Thánh lễ truyền chức Phó Tế tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

Vào hồi 10 giờ sáng thứ Ba, ngày 23 tháng 5 năm 2017, tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ Truyền chức Phó Tế cho thầy Giuse Trần Chu Năng và thầy Vinhsơn Vũ Văn Công.

Đồng tế với Đức Cha trong Thánh lễ có cha Tổng Đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Tham dự Thánh lễ có đông đảo quý chủng sinh, tu sỹ, thân nhân bạn hữu các tiến chức và cộng đoàn Dân Chúa.

Xem Hình

Hai ứng được truyền chức hôm nay đều xuất thân từ Giáo phận Bùi Chu, đã có thời gian dài gia nhập vào đời sống của Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Các thầy đã được gửi đi đào tạo tại các học viện, chủng viện trong và ngoài nước trước khi dừng chân ở chặng tu học cuối là Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc.

Từ chiều hôm trước, ngày 22 tháng 5, đã có những đoàn khách từ Bùi Chu đến Tòa Giám mục Lạng Sơn để chuẩn bị cho ngày lễ. Niềm hân hoan tràn ngập trên khuôn mặt mỗi người dẫu vừa trài qua hành trình gần 300km.

Buổi sáng ngày lễ, tại phòng khách của Tòa Giám mục, Gia đình của hai thầy đã chào thăm và gặp gỡ với Đức Cha Giuse. Đại diện các Gia đình bày tỏ sự cảm động sâu xa và niềm vui lớn lao khi đến với Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn- Cao Bằng, và niềm vui ngập tràn trong ngày hồng ân của hai Thầy lãnh nhận Thánh chức. Một lần nữa, hai gia đình tiếp tục nói lên sự liên đới của mình với Giáo phận và nguyện tiếp tục dấn thân cùng với quý thầy cho Giáo phận thân yêu mà nay đã trở nên như gia đình này. Đức Cha Giuse nói lên niềm vui và sự xúc động khi đón tiếp Gia đình các thầy trong ngày trọng đại hôm nay. Ngài cảm ơn các Gia đình đã quảng đại dâng hiến những người con ưu tú của mình cho Chúa và Giáo Hội, nhất là luôn động viên khích lệ và hằng đồng hành với các Thầy trên hành trình ơn gọi tại Giáo phận nhỏ bé xa xôi mà đầy thách thức này. Ngài mong các Gia đình tiếp tục cầu nguyện và đồng hành với Giáo phận.

Đúng 9 giờ 30, đoàn đồng tế từ Tòa Giám mục tiến sang Nhà thờ Chính Tòa để cử hành Thánh lễ Truyền Chức Phó Tế.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức Cha Giuse chào thăm tất cả quý Cha, quý tu sỹ, quý ân nhân thân nhân của hai tiến chức và toàn thể Cộng đoàn hiện diện. Ngài nói tiếp: Chúng ta tụ họp nhau nơi đây để cử hành Thánh lễ tạ ơn và trong Thánh lễ có nghi thức Truyền chức Phó Tế cho hai thầy thuộc Gia đình Giáo phận chúng ta. Mỗi lần chúng ta dâng Thánh lễ là chúng ta lặp lại chính hy tế Thánh Giá của Chúa Giêsu trên đồi Calvê, qua lễ dâng bánh và rượu trở nên Mình – Máu của Người. Và, lễ dâng hôm nay của chúng ta còn có thêm hai lễ vật cao quý là hai thầy: Giuse Trần Chu Năng và Vinhsơn Vũ Văn Công – Lễ dâng của cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, của Giáo phận mẹ Bùi Chu, của ân nhân thân nhân hai thầy và cách riêng của chính hai thầy. Dâng mình cho Chúa không phải chỉ là tên gọi hay chức danh nhưng là hiến mình, hiến cuộc sống mình thành hy tế để cùng với Chúa Giêsu nên ơn cứu độ cho mọi người.

Ngài nhấn mạnh: Ơn gọi thật là cao quý. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với hai thầy, với gia đình các thầy, với Giáo Hội Chúa. Xin Chúa tiếp tục nâng đỡ và đồng hành với hai thầy để lễ dâng mà hai thầy bắt đầu hôm nay được trọn vẹn đẹp lòng Chúa, đem lại ích lợi cho các linh hồn. Chúng ta cũng cầu nguyện cho Giáo Hội nói chung, cách riêng Giáo Hội Việt Nam và Giáo phận truyền giáo của chúng ta đây, cầu nguyện cho hai gia đình các thầy, quý cố và tất cả mọi người chúng ta, đồng thời nỗ lực để làm cho đời sống chúng ta trở nên xứng đáng với tình yêu của Chúa.

Nghi thức truyền chức Phó Tế được cử hành sau bài Tin Mừng. Cha Tổng Đại Giuse diện thay mặt Giáo phận thỉnh cầu Đức Giám Mục truyền chức thánh cho hai thầy.

Sau đó là lời huấn dụ của Đức Giám Mục. Ngài chia sẻ với cộng đoàn, cách riêng hai tiến chức về sứ vụ Phó tế trong lòng Giáo Hội. Ngài cũng nhắn nhủ với hai tiến chức về trách nhiệm của họ khi lãnh nhận thánh chức Phó tế.

Tiếp tục bài huấn dụ, Đức Cha nói: Hai con thân mến, là những người con sinh ra từ Giáo phận Mẹ Bùi Chu – một Giáo phận đông đúc, nổi tiếng về lòng đạo đức và nhiệt thành; các con được Thiên Chúa kêu gọi một cách đặc biệt để ra đi lên miền núi rừng Lạng Sơn Cao Bằng này. Chúng con hãy hiên ngang và mạnh dạn loan báo về Chúa Giêsu cho mọi người, để những ai nghe các con thì họ đón nhận phép rửa và đón nhận ơn cứu độ.

Ngỏ lời với các tiến chức trong tâm tình một người Cha, Đức Cha nói: Cha biết, và mọi người đều biết: con đường tu hành của hai con, mỗi người một cách, không hề đơn giản, thậm chí đã trải qua những gian nan thử thách. Trong niềm tin tưởng vào sự bền đỗ, các con đã tiến tới gần Bàn thờ Chúa hôm nay. Các con đừng coi đó là công lao của mình, nhưng đó chính là do ơn Chúa – Ngài đã huấn luyện các con và thử thách các con như thử vàng trong lửa, đã nắm tay và đã dẫn dắt các con đi trên con đường vòng quanh co khúc khuỷu.

Đức Cha mời gọi hai tiến chức: Các con hãy tạ ơn Chúa và thề hứa trung thành tuyệt đối với Người. Xin Người tiếp tục ban ơn và dẫn dắt chúng con trên con đường tương lai vốn cũng không thiếu những gian nan thử thách. Đừng nuôi ý tưởng hão huyền rằng: tất cả mọi gian khó đã qua và giờ ta đã đạt tới đích. Không! Nếu không có ơn Chúa, không có Giáo Hội, không có sự đồng hành của bao người đã, đang và sẽ cầu nguyện cho đời sống các con thì các con không thể trở thành môn đệ Đức Kitô cách đích thực. Chúng con hãy có lòng biết ơn mọi người, các đấng bậc trong Giáo Hội, các chủng viện và mọi người đã đồng hành cùng các con, thân nhân các con còn sống hay đã qua đời, hằng đồng hành nâng đỡ cầu nguyện cho các con. Hãy yêu mến và luôn sống trung thành với sứ vụ Thánh các con lãnh nhận.

Sau lời huấn dụ của Đức Giám Mục, các tiến chức công khai nói lên quyết tâm của mình trước những nhiệm vụ sắp được trao phó. Sau đó, cộng đoàn Phụng vụ cùng hát kinh Cầu Các Thánh để nài xin các thánh chuyển cầu cho các ứng viên, trong sứ mạng sắp được trao phó.

Sau kinh Cầu Các Thánh, các ứng viên phó tế lần lượt tiến đến, quỳ trước mặt Đức Giám Mục. Ngài đặt tay trên từng ứng viên, rồi ngài đọc lời nguyện phong chức để nài xin Thiên Chúa ban ơn Thánh Thần trên mỗi ứng viên, hầu giúp họ chu toàn sứ mạng mà Chúa trao phó qua Hội Thánh.

Sau lời nguyện phong chức, các tân phó tế được chính Đức Giám Mục đeo cho dây vai chéo, mặc cho áo dalmatica và trao sách Phúc âm. Nghi thức truyền chức phó tế kết thúc với việc Đức Giám Mục trao hôn bình an và thầy Phó tế hiện diện cũng chúc mừng các Thầy.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện thay mặt cộng đoàn nói lời tri ân Đức Cha, quý Cha và mọi người thân hữu hiện diện. Kế đó, hai tân phó tế bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Tổng Giuse, quý Đức Cha, quý cha đồng tế, quý ân thân nhân và cộng đoàn. Các Thầy cũng ước mong được nhận lãnh thêm nhiều lời cầu nguyện và sự hỗ trợ của mọi người trên chặng đường mới của sứ vụ.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân Thiên Chúa và niềm vui hân hoan tạ ơn của các Tân chức cùng gia đình.