Họp mặt Lễ Sinh Giáo phận mừng Chúa Nhật Chúa Chiên Lành

Hòa chung với niềm vui và tâm tình của toàn thể Giáo Hội trong ngày lễ Chúa Chiên Lành – Quốc tế cầu cho ơn thiên triệu, Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã tổ chức Họp mặt tất cả các em Lễ Sinh từ các xứ họ trong toàn Giáo phận. Ngày họp mặt đã quy tụ khoảng 150 em lễ sinh về với Tòa Giám mục Giáo phận. Đây thực sự là ngày đầy hân hoan và nhiều ý nghĩa đối với các em, nhất là trong bầu khí ngày lễ cầu cho ơn gọi hôm nay.

Lạng Sơn – Cao Bằng là một Giáo phận truyền giáo, số giáo dân rất khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 0,3% tổng số dân trong vùng. Cánh đồng truyền giáo mênh mông bát ngát nhưng thiếu thợ gặt. Đời sống ơn gọi của Giáo phận còn nhiều hạn chế, đa phần các linh mục, tu sỹ, ứng sinh đến từ các Giáo phận khác. Vì thế, ngày lễ hôm nay, với việc quy tụ các em Lễ sinh từ khắp các xứ đạo về sinh hoạt họp mặt chung, Bề trên Giáo phận cũng mong muốn quảng diễn cho các em hiểu hơn về đời sống ơn gọi dâng hiến linh mục và tu sỹ trong Giáo Hội, từ đó khơi lên trong các em lửa nhiệt thành hầu quảng đại đáp lại tiếng Chúa kêu gọi, dấn thân vào đời sống tu trì.

Xem Hình

Chương trình ngày họp mặt được bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng. Hàng trăm bạn Lễ sinh đã quy tụ tại hội trường của Tòa Giám mục để chào Đức Giám Mục, quý Cha, quý thầy, quý dì và cộng đoàn hiện diện. Mặc dù trải qua hành trình thật xa từ các xứ về tới Tòa Giám mục, nhưng gương mặt các em tràn đầy niềm hân hoan, sự hứng khởi cho một ngày gặp mặt hứa hẹn nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Đức Giám Mục Giáo phận bày tỏ sự cảm động của tình hiền phụ khi chứng kiến đông đảo các lễ sinh về với mái Nhà chung Giáo phận trong ngày lễ đặc biệt hôm nay. Ngài đề cao sự cố gắng của quý cha quản xứ, quý nam nữ tu sỹ, cách riêng của chính các em lễ sinh để hiện diện cho ngày họp mặt hôm nay.

Bước vào chương trình chính thức, các tham dự viên đã lắng nghe quý Cha, quý Dì đọc Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho ngày Quốc tế cầu cho ơn thiên triệu lần thứ 54 năm nay với chủ đề “Được Chúa Thánh Thần thúc đẩy thi hành sứ mạng truyền giáo”. Sau đó, chính Đức Giám Mục đã chia sẻ về Sứ điệp này với các tham dự viên. Ngài mời gọi các em hãy đi sâu vào đời sống và sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mau mắn đáp lại tiếng Chúa gọi và dấn thân phục vụ Chúa cùng Giáo Hội.

Cùng với các giờ học hỏi, các em Lễ sinh trong ngày họp mặt cũng được tham dự nhiều tiết mục văn nghệ, sinh động do quý thầy, quý dì và các bạn linh hoạt viên hướng dẫn. Qua đó, chương trình của ngày họp mặt thêm sinh động và đem lại sự hứng khởi cho các em.

Cao điểm của ngày họp mặt là Thánh lễ Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, cầu nguyện cách riêng cho Ơn thiên triệu, được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn vào lúc 10 giờ 30 do Đức Cha Giuse chủ sự. Ngài mời gọi cộng đoàn hiệp cùng Giáo Hội hoàn vũ cầu nguyện cho có nhiều tâm hồn quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi để dâng hiến phụng sự Thiên Chúa và Giáo Hội qua đời sống tu trì. Cách đặc biệt, ngài cũng mời gọi các bạn lễ sinh và cộng đoàn hiện diện cầu nguyện cho cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng ngày càng có thêm nhiều tông đồ nhiệt thành, dấn thân trong ơn gọi tận hiến, mở rộng nước Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Sau Thánh lễ, các bạn lễ sinh và mọi người cùng tham dự bữa ăn huynh đệ tại Tòa Giám mục.

Chương trình sinh hoạt buổi chiều bắt đầu từ lúc 13 giờ với các tiết mục sinh động của quý thầy và nhóm Linh hoạt viên Giáo phận. Sau đó, các bạn được chứng kiến phần đặc biệt là giới thiệu một số dòng tu tiêu biểu trong Giáo Hội tại Việt Nam, giới thiệu Tiền Chủng viện là nơi ươm mầm ơn gọi triều cho Giáo phận. Đây là dịp thuận lợi để các bạn hiểu thêm phần nào về sự phong phú các dòng tu trong Giáo Hội, với những nét riêng về linh đạo và phục vụ. Hy vọng rằng qua đó các bạn trẻ sẽ tìm được cho mình ơn gọi phù hợp nếu muốn dấn thân vầo đời sống tu trì. Sau đó, các bạn trẻ được dẫn đi tham quan Tiền Chủng viện Giáo phận và dòng Đaminh Lạng Sơn kề bên Tòa Giám mục.

Vào hồi 15 giờ 30, tại Hội trường, các bạn lắng nghe những lời căn dặn của Đức Giám Mục Giáo phận. Ngài mời gọi các bạn trở nên những người con ngoan hiền, chăm chỉ, đạo đức, có đức tin kiên vững, có tinh thần trách nhiệm, phục vụ hết mình vì ích chung và nhất là luôn yêu mến, gắn bó với Giáo Hội, yêu mến việc phục vụ bàn thờ. Ngài hy vọng rằng trong hàng trăm bạn trẻ ngồi đây sẽ có những linh mục, tu sỹ, chủng sinh đóng góp cho sứ vụ của Giáo Hội tương lai.

Chương trình ngày họp mặt kết thúc vào lúc 16 giờ chiều. Trước khi lên đường về với xứ đạo của mình, các bạn đã bày tỏ tâm tình tri ân tới Đức Cha, quý Cha, quý thầy, quý dì và mọi người. Các bạn trẻ cũng được nhận quà tặng là những cuốn sách đầy lý thú và bổ ích mang chủ đề Tin Mừng và Giáo lý.

Ngày họp mặt kết thúc trong sự hân hoan của toàn thể các bạn Lễ sinh. Trở về với cuộc sống với những sinh hoạt thường nhật của mình nơi xứ đạo, các bạn trẻ mang theo nhiệt tình mới, niềm vui mới đã được tiếp lửa từ ngày họp mặt đầy ý nghĩa hôm nay. Hy vọng rằng, cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng sẽ sớm có thêm những tâm hồn quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi, dấn thân trong ơn gọi tu trì phục vụ sứ vụ truyền giáo nơi đây.

BTT.GPLSCB