năng lực truyền giáo để « chiếu tỏa và loan báo sứ điệp ấy cho tha nhân »

« Lời chứng về sự huyền diệu và sự say mê đối với Chúa, về niềm hoan lạc cảm nếm Thiên Chúa đang hiện diện trong thánh nhân, quả thực là vấn đề thời sự khẩn trương. Ngày hôm nay, có lẽ điều quan trọng và quan yếu nhất chính là sống đức tin « không chỉ bị co cụm và đóng khung » vào toàn thể các chân lý và giới luật, nhưng hệ tại sự kết hiệp sống động tình yêu và mối quan hệ với Thiên Chúa. »

Cảm nghiệm và cảm mến Thiên Chúa

ĐHY khẳng định thêm rằng: « Chúng ta sống lơ là với Thiên Chúa. Thiên Chúa chỉ còn là một danh từ 4 chữ (Deus), trống rỗng, không còn sinh động; đối với người khác, đó là một đấng tối cao, xa vời, đấng làm cho vũ trụ vận hành, nhưng không hề bận tâm đến chúng ta và không có một chút quan tâm nào…Người khác nói rằng mình tin vào Thiên Chúa nhưng lại thường hay lãng quên Ngài …

Chính vì đi ngược với Thánh Phanxicô « chúng ta chẳng cảm nghiệm gì về sự hiện diện của Thiên Chúa, cũng chẳng cảm nhận về tình yêu, về sự tha thứ, về lòng thương xót, về tinh thần, về sức mạnh và về ánh sáng của Ngài »

ĐHY cảnh báo rằng: « Vào giờ phút dửng dưng thờ ơ này, chẳng có đức tin nào có thể đứng vững nếu các bạn không sống với cảm nghiệm được Thiên Chúa hiện diện trong cuộc đời của mình. Chính vì thế mà chúng ta phải tự nghiệm xét xem chúng ta đang sống mối quan hệ với Thiên Chúa thế nào ? Đây chính là câu hỏi tất yếu nhất liên quan đến sứ mạng phúc âm hóa của Giáo Hội và của các Kitô hữu: Trao ban trái tim của Thiên Chúa cho người khác và sống điều đó với tình yêu và với hành động cụ thể » theo cách của thánh Phanxicô.

ĐHY mới gọi tín hữu hãy « an ủi Thiên Chúa, hãy dâng hiến cho Thiên Chúa trong niềm vui và kết hiệp với Ngài với tình yêu khăng khít thẳm sâu qua Chúa Giêsu ẩn thân trong Thánh Thể »

Em bé của Thánh Thể

Đức cha chủ chăn của giáo phận Leiria-Fatima quả quyết: « Đây quả là em bé đã thấm nhập vào trong mầu nhiệm tuyệt vời này của đức tin –Chúa Giê Su hiện diện trong Thánh Thể, chính là vị Thiên Chúa ở với chúng ta, cho chúng ta, cho chúng ta- đó là tấm gương cho mọi người »

« Đây không chỉ là lễ kỷ niệm một niên biểu, ngày mà thánh nhân về trời, nhưng là dịp để nhìn ngắm ngày qua đời này như là một tổng thể một cuộc sống, đã để lại cho chúng ta một gia sản, và chúng ta biết ơn vì gia sản ấy. Riêng đối với tôi, gia sản này đặc biệt đã giúp tôi khám phá vẻ đẹp và tình yêu của Thiên Chúa và đã giúp tôi gắn bó và dấn thân hơn vào việc truyền giáo ».

Mừng năm đệ nhất bách chu niên của Phanxicô

Những cuộc lễ mừng của Fatima đã bắt đầu buổi canh thức với giờ lần hạt Mân Côi, tiếp nối với giờ canh thức bên mộ thánh Phanxicô Marto trong vương cung thánh đường Chúa Ba Ngôi.

Vào sáng thứ năm, lúc 10g sáng có giờ lần hạt Mân Côi tại nguyện đường hiện ra, sau đó đoàn rước cung nghinh ảnh Thánh Phanxicô Marto lên vương cung thánh đường Thánh Mẫu Mân Côi và kết thúc với thánh lễ kính các thánh mục đồng Fatima, do ĐHY Antonio Marto chủ tế.

Vào lúc 14g sau trưa, người ta đã đọc lại chương 4 trong tập ký sự của Sr. Lucia trong vương cung thánh đường Thánh Mẫu Mân Côi, sau đó là chầu Thánh Thể và hát kinh chiều trọng thể.

Một tờ thông tin nhân lễ kỷ niệm đệ nhất bách chu niên ngày qua đời của thánh Phanxicô cũng đã được phân phát tại Trung tâm Thánh Mẫu cũng như tại căn nhà thánh Phanxicô và Giaxinta ở làng Aljustrel tới cuối năm phụng vụ. Bản thông tin này được in bằng 7 ngôn ngữ chính của đền thánh Fatima.

Các khách hành hương khi kính viếng căn phòng tại nhà Phanxicô có thể nghe kể về cái chết của Phanxicô, theo Ký sự của sr. Lucia. Nấm mộ của thánh mục đồng trẻ trong vương cung thánh đường Thánh Mẫu Mân Côi cũng sẽ được tôn kính một cách đặc biệt,

Vào ngày mùng 07 tháng tư, vương cung thánh đường Thánh Mẫu Mân Côi sẽ có buổi hòa nhạc mừng đệ nhất bách chu niên ngày qua đời của thánh Phanxicô Marto vào lúc 15g30 do ban hợp xướng Lusiovoce dưới quyền điều khiển của Clara Alcobia Coelho.

Riêng giáo xứ Fatima cũng đặc biệt ghi dấu lễ mừng đệ nhất bách chu niên này như là biến cố cổ võ cho hòa bình trên thế giới.

Nhân lễ kỷ niệm đệ nhất bách chu niên ngày qua đời của mục đồng trẻ này, nhiều cộng đồng Công Giáo trên khắp hoàn vũ cũng hiệp thông với các khoảng khắc thờ lậy, lần hạt Mân Côi và tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Maria…

Và lễ mùng đệ nhất bách chu niên của Giaxinta vào năm 2020 

Sáng kiến này nằm trong dự án « Mẹ Fatina » nhắm mục đích mừng đệ nhất bách chu niên ngày qua đời của thánh Phanxicô Marto vào ngày mùng 04.04.2019 và của thánh nữ Giaxinta Marto vào ngày 20.02.2020, để hiệp thông toàn thế giới cầu nguyện cho hòa bình,

Hiệp hội Phanxicô và Giaxinta Marto muốn ghi dấu cuộc kỷ niệm trăm năm này với sáng kiến tiêu đề: « Những cuộc gặp gỡ về linh đạo và văn hóa tại Casa das Candeias »

Cuộc họp mặt văn hóa đầu tiên để đào sâu linh đạo Fatima và linh đạo của các thánh Phanxicô và Giaxinta, với các cách tiếp cận dưới nhiều khía cạnh, sẽ được tổ chức vào lúc 21g với đề tài « Người ta nói gì trong thinh lặng ?», về cuộc đời của thánh Phanxicô Marto do bà Angela de Fatima Coelho và cha Valinho Gomes.

Lm. Stephanô Lưu

Nguồn: https://fr.zenit.org/articles/fatima-il-y-a-cent-ans-la-naissance-au-ciel-de-francisco-marto/

https://www.fatima.pt/pt/news/cardeal-d-antonio-marto-considera-que-o-mundo-a-sociedade-e-a-cultura-estao-a-dar-sinais-de-envelhecimento-espiritual-2019-04-07