Vào Chúa Nhật, ngày 27 tháng 8 năm 2017, Các Bà Mẹ Công Giáo của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục để tham dự ngày họp mặt nhân ngày mừng lễ kính Thánh nữ Mônica. Khoảng 350 bà mẹ đã tham dự cuộc họp mặt này. Đây là dịp các bà mẹ được gặp gỡ nhau, chia sẻ và học biết thêm về cuộc đời của thánh nữ Mônica. Qua việc lắng nghe suy niệm theo mẫu gương thánh Mônica quan thầy, mỗi bà mẹ thăng tiến trên con đường nhân đức và ý thức hơn thiên chức hiền mẫu của mình trong mỗi gia đình.

Xem Hình

Ngoài các bà mẹ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, buổi gặp gỡ cũng có sự góp mặt của một đoàn trên 30 bà mẹ Công Giáo từ Giáo xứ Chính Tòa của Giáo phận Đà Nẵng.

Tại phòng khách của Tòa Giám mục, các đoàn bà mẹ từ các giáo xứ đã được Đức Giám Mục Giáo phận gặp gỡ và chào đón. Đoàn của Giáo xứ Tà Lùng đến Tòa Giám mục từ chiều ngày 26 tháng 7, là đoàn sớm nhất. Các đoàn nhận phù hiệu, thẻ đeo và chương trình chi tiết cho ngày Họp mặt hôm nay.

Chương trình ngày Họp mặt được chính thức khai mạc lúc 9 giờ 15 tại Nhà thờ Chính Tòa. Tất cả các tham dự viên quy tụ để chào thăm Đức Cha Giuse, quý Cha, quý tu sỹ và mọi người. Đức Cha Giuse vui mừng chào đón sự hiện diện của đông đảo quý Hiền mẫu trong Giáo phận và Giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng về mừng lễ Thánh nữ Mônica hôm nay.

Cha Aloisio Lê Văn Vinh (OP) đã có bài chia sẻ với giới hiền mẫu về mẫu gương nhân đức và cuộc đời làm mẹ của Thánh nữ Mônica. Qua đó, ngài nhấn mạnh tới những chiều kích quan trọng mà mỗi người Mẹ Công Giáo cần có, để xây dựng Gia đình Hạnh phúc, xây dựng Giáo Hội ngày một thăng tiến.

Trong chương trình buổi sáng, các tham dự viên cũng chia sẻ kinh nghiệm về đời sống gia đình, về vai trò của người mẹ cũng như những khó khăn thách đố mà nhiều người mẹ đang phải đương đầu. Giữa bối cảnh cuộc sống nơi các xứ đạo nhỏ bé của Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng nơi biên giới này, người mẹ gặp phải không ít những khó khăn, về đời sống đạo, về việc giữ vững niềm tin cũng như giáo dục con cái trước những cám dỗ của cuộc sống hiện tại.

Vào lúc 11 giờ 45, các tham dự viên cùng dự bữa trưa tại Tòa Giám mục, tuy không linh đình, nhưng nói lên sự đoàn kết yêu thương và đầy tình liên đới. Mọi người tặng nhau bằng những lời ca, điệu múa đơn sơ mà vui. Xua đi mọi nỗi lo toan, muộn phiền mà các bà mẹ hằng gánh chịu mỗi ngày. Các bà, các chị đã đóng góp những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhưng đầy ý nghĩa, làm nên một bầu khí vui tươi, hứng khởi. Các tham dự viên cũng có cái nhìn khái quát hơn về cuộc đời Thánh Mônica qua tiểu phẩm của Giáo xứ Chính Tòa.

Cao điểm của ngày Họp mặt là Thánh Lễ do Đức Cha Giuse chủ sự tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Đông đảo quý nam nữ tu sỹ và các bà mẹ cùng cộng đoàn tham dự Thánh lễ trong một bầu khí sốt sắng và trang nghiêm.

Ngỏ lời với Cộng đoàn Phụng vụ khi bước vào Thánh lễ, Đức Cha Giuse nói: Một danh nhân đã nói lên câu nói thật ý nghĩa mà sâu xa rằng: Trong vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt với nhất chính là Trái Tim Người Mẹ. Mỗi người Mẹ là một công trình tạo dựng tuyệt vời của Thiên Chúa. Thiên Chúa ban cho những người mẹ, người cha trong Gia đình được cộng tác với Người trong công trình Sáng tạo, Quan phòng và Cứu độ thế giới này. Vì thế, Giáo Hội luôn tuyên dương thiên chức của những người cha người mẹ trong Gia đình.

Đức Cha nói tiếp: Hôm nay cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta hân hoan mừng kính Thánh nữ Mônica – một người mẹ thánh thiện và gương mẫu tuyệt vời cho tất cả chúng ta, cho những người mẹ trong Gia đình, bằng một tình yêu tha thiết và niềm tin vững vàng, bằng lời cầu nguyện sắt son. Chúng ta nguyện cầu cho nhau, cho tất cả những người mẹ và mọi gia đình trong thế giới này được luôn noi gương Thánh nữ Mônica, kiên trì trong đời sống cầu nguyện và hy sinh để trước hết làm thăng tiến chính bản thân cùng gia đình mình, và sau đó góp phần xây dựng Nước Chúa cùng xã hội trần thế, nơi mà ngày nay chúng ta thấy nền tảng gia đình đang ngày một sa sút. Chúng ta cùng cầu nguyện cho từng người mẹ trong chúng ta đây biết hiến dâng cho Thiên Chúa mọi vui buồn sướng khổ của cuộc sống, tin tưởng vào quyền năng của mình để kiên trì trong việc cầu nguyện và hy sinh.

Cuối Thánh lễ, một bà mẹ đại diện cho các Bà mẹ Công Giáo tham dự ngày họp mặt đã nói lên lời tri ân tới Đức Cha Giuse, quý Cha, quý thầy, quý dì và mọi người, đã nhiệt tâm tổ chức ngày họp mặt đầy ý nghĩa và thành công, đem lại nhiều kết quả tốt đẹp hôm nay. Tâm tình tri ân được gói ghém trong bó hoa tươi thắm kính tặng Đức Cha.

Đức Cha Giuse một lần nữa bày tỏ sự cảm động khi chứng kiến giới Bà mẹ Công Giáo của Giáo phận quy tụ thật đông đảo trong ngày lễ đặc biệt hôm nay. Ngài cảm ơn sự cộng tác của quý Cha, quý thầy và mọi người để làm nên nét đẹp thật đáng quý trong ngày họp mặt này. Ngài mong rằng những hoa trái thu lượm được trong ngày này sẽ thêm hành trang cho các Bà mẹ Công Giáo trong Giáo phận xây dựng Gia đình thành mái ấm yêu thương, nơi vun trồng và nuôi dưỡng cùng làm thăng tiến đức tin, xây dựng Giáo Hội và Xã hội.

Ngày họp mặt kết thuc lúc 17 giờ chiều. Ngày họp mặt lần đầu tiên các Bà mẹ Công Giáo của Giáo phận mừng kính Thánh Nữ Mônica giúp cho các bà mẹ thêm nhiều hành trang sống thiên chức làm vợ và làm mẹ. Yêu mến, biết ơn, kính trọng các hiền mẫu, ai cũng ước mong các thế hệ các Bà mẹ Công Giáo tiếp tục đi theo con đường của Mônica, không những tại nhà thờ, mà còn nơi mỗi gia đình, các hiền mẫu trở nên những người mẹ hiền thật sự, làm cho gia đình mình được ấm cúng thuận hòa, làm cho các thế hệ con cháu trong gia đình và trong giáo xứ được vẻ vang. Như Mônica, có con cái là triều thiên của mình thế nào, các hiền mẫu cũng có các thế hệ con cháu làm vẻ vang cho chính các bà mẹ Công Giáo như vậy.

Để kết thúc, xin ghi lại những câu thơ Đức Cha Giuse dành tặng cho các Bà mẹ Công Giáo họp mặt trong ngày hôm nay:

NĂM SẮC HOA MẸ Công Giáo

Một: Tin, Cậy, Mến sáng ngời,

Phận Mẹ Công Giáo giữa đời thơm hương.

Hai: luôn chung thủy đảm đương,

Một chồng một vợ yêu thương chung tình.

Ba: giữ hạnh phúc gia đình,

Cảm thông, nhẫn nhục, hy sinh vẹn toàn.

Bốn: năng giúp đỡ họ hàng,

Giáo, lương, nội, ngoại, xóm làng tương thân.

Năm: lo kinh lễ chuyên cần,

Hội họp, quyên góp đỡ đần sẻ chia.

Ban truyền thông GP.LSCB